การช่วยเหลือ...เมื่อ "การเจาะคอ...ไม่เป็นตามคาด..."


......ฉันเห็นแพทย์ใส่อยู่นาน....ฉันให้แพทย์ลองพยายามโดยไม่เอ่ยปาก....ค่าออกซิเจนผู้ป่วยเริ่มลดลง...ลดลง...

ฉันดมยาสลบผู้ป่วยเจาะคอด้วยการวินิจฉัยว่าเป็น  Obstructive Sleep  Apnea

เป็นผู้ป่วยชายหนุ่ม  น้ำหนัก 136 กก. ตอนนี้ลดลงเหลือ 120 กก.  พบปัญหาของการนอนกรน...มากจนเกิดอาการภาวะหยุดหายใจขณะหลับ (obstructive sleep apnea : OSA)

ผู้ป่วยรายนี้เคยเจาะคอมาแล้วเมื่อ 2 - 3 สัปดาห์ก่อน  อาการดีขึ้นแล้ว   และมาคราวนี้ผู้ป่วยมีอาการอีก  เป็นเหตุให้ต้องกลับมาทำซ้ำโดยปกติหายใจได้เองปกติ  วัดค่าออกซิเจน(SpO2)ปลายนิ้วอยู่ในเกณฑ์ ปกติคือ 99%  แต่จะมีอาการมากตอนนอนจนทำให้ค่าออกซิเจนตกลง

เราคาดว่า  การเจาะคอคราวนี้น่าจะทำได้ยากกว่าครั้งที่แล้ว เพราะอาจจะมีร่องรอยเดิมของแผล จากการผ่าตัดคราวที่แล้ว   

เราวางแผนที่จะดมยาสลบใส่ท่อสำหรับหายใจ(Endotracheal tube) ผ่านทางปาก  เนื่องจากผู้ป่วยอ้วนจึงวางแผนการใส่ท่อช่วยหายใจแบบคาดว่าจะใส่ท่อช่วยหายใจยาก(Difficult  Airway  Management)

......ฉันเตรียมท่อช่วยหายใจหลายขนาด.....หลายแบบ.......

 

ดีเกินคาด...ผู้ป่วยใส่ได้ไม่ยากมาก  ใส่ได้ด้วยท่อช่วยหายใจที่มีลวดดัดภายใน(stylet)เพื่อช่วยให้ใส่ได้ง่ายขึ้น....ใส่เพียงครั้งเดียว   แต่ใช้ท่อช่วยหายใจขนาดเล็กกว่าขนาดปกติที่ใช้ในผู้ชาย  2  เบอร์คือเบอร์7 

เราดมยาสลบและช่วยควบคุมการหายใจผ่านท่อช่วยหายใจEndotracheal  tube....เพื่อให้แพทย์เจาะคอผู้ป่วยแล้วใช้ท่อช่วยหายใจที่ผ่านหลอดลมออกทางคอโดยตรง

เมื่อแพทย์ผ่าตัดพบหลอดคอในตำแหน่งที่ต้องการและเจาะ  พร้อมกับนำท่อช่วยหายใจชนิดที่ใช้ใส่ทางคอที่มีขนาดสั้นกว่าที่ทางวิสัญญีใช้โดยทั่วๆไป  เรียกว่า Tracheostomy  tube.....

 

......โดยเทคนิค....ขณะแพทย์ผ่าตัดค่อยๆนำท่อ Tracheostomy  tube สอดเข้าหลอดคอ....จะเป็นจังหวะที่วิสัญญีจะค่อยๆเลื่อน Endotracheal tube ออกให้พ้นตำแหน่งที่แพทย์จะใส่ท่อใหม่ ภายหลังการดูดลมออกจากถุงลมเล็กๆของท่อ(deflate  cuff)....เราจะยังไม่เลื่อนออกหมดจนกว่าจะมั่นใจว่าแพทย์ผ่าตัดใส่ได้.....

 

.....ครั้งแรกใส่ไม่ได้เนื่องจากมีเลือดออกมาก.....บดบังการมองเห็นของแพทย์   เราจึงสอดท่อกลับเข้าไปใหม่  ใส่ลมในถุงลมเล็กๆของท่อเพื่อมิให้เลือดและเสมหะไหลลงปอด   อันเป็นสาเหตุให้อุดกั้นทางเดินหายใจ  อาจจะเกิดภาวะขาดออกซิเจนได้....เราดูดเสมหะและเลือดเป็นระยะ....

........ครั้งที่ 2...เมื่อมั่นใจว่าห้ามเลือดดีแล้ว....ฉันเลื่อนท่อEndotracheal tube ออก...ขณะแพทย์ผ่าตัดค่อยๆสอดท่อTracheostomy  tube สอดเข้าหลอดคอ...อีกครั้ง

"ถอยอีกครับ"....ฉันเลื่อนออก

"ถอยออกอีกได้ไหมครับ..."...ฉันค่อยๆเลื่อนออกมา...

....มากไปแล้วๆ.....หลุดจากหลอดลมคอแล้วแน่ๆ....

"มันมากไปแล้วละหมอ..ท่อพี่ไม่น่าจะกีดขวางให้หมอใส่ท่อไม่ได้"  ฉันบอก

"แต่ผมใส่ไม่ได้..มันติด"

......ฉันว่าแผลผ่าตัดมันเล็กไป...เล็กเกินกว่าท่อจะสอดได้.....

......ฉันเริ่มคิดแผนในใจเตรียมไว้....หากแพทย์ใส่ไม่ได้.........

"ท่อพี่หลุดออกมาแล้วนะ"  นั่นหมายความว่า  หากต้องการช่วยการช่วยหายใจผ่านท่อEndotracheal tube ของดมยา...ไม่สามารถทำได้  ยกเว้นต้องเปิดปากใส่ใหม่ซึ่งจะทุลักทุเลมากๆ....

......ฉันเห็นแพทย์ใส่อยู่นาน....ฉันให้แพทย์ลองพยายามโดยไม่เอ่ยปาก....ค่าออกซิเจนผู้ป่วยเริ่มลดลง...ลดลง...

......ฉันทนไม่ไหว....ถามแพทย์ว่า

"หมอจะเอาท่อช่วยหายใจขนาดเล็กๆของดมยาใส่ก่อนดีไหม  แล้วหมอค่อยเปิดแผลให้ใหญ่ขึ้นหน่อย   เพราะท่อของหมอเบอร์8 ซึ่งมันใหญ่กว่าที่พี่ใช้ 2 เบอร์"

"ดีครับพี่..เอาครับ"

 

ฉันส่งท่อช่วยหายใจให้แพทย์สอดลงหลอดคอ.....ท่อนี้ไม่มี cuff ทำให้สอดง่าย  แต่เลือดก็ไหลลงปอดได้  เราจึงเปลี่ยนเป็นชนิดมี cuffฉันช่วยหายใจทางหลอดลมคอที่หมอเจาะ...แม้จะรูเล็ก....แล้วแพทย์ทำต่อ.....

 

......คราวนี้หมอไม่กลัวว่าผู้ป่วยจะขาดออกซิเจนแล้วเพราะมีท่อหายใจเล็กๆสำรองไว้ใกล้ๆ....

......ท้ายสุดการผ่าตัดเสร็จสิ้นลงอย่างเรียบร้อย...ผู้ป่วยตื่นดี   ปลอดภัย...

แพทย์ดีใจที่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้

"พี่เคยทำคนไข้เขียวเพราะเลื่อนท่อออกเร็วเกินไป  ขณะแพทย์ยังใส่ท่อใหม่ไม่ได้...โน้น...สมัยพี่เป็นพยาบาลดมยาสาวๆ..เลยจำแม่น"  ฉันบอก

"โชคดีของผมที่เจอพี่ครับ"  แพทย์ผ่าตัดให้ยาหอม....ใครๆก็คงทำแบบที่ฉันทำแหละ...แต่ฉันก็ชอบคำชม...ยิ้มหน้าบานทั้งวันด้วยความชื่นใจ...

......ใช่ค่ะ.....ฉันก็ว่าเป็นโชคดีของคนไข้ที่เราไม่ประมาท  เตรียมอุปกรณ์และแผนรองรับ...เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยเสมอ

หมายเลขบันทึก: 96949เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2007 06:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับ
  • ทุก ๆ ครั้งที่อ่านบันทึกเหล่านี้
  • ผมจะพบเห็นความเป็น "ทีมงาน"  และระบบงานที่เข้มแข็งและเป็นหนึ่งเดียว
  • พบเห็นบรรยากาศของการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
  • พบเห็นการใช้ความรู้และประสบการณ์ของการทำงานอย่างเด่นชัด
  • (ผมว่า  น่าจะตีตรารางวัลได้แล้ว กระมังครับ)
  • และเห็นคุณค่าและคุณลักษณะของการให้บริการที่เต็มไปด้วยความสง่างามเสมอ....เสมอ
  • ....
  • วันหยุดนี้  พอมีเวลาได้เข้าบล็อกบ้าง
  • แต่สัปดาห์หน้าก็อาจจะหายไปอีกหน  เพราะต้องไปราชการยาวนานเป็นสัปดาห์ครับ
  • ....
  • ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้  เสมอนะครับ

สวัสดีค่ะ คุณแผ่นดิน

  • ขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจเสมอ...ตลอดมา...
  • มิตรภาพและกำลังใจจากคุณแผ่นดินและเพื่อนๆในG2K...คือรางวัลที่ยิ่งใหญ่ทีได้รับแล้วค่ะ..
  • ให้กำลังใจคุณแผ่นดินเช่นกันค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท