☺ พบซุปเปอร์มาเก็ต..ใหญ่ี


ทรัพยากร

ในสมัยที่  ฯพณฯ  จอมพลสฤษดิ์  ธนรัชต์  เป็นนายกรัฐมนตรี  มีคำขวัญกล่าวว่า  “ผู้ใดทำลายป่าไม้  ผู้นั้นทำลายชาติ”  แสดงให้เห็นว่า  ทรัพยากรมีความสำคัญต่อการดำรงอยู่ของชาติและเผ่าพันธุ์ของมนุษยนั่นเลยทีเดียว  และประเทศในโลกนี้  ทุกประเทศต้องมีทรัพยากรที่มีค่าของตนเอง  แม้แต่ในทะเลทรายที่แห้งแล้งก็ยังมีน้ำมันดิบ  ส่งออกเป็นพลังงานของโลก  ช่วยให้ประเทศตะวันออกกลางร่ำรวยเป็นมหาเศรษฐีได้  ชุมชนที่เข้มแข็ง  จะต้องรู้ว่าในชุมชนของตนมี  “ทรัพยากร”  อะไรบ้าง?  ที่สามารถนำมาพัฒนา  หรือบำรุงรักษาไว้ให้เป็นมรดกเป็นที่ทำมาหากินอย่างยั่งยืนได้  ทรัพยากรดิน  แหล่งน้ำ  แร่ธาตุ  ผัก  ผลไม้  ป่าไม้  พืชพันธุ์  สมุนไพร  สัตว์ตามธรรมชาติ  นก  เนื้อ  ปลา  ไข่มดแดง  แม้กระทั่ง  ปลวก  จิ้งหรีดและไส้เดือน  ฯลฯ  สิ่งเหล่านี้เป็นทรัพยากรที่ช่วยให้ชุมชนเข้มแข็งได้ทั้งนั้น  ต้องมีความรู้  มีการจัดการ  มีการบำรุงรักษาและพัฒนาให้ก้าวหน้าและยั่งยืน

 

ใครเลยจะคิดว่า  “หญ้าบลูแกล๊ส blue  grass”  ของมลรัฐเคนตั๊กกี้   ประเทศสหรัฐอเมริกา  เขายกย่องว่าเป็นหญ้าที่มีคุณค่าในการเลี้ยงปศุสัตว์ชั้นหนึ่งของโลก  ที่เขาหวงแหนประดุจดังทองคำก็มิปาน  ชุมชนไทยของเรารู้จักทรัพยากรของตนเองแค่ไหน  รู้จักพัฒนาและนำมาใช้อย่างเห็นคุณค่าบ้างหรือไม่?  เราคิดแต่จะเอาประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติกันท่าเดียว  เคยคิดจะศึกษาและพัฒนาให้ดีขึ้นและยั่งยืนกันแล้วหรือยัง?  ถ้าคอยให้รัฐบาลทำให้  โดยไม่ช่วยกันบ้าง  จะทันกับการเพิ่มมากขึ้นของลูกหลานของเราหรือ?  ความฝัน  หรือที่โม้ว่าจะทำให้ชุมชนเข้มแข็ง  จะเป็นจริงได้หรือ?


ทรัพยากรของชุมชนไม่ว่าจะเป็นประเภทใด  ถ้าเรียนรู้และเข้าใจให้ดี  จะเห็นว่า “ ทรัพยากรแต่ละอย่าง  เขาจะมีหน้าที่ประจำของเขาเอง  คนเพียงแต่ช่วยให้เขาได้ทำหน้าที่ให้ดีอย่างครบถ้วน  ก็จะอำนวยประโยชน์ให้แก่ชุมชนอย่างมหาศาล”    เช่นหนองบึง  นอกจากจะเป็นแหล่งน้ำแล้ว  ยังเป็นแแหล่งสัตว์น้ำ  สัตว์ต่างๆนานาชนิด  เป็นแหล่งพืชผักพื้นบ้านตามธรรมชาตินับไม่ถ้วนที่เป็นอาหารของมนุษย์อย่างไม่รู้จบสิ้น  จนนักวิชาการบางท่านกล่าวว่าเป็น  "ซุปเปอร์มาเก็ตที่ยิ่งใหญ่" ที่ไม่มีซุปเปอร์มาเก็ตที่มนุษย์สร้างขึ้นใดยิ่งใหญ่และวิเศษกว่า.

หมายเลขบันทึก: 96950เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2007 06:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตรงกับหลักเศรษฐกิจพอเพียงของบ้านเราเลยครับ

คำว่าพัฒนา ก็มิใช่ว่าต้องทำลาย

.

ขอบคุณครับที่มาแนะนำครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท