เรื่องเล่าบทที่ 12 - Full English breakfast อาหารเช้าสไตล์อังกฤษ


เติมพลังก่อนทำงานกันด้วย English breakfast :D

ได้ยินกันมานมนานแล้วว่าอาหารเช้านั้นสำคัญที่สุด ... ที่เมืองไทยเรามีอาหารเช้าให้เลือกทานกันอย่างหลากหลาย ตั้งแต่ปาท่องโก๋ น้ำเต้าหู้ โจ๊กใส่ไข่ ข้าวเหนียวหมูย่าง ขนมจีบซาละเปา และอีกสารพัดให้เลือกสรร แล้วที่อังกฤษล่ะ คนที่นี่เค้าทานอะไรเป็นอาหารเช้าหนอ

อาหารเช้าที่นี่ไม่ได้มีหลากหลายเหมือนที่บ้านเรานะคะ โดยทั่ว ๆ ไปก็จะเป็นแค่ ซีเรียล (cereal) ที่มีให้เลือกสรรมากมาย ที่เมืองไทยมีซีเรียลอยู่หลายแบบหลายยี่ห้อ แต่ที่นี่มีให้เลือกเยอะกว่านั้นมากเลยล่ะคะ เพราะซีเรียลถือเป็นอาหารเช้าหลักของคนที่นี่ก็ว่าได้ นอกจากซีเรียลแล้วยังมี ขนมปังปิ้ง (toast) ทาด้วยเนยและแยมตามใจชอบ ปิดท้ายด้วยชา กาแฟ หรือน้ำผลไม้สักแก้วนึงก็เป็นอันสิ้นสุดอาหารเช้าแบบง่าย ๆ แล้วล่ะค่ะ

                    http://gotoknow.org/file/nichanun/1cereal.jpg     http://gotoknow.org/file/nichanun/2toast.jpg     http://gotoknow.org/file/nichanun/3scramble.jpg

ถ้าเป็นวันหยุดพักผ่อนหรือไม่ต้องรีบร้อนออกไปทำงาน อาหารเช้าจะเป็นมื้อที่มีสีสันขึ้นมาหน่อย นั่นก็คือนอกจากจะมีซีเรียล ขนมปังปิ้งแล้ว ยังมีเมนูอื่นเพิ่มเติมเล็กน้อย เช่น เบคอน ไข่ดาว หรือ scrambled eggs ที่หน้าตาคล้าย ๆ ไข่เจียว รวมไปถึง sausage เรียกง่าย ๆ ก็ไส้กรอกนั่นล่ะค่ะ แม้หน้าตาและรสชาดมันจะไม่เหมือนไส้กรอกซะทีเดียว

                         http://gotoknow.org/file/nichanun/4bacon.jpg     http://gotoknow.org/file/nichanun/5sausage.jpg    

อาหารเช้าอีกอย่างสำหรับที่นี่ แต่อาจจะนิยมกันในหมู่คนสก๊อตมากกว่าคนอังกฤษ ก็คือ porridge ทำมาจากข้าวโอ๊ตค่ะ เจ้าคำว่า porridge ไม่แน่ใจว่าภาษาไทยใช้คำว่าอะไร แต่ใช้เรียกอาหารที่เละเป็นโจ๊กค่ะ ถ้าโจ๊กแบบบ้านเราก็เรียกง่าย ๆ ว่า rice porridge  .. นี่ แอบแทรกภาษาไว้ด้วยนิดหน่อย อิอิ

                             http://gotoknow.org/file/nichanun/6porridge.jpg     http://gotoknow.org/file/nichanun/7porridge.jpg

ยังมีอีกอย่างที่ปกติแล้วจะหาทานได้ตามร้านอาหาร โรงแรมที่พักต่าง ๆ เพราะทำเองอาจจะดูยุ่งยากสักหน่อย นั่นก็คือ Full English breakfast เป็นอาหารเช้าชุดใหญ่ของอังกฤษเลยก็ว่าได้ มื้อนี้จะเริ่มต้นกันที่ซีเรียลเช่นเคย และต่อกันด้วยจานใบใหญ่ที่มีอาหารอยู่หลายอย่าง หลัก ๆ ก็จะมี เบคอน ไข่ดาวหรือ scrambled eggs แล้วแต่จะเลือก ขนมปังปิ้งพร้อมเนยและแยม ไส้กรอก รวมไปถึง baked beans ภาษาไทยเรียกว่าอะไรก็ไม่แน่ใจอีกแล้ว แต่มันคือถั่วลิสงอบกับซอสค่ะ และยังมีมะเขือเทศอีกชิ้นสองชิ้นไว้ให้แก้เลี่ยนด้วยนะคะ ดูจากรายการอาหารแล้ว เฮ้อ ถ้าทานจานนี้ทุกเช้ามีหวังต้องซื้อกางเกงใหม่ทุกเดือนแน่ ๆ คลอเรสเตอรอลคงกระฉูด เครื่องดื่มระหว่างมื้อคงหนีไม่พ้นชา กาแฟ น้ำผลไม้ หรือนมสดตามสไตล์ค่ะ

                             http://gotoknow.org/file/nichanun/8breakfast.jpg

เป็นไงค่ะ เริ่มหิวกันรึยัง อาหารอร่อยน่าทานค่ะ แต่แหม จะให้เราทานแบบนี้ทุกวันสักเดือนสองเดือนคงไม่ไหวแน่ ส่วนตัวแล้วการที่ตื่นเช้าขึ้นมา เดินไปเปิดตู้กับข้าว หยิบซีเรียลเทใส่ถ้วยตามด้วยนมสด พร้อมกับปิ้งขนมปังไปอีกสองแผ่น รู้สึกว่ามันจำเจเกินไปค่ะ เราจึงหาอาหารเช้าทานตามประสาคนไทย

 

คืนไหนว่าง ๆ ก็ลุกไปต้มโจ๊กไว้ทานตอนเช้า ต้มหม้อเดียวทานได้ไปอีกสามวันเลยล่ะ หรือถ้ามีกับข้าวเหลือจากเมื่อคืนก็อุ่นทานเป็นอาหารเช้าต่อได้เลยค่ะ สักพักก็เวียนกลับมาทานซีเรียล ข้าวโอ๊ต ไส้กรอก เบคอนบ้างตามความอยากส่วนตัว ฮ่าๆๆ แต่ช่วงนี้อย่างที่เล่าไว้ในบันทึกที่แล้วว่างานรัดตัวซะเหลือเกิน เลยต้องไปทานอาหารเช้าที่ทำงาน เป็นขนมปังหรือครัวซองค์สักชิ้น โยเกิร์ตอีกแก้ว แล้วตบท้ายด้วยชาร้อน ก็พร้อมเริ่มต้นทำงานกันต่อไปแล้วล่ะค่ะ

 

                                    http://gotoknow.org/file/nichanun/9croissant.jpg

 

 แต่ที่แน่ ๆ ตอนนี้อยากกลับเมืองไทยไปทานของกินอร่อย ติ่มซำ หมูปิ้ง โจ๊กไก่ ก๋วยเตี๋ยวเลือดหมู เฮ้อออ ว่าแล้วก็ทนอดต่อไปล่ะกันนะเรา...

 

หมายเลขบันทึก: 98414เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2007 23:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

ณิชนันทน์.....

เห็นว่าไม่มี... หนมครก จึงเอามาฝาก...

เจริญพร

นมัสการ BM.chaiwut

น่ากินมาก ๆ เลยคุณพี่ คุณน้องเห็นแล้วนึกถึงหลาดลุงแสง หนมครกแบบนี้แหละของบ้านเรา ถ้าของกรุงเทพจะมีหลายไส้ ไม่หรอยเท่านี้จ้า

แต่ที่แน่ ๆ ที่อังกฤษไม่มีหนมครกเลย *_*

  • คุณณิชนันทน์ 
  • เห็นแล้วหิววว เพิ่งตื่นยังไม่ได้กินข้าวเช้าพอดีเลย
  •  porridge นี่ทำจากอะไรครับ? ข้าวโอ้ตหรือครับ?
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ  Aj Kae

  • เป็นไงค่ะ อ่านบันทึกนี้ก่อนข้าวเช้า .. เรียกน้ำย่อยได้อย่างดีเลย ^__^
  • porridge ทำมาจากข้าวโอ๊ตค่ะ หน้าตาคล้าย ๆ กับอาหารเสริมอย่างนึงของเด็ก .. ไม่แน่ใจว่าเรียกว่าอะไร
  • porridge ต้นตำรับนี่รสชาดจะจืด ๆ บางคนไม่ค่อยชอบ (แต่ณิชชอบ อิอิ) เลยมี porridge ปรุงรสออกมาขาย เป็นรสน้ำผึ้ง รสแอปเปิ้ล รสบลูเบอร์รี่ อะไรทำนองนี้ล่ะค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ :D

ณิช

น้อง ณิช ทำโจ๊กที่หนึง กินไป3วัน

น้องทำไว้ขนาดไหนเนี้ย อิอิ

สวัสดีค่ะพี่หยู

อ๋อ ก็ใช้หม้อใหญ่สุดเท่าที่มีหนะค่ะ ต้มให้เละเป็นโจ๊กแล้วเก็บเข้าตู้เย็นไว้กินสักสามวัน อิอิ .. คือว่าต้มแต่ล่ะครั้งกว่าจะเละได้ที่นี่ นานนนนเป็นชั่วโมง ไหน ๆ ก็ต้มแล้ว เอาให้คุ้ม ฮ่าๆๆ

ว่าแต่ช่วงนี้พี่หยูว่างเว้นบันทึกตัวเองไปเลยนะคะ ^__^

ณิช

ไม่ได้ตั้งใจเว้นบันทึกนะ

แต่กำลังย้ายโต๊ะทำงานไปอยู่ห้องใหม่

ห้องเก่าเค้าก็ให้นั่งด้วย แต่ไว้แค่วางของ

พอย้ายไปที่ใหม๋ เครื่องคอมมีปัญหา ต้องลงโปรแกรมใหม่หมด ใช้เวลาในการแก้ปัญหา ก็2วันแก่ๆเลย

ตอนนี้ใช้ได้แล้ว แต่อาจเว้นอีกสัปดาห์ ไปอบรมบ่มนิสัยในเมืองหลวง

อาจโผล่หัวเข้ามาได้บ้างนิดหน่อย

P

สวัสดีค่ะ

เห็นรูปแล้วอยากทานค่ะ

ตอนไปทำธุระที่อังกฤษบ่อยๆ ตอนเช้า ลงมาทานกาแฟกับไส้กรอก และอะไรอีกนิดหน่อย เพราะขืนทานเมที่อย่างเขา ก็ตัวกลมแน่

ตอนนี้อากาศเป็นอย่างไรคะ

 

อยากรู้ว่า คนอังกฤษ ทานอาหาร อะไร ตอนเช้า อ่านบทความ ของหนู แล้ว สนุกดีขออนุญาติ นำไป เล่าต่อ หน่อย ค่ะ www.chiangraifocus.com [email protected] ป้าอัญเป็น จาวเหนือ อยู่ที่เชียงราย กินอาหารเช้า แบบนานาชาติ มั่ว มากๆ บางวัน ดื่ม นูทรีดริงส์ ของแอมเวย์ กับ ข้าวนุกงา(ขาวเหนียวคลุกกับงาดำ) บางวัน คอฟฟี่ โจ๊ก บางวัน ก็กระเพาะปลา บางวั้น ข้าวหมูแดง หมูกรอบ บางวัน ก็ข้าวมันไก่ บางวันก็บะหมี่เกี๊ยว บางวัน ข้าวต้มกุย อยู่เมืองไทย ของกินหาง่าย มาก เลือกทานอะไร ก็สะดวก สบาย ฝรั่งมาเมืองไทย งง มาก กินกันได้ ตลอด 24 ชั่วโมงุ๊

อาหาร กับ อารมณ์

อาหารเช้า ทำให้เรา อารมณ์ดี จริงหรือไม่

ทำไม การเปลี่ยน สถานที่ ทำให้ เรา อารมณ์ดีขึ้น

ความเคยชิน กับ การบริโภค อาหาร ทำให้ ร่างกาย สุขภาพ เปลี่ยนไป จริงหรือไม่

รูปแบบ อาหารไหน ที่สร้าง สุข ให้กับ มนุษย์

อาหารธรรมชาติ

อาหารปรุงแต่งสำเร็จ

ตามบทเรียน ทางวิชาการ บอกว่า ถ้าเราทานอาหารให้ครบ ห้า หมู่ เราจะมี สุขภาพที่ดี

แต่เราทานอาหาร จากฝีมือ ของผู้คน เราไม่สามารถควบคุม ปริมาณ และ คุณภาพได้

ถ้าเราเห็นว่า อาหารจานนี้ อร่อย สีสัน สวยงาม อารมณ์ของเรา เบิกบาน เราจะทานอาหารได้มาก หากวันไหน เราอารมณ์ไม่เบิกบาน เราจะทานอาหารได้น้อย สังเกตุดู

คนอ้วน ทานอาหารมาก ทำให้อ้วน

คนผอม ทานอาหารน้อย จริงๆ ท่านคิดว่า คนอ้วน หรือ คนผอม ที่สุขภาพ ดี

เราจะสังเกตุ ดูได้จาก การบริโภค อาหาร ทั้ง สาม มื้อ

มื้อเช้า มื้อกลางวัน มื้อเย็น

อาหารมื้อเช้า มีความจำเป็นต่อร่างกาย เราต้องบริโภคอาหารมื้อนี้ เพราะ เราจะต้อง นำพลังงาน จากอาหาร เพื่อออกไปทำกิจกรรม เด็กๆ ต้องใช้สมองในการเรียนหนังสือ

ผู้ใหญ่ ก็ต้อง ออกไปทำงาน แต่เรามักละเลย เพราะ ในความ เร่งรีบ ของภาวะ ปัจจุบัน

ทำให้เรา ละเลย การบริโภค อาหาร จากธรรมชาติ เพราะ ไม่มีเวลา เรามักจะอ้างว่าไม่มีเวลา เพียงเราใส่ใจ มาทาน อาหารที่มีธรรมชาติ ก็ช่วยได้

ผัก ผลไม้ นม ไข่ โปรตีน จากถั่ว โปรตีน จากสัตว์

มื้อเย็นควรบริโภคอาหารให้น้อย เน้นอาหาร ผัก ผลไม้ ลดไขมัน ลดอาหารย่อยยาก

โรงเรียนสอนทำอาหารนานาชาติ สาขาเชียงราย โทร.053-752443

อ.จิดาภา

Welcome to chiangrai 2009

our service .

breakfast 30B. coffee 10B.

chiangrai thai cooking school.

learn how to it easy and funny. 100 popular dishes.

padthai ghoong. thom yumm ghoong.

ผมเป็น คนง่ายๆ ทานอะไร ก็ได้ แต่ผม จะดู เด็กๆ และ ผู้หญิงรุ่นใหม่ ว่าทอดไข่ เป็นยัง งัย ถ้าทอดไข่ ไม่อร่อย ถูกใจผมเหมือน แม่ทำให้ผมทาน ไม่มีทางได้เป็น ลูกสะไภ้ แม่ แน่นอน สูตร ของผม ก็ง่ายๆ ผมจะใช้ไข่ไก่ ฟองโตๆ 2 ฟอง ซอยหอมหัวใหญ่ เป็นลูกเต๋าเล็กๆ ซอยมะเขือเทศ เป็นลูกเต๋าเล็กๆ ปรุงรส ด้วย ซอส เกลือ น้ำตาล พริกไทย

เวลาทอด ใส่น้ำมันเยอะหน่อย รอให้น้ำมัน ร้อนนิดหน่อย ตีไข่ ให้ฟองฟูๆ เทลงในกระทะร้อน รอจนไข่ จับตัว เหลืองทอง แล้ว ค่อยกลับ อีกด้าน แล้ว รอจนสุกเกรียม ไม่ ไหม้ แล้ว ตักใส่จาน ทานกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยจนลืม สาวๆ ไปเลย ถ้าแม่ไม่สอนไว้ ผมคงต้อง ตามง้อสาวสวย มาทอดไข่ให้ทานแน่นอน

มาเชียงราย แวะมาเยี่ยมเยือนกันได้ ผมยินดีรับไช้ ด้าน ทัวร์ และ เดินป่า ครับ โทรออฟฟิส 053752443

คนมีปัญหาตอนทานอาหารเช้า

ตัวหนูเกิดปีกระต่าย เดือน สิบสองน้ำนองตลิ่ง วันที่ 4 พฤศจิกายน ปีนี้ลอยกระทง ตรงกับวันที่ 2 ค่ะ

ตัวสามีเกิดปีกระต่าย เดือน มีนาคม ค่ะ

เจ้ากระต่าย สองตัวจะทะเลาะกันเป็นประจำ เรื่องการ ทานอาหารเช้า เจ้ากระต่ายตัวเมีย จะชอบทานอาหารแบบ ฝรั่ง อเมริกันเบรกฟาสต์ เจ้ากระต่ายตัวผู้ ชอบทานอาหารแบบท้องถิ่น ข้าวเหนียว แกงกระด้าง แกงเมือง แกงหน่อ แกงเห็ด

ถ้าเป็นกระต่าย จริงๆ ก็ดี เน๊าะ มันคงกินหญ้าเหมือนกัน ไม่ต้องทะเลาะกัน ตอนเช้า น่าเบื่อจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท