หลายเรื่องในหนึ่งวัน...หลายวันได้หนึ่งเรื่อง


 ทุกคนมี 24 ชั่วโมงต่อวันเหมือนกัน  ทำไมคนหนึ่งประสบความสำเร็จ แต่อีกคนหนึ่งกลับไม่ประสบความสำเร็จ

ในคนหนึ่งคนก็มี 24 ชั่วโมงในแต่ละวันเช่นกัน  ในแต่ละวัน ยังพบว่า บางวันได้ทำสิ่งที่ประสบความสำเร็จหลายเรื่อง แต่บางวัน ยังมีสิ่งที่ไม่สำเร็จและต้องใช้เวลาหลายวันกว่าจะได้สักเรื่อง

ผู้หญิงบางคนเก่งจริงๆ ประสบความสำเร็จทั้งการงาน ทั้งครอบครัว  แต่ก็มีผู้หญิงบางคนที่ล้มเหลวทั้งการทำงาน และทั้งครอบครัว  และมีอีกไม่น้อยต้องเลือกว่าจะประสบความสำเร็จเพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง

ถ้านับที่จำนวนชั่วโมงต่อวัน ก็เท่ากับว่า ทุกคนมีต้นทุน เท่าๆกัน   แต่ต้นทุนเท่ากัน ทำไมผลลัพท์ต่างกัน ทำไมจึงมีคนประสบความสำเร็จและมีคนล้มเหลว

นั่นคงเพราะต้นทุนอื่นๆ เป็นตัวกำหนดมากกว่าด้วยหรือไม่ เช่น ต้นทุนทางกรรมพันธุ์ ต้นทุนทางเศรษฐกิจ ต้นทุนทางสังคมเครือญาติ ต้นทุนทางโอกาส เป็นต้น

 ใน 24 ชั่วโมงของผู้หญิงหนึ่งคนที่อาจจะใช้เพื่อตัวเองเพียงอย่างเดียว เช่นทำงานได้ทั้งวันทั้งคืน ไม่มีใครรบกวน กับอีก 24 ชั่วโมงของผู้หญิงอีกคนที่ไม่ได้ทำงานทั้งวันทั้งคืนแต่มีคนช่วยทำงานให้ในหลายๆส่วน  หรือกับผู้หญิงอีกสักคนที่ต้องแบ่ง 24 ชั่วโมงไปดูแลคนในครอบครัว สามคนนี้ย่อมมีความต่างที่ต้นทุนของเวลา แม้จะมีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน

การทำงานที่ต้องใช้ความรู้ความสามารถโดยอาศัยเวลาตามปฏิทินเป็นตัวกำหนดความสำเร็จของงาน เช่นใช้ระยะเวลานับหนึ่งวันหนึ่งสัปดาห์ ตามปฏิทิน จึงไม่น่าจะใช้ได้ดีเท่ากับการนับเป็นวันที่ใช้ในการทำงานนั้นๆ หรืออาจจะกล่าวได้ว่า งานที่สำเร็จตามภาระกิจของผู้หญิงแต่ละคน น่าจะเป็นตัวดัชนีที่ดีกว่า

ดัชนีความสำเร็จตามบริบทของผู้หญิงแต่ละคน จึงน่าจะเป็นดัชนีที่เหมาะสมกับผู้หญิง ที่จะนำไปสู่ดัชนีมวลความสุขของผู้หญิงอีกต่อหนึ่ง.....

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 97316เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2007 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

อยากสนทนาด้วยค่ะ อาจารย์
....เมื่อวานของหนู...ตื่นมารับรู้อารมณ์ของเด็กน้อย...ไปเรียนหนังสือ...โทรไปถามสารทุกข์สุกดิบคุณย่า....(เย็นจึงไปซื้อยาให้คุณย่า)
เย็นไปเฝ้าลูกเรียนพิเศษ...ค่ำกลับมาผ้ดสะตอกุ้งสด...ดึกเล่านิทานให้เด็ก..ก่อนนอน....
ดึกจัดลงจากห้องลูกมาจีบพ่อบ้าน...(ที่จะเอายาไปให้คุณย่าในวันนี้...) ช่วยแวะซื้อปูสด แถวบ้านย่ามาให้หน่อย มีเพื่อนอยากกิน...
เช้าวันอาทิตย์....จัดลูกขึ้นรถ...ตัวเองมาสอบภาษาอังกฤษ....เที่ยงกลับไปทำน้ำจิ้มปู...บ่ายอ่าน blog เขียนนิดหน่อย...เย็นแวะเอาปูไปให้เพื่อน...เลยไปเฝ้าลูกเรียนพิเศษ....ค่ำเตรียมรีดเสื้อผ้า...ชุดนักเรียนสำหรับสัปดาห์หน้า...ก่อนนอนวางแผนงานสัปดาห์หน้า...กราบหมอน...หายใจลึกๆ...นอนหลับฝันถึง...ใครๆ.....ชีวิตสองวันนี้ของหนู คุ้มค่ามั๊ยคะอาจารย์

ลืมไปอีกนิดค่ะ....ก่อน 8 โมงเช้า...ซักผ้ากับมือ(เสื้อนักเรียน ถุงเท้า) 1 กะละมัง แล้วได้ sit up 40 ครั้งค่ะ...อิ...อิ...
อื้อ ฮือ...คุณ
P

(super woman??)....ไม่ใช่ง่ายเลยนะคะ ที่จะทำได้อย่างคุณเมตตา

สองวันของคุณเมตตา หากนับเวลาเป็นตัวเงิน(บาท).อย่างคุ้มทุน...รู้สึกจะจ่ายมากกว่าได้

แต่ลองนับใหม่ ..นับเป็นมวลความสุข... คุณเมตตา ให้เป็นตัวเลขสักเท่าไหร่ดีคะ.....(ไม่ได้เอาเลขไปแทงหวยหรอกนะคะ)

 

 

 

ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้ค่ะอาจารย์

คืนนี้คงหลับฝันดี (รวดเดียว) บ้าง (สักวัน)

เอง....ถ้าคุณเมตตามาเชียงใหม่ ( 1 - 4 มิย.)จะได้มีโอกาสเจออาจารย์หรือเปล่าคะ

สวัสดีคะอาจารย์ 

  • เวลามีให้เท่ากัน แต่โอกาสที่จะหยิบฉวยใช้วันเวลาให้เกิดคุณค่านั้นแตกต่างกัน
  • ต้นทุนอื่นๆคือตัวแปรในการประสบความสำเร็จ แต่ถ้าหากเราได้พยายามทำในสิ่งเรามีโอกาสที่ได้ทำ แม้จะไม่ประสบความสำเร็จในขณะนี้ ก็ถือว่ายังดีกว่าที่เราไม่เริ่มทำอะไรเลย ถ้าไม่เริ่มก้าวจาก 0 ก็คงไม่สามารถนับก้าวต่อๆไปได้คะ

ขอบคุณค่ะ

1-4 มิ.ย ช่วงเตรียมความพร้อมน้องใหม่พอดีเน๊อะ

ขอให้มีความสุขกับสิ่งที่ได้เลือกทำค่ะ ...

วันนี้วันอาทิตย์ ดิฉันก็เลือกมานั่งพิมพ์งาน และฟังเพลงไปด้วย..

มาเยี่ยม...คุณ
P

 

เพราะคนเราบุญกรรมนำแต่งมาไม่เหมือนกันครับผม...

ขอบคุณค่ะ อาจารย์

P

"เพราะคนเราบุญกรรมนำแต่งมาไม่เหมือนกันครับผม."

.ต้นทุนข้ามภพข้ามชาติเลยใช่ไหมคะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท