e-Training เริ่มต้นด้วยผู้เข้ารับการอบรม มากกว่า 1000 คน


การอบรมทางไกลผ่านเครือข่าย Internet ของ ศนอ. ในระบบ e-Training มีผู้เข้ารับการอบรมจำนวน 1412 คน และมีสมัครเพิ่มเข้ามาเรื่อยๆ ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่มีค่าอย่างมาก ในการหาคำตอบว่า ระบบ e-Training มีความเป้นไปได้ เพียงใด

   วันนี้ ใช้เวลาเกือบทั้งวันเรียนรู้และสอบถาม ทีมงาน e-Training ของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกี่ยวกับการดำเนินการฝึกอบรมทางไกลผ่านระบบ e-Training เพราะตลอดเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นระยะที่มีผุ้เริ่มสมัครเข้ามาเรียนมากขึ้น ถ้านับจากการเปิดอบรมรุ่นแรกเมื่อวันที่ 4 เมษายน มาถึงตอนนี้ เปิดการอบรม จำนวน 35 รุ่น โดยเปิดอบรมรุ่นละ10 วัน ตอนนี้เปิดไปแล้ว 29 รุ่น จากการอบรมรุ่นแรกๆ ที่มีผู้สมัครเพียง 2-3 คน มาถึงตอนนี้ บางรุ่นมีผู้อบรมมากว่า 200 คน ทำให้ครูผู้รับผิดชอบ ทำงานหนักมาก เพราะแต่ละวัน จะต้องทำงานดังนี้

  • ตอบ e-Mail สำหรับผู้ที่สอบถามปัญหาต่างๆ เข้ามา วันละประมาณ 40-60 ฉบับ ซึ่งเรื่องที่ถาม ส่วนมาก เป็นปัญหาเกี่ยวกับระบบ และกระบวนการอบรม ไม่ค่อยเกี่ยวกับเนื้อหา
  • ตรวจสอบผู้เข้าอบรม ว่า ใครเข้าเรียนบทที่เท่าไรบ้างแล้ว เพราะเมื่อผู้เข้าอบรม ศึกษาเนื้อหาจบทั้ง 10 บท แล้ว ก็จะแจ้งเข้ามาเพื่อทำกิจกรรม และขอจบหลักสูตร ซึ่งครูก็จะต้องเข้าไปตรวจสอบข้อมูลว่า เรียนจบจริงหรือไม่ โดยเข้าไปดูว่า เขาเข้าเรียนเมื่อไร เรียนครบทุกบทหรือไม่ เมื่อตรวจสอบแล้ว ก็แจ้งฝ่ายดำเนินการเพื่อส่งกิจกรรมไปให้ปฏิบัติ
  • ตรวจสอบ Username และ Password เพราะผู้ทียังไม่เคยชิน มักจะสมัครแล้ว เข้าสูระบเพื่อเข้าเรียนไม่ได้ เพราะจำชื่อที่สมัครไม่ได้  จำรหัสผ่านไม่ได้

    

สื่อสารผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์

  
     ถึงแม้ว่า แต่ละวันจะต้องนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวัน แต่ก็ได้เรียนรู้ว่า เมื่อเปิดการอบรมผ่าน Internet จริงๆ แล้วเป็นอย่างไร มีปัญหาอะไรบ้าง ที่ต้องแก้ไขและที่สำคัญคือ ได้คำตอบว่า <p>    การเรียนรู้ในบางเรื่อง สามารถเรียนรู้ผ่านระบบ Internet ได้ โดยไม่ต้องมาอบรมแบบชั้นเรียน </p><p>    ปัจจุบัน ยังมีปัญหาการจัดการต่างๆ อีกมาก แต่ก็นับได้ว่า ได้เริ่มต้นก้าวแรก และก้าวที่สองแล้ว และจะก้าวต่อไปเพื่อพัฒนาและนำเอาระบบ ICT เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการศึกษา</p><p>    ทุกวันนี้ มีผู้สมัครเข้ามาอบรมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จะด้วยสาเหตุใดก็ตาม แต่การได้ดำเนินการจัดการฝึกอบรม ก็ช่วยให้มีการพัฒนา และการเรียนรู้ตามมา ทั้ง ผู้ดำเนินงาน ผู้เรียน ครูผู้สอน และผู้พัฒนาสื่อ </p><hr>อ่านบันทึกเพิ่มเติม  คลิก >>

คำสำคัญ (Tags): #e-training อบรมทางไกล
หมายเลขบันทึก: 99466เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2007 18:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • การดำเนินการ e-Training ของ ศนอ. ในตอนนี้ เปิดหลักสูตรที่ต้องสมัครเข้าอบรมจำนวน 1 หลักสูตร คือ หลักสูตรการพัฒนาบุคลากร การใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานผ่านทางอินเตอร์เน็ต ซึงบุคลากรของ กศน. ต้องเข้ารับการอบรม และเป็นการอบรมผ่านทางระบบ e-Training
  • การอรมครั้งนี้ บังคับว่า จะต้องอบรมผ่านระบบ e-Training เพื่อเป็นการทดลองและทดสอบการใช้ระบบ e-Training ว่า มีความเป็นไปได้ ในการดำเนินการอบรมหรือไม่
  • แต่ความต้องการที่แฝงเข้ามาคือ เป็นการฝึกทักษะในการเรียนทางไกล ของ บุคลากร กศน. เพื่อให้เคยชินกับการเรียนทางไกล แบบ Online เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการต่อไปในอนาคต
  • ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ดำเนินการเปิดการอบรม มาประมาณ 2 เดือนแล้ว โดยเปิดการอบรมเป็นรุ่นๆ ให้ผู้เข้ารับการอบรมเลือกสมัครเข้าอบรมได้ตามที่ต้องการ และสามารถเข้าอบรมได้หลายรุ่น เมื่อศึกษาจบแล้ว ทำกิจกรรม และ ผ่านการประเมิน ก็จบหลักสูตร
  • ปัจจุบัน มีผู้สมัครเข้าอบรม มากกว่า 1000 คน

ท่านที่สนใจ สมัครเข้าเรียนรู้ และอบรได้ฟรี ที่

http://202.143.141.237/etraining/index.php

นายวิษณุพงษ์ ภูสมสาย

อยากเรียนถาม อ.ศรีเชาวน์ ว่าถ้าผมเรียนครบ 10 วัน แล้ว แต่ยังไม่เข้าใจถ่องแท้อยากที่จะลงทะเบียนเรียนอีกได้หรือไม่ มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ให้ อ.ศรีเชาวน์ ช่วยแนะนำด้วยครับ  ขอบคุณล่วงหน้าครับ

เรียนกี่รอบก็ได้ครับ โดยมีวิธีการดังนี้

  • กรณีที่ที่ยังไม่หมดเวลาเรียน (10 วัน) ก็เรียนไปเรื่อยๆ จนครบ
  • กรณีหมดเวลา ก็ไปสมัครในรุ่นต่อไป โดยเข้าไปลงทะเบียนเรียนใหม่ แล้วเลือกรุ่นที่จะเรียนใหม่ แล้วคอยจนถึงเวลาเปิด แล้วเข้าเรียน
  • จะเรียนกี่รุ่นก็ได้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท