Sound Card


เป็นส่วนประกอบที่สำคัญอีกส่วนหนึ่งของมัลติ มีเดียคอมพิวเตอร์ มีหน้าที่หลักในการเก็บบันทึกเสียงและเล่นเสียงจากโปรแกรมมัลติมีเดีย  สามารถบันทึกเสียงจากแหล่งกำเนิดเสียงต่าง ๆ ผ่านไมโครโฟน จากเครื่องดนตรี หรือจากแหล่งกำเนิดเสียงอื่น ๆ แล้วเปลี่ยนให้เป็นสัญญาณดิจิตอล สามารถเก็บไฟล์เสียงเหล่านี้ไว้ในหน่วยเก็บข้อมูลสำรอง สัญญาณดิจิตอลจากไฟล์เสียงเหล่านี้สามารถส่งกลับไปยังแผงวงวงจรเสียงเพื่อเปลี่ยนให้เป็นสัญญาณอนาล็อกให้เกิดการได้ยินเสียงได้

    ขีดความสามารถของแผงวงจรเสียง ต้องมีอัตราการสุ่มเสียง (Sampling Rate) ที่มีความถี่สูง เพื่อเปลี่ยนจากสัญญาณดิจิตอลให้เป็นสัญญาณเสียงที่มีคุณภาพดีและเกิดมิติของเสียงขึ้น เช่น อัตราการสุ่มเสียงแบบโมโน (Monophonic Sound System) จะอยู่ที่ความถี่ 22.05 kHz และแบบ สเตอริโอ (Stereophonic Sound System) อยู่ที่ความถี่ 44.1 kHz   ดังนั้น ระบบเสียงแบบสเตอริโอ จึงใช้เนื้อที่ในหน่วยความจำสำหรับการบันทึกมากกว่าแบบโมโนเป็น 2 เท่า   ปัจจุบันแผงวงจรเสียงที่มีคุณภาพดี สามารถสนับสนุนระบบเสียงลักษณะพิเศษได้ เช่น  เสียงแบบรอบทิศทาง (Surround System)  เสียงแบบมีมิติ (Wavetable System)

หมายเลขบันทึก: 99893เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2007 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2012 01:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นข้อมูลที่ดีมากครับทำให้ผมรู้ถึงลักษณะของแผงวงจรเสียง แต่น่าจะมีข้อมูลให้เยอะกว่านี้อีกนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท