ภรรยาน้อยทั้ง 4


ชายคนหนึ่งมีภรรยาอยู่ 4 คน

  • ภรรยาคนที่ 1 เขารักที่สุด ไปไหนมาไหนด้วยกัน ตามใจตลอด อยากได้อะไร เขาหาให้ทุกอย่าง
  • ภรรยาคน ที่ 2 เขารักมาก เขาจะทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อภรรยาคนนี้ และจะไปหาภรรยาคนนี้เสมอ
  • ภรรยาคนที่ 3 เขารักรองลงมา ดูแลเอาใจใส่พอควร แวะไปหาบางเป็นครั้งคราว
  • ภรรยาคน ที่ 4 เขาไม่เคยสนใจ ไม่เคยดูแลเอาใจใส่ ไม่เคยไปหา ไม่คิดถึงเลย ด้วยซ้ำ

ต่อมาชาย คนนี้ไปกระทำความผิดร้ายแรงและถูกจับ ต้องถูกประหารชีวิต ก่อนที่จะถูกประหาร เขาขอร้องว่า เขาขอกลับบ้านเพื่อไปร่ำลาภรรยาสุดที่รักซักครั้ง ผู้คุมเห็นใจจึงอนุญาต

เมื่อกลับมาถึงบ้าน เขารีบตรงไปหาภรรยาทั้ง4คน  เล่าเหตุการณ์ต่างๆ ให้ฟังและถามภรรยาทีละคนว่า “ถ้าเขาต้องตาย ภรรยาแต่ละคนจะทำอย่างไร ?”

  •  ภรรยาคนที่ 1 ตอบน้ำเสียงที่เย็นชาว่า“ถ้าเธอตาย เราก็จบกัน” คำตอบที่ได้รับ เหมือนสายฟ้าที่ผ่าเปรี้ยง!! ลงมาที่เขาอย่างจัง เขารู้สึกเจ็บปวดและเสียใจเป็นอย่างยิ่ง นึกเสียดาย ว่าเขาไม่ควรทุ่มเทให้ภรรยาคนนี้เลย
  • ภรรยาคนที่ 2 ก็ ตอบอย่างหน้าตาเฉยว่า“ถ้าเธอตาย ฉันจะมีใหม่”เหมือนสายฟ้า!! ผ่าลงมาซ้ำที่เขาอย่างจัง เขารู้สึกเสียใจมากและนึกเสียดายว่าที่ผ่านมาเขาไม่ควรทุ่มเทให้ภรรยาคนนี้เช่นกัน
  • เขาเดินคอตก มาหาภรรยาคนที่ 3  ภรรยาคนที่ 3 ตอบว่า “ ถ้าเธอตาย ฉันจะไปส่ง”ทำให้เขา คลายความเศร้าโศกขึ้นมาได้บ้าง อย่างน้อยก็ ยังมีภรรยาที่จริงใจกับเขา ก่อนกลับไปรับโทษ
  • เขานึกขึ้นมาได้ว่ามีภรรยาคนซึ่งไม่เคยไปหา จึงไปหาภรรยาคนที่ 4 ภรรยาคนที่ 4 ตอบว่า “ถ้าเธอตายฉันจะตามไปด้วย”แทนที่เขาจะดีใจกลับนึกเสียใจหนักขึ้นไปอีก เพราะ...มัน สายเกินไปเสียแล้ว ช่วงที่เขา มีชีวิตอยู่ เขาไม่เคยเห็นค่าของภรรยาคนนี้แต่ภรรยาคนนี้ไม่คิดที่จะทิ้งเขา จะติดตามเขาไปอยู่ด้วย

    แล้วชายคน นี้ก็กลับไปรับโทษประหาร และเมื่อเขาตาย ภรรยาคน ที่ 4 ก็ตายตามไปด้วย

ทุกคนก็มีภรรยา 4 คนนี้ คำถามก็คือ ภรรยาทั้ง 4 คนเป็นใคร? 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  • ภรรยาคน ที่ 1 = ร่างกายของเรา เพราะเวลาเรามีชีวิตอยู่ เราจะบำรุงบำเรอด้วยสิ่งของทุกอย่าง อยากได้อะไรก็หาให้ แต่พอเราตาย ทุกอย่างก็จบกัน
  • ภรรยาคนที่ 2 = ทรัพย์สมบัติ เพราะเวลาเรามีชีวิตอยู่ เราจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มันมา แต่พอเราตาย มันกลับไม่ไปกับเรา แต่ไปเป็นของคนอื่น
  • ภรรยาคนที่ 3 = พ่อแม่ ลูกเมีย ญาติ พี่ น้อง เพราะพอเราตาย เขาจะทำศพให้เรา ทำบุญไปให้ แปลว่า เขาแค่ไปส่งเราเท่านั้น
  • ภรรยาคนที่ 4 = บุญกับบาป เมื่อเราตาย ไป เราไม่สามารถเอาอะไรไปด้วยได้ มีเพียงแค่ บุญกับบาปเท่านั้นที่จะตามเรา ไป

story from mr.  Angerlo

คำสำคัญ (Tags): #นิทาน
หมายเลขบันทึก: 98082เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2007 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

นิทานเรื่องนี้ดำเนินได้ดี ......แต่ไม่ให้คำตอบที่ถูกต้อง

เพราะเมื่อยังมีชีวิตเราก็รักตัวเอง รักร่างกายเป็นหลัก และรักมากที่สุด  รองลงไปเป็นทรัพย์สินเงินทอง  รองลงไปอีกคือพ่อแม่พี่น้องเครือญาติ  สุดท้ายที่ไม่คิดถึงเลยคือการทำบุญ ละบาป

เหมือนจะบอกว่าคนเราถึงเวลาตายยังเป็นทุกข์ (มรณังทุกขัง) 

ถึงได้ข้อสรุปว่าควรจะรักการทำบุญ และละเลิกการทำบาปนั้น เพราะการทำบุญ (บุญกิริยาวัตถุ ๓และ๑๐)มีการให้ทานแบ่งบันทรัพย์สินเพื่อให้เกิดจาคะ (ลดความตระหนี่) มีการรักษาศีลห้าเพื่อให้เข้มแข็งทางร่างกาย(อยากสวยให้รักษาศีล)และภาวนา(คืออุบายที่ให้จิตสงบและเกิดปัญญา) ซึ่งควรจะเป็นการทำไปพร้อม ๆ กัน กับการละบาป คือละจากอกุศลกรรมบท ๑๐

เพียงเท่านี้ชีวิตของชายคนนี้ก็จะไม่ละเลยในสิ่งที่กระทำ..................ในชีวิต

เป็นนิทานที่ให้แง่คิดเกี่ยวกับชีวิตนะคะ

หลายอย่างเราใส่ใจเกือบตลอดเวลา ที่แท้อาจเป็นแค่เปลือก ไม่ใช่แก่นความหมายของชีวิตอันใด

ส่วนที่เป็นแก่นแท้ของชีวิต เป็นความหมายของชีวิตที่แท้จริงเรากลับละเลยไม่สนใจ ไม่ใส่ใจ หรือ มองไม่เห็นด้วยซ้ำ

นั่นเพราะอะไร ????

 

ขอบคุณนะคะ ที่นำเรื่องราวที่ให้แง่คิดมาแบ่งปันกันค่ะ

ขอบคุณที่ลงเรื่องนี้

สวัสดีค่ะ

*ตามมาอ่านนิทานชีวิตค่ะ...ขอบคุณค่ะ

ภรรยาน้อยทั้ง 4

ชายคนหนึ่งมีภรรยาอยู่ 4 คน

ภรรยาคนที่ 1 เขารักที่สุด ไปไหนมาไหนด้วยกัน ตามใจตลอด อยากได้อะไร เขาหาให้ทุกอย่าง

ภรรยาคน ที่ 2 เขารักมาก เขาจะทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อภรรยาคนนี้ และจะไปหาภรรยาคนนี้เสมอ

ภรรยาคนที่ 3 เขารักรองลงมา ดูแลเอาใจใส่พอควร แวะไปหาบางเป็นครั้งคราว

ภรรยาคน ที่ 4 เขาไม่เคยสนใจ ไม่เคยดูแลเอาใจใส่ ไม่เคยไปหา ไม่คิดถึงเลย ด้วยซ้ำ

ต่อมาชาย คนนี้ไปกระทำความผิดร้ายแรงและถูกจับ ต้องถูกประหารชีวิต ก่อนที่จะถูกประหาร เขาขอร้องว่า เขาขอกลับบ้านเพื่อไปร่ำลาภรรยาสุดที่รักซักครั้ง ผู้คุมเห็นใจจึงอนุญาต

เมื่อกลับมาถึงบ้าน เขารีบตรงไปหาภรรยาทั้ง4คน เล่าเหตุการณ์ต่างๆ ให้ฟังและถามภรรยาทีละคนว่า “ถ้าเขาต้องตาย ภรรยาแต่ละคนจะทำอย่างไร ?”

ภรรยาคนที่ 1 ตอบน้ำเสียงที่เย็นชาว่า“ถ้าเธอตาย เราก็จบกัน” คำตอบที่ได้รับ เหมือนสายฟ้าที่ผ่าเปรี้ยง!! ลงมาที่เขาอย่างจัง เขารู้สึกเจ็บปวดและเสียใจเป็นอย่างยิ่ง นึกเสียดาย ว่าเขาไม่ควรทุ่มเทให้ภรรยาคนนี้เลย

ภรรยาคนที่ 2 ก็ ตอบอย่างหน้าตาเฉยว่า“ถ้าเธอตาย ฉันจะมีใหม่”เหมือนสายฟ้า!! ผ่าลงมาซ้ำที่เขาอย่างจัง เขารู้สึกเสียใจมากและนึกเสียดายว่าที่ผ่านมาเขาไม่ควรทุ่มเทให้ภรรยาคนนี้เช่นกัน

เขาเดินคอตก มาหาภรรยาคนที่ 3 ภรรยาคนที่ 3 ตอบว่า “ ถ้าเธอตาย ฉันจะไปส่ง”ทำให้เขา คลายความเศร้าโศกขึ้นมาได้บ้าง อย่างน้อยก็ ยังมีภรรยาที่จริงใจกับเขา ก่อนกลับไปรับโทษ

เขานึกขึ้นมาได้ว่ามีภรรยาคนซึ่งไม่เคยไปหา จึงไปหาภรรยาคนที่ 4 ภรรยาคนที่ 4 ตอบว่า “ถ้าเธอตายฉันจะตามไปด้วย”แทนที่เขาจะดีใจกลับนึกเสียใจหนักขึ้นไปอีก เพราะ...มัน สายเกินไปเสียแล้ว ช่วงที่เขา มีชีวิตอยู่ เขาไม่เคยเห็นค่าของภรรยาคนนี้แต่ภรรยาคนนี้ไม่คิดที่จะทิ้งเขา จะติดตามเขาไปอยู่ด้วย

แล้วชายคน นี้ก็กลับไปรับโทษประหาร และเมื่อเขาตาย ภรรยาคน ที่ 4 ก็ตายตามไปด้วย

ทุกคนก็มีภรรยา 4 คนนี้ คำถามก็คือ ภรรยาทั้ง 4 คนเป็นใคร?

ภรรยาคน ที่ 1 = ร่างกายของเรา เพราะเวลาเรามีชีวิตอยู่ เราจะบำรุงบำเรอด้วยสิ่งของทุกอย่าง อยากได้อะไรก็หาให้ แต่พอเราตาย ทุกอย่างก็จบกัน

ภรรยาคนที่ 2 = ทรัพย์สมบัติ เพราะเวลาเรามีชีวิตอยู่ เราจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มันมา แต่พอเราตาย มันกลับไม่ไปกับเรา แต่ไปเป็นของคนอื่น

ภรรยาคนที่ 3 = พ่อแม่ ลูกเมีย ญาติ พี่ น้อง เพราะพอเราตาย เขาจะทำศพให้เรา ทำบุญไปให้ แปลว่า เขาแค่ไปส่งเราเท่านั้น

ภรรยาคนที่ 4 = บุญกับบาป เมื่อเราตาย ไป เราไม่สามารถเอาอะไรไปด้วยได้ มีเพียงแค่ บุญกับบาปเท่านั้นที่จะตามเรา ไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท