เทคโนโลยีนามธรรม


เครื่องมือนามธรรม

การพัฒนากิจการ หรือแม้แต่การพัฒนาประเทศ จำเป็นต้องใช้เครื่องมือที่เหมาะสม  ประหยัดและมีประสิทธิภาพ  เครื่องมือที่เป็นวัตถุบรรดาที่นักประดิษฐ์ได้ทุ่มเทพลังสมองคิดค้นและสร้างขึ้นมาใช้ในด้านการแพทย์  การพลังงาน  การขนส่ง  การสื่อสาร  การบันเทิง  และอื่นๆ  ฯลฯ แม้ว่าจะมีความซับซ้อนมากสักเพียงใดผู้ที่สนใจก็สามารถศึกษาจนเข้าใจและนำมาใช้อย่างได้ผล 

ส่วนนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เป็นแนวคิด  ทฤษฎีในด้านสังคมนั้นเป็นนามธรรม  คนมักจะเข้าใจว่าเป็นของพื้นๆไม่มีใครตระหนักถึงความสำคัญมากนัก  เพราะคนมักจะเลี่ยงไปใช้วิธีการตามสามัญสำนึกของตัวเองแทน  เป็นเหตุให้กิจการทางด้านการศึกษา  ศาสนา  วัฒนธรรม  และกิจกรรมทางสังคมต่างๆอ่อนแอขาดคุณภาพและประสิทธิภาพ  ล้าหลังวิทยาการทางด้านวัตถุจนขาดความสมดุลย์อย่างรุนแรงอยู่ทั่วโลก 

ความอ่อนแอดังกล่าวนี้เป็นช่องว่างให้มีนักฉวยโอกาสนำเอาไปอ้างจูงใจหาคะแนนนิยมทางการเมืองส่วนตนและพรรคพวกอย่างกลาดเกลื่อน  ทั้งๆที่เมื่อให้แสดงความเข้าใจในเรื่องนั้นเข้าจริง  ก็หาใช่นวัตกรรมหรือเทคโนโลยีทางสังคมตามที่ยอมรับกันในทางวิชาการโดยทั่วไปไม่  เช่น  คำว่า  “วิสัยทัศน์,  ความโปร่งใส  ชุมชนเข้มแข็ง,   การมีส่วนร่วม,  ความสามารถ,  ทีมงานหรือทีมเวิร์ค,  มาตรฐาน,  ปัญหา,  ข้อมูล,  วิธีคิด,  และแม้กระทั่งคำว่าความรู้  ฯลฯ  จริงๆนั้นคืออย่างไร?  ก็ยังไม่รู้เลย  แต่.........ถ้ามีคนสงสัยไปถามเข้าก็โกรธ  หาว่าเป็นการดูถูกดูแคลน  ว่าเข้านั่น
ลองมาดูคำสองคำดังตัวอย่างมีความแตกต่างกันอย่างไร
   ๑.  นวัตกรรม  น.  สิ่งที่ทำขึ้นใหม่หรือแปลกจากเดิมซึ่งอาจจะเป็น  ความคิด.  หรือวิธีการ  หรืออุปกรณ์  เป็นต้น  (ป.  นวต  +  ส.  กรฺม;  อ.  Innovation)    (พจนานุกรม  ฉบับราชบัณฑิตยสถาน  พ.ศ.  ๒๕๔๒  หน้า  ๕๖๕ -  ๕๖๖)
  ๒.  เทคโนโลยี   น.  วิทยการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม  (อ.  Technology)  (พจนานุกรม  ฉบับราชบัณฑิตยสถาน  พ.ศ.  ๒๕๔๒  หน้า  ๕๓๘)
อ่านนิยามศัพท์ที่คัดมาจากพจนานุกรมฯ  ที่อ้างอิงข้างต้นแล้ว  เข้าใจว่าหลายท่านคงจะงงเอามากๆทีเดียว  เคยได้รับคำอธิบายจากท่านผู้เชี่ยวชาญหลายท่านว่า  ทั้งนวัตกรรม  และเทคโนโลยี  มีขอบเขตที่  เป็นความคิด,  วิธีการ.  หรืออุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้สมัยใหม่  ที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพดีกว่าเดิม  นวัตกรรม  นั้นยังอยู่ในระยะทดลองใช้  เพราะเป็นของใหม่ๆ  หรือนำเข้ามาจากที่อื่นเอามาใช้เป็นครั้งแรกในกลุ่มชน  ชุมชน  หรือในสังคมนี้  ฉะนั้น  นวัตกรรม  ในแต่ละที่อาจจะเป็นความคิด  หรือวิธีการ  หรืออุปกรณ์  เครื่องมือ   เครื่องใช้ที่เก่าแล้วจากที่อื่น  หรือจากสังคมอื่นแต่เพิ่งเอาเข้ามาใช้ในกลุ่มชน  ชุมชน  หรือในสังคมนี้ก็ได้  หรือคิดประดิษฐ์ขึ้นมาใช้เองก็ได้  ส่วน  เทคโนโลยี  ก็คือ  ความคิด,  วิธีการ,  หรืออุปกรณ์  เครื่องมือ  เครื่องใช้  ที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพดีและใช้เป็นปรกติอยู่แล้วในระบบของกลุ่มชน  ชุมชนและสังคมนั้นๆ  เป็นเรื่องคงตัวแล้ว  ไม่ใช่การทดลองใช้เหมือนนวัตกรรม..

แค่คำสองคำนี้ก็ทำให้ชาวบ้านหรือเราๆท่านๆสับสนได้เหมือนกัน...

หมายเลขบันทึก: 96542เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2007 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท