ความกลัวทำให้เราพลาดโอกาสสำคัญ


โอกาสผ่านแล้วผ่านเลย ไม่สามารถเรียกกลับมาได้แล้ว

     หลายครั้งแล้วก็หลายหนที่ฉันพลาดโอกาสสำคัญๆ ในชีวิตไป เช่น ในเรื่องของงาน บางครั้งมีงานที่ดีรอให้สมัคร แต่ฉันก็ไม่ได้สมัคร เพราะกลัวว่าจะทำไม่ได้ ทำแล้วเครียด ความกลัวทำให้ฉันไม่กล้าแม้แต่จะลองสมัครงานนั้นดู มีอยู่วันหนึ่งพี่ที่ออฟฟิศพูดว่า "จะกลัวไปทำไม ในเมื่อเรายังไม่เคยลองทำมันดูเลย ไม่ลองแล้วเราจะรู้หรือว่าเราทำได้หรือไม่ได้" จนมาวันนี้โอกาสนั้นได้ลอยมาอยู่ตรงหน้าฉันอีกครั้งหนึ่ง ฉันคิดว่าวันนี้ฉันจะคว้ามันไว้...... แล้วก็จะพยายามสลัดความกลัวทิ้งไป..... เผื่อว่าโอกาสที่ฉันคว้ามันไว้ มันอาจจะทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆ ในชีวิตฉันก็ได้

     มีคนเคยพูดไว้ว่า โอกาส ก็เหมือนศีรษะที่มีผมยาวครึ่งหัว แล้วอีกครึ่งหัวก็เป็นหัวโล้นๆ เมื่อมันลอยผ่านหน้าใคร แล้วใครคนนั้นคว้าผมยาวๆ แล้วดึงมันไว้ ก็จะได้รับโอกาสนั้น แต่ถ้าใครปล่อยให้มันลอยผ่านไปแล้ว ก็จะไม่สามารถเรียกมันหรือคว้ามันไว้ได้อีกเลย (เพราะด้านหลังของมันเป็นหัวโล้น) เพราะฉะนั้นเมื่อเห็นว่าโอกาสลอยผ่านมาตรงหน้าแล้วคิดว่ามันน่าจะดีกับตัวเราเอง ก็อย่าปล่อยให้มันหลุดลอยไปนะคะ....

คำสำคัญ (Tags): #โอกาส
หมายเลขบันทึก: 136319เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2007 18:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 13:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ  gotoknow เกิืดมาเมื่อไรครับ อายุกี่ขวบครับ

ทราบคร่าวๆ ว่า อ.ที่ ม.สงขลาฯ เป็นผุ้วิจัย ใช่ป่าวครับ

แ่ล้วอยากไป meeting กับสาวๆบ้าง  ไปยังไงครับ 

  • การจะเปลี่ยนงานใหม่ มีเหตุผล 108 กับคำถาม
  • งานเดิมเราชอบหรือเปล่า ถนัดไหม ทำได้ดีไหม เงินเดือนดีไหม มั่นคงไหม สวัสดิการดีไหม
  • งานใหม่ก็คำถามเดียวกันจะเปลี่ยนก็เพียงแค่ ทุกอย่างที่เรามี งานใหม่ให้อะไรได้มากกว่าที่เราทำหรือเปล่าล่ะคะ

ตอบคุณ P ค่ะ

  • ไม่ทราบเหมือนกันค่ะว่า G2K เกิดมาเมื่อไหร่ แต่คุ้นๆ ว่าเกิดมาประมาณ 2 ปีแล้วมั้งค่ะ อันนี้ไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะ ต้องถามผู้รู้อีกครั้งนะคะ
  • ถูกต้องแล้วค่ะ ท่าน อาจารย์ ดร.ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ และทีมงานเป็นผู้ขับเคลื่อนและดูแล G2K ค่ะ
  • ที่ว่าจะไป meeting กับสาวๆ น่ะ ไม่ทราบว่าสาวไหนคะ

ตอบพี่ P ที่น่ารักค่ะ

  • ถ้าจะให้เปรียบเทียบกันแล้ว งานเก่า งานใหม่มันก็มีข้อดี ข้อเสียคนละอย่างกันค่ะ ตอนนี้ก็กำลังตัดสินใจอยู่ล่ะ

 

โอกาสดีๆที่จะเข้ามาในชีวิตไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆนะน้องออและถ้าเกิดขึ้นเมื่อไหร่และคิดว่าเป็นสิ่งดีๆในชีวิตก็รีบคว้าไว้เถอะจะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจคราวหลังว่าทำไมเราไม่คว้ามันไว้

ขอบคุณค่ะพี่แหม่มสำหรับคำแนะนำ เจอกันในห้องสอบเสาร์นี้นะคะ อย่าลืมอ่านหนังสือเยอะๆ ล่ะ สู้ๆ

เห็นด้วยกับพี่แหม่มค่ะ...ว่าแต่ออดี้จะไปที่ไหนเหรอจ้ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท