เรื่องเล่าวันที่ ๒๗ เมษายน - ๑ พฤษภาคม ๒๕๕๒


วันที่      พฤษภาคม  ๒๕๕๒

เรียน  เพื่อนครู ผู้บริหารที่เคารพทุกท่าน

 วันจันทร์ที่  ๒๗  เมษายน  ๒๕๕๒   วันนี้ทั้งวันเรียนเรื่อง การบริหารเชิงกลยุทธ์ กับอาจารย์ ดร.รัฐ ธนาดิเรก  ศาสตร์เรื่องนี้พวกเราได้เรียนรู้เชิงทฤษฎีกันมาหลายครั้ง ในทางปฏิบัติก็ได้จัดทำแผนของหน่วยงาน โดยเฉพาะ สพฐ. ได้จัดทำกลยุทธ์ของหน่วยงานต่อเนื่องกันมาหลายปี การจัดสรรงบประมาณก็ยึดกลยุทธ์เป็นหลัก  แต่ที่ตอบยากก็คือ การทำงานจากแผนกลยุทธ์กับแผนทั่วไปแตกต่างกันมากน้อยเพียงใด  ในความรู้สึกของคนทั่วไปแผนกลยุทธ์ต้องพิเศษในทิศทางที่จะเอาชนะข้าศึกหรืออุปสรรคของงานไปได้อย่างแยบยล  งานเป็นงานปกติทั่วไป ก็ไม่ควรจะเรียกว่าแผนกลยุทธ์  เช่น การปรับปรุงภูมิทัศน์ของโรงเรียนหรือสำนักงานเขต ก็ไม่ควรจะเรียกแผนกลยุทธ์ เพราะเป็นเรื่องปกติทั่วไป  แต่ถ้าจะปรับปรุงเป็นหน่วยงานที่บริการอย่างมีประสิทธิภาพ มีการใช้เทคโนโลยีแปลกใหม่มาช่วยทำงาน อย่างหลังนี้น่าจะเป็นแผนกลยุทธ์ได้  นั่งเรียนนั่งฟังกัน ๖ ชั่วโมง ก็จบชั่วโมงเรียน  เย็นมีการออกกำลังกายตามปกติ  ภาคกลางคืนค้นคว้าทำ IS ที่เวลารัดตัวเข้ามาแล้ว

ันอังคารที่ ๒๘  เมษายน  ๒๕๕๒  เช้าตรู่ของวันนี้พวกเราพร้อมกันที่ห้องประชุมชั้น ๕  สถาบันดำรงราชานุภาพ  กระทรวงมหาดไทย  ภาคเช้า นายวิชัย  ศรีขวัญ  ปลัดกระทรวงมหาดไทย มาบรรยายประสบการณ์ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ตั้งแต่สมัยที่ท่านดำรงตำแหน่งนายอำเภอ รองผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้ว่าราชการจังหวัด  อธิบดี  บ่าย ดร.สุเมธ  ตันติเวชกุล บรรยายเรื่อง การเป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่เน้นเนื้อหาหลักการทรงงาน  ทศพิธราชธรรม

ันพุธที่ ๒๙  เมษายน  ๒๕๕๒  ภาคเช้าพบอาจารย์ที่ปรึกษา IS ผมมีเวลาคุยกับอาจารย์สุดจิต  นิมิตกุล ไม่นานนักให้ดูบทที่ ๑ บทที่ ๒ และบทที่ ๓  ที่งานศึกษาส่วนบุคคลลุล่วงมาถึงบทนี้ได้ เพราะได้รับความอนุเคราะห์จากท่านรองฯ พนอ  ทิพย์พิมลรัตน์ และทีมงานจาก สพท.ชุมพร เขต ๑ ช่วยดำเนินการเรื่องแบบสอบถามและการวิเคราะห์ข้อมูล  ทีมงานจาก สพท.เพชรบุรี เขต ๒ ช่วยดูเรื่องเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง  ภาคบ่ายรองปลัดกระทรวงมหาดไทย นายสุธี  มากบุญ บรรยายเรื่อง การบริหารจัดการจังหวัดแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์  เย็นมีการออกกำลังกายตามปกติ

ันพฤหัสบดีที่ ๓๐  เมษายน  ๒๕๕๒  ันนี้หมอนำผลการตรวจสุขภาพประจำปีมาบอกกล่าวกับพวกเรา มีข้อห้าม ข้อพึงระวังมากขึ้นหลายประเด็น  ผมเองความดันปกติ  มีที่ต้องลดลงบ้างคือน้ำหนัก และกรดยูริกอาจเป็นเพราะกินยอดไม้มากไป คนเรานี่แปลกกินอะไรก็จะมีผลตามมา เห็นค่างกินยอดไม้เป็นอาหารหลักไม่เห็นจะเป็นโรคอะไรเหมือนมนุษย์  หลลังพบหมอก็ไปนั่งฟังเรื่องการบริหารความขัดแย้งและการแก้ปัญหาโดยสันติวิธี  นายแพทย์วันชัย  วัฒนศัพท์ เป็นผู้บรรยาย  เป็นอีกวิชาหนึ่งที่พวกเราหลับลงไม่ได้ เพราะวิทยากรเดินบรรยายไปทุกโต๊ะ

ันศุกร์ที่ ๑  พฤษภาคม  ๒๕๕๒  พวกเรายกทัพมาฟังบรรยายที่ห้องประชุมชั้น ๕ สถาบันดำรงราชานุภาพ  กระทรวงมหาดไทย อีกวันหนึ่ง ภาคเช้านายพระนาย  สุวรรณรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทยฝ่ายกิจการพิเศษ ผู้อำนวยการ ศอบต. มาบรรยายเรื่องการบริหาร ๓ จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ฟัง ซึ่งมีปัญหาสลับซับซ้อนอีกมาก  ยากจะทำให้จบลงโดยเร็ว   ภาคบ่าย ศาสตราจารย์พิเศษจรัญ  ภักดีธนากุล บรรยายเรื่อง  บทบาทของฝ่ายปกครองกับการอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชน  เป็นเรื่องที่เกิดประโยชน์มากโดยเฉพาะเรื่องการใช้ดุลพินิจของผู้บริหาร ดุลยพินิจ แปลแบบแดกดันได้ว่า เส้นบางๆ ที่เป็นรอยต่อ ระหว่างการใช้เหตุผลเพื่อวินิจฉัยปัญหา กับ การใช้ความรู้สึกแบบตามใจฉัน ความยากของผู้มีอำนาจใช้ดุลพินิจ คือ การแสดงความชัดเจนของเส้นบางๆ ที่ว่านี่ให้สังคมเห็นว่ามันต่างกันตรงไหน ส่วนความยากของผู้ต้องพึ่งพาดุลพินิจอย่างเราๆ ท่านๆ คือ เราเองมักต้องการให้เขาใช้ดุลพินิจไปในทางที่เราต้องการ ถึงขนาดพร้อมที่จะลบเส้นบางๆ ที่ว่านี่ให้จางหายไปด้วย อำนาจเงินหรืออื่นๆ ที่เรามี 

กำจัด  คงหนู
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต ๒

 

หมายเลขบันทึก: 259179เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2009 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

8  พฤษภาคม 2552

  • ชวนไปทำบุญวันวิสาขบูชา
  • ตักบาตร
  • เวียนเทียน
  • ทำความดี

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท