ชีวิตหน้าจอคอมพิวเตอร์


สวัสดีค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้าง งานเยอะหรือเปล่าช่วงนี้

การทำงานในปัจจุบัน ต้องใช้คอมพิวเตอร์เป็นส่วนมาก แล้วรู้หรือเปล่า ว่าชีวิตหน้าจอคอมพิวเตอร์ มันเป็นยังไง วันนี้ไปเจอบทความที่เกี่ยวกับชีวิตหน้าจอคอมพิวเตอร์ ลองอ่านดูนะคะ มีประโยชน์ค่ะ

 

 ชีวิตหน้าจอคอมพิวเตอร์   

คอมพิวเตอร์ช่วยให้ชีวิตสะดวกสบายขึ้น แต่ทว่าทำให้เราเกิดโรคใหม่ ที่ไม่มีเชื้อ ไม่มีวัคซีนป้องกัน และไม่ใช่โรคติดต่อ โรคพวกนี้ดูเหมือนจะไม่เป็นอันตรายร้ายแรง แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วรักษาให้หายยาก ใช้เวลานาน นอกจากจะก่อให้เกิดความสิ้นเปลืองแล้ว ยังทำลายคุณภาพชีวิตด้วย ทำให้ขาดมนุษยสัมพันธ์ ขาดการออกกำลังกาย ขาดโภชนาการที่ดี 
 
นับย้อนไปเมื่อ 20 กว่าปีก่อน อเมริกานับเป็นประเทศแรก ๆ ที่ใช้คอมพิวเตอร์ สมัยนั้นมีนักวิจัยทำรายงานและเก็บสถิติได้ว่า ผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์ในยุคนั้นประสบปัญหาโรคทางสายตา เช่น ต้อกระจก เกิดอาการเครียด ปวดศีรษะมากที่สุด เพราะจอหรือมอนิเตอร์ของคอมพิวเตอร์ในยุคแรก ๆ นั้นยังไม่ได้รับการพัฒนา

 
ข้อมูลจากโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า โดย พ.อ.นพ.กิฎาพล วัฒนกูล ผู้อำนวยการกองเวชศาสตร์ฟื้นฟู ได้รวบรวมเรื่องราวรอบโรคนำเสนอเป็นความรู้ที่น่าสนใจถึง กลุ่มอาการที่อาจกล่าวว่าเป็นโรคใหม่ของผู้ใช้คอมพิวเตอร์ คือ Cumulative Trauma Disorders (ความผิดปกติจากอุบัติภัยสะสม) เป็นอาการที่เกิดจากการใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ๆ ไม่ใช่โรค แต่เป็นปฏิกิริยาจากการทำงานที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์หลัก และโรคใหม่อีกโรค คือ โรค Hurry Sickness (โรคทนรอไม่ได้) มักเกิดกับผู้ที่เล่นอินเทอร์เน็ต ที่ทำให้อาการกระวนกระวาย ซึ่งหากมีอาการมาก ๆ ก็จะเข้าข่ายเป็นโรคประสาทได้ ซึ่งอาจนำไปถึงการเสียเพื่อน และตกงานได้ 


รายงานการศึกษาวิจัยที่เกี่ยวข้อง
 
ได้มีการศึกษาวิจัยถึงผลกระทบต่อสุขภาพอนามัย ในกลุ่มผู้ใช้คอมพิวเตอร์กันอย่างแพร่หลายในหลาย ๆ ประเทศ พอสรุปได้ดังนี้คือ
 
1. ในประเทศสวีเดน พบว่า สารเคมีจากจอคอมพิวเตอร์ ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ได้ สารนี้มีชื่อทางเคมีว่า Triphenyl Phosphate ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายทั้งในจอวิดีโอ และคอมพิวเตอร์   
 
2. ในประเทศญี่ปุ่น มีผลการวิจัยบ่งชี้ว่า การใช้เวลาทำงานกับหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ๆ สามารถทำให้มีอาการป่วยทั้งทางร่างกาย จิตใจ รวมทั้งอาการป่วยที่เกี่ยวข้องกับการนอนหลับ อาการอ่อนเพลีย ซึ่งกลายเป็นอาการปกติที่เกิดขึ้น เป็นประจำสำหรับพนักงานที่ใช้เวลาเกินกว่า 5 ชั่วโมงทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ ในแต่ละวัน
 
3. ในประเทศไทย โดยกองอาชีวอนามัย กรมอนามัย ได้ศึกษาวิจัยในกลุ่มผู้ใช้คอมพิวเตอร์จากหลาย ๆ หน่วยงานพบว่า ห้องทำงานส่วนใหญ่มีสภาพการจัดที่ไม่เหมาะสม ทั้งนี้มีผู้ใช้คอมพิวเตอร์ร้อยละ 62 ที่ทราบถึงผลกระทบต่อระบบสายตา ในขณะที่มีเพียงร้อยละ 3 เท่านั้นที่ทราบถึงผลกระทบต่อระบบกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อต่อ อันเนื่องมาจากการใช้คอม พิวเตอร์เป็นเวลานาน ๆ 
 
โรคและกลุ่มอาการที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ อันเนื่องมาจากการทำงานกับคอมพิวเตอร์
 
โรค Cumulative Trauma Disorders (ความผิดปกติจากอุบัติภัยสะสม) อาการของโรคจะค่อยเป็นค่อยไป จะมีอาการปวดคอ ไหล่ ข้อมือ และหลัง ผู้ที่เป็นมาก ๆ อาจมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น อาการชาที่มือ อาการของโรคพวกนี้แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะแรกเป็นแล้วหายเมื่อได้พัก ระยะสองคือ มีอาการต่อเนื่องถึงกลางคืน และหายเมื่อได้พัก ระยะสามคือ เป็นตลอดเวลาไม่หายเมื่อได้พัก การรักษาคือ ต้องปรับพฤติกรรมการทำงานของตนเองก่อน หรือถ้าเป็นมากควรปรึกษาแพทย์ และควรเล่าประวัติการทำงาน ให้แพทย์ทราบสาเหตุที่แท้จริง แพทย์จึงจะรักษาเจาะจงเฉพาะที่ได้ 
 
โรคนี้มีความคล้ายกับ โรคจากการทำงานซ้ำซาก ซึ่งนักกายภาพบำบัดอธิบายว่า พบมากในผู้ที่ทำงานกับเครื่องคอมพิวเตอร์ตลอดทั้งวัน มักจะมีอาการชาข้อมือ หรือที่เรียกว่า กลุ่มอาการอุโมงค์ข้อมือ (Carpal Tunnel Syndrome) เกิดเนื่องจากการใช้งานซ้ำ ๆ ที่บริเวณข้อมือ ทำให้เอ็นรอบ ๆ ข้อมือหนาตัวขึ้นแล้วไปกดเส้นประสาทที่วิ่งผ่าน ทำให้เกิดอาการชาและเจ็บได้ ซึ่งการรักษานอกจากทางกายภาพ โดยใช้ความร้อนทำให้บริเวณที่จับหนาตัวขึ้นนิ่มลงและยืดมันออก ทำให้อุโมงค์ที่เส้นประสาทลอดผ่านขยายตัวได้ แต่ถ้าผู้ที่เป็นมาก ๆ จะมีอาการชาจนกระทั่งกล้ามเนื้ออ่อนแรงลงไป การผ่าตัดคือ วิธีรักษาที่ดีที่สุด
 
โรคทนรอไม่ได้ (Hurry Sickness) มักจะเกิดกับผู้ที่เล่นอินเทอร์เน็ต ที่ทำให้กลายเป็นคนขี้เบื่อ   หงุดหงิดง่าย ใจร้อน เครียดง่าย เช่น ทนรอเครื่องดาวน์โหลดนาน ๆ ไม่ได้ กระวนกระวาย หากมีอาการมาก ๆ ก็จะเข้าข่ายโรคประสาทได้ ท่านจึงควรปรับเปลี่ยนลักษณะงาน  และพยายามควบคุมอารมณ์ตนเองไว้บ้าง มิฉะนั้นท่านจะเป็นคนที่เสียทั้งงานและเสียทั้งเพื่อนได้ 
 
โรคภูมิแพ้ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสตอก โฮล์ม ในสวีเดนพบว่า สารเคมีจากจอคอมพิวเตอร์ ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ได้ สารนี้มีชื่อว่า Triphenyl Phosphate ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย ทั้งในจอวิดีโอ และคอมพิว   เตอร์ สามารถก่อให้เกิดปฏิกิริยาภูมิแพ้ เช่น คัน คัดจมูก และปวดศีรษะ ผลวิจัยพบว่า เมื่อจอคอมพิวเตอร์ร้อนขึ้นจะปล่อยสารเคมีดังกล่าวออกมา โดยเฉพาะหากสภาพภายในห้องทำงานที่มีเนื้อที่จำกัด เครื่องคอมพิวเตอร์อาจจะเป็นสาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ได้ ดังนั้น อากาศที่ดีจึงจำเป็นอย่างยิ่ง
 
สรุปภัยจากคอมพิวเตอร์

 
ปัจจุบัน คอมพิวเตอร์กำลังจะกลายเป็นอุป กรณ์ธรรมดา ๆ ที่จำเป็นต้องมีของทุกหน่วยงาน พนักงานทุกคนต้องใช้เป็น ความเสี่ยงจึงเกิดกับท่านที่ใช้ชีวิตอยู่หน้าจอเป็นประจำเท่านั้น โดยเฉพาะท่านที่ต้องนั่งอยู่หน้าจอเกิน 6 ชั่วโมงต่อวัน ผลกระทบต่อสุขภาพเบื้องต้นที่แน่ ๆ ก็คือ ปวดหลัง ปวดไหล่ ต้นคอ และข้อมือ เกิดอาการเครียดที่ตา เพราะขณะมองจอนั้นผู้ใช้มักไม่กะพริบตา เป็นผลให้ตาขาดน้ำหล่อเลี้ยงเกิดอาการระคายเคืองได้ และอาการที่ตามมาคือ ตาพร่า และมองไม่เห็นชั่วคราว นอกจากนี้ยังอาจมีอาการไมเกรนพ่วงมาด้วย
 
ปัญหาทางตาเป็นปัญหาที่น่าห่วงมาก เพราะเมื่อตาเกิดความเครียด กล้ามเนื้อตาจะบีบรัดเลนส์ตา จนเกิดความเมื่อยล้า จึงมีคำแนะนำว่า ถ้าต้องใช้สายตาอยู่กับหน้าจอนาน ๆ ควรพักสายตาทุก ๆ สิบนาที ด้วยการเปลี่ยนไปมองวัตถุที่อยู่ไกลออกไปสัก 20 ฟุต มองสัก 2-3 นาทีแล้วค่อยมองจอต่อ ทั้งหมดคงต้องเป็นหน้าที่ของผู้ใช้คอมพิวเตอร์เอง ที่จะต้องรับผิดชอบสุขภาพของตนเอง เพราะถ้าเกิดปัญหาทางสายตาขึ้น จะไปเรียกร้องเงินทดแทนก็คงทำได้ยาก
ข้อเสนอแนะ

 
การจัดและปรับสภาพโต๊ะทำงานคอมพิวเตอร์ โดยผู้ใช้คอมพิวเตอร์แต่ละคน ควรปรับระดับที่เหมาะสมของตนเอง เพื่อให้ได้ท่านั่งทำงานที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันปัญหาตาล้า และความผิดปกติของระบบกล้ามเนื้อ กระดูก และข้อต่อของร่างกาย จึงขอเสนอคำแนะนำในการจัดสัดส่วนงานคอมพิวเตอร์ มีรายละเอียด     ดังนี้ คือ
 
- จอภาพคอมพิวเตอร์ควรอยู่ต่ำกว่าระดับสายตาในแนวประมาณ 20 องศา
 
- ระยะในการมอง ควรอยู่ระหว่าง 50-70 ซม.
 
- เก้าอี้ปรับระดับได้ และ/หรือโต๊ะปรับระดับความสูงได้
 
-
 นั่งหลังตรง หลังพิงพนักพิง
 
- จอภาพควรเป็นประเภทตัวหนังสือมืดบนพื้นสว่าง ภายใต้ระดับความส่องสว่างของแสงประมาณ 300-500 ลักซ์ หรืออย่าให้มีการสะท้อนของแสงที่ตกกระทบ ทำให้เสมือนมีหมอกมาบดบังอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์.

หมายเลขบันทึก: 99254เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2007 23:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
แวะมาเยี่ยมชมบล็อกครั้งแรกค่ะ โห...ธีมที่ใช้น่ารักจัง สีหวานดี ชอบมากค่ะ
เห็นบทความนี้แล้วนึกถึงตัวเอง เป็นหนึ่งในผู้ที่ใช้คอมเกือบทั้งวัน ประมาณ 8-12 ชั่วโมง ปวดไหล่ ปวดคอ สารพัดปวดตามระเบียบ รู้ว่าไม่ดีต่อสุขภาพ แต่จำเป็น ฮือๆๆ คนทำงานกราฟฟิคก็ต้องอยู่คู่กับคอมเป็นธรรมชาติ ได้มาโม้ด ไมเกรน ตาแห้ง ตาพร่า ประสาทตาล้า มือชา สะบักมีก้อนขดเกร็ง ขี้หงุดหงิด ทะเลาะกับคอมประจำ ไม่ได้เป็นคนเดียว คนทำงานด้านนี้เป็นกันทั้งน้าน ใครไม่เป็นล่ะก็ เชยมากกกกก อันนี้นี่ปลอบใจตัวเองค่ะ
  • นึกถึงตอนที่ทำงานเป็น Graphic designer เข้างาน แปดโมงครึ่งถึงเก้าโมง เลิกงานประมาณสองถึงสามทุ่ม กินข้าวหน้าจอคอมตลอด หรือไม่ก็เดินไปกินที่ร้าน ใช้ชีวิตอยู่หน้าจอคอมเยอะมากๆ
  • ตอนนี้ ดีใจที่ได้มาทำงานที่ มน.  สภาพแวดล้อมดี พักผ่อนสายตาได้มากจริงๆครับ
  • P สวัสดีค่ะ ดีใจมาก ที่คุณ Susan เข้ามาเยี่ยม Blog จริงๆแล้ว ผู้เขียนรู้จัก คุณ Susan มานานแล้ว เนื่องจากไปขโมย Theme ที่คุณ Susan แจกไว้เสมอๆ และที่ทำ Theme เป็น ก็มาจากการศึกษาจากบันทึกของคุณ Susan แหละค่ะ ขอบคุณอีกครั้งค่ะ
  • P ที่ว่า "มน. สภาพแวดล้อมดี พักผ่อนสายตาได้มากจริงๆครับ" มองอะไรเหรอคะ ถึงพักผ่อนสายตาได้ขนาดนั้น บอกบ้างซิ  อิอิ
  • ทำกับคอมมักจะเมือยอย่างนี้แหละค่ะ
  • ตอนนี้ก็เมื่อย ต้องออกกำลังกายบ้าง พักสายตาบ้าง แต่ไม่เหมือนP เพราะว่าที่คณะมีแต่สาวๆ ไม่รู้จะดูใคร
รู้แต่ว่าตั้งแต่ใช้ชีวิตหน้าคอม  รู้สึกทุกอย่างมันไปลงพุงหมดเลย  555

เวลาไปนวดแผนไทย จะบอกให้เขานวดตรงไหล่

เป็นพิเศษ หมอนวดก็มันจะบ่นว่า เป็นอย่างงี้กันเยอะ

นั่งหน้าจอคอมนานหล่ะซิ แล้วก็จัดการนวดให้เรา

มันก็บรรเทาลงได้จริงๆ นะ

แต่ไม่กล้าบอกหมอนวดหรอกว่าที่ปวดไม่ใช่

เพราะนั่งหน้าจอคอม แต่นั่งทำฟันซะมากกว่า =*=

สวัสดีอีกรอบค่า ลองกลับไปดู comment อ้อ คุณเคยเข้าไปเยี่ยมกันก่อนหน้าแล้วจริงๆ ด้วย ข้าน้อยขออภัยที่พึ่งมีโอกาสมาเยี่ยมเยียน

ของสนุกๆ ยังมีอีกเยอะค่ะ นอกจากรูปแบบธีม ว่าจะแจกของเล่นแต่งบล็อกอยู่เหมือนกัน เช่น สไลด์โชว์รูป วิธีโชว์คลิปวิดีโอ เอาสถานีวิทยุมาลง อะไรทำนองนั้น

แต่ว่ากลัวทุกคนเริ่มใส่ script กันมากๆ คนที่เน็ตช้าจะมีปัญหาในการเข้าชม สงสารคนที่มีข้อจำกัดด้านนี้ ระหว่างนี้เลยทำธีมแจกไปพลางๆ ก่อน พอเห็นบล็อกนี้ก็คิดว่า น่าจะทำสีสันแนวลูกกวาดบ้าง เอาใจตลาดสูงอายุมาเยอะแล้ะ ทำให้วัยรุ่นกับสาวๆ บ้างดีกว่า
  • แหม..รุมกันเลยนะ
    P+
    P
  • จะว่าพักสายตาแบบนั้นก็ถูกนะ.. อิอิ
  • ก็ไม่รู้ว่าที่คณะทันตฯเค้าคัดหน้าตาหรือเปล่าทั้งนิสิต อาจารย์ เจ้าหน้าที่ ถึงดูสบายตาไปหมด
  • สำหรับผมแค่นี้ก็เข้าถึง "โรงเรียนทันตแพทย์สร้างสุขแล้ว"  : )

เป็นบทความที่ดีมากเลยครับ  อ่านแล้วไม่อยากจับคอมเลยทีเดียว

แต่ถึงยังไง  ผมก็จำเป็นต้องใช้คอมในการทำงานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ที่แน่ๆ  ตอนนี้ก็กำลังใช้คอมฯ ตอบกระทู้นี้ใน gotoknow  อยู่ด้วยครับ   อิๆๆๆ

  • สวัสดีค่ะ..ขอบคุณมากค่ะ..บันทึกที่ดี  ที่เตือนภัยให้ครูอ้อย
  • งั้นครูอ้อยเข้านอนแล้วนะคะ

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณครับ เป็นประโยชน์มากครับ เตือนกัน จะได้ระวัง ไม่ให้มากเกินไป ผมคิดว่าทุกอย่างถ้ามีความพอดี จะดีที่สุด

ขอให้เจริญสุขครับ

อยากให้ช่วยหาบทความดีๆเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ หรือว่าโรคที่เกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์ก็ได้ค่ะมาให้อ่านหน่อนนะค่ะ จะใช้อ้างอิงในงานวิจัยด้วยค่ะ

                                                     ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท