การจัดการความรู้ในสถานศึกษา:2


การสร้างการจัดการความรู้ในโรงเรียน

                  เมื่อวันก่อนคุยกันเรื่องของความรู้ ที่เราควรคำนึงถึงในเรื่องของการจัดการความรู้ในสถานศึกษา วันนี้ขอคุยเรื่องกิจกรรมการสร้างการจัดการความรู้ให้เกิดขึ้นในโรงเรียนหรือสถานศึกษามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันครับ

1.       สร้างทีมจัดการความรู้ขององค์กร โดยแบ่งการทำงานเป็น 3 ทีม ได้แก่      - ทีมผู้บริหารความรู้สูงสุดขององค์กร มีหน้าที่ในการกำหนดเป้าหมายขององค์กรในการจัดการความรู้ (Knowledge Vision) และสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นในองค์กร      -  ผู้ปฏิบัติการด้านจัดการความรู้ มีหน้าที่ เสาะแสวงหาความรู้ใหม่ๆทั้งในและนอกองค์กร สร้างความรู้ใหม่อันเกิดจากการนำความรู้เดิมมาประยุกต์ใช้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน      -   ฝ่ายเทคโนโลยีด้านจัดการความรู้ มีหน้าที่ นำความรู้ภายในและภายนอกองค์กรมีจัดระบบโดยการนำเทคโนโลยีมาใช้ และส่งเสริมให้บุคลากรได้เข้าถึงความรู้นั้นได้ง่าย

2.       หา Best  Practices จากภายนอกองค์กรมาให้ได้ศึกษาและเปรียบเทียบกับวิธีการเดิมขององค์กร เพื่อนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่องค์กร

3.       จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ภายในองค์กรสัปดาห์ละ 1 วันๆละ 2 ชั่วโมง โดยนำวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศของตนเองในด้านต่าง ๆมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน เช่น การดูแลนักเรียน การสอนแบบบูรณาการ เป็นต้น

4.       เรียนรู้จากกัลยาณมิตร โดยการศึกษาเทียบเคียงกับหน่อยงานหรือองค์กรที่ดำเนินงานด้านการจัดการความรู้ เพื่อเป็นการต่อยอดการเรียนรู้ให้มีความรวดเร็วและเป็นรูปธรรมสำหรับองค์กรของเรามากยิ่งขึ้น

5.       เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ไม่ว่าเป็นกระบวนการของ (After Action Review):AAR หรือการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง (Action Learning) เพื่อนำไปสู้ความรู้ใหม่ขององค์กร

และวันก่อนที่ผมพูดถึงการเรียนออนไลน์ของสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา ในรายวิชาการจัดการความรู้มีกูรูด้านการจัดการความรู้ของเมืองไทยหลายท่านสอน เช่น น.พ.วิจารณ์ พานิช ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม   นายธวัชชัย  ตั้งสง่า  ผู้อำนวยการสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ  นายนิธิธัช  กิตติวิสาร
  เจ้าหน้าที่ฝึกอบรม 8ว. สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา
ดร.บุญดี บุญญากิจ ที่ปรึกษาผู้อำนวยการ สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติดร.อัจฉริยา อักษรอินทร์ หัวหน้างานบริหารความรู้และทุนทางปัญญา
ศูนย์เทคโนโลยีอิเลคทรอนิคส์ และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ
ดร.ยุวดี เกตสัมพันธ์
หัวหน้างานพัฒนาคุณภาพการพยาบาล
ผู้ช่วยคณบดี(ฝ่ายพัฒนาคุณภาพ)  คณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล
 นพ. อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล
ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล

อยากให้ท่านทั้งหลายลองไปเรียนรู้ดูนะครับ

ขอขอบพระคุณทางสถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาครับ

หมายเลขบันทึก: 97776เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2007 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ไม่ทราบว่าว่าที่ผ่านมามีโรงเรียนใดที่ประสบความสำเร็จด้านการทำ KM.บ้างครับ เผื่อว่าจะได้ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันบ้าง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท