วิทยาศาสตร์ในสมัย Egypt และ Babylonia


พัฒนาการ

แหล่งอารยธรรมของมนุษย์ชาติเริ่มแรกถูกค้นพบอยู่ในบริเวณที่เรียกว่า Mesopotamia  ซึ่งอยู่แถบลุ่มแม่น้ำ Tigris  และ Euphrates  ปัจจุบันอยู่ในประเทศ Iraq  ลุ่มแม่น้ำ Indus  ปัจจุบันอยู่ในประเทศ West Pakistan หรือ Afghanistan  และลุ่มแม่น้ำ Nile  ซึ่งอยู่ในประเทศ Egypt  ในปัจจุบัน มนุษย์ในลุ่มน้ำดังกล่าวได้สร้างสังคมเมืองมีอารยธรรมที่เจริญรุ่งเรืองมาก ชุมชนที่มีชื่อถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ คือ ชาว Egyptians  และ ชาว Babylonians   เนื่องจากเป็นมนุษย์กลุ่มแรกที่ถูกค้นพบว่าได้มีการสังเกตและบันทึก ปรากฏการณ์ของธรรมชาติอย่างเป็นระบบ พวกเขาได้สร้างปฏิทินประจำปีขึ้น สร้างหน่วยของการ ชั่ง ตวง วัด ขึ้นเมื่อประมาณ 2500 ปี ก่อนศริสต์กาล  เช่น การวัดความยาวมีหน่วยเป็น นิ้วมือ (Finger)  ซึ่งมีความยาวประมาณ    นิ้ว (Inches)  ในปัจจุบัน และหนึ่งฟุตของชาว Babylonian  มีความยาวเท่ากับ 20 นิ้วมือ (Fingers) และถ้ายาว 30 นิ้วมือ (Fingers) เรียกว่า 1 คิวบิท (Cubit) เป็นต้น นอกจากนี้การใช้เลขฐาน 10 และการแบ่งออกเป็น  60 ส่วน  เท่าๆ กัน   ยังได้รับความนิยมมาจนถึง  2000 ปี   ก่อนคริสต์กาล ชาว Babylonian    ยังได้วางรากฐานวิชา เรขาคณิต และพีชคณิต (Geometry and Algebra)  ไว้อีกด้วย


กำเนิดดาราศาสตร์

    ชาว Babylonians  ได้เฝ้าสังเกตุการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาลอย่างใกล้ชิดพวกเขาสังเกตการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และดวงดาวที่อยู่บนท้องฟ้า การสังเกตนี้นำไปสู่กระบวนการนับเวลา แบ่งเป็น วัน เดือน และปี ชาว Babylonians ได้ใช้ดวงจันทร์เป็นการกำหนดระยะของเดือน และปี การเฝ้าสังเกตกลุ่มดาวบนท้องฟ้าเป็นการเริ่มต้นของดาราศาสตร์ โดยชาว Babylonians ได้เริ่มต้นทำการศึกษาไว้ยังจะเห็นได้จากการตั้งชื่อ กลุ่มดาว เช่น Aries และ Gemini เป็นชื่อที่ตั้งขึ้นจากนักดาราศาสตร์ในสมัยของ Babylonia นอกจากนี้ชาว Babylonians ยังได้สังเกตและเชื่อถือว่า ดวงดาว และจักรวาลที่อยู่รอบ มีอิทธิพลต่อชีวิตมนุษย์ในสมัยนี้พวกเขาเชื่อว่า ตำแหน่งของดวงดาว มีผลต่อการประสบความสำเร็จในการทำกิจกรรม เช่น การล่าสัตว์ การแต่งงาน  การรบหรือทำศึกสงคราม ชาว Babylonians ยังพบว่า โลกที่เราอาศัยอยู่น่าจะมีสันฐานเป็นทรงกลม ซึ่งแต่เดิมเชื่อว่าจักรวาลเป็นเสมือนกล่องใบใหญ่   โดยมีโลกเป็นพื้นของกล่อง รอบ ๆ โลกเป็น   น้ำ  ภูเขา   และท้องฟ้า    ซึ่งแนวความเชื่อว่าโลกแบน  เหมือนกับกล่องคล้ายกับความเชื่อของชาว Egyptians  นอกจากนี้มนุษย์ในสมัยนี้    ยังเชื่อว่าแม่น้ำไหลไปสู่จุดศูนย์กลางของโลก "เป็นไปได้  ฮื่ม...ในความคิดของคนยุกก่อน"

หมายเลขบันทึก: 97933เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2007 20:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 07:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท