การให้...โดยไม่หวังผล


เรียนรู้การทำบางสิ่งที่ทำได้...เพื่อคนรอบข้าง...รับรู้ได้ว่ามิตรภาพใหม่เกิดขึ้นอีกครั้ง

         ละเลยการเขียนบันทึกมานานกว่าเดือน หลังจากที่ตอนแรกสมัครเป็นสมาชิกใหม่ รู้สึกว่าอยากลองเขียนอะไรที่เราประทับใจก่อน แล้วจะเริ่มบันทึกสิ่งที่เราทำ...ด้วยการงานที่จัดการไม่ลงตัวทำให้ห่างเหินการเขียนบล็อก เพื่อนชาวบล็อกไปนานพอสมควร...

     ช่วงนี้ได้ยินเพื่อนหลายคนบ่นว่า...ทำดีกับใครแล้วไม่ได้รับดีตอบ  ทำคุณกับคนไม่ขึ้น  การทำอะไรให้ใครแล้วทำไมเขาไม่ทำดีกับเรา...ฟังแล้วบางครั้งก็รู้สึกขัดแย้ง  ทำดีแล้วอย่างไรจึงเรียกว่าได้ดี ทำคุณกับคนอย่างไรจึงถือได้ว่าทำขึ้น การให้อย่างไรจึงเรียกว่าได้รับผลตอบแทน  การทำดีไม่ว่าเรื่องใดให้มีความสุข คือการทำดี การให้โดยไม่หวังผล เพราะการหวังผลตอบแทน จะทำให้เราว้าวุ้นใจ กระวนกระวายใจ คาดหวังและรอคอย เมื่อสิ่งที่รอคอยและคาดหวังไม่เป็นไปดั่งที่ใจคิด ความเศร้า ความผิดหวัง ความขัดเคืองก็จะเกิดขึ้นได้ง่าย ทำให้ใจไม่สบาย นั่นต่างหากที่เป็นการทำดีแล้วไม่ได้ดี แต่ถ้าเราไม่คาดหวัง รอคอยการตอบแทน เมื่อเราสามารถทำอะไรให้ใครแล้วทำให้บุคคลนั้นมีความสุขได้ สิ่งแรกที่เราได้รับคือความสุขใจ ความอิ่มเอมใจ นั่นหมายความว่าเราได้ดีแล้ว....

       เมื่อวาน มีโอกาสได้ทำบางสิ่งให้เพื่อนคนหนึ่งซึ่งไม่คิดว่าทำแล้วจะได้อะไร ทำด้วยความตั้งใจ และไม่เกิดข้อสงสัยว่าทำไปทำไม ทำไมต้องทำให้ด้วย รู้แต่ว่าอยากช่วย...พอทำงานชิ้นนั้นเสร็จ(ซึ่งก็ต้องใช้ความเพียร และความอดทนอยู่พอสมควร)  เห็นเพื่อนดีใจ งานนั้นเป็นประโยชน์ต่อเขา  เราก็รู้สึกอิ่มเอม รับรู้ได้ว่าต้นมิตรภาพกำลังผลิดอกออกผล เคยเรียนจิตวิทยาสังคม แล้วท่านอาจารย์บรรยายทฤษฏีทางจิตวิทยาทฤษฏีหนึ่งนานมากแล้วแต่จำได้บางตอนว่า "ถ้าคนมีโอกาสได้ทำอะไรเพื่อใคร หรือให้ใคร แล้ว เราจะรู้สึกผูกพันกับคนนั้นมากขึ้น" คงจะจริง และที่แน่ๆ เราน่าจะได้มิตรภาพจากคนคนนั้น...ซึ่งคิดว่า มิตรภาพเป็นสิ่งดีดีที่เราได้รับ.....แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว แปลกนะ บางครั้งแม้เพียงรอยยิ้มที่คนรอบข้างเรามีความสุข เราก็รู้สึกดีมากๆ รู้สึกว่าเรามีคุณค่า เราได้ทำให้คนรอบข้างมีความสุข

         การให้...โดยไม่หวังผล...มีเพียงรอยยิ้มที่คนรอบข้างมีความสุข...ก็ทำให้สุขใจได้นะ      
คำสำคัญ (Tags): #มิตรภาพ
หมายเลขบันทึก: 98822เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2007 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ดีจังเลย เป้นคนดีจริง ๆ เลย ขอเป็นกำลังใจค่ะ
  • ตามมาทักทายอาจารย์
  • ไม่เห็นบันทึกอาจารย์นานมาก
  • เขียนบ่อยๆๆนะครับ
  • จะตามมาอ่าน
  • ขอบคุณครับผม

คุณขจิต ฝอยทอง

ติดตามอ่านบันทึกคุณขจิต เป็นประจำนะคะ......ดีใจ และขอบคุณที่ให้กำลังใจ

สวัสดีครับ
  • P
  • การให้โดยไม่หวังผลนับว่าประเสริฐแล้วครับ
  • ได้กลับมา โดยที่เราไม่ได้คาดหวัง เหมือนเป็นกำไรชีวิต โดยเฉพาะ มิตรภาพ รอยยิ้ม และแววตาที่เขาขอบคุณด้วยความจริงใจ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท