คำปลอบใจ…ในยามที่อ่อนแอ


การดูแลด้านจิตใจแก่ผู้ที่ได้รับยาเคมีบำบัด..

น้องพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับยาเคมีบัด 

ได้เล่าความรู้สึกดีดี....ที่เธอสัมผัสได้........  ให้พี่ฟัง   

ทำให้พี่อดใจไม่ได้.......ที่จะเล่าเรื่องต่อ  คือ....... 

น้องเล่าว่า

เมื่อวันที่ 30เมษายน 2550   คนไข้ของฉัน

ซึ่งป่วยเป็นมะเร็งปอด กำลังให้ยาเคมีบำบัดวันแรก   เมื่อมีเสียงโทรศัพท์ ดังขึ้น ญาติของคนไข้โทรมา

ฉันจึงตามมารับสาย   เมื่อคนไข้ของฉันพูดคุยอยู่พักหนึ่ง  เมื่อวางสายลง  แล้วเริ่มร้องไห้สักพัก

แล้วถามฉันว่า ฉันจะได้ยาเคมีครบเมื่อไหร่ วันไหน เวลาใด เมื่อเสร็จจะได้กลับบ้านเลยไหม  

ฉันเห็นผู้ป่วยร้องไห้ ฉันจึงใช้มือสัมผัสที่แขนคนไข้เบาๆและถามว่า   มีอะไรจะให้ช่วยไหมคะ  

คนไข้ เล่าว่า ญาติโทรมาบอกว่าพี่สาวของฉันเสียชีวิตแล้ว อายุแค่ 40  ปี เป็นมะเร็งปอดเหมือนฉัน จะเผาศพวันพรุ่งนี้   

ฉันได้อธิบายต่อ... ยาเคมีบำบัดจะต้องให้อีก 3วัน   วันสุดท้าย

จะครบ 6 โมงเย็น และน่าจะได้กลับบ้าน  ถ้าไม่มีปัญหาใดๆ   

คนไข้บอกต่อว่า ฉันคงกลับไม่ทันเผาศพพี่สาวและร้องไห้ต่ออีก.. 

ฉันปล่อยให้คนไข้นั่งสงบสติอารมณ์สักพัก   

ฉันจึง...ปลอบใจว่า.. ทำใจให้สบายนะคะ ลองคิดดูซิคะว่าพี่สาว เราคงพ้นทุกข์พ้นโศก   และไปสบายแล้ว...ไม่ต้องเจ็บปวดและทุกข์ทรมานอีกต่อไป..

 สำหรับเราที่ยังอยู่จะต้องสู้ต่อไป....และต้องอยู่อย่างมีกำลังใจ   และเรามาทำบุญอุทิศส่วนกุศล...... ไปให้พี่สาวที่จากไป....ดีไหมคะ .....  ..

หลังจากนั้นฉันก็แนะนำวิธีอุทิศส่วนกุศล.....ที่พระอาจารย์บันดล... ได้นำคำสอนพระอาจารย์เกษม มาสอนต่อให้คนไข้ฟัง....  จะได้นำไปใช้อย่างถูกวิธี  

 โดยช่วยกันอธิษฐาน

ด้วยอำนาจของพระพุทธเจ้า ด้วยอำนาจของพระธรรม  ด้วยอำนาจของพระสงฆ์ จงบันดาล  ให้บุญของข้าพเจ้าถึงแก่  ...(ชื่อพี่สาวผู้ป่วย) ให้ไปสู่สุขคติด้วยเถิด

ฉันสังเกตเห็นว่า....สีหน้าคนไข้ฉันคลายความวิตกลงบ้าง...

ดูท่าทางสงบลง

ฉันจึงแตะแขนคนไข้เบาๆ....และให้นอนพักผ่อนต่อ...  

ฉันรับรู้ได้ว่า... คำปลอบใจ  ในยามที่อ่อนแอ...  จะเป็นพลังอันยิ่งใหญ่ที่ทำให้เราพร้อมจะสู้ต่อไป

จากสิ่งดีดีที่น้องเล่า  ทำให้ฉัน...ซึ่งเป็นพี่ได้เห็นถึงวิธีการดูแลด้านจิตใจผู้ป่วยและวิธีการพยาบาลที่ให้กับคนที่มีความทุกข์ทรมานอยู่แล้ว

..ยังมีสิ่งที่มากระตุ้นให้เกิดภาวะเครียดอย่างรุนแรงอีก  

การให้เวลา.....เพื่อปลอบใจผู้ป่วย .....

เป็นสิ่งที่ต้องทำ.....และต้องให้เวลา

แล้วคุณละคะ 

ถ้าพบเหตุการณ์....แบบนี้จะทำอย่างไรดี

หมายเลขบันทึก: 97064เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2007 20:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
สวัสดีค่ะคุณ  
P
ขอบคุณที่เชิญเรียนภาษา E
  • ดิฉันในฐานะพี่พยาบาล ดิฉันให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่า
  • น้องควรให้เวลาให้ผู้ป่วยได้เล่าสิ่งที่เขาอยากพูดเกี่ยวกับพี่ที่เสียชีวิต และนั่งอยู่เป็นเพื่อน
  • การนำธรรมมะมาใช้ในช่วงนี้ ซึ่งเป็นคำสอนหลวงพ่อเกษม เป็นการอุทิศบุญให้กับผู้ล่วงลับไป ก็เป็นสิ่งที่ดี เช่นเดียวกัน

ขอให้กำลังใจ ทั้งน้องและพี่พยาบาลที่ทำดี

"จากสิ่งดีดีที่น้องเล่า  ทำให้ฉัน...ซึ่งเป็นพี่ได้เห็นถึงวิธีการดูแลด้านจิตใจผู้ป่วยและวิธีการพยาบาลที่ให้กับคนที่มีความทุกข์ทรมานอยู่แล้ว"

พี่นำทางน้องๆ ให้ไปในหนทางที่ดี ในขณะเดียวกันก็เรียนรู้จากน้องไปด้วย......ชื่นชมครับ

คือการดูแลรักษาคนครับ ใช่เพียงการรักษาไข้ เป็นกำลังใจให้พยาบาลทุกคนครับ
  • ผมชื่นชม คนทำงานที่ทำงานกับ "คน" เป็นอย่างมาก
  • ชื่นชม, และเอาใจช่วยเสมอนะครับ...
  • ....
  • ผมเคยต้องนั่งเกาะกุมมือนิสิตหญิงท่านหนึ่งอยู่นานและนานข้ามคืน   เพียงเพื่อรอการส่งต่อมือนั้นแก่ผู้เป็นแม่ที่กำลังจะมาถึงในรุ่งเช้า...
  • ...
  • ย้ำ   ...  ผมชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ เสมอนะครับ 

สวัสดีค่ะคุณโรจน์P  

  • ขอบคุณที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันค่ะ 

สวัสดี่ค่ะคุณP 

  • น้องพยาบาลที่ดูแลด้านร่างกายผู้ป่วยที่ได้รับยาเคมีบำบัด
  • ไม่น่าเชื่อว่าจากการที่พี่ให้โจทย์ว่าการดูแลด้านจิตใจ
  • แต่ต้องเขียนเป็น Story telling มาคนละ 1 เรื่อง/เดือน จะทำให้รู้ว่าคนไข้ แต่ละคนก็มีปัญหาต่างกัน
  • นี่คือเรื่องเดียวที่เป็นตัวอย่างที่ถูกคัดเลือกมาตีพิมพ์ก่อน
  • ขอบคุณค่ะที่มาแลกเปลี่ยน

 

 

สวัสดีค่ะคุณแผ่นดิน

ขอบคุณที่เข้ามาแลกเปลี่ยน

ยินดีกับนักศึกษาคนนั้นค่ะ  คุณแผ่นดินคงส่งถึงแม่เขาอย่างปลอดภัยนะคะ

พยาบาลจะต้องฝึกทักษะและเทคนิคการสัมผัสตัวคนไข้ค่ะ เพราะเป็นการบำบัดทางการพยาบาลอย่างหนี่ง เรียกว่า touch  therapy ค่ะ

 ในฐานะที่เป็นคนเล่าเรื่องนี้  ขอบคุณมากนะค่ะ สำหรับคำชื่นชม และกำลังใจ ทำให้คนทำงานมีความสุขมากเลยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณดุจดาว

  • การดูแลของพยาบาล
  • ฟังสิ่งที่ผู้ป่วยต้องการระบาย สัมผัสเมื่อผู้ป่วยมีความทุกข์ หาสิ่งยึดเหนี่ยวให้กับเขา เช่นการใช้ธรรมมะ เป็นสิ่งที่ดี
  • พี่ขอชื่นชม
  • รักษาสิ่งที่ดีไว้ 
  • ขอติดดาว...การเล่าเรื่องนี้ให้นะคะ
  • รอรับรางวัลจากพี่นะคะ
ดิฉันได้เป็นส่วนหนึ่งในการอ่านเรืองนี้ ซึ่งคิดว่างานของพยาบาลที่ได้ทำให้แก่ผู้ป่วยนั้นมีมากมาย แต่นี่เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งในมุมหนึ่งของโรงพยาบาล ดีใจที่ได้มีคนถ่ายทอดเรื่องราวดีๆเช่นนี้ อย่างน้อยก็ทำให้คนอื่นๆได้รู้ว่าเราทำอะไรบ้างค่ะ<*-*>

สวัสดีค่ะคุณมีนา

  • ขอบคุณน้องมีนา 
  • ที่มีส่วนใน  โครงการเล่าเรื่องดีดีจากพยาบาล 5จ (Story telling)
  • มีพยาบาลบางคน  ขอเล่าเรื่องที่เป็นประเด็นที่ยังแก้ปัญหาไม่ตก  เพื่อให้คนอื่นได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้  พี่ก็คิดว่าเป็นสิ่งที่ดี
  • ลองเล่ามาให้ฟัง  แล้วเรามาช่วยกันแก้ปัญหาค่ะ

พี่อุบลคะ

พยาบาลเป็นบุคคลที่สำคัญอีกคนหนึ่งสำคัญสำหรับคนไข้ไม่แพ้คุณหมอเลยนะคะ พยาบาลที่ดีเข้าใจคนไข้ มีใจเอื้อเฟื้อต่อคนไข้ ก็ทำให้โลกในโลกพยาบาลของคนไข้น่าอยู่ขึ้นอีกเยอะเลยคะพี่

สวัสดีค่ะน้อง   P

ขอบคุณค่ะ ที่พี่มีส่วนช่วยให้คนไข้และครอบครัวมีความสุขขึ้นได้

นอกจากนั้น อย่างน้อยทำให้น้องรู้ว่าพยาบาลทำงานกันอย่างไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท