มอบความรักให้เด็กๆ


การมอบความรัก ความจริงใจให้กับเด็กๆ ถ้ามีโอกาส
เด็ก .เปรียบเหมือนผ้าขาว ที่บริสุทธิ์ สดใส   เป็นวัยที่น่ารัก น่าเอ็นดู  มีความบริสุทธิ์ใจ คิดอย่างไรก็พูดอย่างนั้น  ในช่วงวันหยุดในการใช้เวลาว่างของตนเอง ไม่ว่าจะอยู่ที่ทำงาน หรือ อยู่ที่บ้าน  พบว่าเด็กๆ ครั้งละ 5-6 คน ที่อยู่ในรายรอบตัวเอง   มักจะเข้ามาคลุกคลี มาพูดคุย มาเล่นด้วย ครั้งแรกจะสร้างสัมพันธภาพก่อน   เมื่อเด็กเกิดความไว้วางใจ จะลงนั่งคุยกับเด็กว่า วันนี้อยากทำอะไรบ้าง  

จากนั้นจะมีงานให้เด็กทำ  ตามความสนใจ   ตนเองจะสังเกตในพฤติกรรมของเด็ก  ว่าเด็กกำลังทำอะไรบ้าง  เขาให้ความสนใจเรื่องอะไรบ้าง  เด็กๆ คนที่เข้ามาเล่นด้วยมักจะเป็นลูกของแม่ค้า  ลูกของเพื่อนบ้าน  แล้วแต่สถานที่   จะสอบถามเด็กก่อน  เช่น ความมีน้ำใจความขัดแย้งกับเพื่อน  การวาดรูปตามความชอบ  ให้ความสนใจกับเด็กให้แรงจูงใจ คำชมต่างๆที่มีอยู่ในตัวเรา เช่น  เยี่ยมมาก  สวยนะ  หนูทำดีมาก   หนูมีน้ำใจ    

และจากนั้น จะตั้งหัวข้อให้เด็กช่วยกันแลกเปลี่ยน ร่วมกัน อะไรที่เด็กคิดในทางที่ไม่เหมาะสม ก็จะชี้แนะ และขอความคิดเห็นจากคนอื่นๆ ในกลุ่มที่มาเล่นด้วยกัน จะทำให้เด็กสนุกสนาน เพลิดเพลิน  และมีความสุข  ได้เพื่อน  กล้าแสดงความคิดเห็น  เป็นการแบ่งเบาภาระของครอบครัว  ในการส่งเสริมให้เด็กๆ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์  ความชอบคนพิเศษ   มีความเป็นผู้ให้   รักเด็ก  เด็กมักจะคุ้นเคยกับคนที่มีมิตรภาพ ท่าทางอบอุ่น    ให้ความรัก พูดเพราะ  ไม่ตัดสิน ให้ความเป็นกันเอง  อยู่ใกล้ๆแล้วรู้สึกปลอดภัย แค่นี้เด็กก็มีความสุขแล้ว
หมายเลขบันทึก: 96001เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2007 20:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นผู้ให้ได้กุศลเยอะ  บางคนไม่มีครอบครัว จะไม่ชอบเด็ก น่ารำคาญ

ขอบคุณมากค่ะ  การทำงานกับเด็กเพราะความรักและเข้าใจ พร้อมทั้งให้ความเป็นเพื่อนด้วย

ทิพวัลย์ สุระพา เลขที่32 ม.5/3
การรักเด็กเป็นสิ่งที่ดีเพื่ออนาคตที่ดีของเด็กๆในวันข้างหน้า 

สวัสดีค่ะ คุณทิพวัลย์

ขอบคุณค่ะ ความรักเป็นสิ่งที่เด็กสัมผัสได้ถึงความรู้สึกค่ะ ทำให้เด็กได้รับเมตตาจากผู้ใหญ่มากยิ่งขึ้น   โดยเฉพาะผู้ใหญ่ใจดีคงจะต้องแบ่งปันความรักให้เด็กบ้าง โดยเฉพาะเด็กที่ขาดโอกาสในครอบครัว เป็นต้น 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท