เรื่องเล่าวันที่ ๑๘ - ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๒


เล่าเรื่องที่เมืองเพชร

วันเสาร์ที่  ๒๓  พฤษภาคม  ๒๕๕๒

เรียน  เพื่อนครูและผู้บริหารที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ ๑๘  พฤษภาคม  ๒๕๕๒  ตื่นตามเสียงนาฬิกาปลุกเวลา ๐๓.๓๐ น. ออกจากบ้านเวลาตี ๔ ขับรถสะดวกเพราะถนนโล่ง ฝนที่ตกตั้งแต่หัวค่ำหยุดแล้ว  ถึงวิทยาลัยมหาดไทยประมาณ ๖ นาฬิกา  สมาชิกลำเลียงสัมภาระมาวางไว้ที่ขอบสนามเพื่อรอขึ้นรถ  ไปทานกาแฟที่โรงอาหาร เวลา ๐๗.๐๐ น. ออกเดินทางไปจังหวัดตราด  ผ่านระยอง  จันทบุรี ผมไม่เคยไปตราด สภาพดินฟ้าอากาศและพืชพรรณที่เขาปลูกคล้ายภาคใต้มาก  มีสวนยางพารา มีสวนผลไม้  รถเลี้ยวเข้าอำเภอแหลมงอบ มาหยุดที่ท่าเรือเฟอร์รี่ไปเกาะช้าง   เห็นเกาะอยู่ตรงหน้าไม่ไกลนัก ปัจจุบันยกฐานะเป็นอำเภอแล้ว  เรือเฟอร์รี่สามารถบรรทุกรถยนต์ได้หลายคัน ใช้เวลาเดินทางข้ามฟากประมาณ ๓๐ นาทีก็ขึ้นฝั่ง  แวะทานอาหารกลางวันที่ร้านอาหารทะเลใกล้ท่าเรือ  เจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานมาบริการความสะดวกและนำผลไม้บนเกาะจำพวกทุเรียน มังคุด สละ ลองกอง มาให้ทานกัน  เดินทางโดยรถตู้ผ่านชุมชนต่าง ๆ บนเกาะ บางช่วงเป็นทางลาดชันแต่ไม่น่ากลัวเหมือนดอยอ่างขาง  ที่พักชื่อ Sea View Resort & Spa Koh Chang ที่พักหรูติดทะเลและภูเขา  ผมพักห้อง ๘๑๐๔ คู่กับนายอำเภอไพศาล  ศิลปวัฒนานันท์  เวลาไปที่พักมีรถไฟฟ้ารับส่งเพราะเดินไกล  ห้องประชุมสัมมนาจัดที่อาคารทำการของโรงแรมเขาแบ่งลงไปหลายชั้นตามระดับของไหล่เขา  พวกเราต้องนำเสนอ IS ตามที่อาจารย์มอบหมาย  คนที่ไม่ได้นำเสนอก็นั่งฟังเขาไป บ่ายขอแรงนายอำเภอไพศาลขับรถไปส่งที่ชุมชนเมืองเพื่อซื้อยาแก้หวัดที่หมดลง บังเอิญนายอำเภอเขานำรถมาเองเป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อจึงไม่มีปัญหาในการขึ้นเนินขึ้นเขา กลับมานั่งฟังต่อจนเลิกเวลา ๑๗.๓๐ น.  ทานอาหารเย็นที่เดียวกัน อิ่มแล้วผมกลับห้องพักเพื่อเตรียมนำเสนอในวันพรุ่งนี้

 

วันอังคารที่ ๑๙  พฤษภาคม  ๒๕๕๒  ภาคเช้าหลังอาหารมีการนำเสนอรายงานส่วนบุคคลตามที่อาจารย์ที่ปรึกษาได้คัดเลือกบุคคลที่จะนำเสนอประมาณกลุ่มละ ๓ ราย รวมประมาณ ๒๑ ท่าน ผมนำเสนอในภาคเช้าเขาให้เวลาเพียง ๑๕ นาที จึงต้องเป็นแบบหนังย่อ เมื่องานส่วนบุคคลนำเสนอจบสิ้นลง มีเวลาเหลือก็ให้นำเสนอรายงานการไปทำ Action Learning ที่ชุมพร  พิจิตร และน่าน ต่อเนื่องกันไป  หลังอาหารเที่ยงกลุ่มจังหวัดหนองคายนำเสนอ ศาสตราจารย์ ดร.ชาติชาย    เชียงใหม่ มาสรุปบทเรียนทั้งหมดให้ฟังจนถึงเวลา ๑๖.๐๐ น. วันนี้มีฝนตก ๆ หยุด ๆ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด นายประทีป จงสืบธรรม มาพบพวกเราเพื่อแนะนำเมืองตราดแล้วรีบกลับไปเพราะเรือข้ามฟากเที่ยวสุดท้ายคอยอยู่ หลังอาหารเย็นพักผ่อนที่ห้องพัก เพราะอาการป่วยชักกำเริบด้วยอากาศที่ชื้น ประกอบกับยาที่เคยใช้หมดลง บนเกาะนี้ไม่มีขายก็ต้องอดทนเอา นายอำเภอไพศาล  ศิลปวัฒนานันท์  กลับกรุงเทพฯ ไปตั้งแต่บ่าย ผมเลยพักคนเดียว



วันพุธที่ ๒๐  พฤษภาคม  ๒๕๕๓  การนำเสนองานได้เสร็จสิ้นไปแล้วเมื่อวาน วันนี้จึงตื่นสาย ไปทานอาหารเช้า การเดินทางก็ต้องเรียกรถไฟฟ้าให้มารับมาส่ง เหมือนสนามกอล์ฟ  กลับมารอเวลาเพียงเพื่อทานอาหารเที่ยงที่ได้สั่งโรงแรมไว้แล้ว เปลี่ยนแปลงไม่ได้  ฟังแล้วช่างไร้เหตุผลสิ้นดี แต่เราก็ว่านอนสอนง่าย เพราะใกล้เส้นชัยแล้ว ไม่อยากผิดกติกามารยาท  เที่ยงนั่งรถตู้ไปขึ้นเรือข้ามฟาก เพื่อไปขึ้นรถบัสที่จอดคอยอยู่ที่ท่าเรือแผ่นดินใหญ่  รถคันแรกแยกตัวไปสวนผลไม้  อีกสองคันมุ่งหน้าสู่วิทยาลัย แต่เขาก็แวะซื้อของฝากกันระหว่างเส้นทางเป็นระยะ ๆ  พรุ่งนี้เช้าพวกเราต้องสอบอีกครั้งหนึ่งก่อนจบ  ประมาณ ๑๖.๓๐ น. ได้รับโทรศัพท์จากเลขาธิการ กพฐ. คุณหญิงกษมา  วรวรรณ  ณ อยุธยา เร่งรัดให้ดำเนินการสอบวินัยข้าราชการที่ผมเป็นประธานกรรมการให้เสร็จภายในเดือนนี้  ก็ได้แต่ครับ ๆ ไปก่อน คงต้องนัดทีมงานไปจัดทำให้เรียบร้อย  ถึงวิทยาลัยมืด แต่ยังมีอาหารเลี้ยงที่โรงอาหาร อิ่มแล้วขึ้นห้องพักเพื่ออ่านหนังสือเตรียมสอบ

วันพฤหัสบดีที่ ๒๑  พฤษภาคม  ๒๕๕๒   ตื่นเช้าด้วยความสดชื่น บรรยากาศคึกคักเพราะเป็นการสอบครั้งสุดท้าย  หลังอาหารเช้าพวกเราไปพร้อมกันที่ห้องชลบุรี  ได้เวลาผู้อำนวยการวิทยาลัยมหาดไทย กล่าวปราศรัยกับพวกเราและเริ่มทำข้อสอบ ที่เป็นแบบอัตนัยข้อเดียว แต่มี ๒ ตอน เขียนกันจนเมื่อยมือ เห็นหมดกระดาษที่เขาให้มาก็เลิกดีกว่า ส่งงานการศึกษาส่วนบุคคลและไล่ดูการลงชื่อเข้าเรียนที่อาจตกค้างจนเรียบร้อย  กลับขึ้นห้องพักเก็บข้าวของไปเก็บที่รถ เหลือไว้เล็กน้อยเท่าที่จะใช้วันนี้พรุ่งนี้  หลายคนเดินทางกลับไปแล้วหลังอาหารกลางวัน  คงเจอกันอีกครั้งตอนรับเข็มวิทยฐานะเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๒ ผมคงกลับพรุ่งนี้เพราะคืนนี้มีกิจกรรมงานเลี้ยงของรุ่น  สู้มาตั้ง ๕ เดือนกว่า เหลือเพียง ๑ วันจะเป็นไรไป งานเลี้ยงคืนนี้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีนายเสนีย์ จิตตเกษม มาร่วมงานด้วย นายอำเภอบางละมุง นายอำเภอศรีราชา และผู้อำนวยการสถาบันดำรงราชานุภาพก็มาร่วมงาน  ประมาณ ๓ ทุ่มงานก็เลิก
วันศุกร์ที่ ๒๒  พฤษภาคม  ๒๕๕๒  เช้ามีพิธีมอบเครื่องหมายวูดแบดจ์ ๒ ท่อนแก่ผู้ผ่านการอบรม พวกเราก็ไปนั่งเป็นเกียรติ  เสร็จพิธีไปกราบลาพระบรมรูปกรมพระยาดำรงราชานุภาพ เพื่อเดินทางกลับภูมิลำเนา  ต้องขอบคุณคณาจารย์จากวิทยาลัยมหาดไทยที่ให้ความรู้ตลอด ๕ เดือน ขอบคุณเลขาธิการ กพฐ. ที่ให้โอกาสในการเข้าศึกษาครั้งนี้  ขอบคุณพวกพ้องน้องพี่ทั้ง ๑๑๓ ชีวิตที่ให้เกียรติ ให้โอกาส และให้อภัย จนเกิดความผูกพันเหมือนพี่น้อง  มีทุกข์ร่วมแก้มีสุขร่วมเสพ ต่อไปคงจะได้ข่าวคราวความเจริญก้าวหน้าในชีวิตราชการจากเพื่อนร่วมรุ่น นปส. ๕๓ ในเร็ววัน

กำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต ๒


 

หมายเลขบันทึก: 262612เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2009 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอแสดงความยินดีกับความสำเร็จของท่านผอ.กำจัด  คงหนู

คนบนภูดีใจได้เห็นทะเล ชอบค่ะ ติดตามอ่านเรื่องเล่าตลอดมา ยินดีด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท