บันทึกฝากจากเวียดนาม


                   ประสบการณ์ครั้งหนึ่งในเวียตนาม ...หลายคนคงได้ไปเที่ยวเวียตนามมาแล้ว เช่นกันกับผู้เขียนวันที่ 2 -6 เมย.ที่ผ่านมาผู้เขียนได้ไปชมอ่าวฮาลองเมืองมรดกโลกทางธรรมชาติ  เมืองฮานอย  สุสานโฮจิมินส์  การแสดง หุ่นกระบอกน้ำและศึกษาดูงานโรงเรียนในระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ชมวัด และนั่งสามล้อถีบชมวิถีชีวิตชาวเมืองฮานอย ...ถ้าจะถามว่าผู้เขียนได้อะไรจากการมาเวียดนามครั้งนี้ ..ได้มากเกินคาด  ความขยันขันแข็งของสตรี สังเกตจากการเข้าไปซื้อของในร้าน  การหาบของขายตามถนน แววตาท่าทางกริยาการพูดคุย เห็น ความสามารถใน การขี่จักรยาน และขับมอเตอไซร์ของชาวเมืองฮานอย บนท้องถนนได้อย่างปลอดภัย ผู้เขียนได้พักในฮานอย 2 คืน มีโอกาสได้ชมแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในเมือง ทุกที่ที่ได้ไปชื่นชมกับต้นไม้ใหญ่น้อยที่มีให้เห็นมาก บางครั้งเห็นอยู่หน้าตึกแถวพันไปมากับสายไฟ หรือตามถนนข้างทาง นั่งรถผ่านไปทางไหนก็จะมีความร่มรื่นของต้นไม้ให้เห็นในแต่ละเส้นทางที่ผ่าน  เข้าไปในโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง ก็พบต้นไม้ใหญ่ ร่มรื่นเต็มไปทั่วบริเวณโรงเรียน  ผู้เขียนเลยถามผู้ที่ประสานงานชาวเวียตนามที่พาดูงานว่า ทำไมในเมืองฮานอยมีต้นไม้ปลูกเต็มไปหมดส่วนใหญ่เป็นต้นไม้ใหญ่ ปลูกมาหลายปี  และในโรงเรียนก็มีต้นไม้ใหญ่ๆหลายต้น ’’ ชาวเวียดนามท่านนั้นตอบว่า ...โฮจิมินส์  สอนให้ทุกคนรักต้นไม้ ....ผู้เขียนได้ยินคำตอบเท่านี้ก็เข้าใจ.......คำว่ารักต้นไม้มีความหมายลึกซึ้งมากนะ .....เรามารักต้นไม้กันเถอะ เมื่อรักแล้วการปลูกและการดูแลรักษาก็จะตามมาเอง....เก็บภาพสวยๆจากเวียตนามมาฝากด้วยค่ะ%e0%b8%a71 %e0%b8%a72 %e0%b8%a73 %e0%b8%a74 %e0%b8%a77 %e0%b8%a76 %e0%b8%a75 %e0%b8%a78  %e0%b8%a79   %e0%b8%a710

คำสำคัญ (Tags): #รักต้นไม้
หมายเลขบันทึก: 97101เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2007 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ซึ้งเลย เค้าสอนให้คนปลูกต้นไม้

ขอบคุณค่ะ goahead เข้าไปเรียนด้วยแน่นอนค่ะ

        สวัสดีค่ะ คุณแก่นจัง ต้นไม้เขามีชีวิตจิตใจค่ะ อยู่กับต้นไม้ทำให้ใจเย็นและสงบ ขอบคุณค่ะ

  • เดินทางบ่อยจังครับ
  • อาจารย์หายไปนานมากเลยครับ
    สวัสดีค่ะ อ.ขจิต หิ่งห้อยเพิ่งเข้าไปเยี่ยมอาจารย์เมื่อสักครู่ นี่เอง ขอบคุณค่ะเข้ามาเยี่ยมให้กำลังใจ จะพยายามไม่หายไปนาน แล้วค่ะ...
  • ตามมาขอบคุณ
  • น้องเอกมากำแพงฯวันไหนครับ
  • แหมอยากไปด้วยจังเลย
  • มาขอบคุณ
  • แล้วพบกันนะครับผม
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท