ข้อคิด คติ : มงคลชีวิต


คุณธรรมนำชีวิตตนเอง

มงคลชีวิตประสิทธิพร ของพรธรรมดิลก เจ้าอาวาสวัดเจดีย์หลวง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อพ.ศ 2547  สามารถนำพรที่เป็นมงคลต่อชีวิต หรือให้ข้อคิด คติดังต่อไปนี้  ไปใช้กับการทำงานของตนเองได้ และสำหรับดิฉันนำพรเหล่านี้เป็นคติเตือนใจตนเองในการดำเนินชีวิตอยู่เสมอ ๆ

  • การรู้จักพอ เป็นคนจน ก็เหมือนเป็นคนมั่งมี
  • ถ้าไม่รู้จักพอ ถึงเป็นคนมั่งมีก็เหมือนคนจน
  • ไม่มีอะไรยากสำหรับคนที่มีความเพียร
  • ไม่มีอะไรง่าย สำหรับคนที่เกียจคร้าน
  • พิทักษ์คนพาล ระรานคนดี  เป็นวิถีทางที่ผิด
  • กำจัดคนพาล บริหารคนดี เป็นวิถีที่ถูก
  • คนอวดมั่ง อวดมี  อวดดี อวดตน คือ คนไม่จริง 
  • คนอวดดี คือ คนไม่มีดีจะอวด
  • โลกนี้เป็นสวรรค์ถ้าแบ่งปันน้ำใจ
  • โลกนี้เป็นไฟ ..ถ้าหัวใจได้แค่เงิน
  • เป็นอยู่อย่างผู้ใหญ่   ต้องไฝ่คุณธรรม
  • เป็นอยู่อย่างผู้นำ  ต้องพึ่งเป็นแบบอย่าง
  • เป็นอยู่อย่างคนไทย  อย่าหลงไหลต่างชาติ
  • เป็นอยู่อย่างฉลาด ต้องสะอาด กายใจ
  • อาชีพทำได้ตามกาล  การศึกษาทำได้ทุกโอกาส
  • ควายโง่  ยังใช้งานได้   คนโง่ใช้อะไรไม่ได้เลย 
หมายเลขบันทึก: 98391เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2007 19:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2012 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

  P

สาธุ......ขอบคุณพี่สาวสำหรับพรดี ๆ จะนำไปปฏิบัตินะคะ ชอบข้อนี้

  • พิทักษ์คนพาล ระรานคนดี  เป็นวิถีทางที่ผิด
  • กำจัดคนพาล บริหารคนดี เป็นวิถีที่ถูก
  • คนอวดมั่ง อวดมี  อวดดี อวดตน คือ คนไม่จริง 
  • คนอวดดี คือ คนไม่มีดีจะอวด  
  • แต่กำจัดคนพาลนั้นแสนยาก บริหารคนดีนั้นแสนง่ายพี่เอย

    คนโง่ เป็นตัวอย่างที่ดี (ในทางที่แย่) และทำให้เรารู้ว่า ทำไม เรา(หรือใคร ๆ )บอกว่า "เขาโง่"

    "มีโลก เพราะมีเรา"

    หากตอนนี้มีเราอยู่ แสดงว่าทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้!! อยู่ที่เรา!!!

    มี่"ดี - ชั่ว" เพราะ "เรา"
    มี "นรก - สวรรค์" เพราะ "เรา"
    มี "ดีใจ - เสียใจ" เพราะ "เรา"
    มี "สุข - ทุกข์" เพราะ "เรา"
    มี "โง่ - ฉลาด" เพราะ "เรา"

    เพราะ "โลก" มีขึ้น เพราะ "เรา" 

    หากไม่มี "เรา" ล่ะ ??? นี่อะไร??? แล้วนั่นล่ะ อะไร??? 

    สวัสดีค่ะ....คุณน้อง เลขาคณะ

    รู้สึกมีคำคมและคติสอนใจนะ   น่าสนใจ

    แต่กำจัดคนพาลนั้นแสนยาก บริหารคนดีนั้นแสนง่ายพี่เอย

    สวัสดีค่ะ   คุณอุทัย อาวรณ์  ที่มาแลกเปลี่ยนและต่อยอดความคิดวันนี้ ดีมากเลยค่ะ

    • สำหรับข้อคิดดี ก่อนนอน ขออนุญาตนำไปปฎิบัติบ้างคะ
    • นะ มี่"ดี - ชั่ว" เพราะ "เรา"
      มี "นรก - สวรรค์" เพราะ "เรา"
      มี "ดีใจ - เสียใจ" เพราะ "เรา"
      มี "สุข - ทุกข์" เพราะ "เรา"
      มี "โง่ - ฉลาด" เพราะ "เรา
    แฮ่ ๆ ก็คิดนะบัดนั้นหละคะ บัดที่อ่านบทความพี่
    P
    ทิพวัลย์ สุระพา เลขที่32 ม.5/3
    เป็นข้อมูลที่ให้ข้อคิดดีค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณทิพวัลย์ สุระพา

    ยินดีมากค่ะ ขอบคุณที่แวะมาทักทาย จะติดตามอ่านบล๊อกของคุณเช่นกัน

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท