ว่าด้วยหมวก 6 ใบ


คนใส่หมวกที่หลากหลาย ถ้าเราเข้าใจในเรื่องเหล่านี้น่าจะทำให้เราบริหารหรือจัดการเวทีได้ดีขึ้น

               เมื่อวันที่ 17 พค.50 ที่ผ่านมา ผมได้รับโอกาสดีในการไปเป็นวิทยากรกระบวนการในการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ "หมวก 6 ใบ" ร่วมกับ รศ.บำเพ็ญ เขียวหวาน จาก มสธ.ให้แก่เจ้าหน้าที่ของสำนักพัฒนาการถ่ายทอดเทคโนโลยี กรมส่งเสริมการเกษตร

               สิ่งที่ผมได้จากการร่วมเรียนรู้ในเรื่องหมวก 6 ใบ นอกจากเนื้อหาสาระและกระบวนการในการจัด ซึ่งอาจารย์บำเพ็ญบอกว่า เพิ่งคิดกระบวนการจัดสัมมนาในเรื่องนี้และนำมาใช้ที่นี่เป็นครั้งแรก ทำให้คิดถึงการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวงทั้งเจ้าหน้าที่และเกษตรกรที่เราเคยสัมผัสมา ซึ่งมีคนใส่หมวกที่หลากหลาย ถ้าเราเข้าใจในเรื่องเหล่านี้น่าจะทำให้เราบริหารหรือจัดการเวทีได้ดีขึ้น บางเวทีมีแต่คนใส่หมวกดำ (พูดแต่ปัญหา) บางเวทีมีแต่คนใส่หมวกแดง (พูดโดยใช้อารมณ์เป็นหลัก) บางครั้งเราไม่ค่อยเจอคนใส่หมวกขาว (เล่าหรือพูดอะไรโดยตั้งอยู่บนฐานข้อมูลความเป็นจริง) ซึ่งผมว่าในส่วนของเรื่องเล่าความสำเร็จเราต้องการคนใส่หมวกขาวเยอะ ๆ หรือท่านคิดว่าอย่างไรครับ (ส่วนเนื้อหาที่เกี่ยวกับหมวก 6 ใบ วันต่อๆไปจะเล่าให้ฟังนะครับ วันนี้ว่าแค่ 3 ใบก่อน)

หมายเลขบันทึก: 97711เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2007 08:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 14:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ขอบพระคุณมากครับ
  • หมวก 6 ใบ หากสามารถสร้าง และเปิดใจ ให้ทุกคนได้ตระหนักและฝึกฝนอยู่เสมอ จะทำให้ตนเองได้เกิดการพัฒนาวิธีคิดได้ดีมากๆ เลยนะครับ
  • ขอบคุณครับที่ นำมา ลปรร.
  • รอให้ครบ 6 ใบ แล้วผมจะเลือกว่าต้องใส่ใบไหนบ้างครับ

เรียน  คุณวีระยุทธและคุณชัยพร

  • เห็นด้วยครับที่คุณวีระยุทธว่า
  • ส่วนหมวกใบที่เหลืออีก  3 ใบ เดี่ยวมีเวลา จะเล่าให้ฟังครับ  เนื่องจาก 3วันนี้ติดเป็นวิทยากรให้ กองทัพอากาศและกระทรวงอุตสาหกรรมครับ
มีเวลาจะเอามาให้อีก 2 ใบ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท