หมอฟันเป็นโรคตับวายตายไป3คน


หมอฟัน

ดิฉันเจอหมอชัยพรที่เคยอยู่ที่สถาบันที่โรงแรมริชมอนด์      คุณหมอเล่าว่าปีนี้ทันตแพทย์ตายไป 3 รายจากโรคตับอักเสบ      เพราะไม่ได้ฉีดวัคซีนตับอักเสบในช่วงเป็นนักเรียนทันตแพทย์        ในวิชาชีพทันตแพทย์ต้องสัมผัสเลือดและน้ำลายผู้ป่วยมาก     ทำให้มีโอกาสเกิดตับอักเสบและตับวายได้

สธ. มีนโยบายการฉีดวัคซีนตับอักเสบบีตั้งแต่แรกเกิด      ดิฉันไม่แน่ใจว่ากลุ่มแพทย์กลุ่มนี้มีคนดูแลคนที่ยังไม่ฉีดยาหรือไม่     คุณหมอแนะนำให้ภรรยาที่เป็นทันตแพทย์ไปดูแลเรื่องนี้

สถาบันบำราศนราดูรมีระบบดูแลเจ้าหน้าที่   และดูจำนวนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนและให้ยาป้องกันโดยงานโรคติดเชื้อดูแล

ดิฉันไม่แน่ใจว่าโรงเรียนแพทย์มีระบบดูแลอย่างจริงจัง     เพราะในโรงพยาบาลใหญ่ๆก็พลาดเรื่องบางเรื่องได้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 99329เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2007 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ถ้าจำไม่ผิดเด็กรุ่นใหม่ที่เกิดหลังปี 2532 ในรพ. กระทรวง สาธารณสุข จะได้ได้ฉีด วัคซีนตับอักเสบ B ฟรี เพราะเป็นนโยบาย ที่จะลดมะเร็งตับ

 แต่โชคดีที่ได้ร่วมงานและรู้จักกับอาจารย์ จันทพงษ์ วะสี มานาน(พ.ศ.2523) เวลามี วัคซีนใหม่มา อาจารย์จะชักชวนให้คนรู้จัก ได้ซื้อฉีดกัน จ่ายเงินเอง ยังไม่มีของฟรี

สำหรับเจ้าหน้าที่LAB ที่บำราศในอดีตเคยฉีดกันแบบ 1 เข็ม หาร 2ก็ มี สมัยก่อน แพง มาก เข็ม 700 บาท ต้องติดต่อจองกัน เก็บเงิน ไว้แล้วนัด เขามาส่ง หรือไปรับของที่ศิริราช แล้ว มาฉีด ไม่มีจำหน่ายแพร่หลายเหมือนปัจจุบัน

ตัวเองก็พาลูกทั้ง 2 คน  ฉีดด้วย ทั้ง HBV HAV และอื่นๆ ที่คิดว่าสำคัญ ตั้งแต่ยังเล็ก ๆ   

ลูกสาวคนเล็ก (เกิด ปี 2530ยังไม่มีวัคซีนฟรี) ตอนนี้ เป็น นิสิตทันตแพทย์ปี 3 เพิ่งจับมาเจาะเลือดว่ายังมี Anti-HBsหรือไม่ เพราะจะต้องปฏิบัติงานกับคนไข้ ด้วย พบว่า ยังมี ในระดับที่ป้องกันได้( Protective level 10 mIU/ml) จึงไม่ต้องฉีดกระตุ้นซ้ำ

สิ่งที่เราได้ทำมาตลอดนับตั้งแต่ตรวจเลือด HBV profile ได้เองที่บำราศ

 สำหรับน้องใหม่ LAB จะตรวจสอบก่อนเริ่มทำงาน  ให้เจาะเลือด ว่า

มีภูมิคุ้มกัน(Anti-HBs+ AntiHBc+) 

 หรือเคยติดเชื้อ(HBs Ag + Anti-HBc+) ไม่

ถ้าไม่มีจะขอวัคซีนให้ หรือซื้อด้วเงินโครงการถ้เป็นลูกจ้างวิจัย

อยากให้ผู้รับผิดชอบมีระบบ ทำก่อนเริ่มงานจะเป็นประโยชน์ มากกว่า ทำตอนตรวจสุขภาพประจำปีเพราะถ้าสัมผัส ถูกเชื้อ  ก็ติดเชื้อไปแล้ว บางคนก็หายเองมีภูมิ บางส่วนเป็นพาหะ ที่ รอวันกำเริบเป็น มะเร็ง หรือโรคร้ายแรง

เจ้าหน้าที่LABรุ่นปัจจุบัน ที่ติดมาก่อน มาทำงานที่บำราศก็มี โดยไม่รู้ว่าติดมาจากวัยเด็ก หรือ ตอนกำลังเรียน มหาวิทยาลัย

เคยมีลูกศิษย์ พยาบาลเทคนิคบำราศก็เสียชีวิตด้วยโรคนี้

เห็นด้วยว่าอาจาร์ย มหาวิทยาลัยที่ดูแลนักศึกษากลุ่มที่มีความเสี่ยงน่าจะแจ้งผู้ปกครองทราบ เพราะ น่าจะมีกำลังจัดหาเองได้ ปัจุบันราคาถูกลงแล้วหาได้ไม่ยาก

ขอบคุณรัตน์ที่ให้ข้อมูลค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท