KM4. ตามรอยพระธรรมกับพระปราโมทย์ และบางสิ่งที่ตามหา


องค์ความรู้เดียวกัน คนรับคนเดียวกันจะรับได้แค่ไหน ขึ้นอยู่กับความพร้อมในหลายๆด้านของผู้รับ

        เมื่อประมาณเกือบ 4 ปีก่อนเกิดเหนื่อยหน่ายต่อทุกข์จากการทุ่มเทให้กับการทำงานมากจนเกินไป จึงร่วมเดินทางไปกาญจนบุรีกับรุ่นพี่อีก 3 คน  ณ สำนักสงฆ์ที่มีพระรูปหนึ่งอยู่ประจำ ท่านชื่อพระปราโมทย์ ซึ่งตอนนั้นได้ไป ใส่บาตร กราบท่านและได้ฟังท่านบรรยายพร้อมกับการตามรู้ดูจิตผู้ที่เข้าพบ และมีการตอบคำถาม ตามที่มีผู้ถาม  ซึ่งตอนนั้นมีศรัทธาในตัวท่าน ซักถามท่านในข้อสงสัยที่สงสัยโดยเฉพาะไม่รู้ว่าสิ่งที่ตนเองเรียกว่าปฏิบัติธรรมอยู่นั้นถูกหรือไม่ เพราะเท่าที่สังเกต เรามักไม่รู้ตนเอง และยังมีโทสะง่ายอยู่ คราวนั้นท่านบอกว่าเรามีความตั้งใจอยากปฏิบัติ ซึ่งจะให้เปรียบก็เหมือนกล่องของขวัญ ที่ผูกโบว์ไว้อย่างเรียบร้อยสวยงาม ซึ่งตอนนั้นก็คงหมายถึง เรายังไม่สามารถตามรู้ดู กาย จิต ได้อย่างผู้รู้ที่เป็นกลาง มีความตั้งใจ ซึ่งก็คล้ายกับเพ่ง จ้อง เพราะฝึกมาแบบนั้น ณ วันนั้น ได้หนังสือของท่านมาอ่าน ชื่อ วิมุตติปฏิปทา ซึ่งรวบรวมโดย คุณปราโมทย์ (สมัยที่ท่านยังไม่ได้บวช ) และได้เรียนรู้ด้านธรรมะกับพระป่าหลายรูป รวมถึงการตอบคำถามกับผู้ใคร่รู้ในการปฏิบัติธรรมทาง Internet  จากวันนั้นที่ได้อ่านหนังสือท่าน มีความเข้าใจระดับหนึ่ง แล้วก็ง่วนอยู่กับการทำงานราชการใน รพ.เหมือนเดิม  จน3 ปีต่อมา มีการปฏิบัติธรรม ตามสำนักอื่นๆ บ้าง ได้ความรู้จากหนังสือต่างๆ ที่เชื่อมโยงกับทางธรรมะอยู่ก็หลายด้าน ซึ่งบางครั้งอยากกลับไปพบท่านที่กาญจนบุรีอีก และอยากรู้จากท่านว่า กล่องของขวัญที่ผูกโบว์เรียบร้อยนั้นได้เปิดออกหรือยัง (จิตสงสัย) แต่จนแล้วจนรอดก็มิได้มีโอกาสไปสักที            

         จนเมื่อเดือนเมษายนนี้ ที่ได้เข้ามาอ่านบันทึกของ อาจารย์ ดร. ประพนธ์ และได้รับความเมตตาจากท่านส่ง CD ของพระปราโมทย์มาให้  เมื่อได้ฟัง  CD ของท่านแล้วก็ให้สงสัยว่าเสียงของท่าน ลักษณะการทักผู้เข้าพบในเรื่องของการเผลอ การหลง  เหมือนกับพระที่กาญจนบุรี ฟังไปฟังมาด้านประวัติ แล้วกลับไปเอาหนังสือเล่มเดิมมาอ่าน จึงรู้ว่าท่านคือพระองค์เดียวกัน โดยไม่รู้ว่าท่านมาอยู่ที่ชลบุรีแล้ว            

img50/4002/vaw01711jr7.jpg

         ดีใจว่า เราคงไปพบท่านได้ง่ายกว่ากาญจนบุรี โชคดี ที่มิได้ไปที่เก่า คงเก้อ...            ที่สำคัญก็คือ จากการกลับไปอ่านหนังสือเล่มเดิม กับการฟัง CD ก็เหมือนกัน แต่สมัยนั้นเราไม่ยักจะเข้าใจเหมือนตอนนี้ ทำให้เรารู้ชัดขึ้นไปอีกว่า สิ่งต่างๆ หลายๆอย่าง โดยเฉพาะองค์ความรู้นั้น แม้เป็นองค์ความรู้เดียวกัน แต่ผู้รับรู้จะรับและเข้าใจได้มากแค่ไหนนั้นต้องขึ้นอยู่กับความพร้อม ในหลายๆด้านของผู้รับ โดยเฉพาะ องค์ความรู้อื่นๆ ที่จะมาเป็นองค์ประกอบเกื้อหนุน โดยมีใจที่ถึงพร้อมเป็นตัวขับเคลื่อน เมื่อประจักษ์แจ้งในเรื่องนี้ก็จะลดความคาดหวังในการที่จะให้ลูกหลาน หรือเด็กๆ ให้เป็นผู้ถึงพร้อมแบบง่ายดาย เพราะพวกเขายังต้องการเวลา สิ่งแวดล้อม สถานการณ์ ที่จะบ่มเพาะ สิ่งเหล่านั้น           

        และที่จะลืมขอบพระคุณเสียมิได้ก็คือ พระปราโมทย์ และอาจารย์ ดร.ประพนธ์  บรมครู ผู้นำมรรคาสู่หนทางสว่างมาให้  ตั้งเป้าหมายว่า ถ้าไม่มีอุปสรรคใดๆ ปลายปีนี้ จะสมัครไปปฏิบัติธรรม ที่สวนสันติธรรม ....(จิตอยากปฏิบัติธรรม) ส่วนตอนนี้ก็ปฏิบัติในที่ทำงาน ที่บ้าน และในชีวิตประจำวันไปก่อน เจ้าข้า......

หมายเลขบันทึก: 97669เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2007 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขออนุโมทนาด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท