FOUR FORMULARS OF HUMAN WORKING IN AN ORGANIZATION


การบริหารจัดการ

Knowledge  +  Skill         =      Ability

Attitude   +   Situation     =      Motivation

Ability     +    Motivation  =      Human  Performance

H.P.  +    Resources       =      Organization Performance

    Note :   H.P.  =  Human  Performance

               หมายถึง

 ความสามารถของคน   =     ความรู้  +  ทักษะ  (ความชำนาญ)

 แรงจูงใจของคน           =     ทัศนคติ (เจตคติ)  +  บรรยากาศ (ในการทำงาน)

  ความสามารถ  +  แรงจูงใจ   =  ความพร้อมของคนที่จะทำงาน

  ความพร้อม  +  ปัจจัย          =      การทำงานในองค์การ


   หมายเหตุ ;    ปัจจัย  =  Resources  = ทรัพยากรในการทำงานนั้นๆ

               คำอธิบาย

                                ในทุกองค์การพอเห็นคนมีความรู้ก็มักจะพอใจซึ่งก็เป็นเรื่องที่ถูกต้อง  แต่การที่คนจะทำงานได้ดียังมีองค์ประกอบอื่นๆอีกหลายอย่าง  เพียงคำว่า  บุคลากรต้องมี  ความสมารถ  คำเดียว  ก็หมายถึง  บุคลากรนั้นต้องมี  ความรู้  +  ทักษะ (ความชำนาญ)  อีกด้วย  ปัญหาจึงอยู่ที่ว่า  “ทำอย่างไรจึงจะรู้ได้ว่าบุคคลนั้นมีทักษะหรือความชำนาญในงานนั้นๆหรือไม่” ?  ถ้ามีการสอบภาคปฏิบัติด้วยก็จะรู้ได้ทันที  แต่ถ้าสอบสัมภาษณ์อย่างเดียวก็ยากหน่อย  “คงได้แต่เพียงถามให้แสดงวิธีการปฏิบัติงานให้ดู”  คือถ้ารู้วิธีการใช้เครื่องมือ  รู้วิธีการรักษาความปลอดภัย  รู้วิธีการประหยัดเวลาและทรัพยากร  รู้วิธีการทำงาน  ก็คงพอจะอนุโลมได้ว่า  “น่าจะมีทักษะในเรื่องนั้นๆ”  เพราะคนมักจะทำงานตามความคิด  หรือภูมิปัญญา ของตน  แต่ถึงกระนั้น  ลำพัง “ความสามารถ”นี้  คนยังไม่ทำงานดอกนะ  พฤติกรรมการทำงานของคนต้องอาศัย  “แรงจูงใจ”  ด้วย  แรงจูงใจ  ได้มาจาก  เจตนคติ  +  บรรยากาศ  คือ  คนๆนั้นต้องมีเจตนคติที่ดีในการทำงาน  เห็นงานเป็นสิ่งดีและท้าทายให้อยากทำ  ส่วนบรรยากาศ (Situation)  คือสภาพขององค์กร  สัมพันธภาพของบุคลากรในองค์กร  ความน่าอยู่น่าทำงาน  เครื่องมือต่างๆ  พูดง่ายๆ  หมายถึง  ระบบต่างๆ  สิ่งแวดล้อมด้านกายภาพ  ด้านพฤติกรรมขององค์กร  ตลอดจนเทคโนโลยีต่างๆ  มันสะอาด  เป็นระบบระเบียบ  สะดวก                                                                                                         ปลอดภัย  และชวนให้มีใจที่จะทำงาน   ฯลฯ  ถ้าความตั้งใจของคนก็เห็นว่างานมีความสำคัญ  บรรยากาศก็ชวนให้ทำงาน  แรงจูงใจ  ก็เกิดขึ้น  แต่………..คนก็ยังไม่ทำงาน ?

                       ความสามารถ  +   แรงจูงใจ   จึงจะเป็น  “ความพร้อมที่จะทำงาน”  ของคน   และต้องใส่ทรัพยากรหรือปัจจัยในการทำงานลงไปพร้อมกับตั้งมาตรฐานและเป้าหมายเวลาที่งานจะต้องเสร็จ    “พฤติกรรมขององค์กร”  จึงจะเกิดขึ้น

                           คอนเซ็ป  (Concept)   นี้  มีขึ้นเพื่อสร้างประสิทธิภาพของบุคลากรในองค์กร  คือ  องค์กรจะเก่งเป็นองค์กรชั้นเยี่ยมได้ต้องมีบุคลากรชั้นดี  ระดับทีมเสือ    การสร้างทีมเสือต้องสร้างเป็นขั้นๆ  ไล่มาจาก  ความรู้  ความชำนาญ  เจตนคติ  บรรยากาศ  ความพร้อมในการทำงาน  และการอำนวยการ  ตลอดจนอาจจะต้องมีการนิเทศ (การสอนงาน)  และ  Reinforcement  อื่นๆด้วย

                           การนำไปใช้   ใช้เป็น  Scope  .ในการสรรหาบุคลากร  โดยเฉพาะการสอบสัมภาษณ์  และการพัฒนาบุคลากรให้เหมาะแก่งาน   โดยใช้ร่วมกับเทคนิคอื่นๆตามความเหมาะสม /.

หมายเลขบันทึก: 96222เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2007 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท