เล่าเรื่องระหว่างวันที่ 15 - 19 มิถุนายน 2552


เล่าเรื่องที่เมืองเพชร

 

20  มิถุนายน  2552

เรียน   เพื่อนครู ผู้บริหาร ที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ ๑๕  มิถุนายน  ๒๕๕๒   ออกจากบ้านเมืองนนท์เช้า มาถึงท่ายาง 7 โมงกว่าแวะเข้าบ้านพักเพื่อเก็บสัมภาระ  มีนักการโรงเรียนวัดหนองบัวมาช่วยตัดหญ้า  นายช่างที่นัดมาทำหลังคาบังแดดมากัน 2 คน งานที่ทำในวันนี้เป็นงานเชื่อมเหล็กเป็นส่วนใหญ่  เดิมห้องทำงาน ผอ.เขต ซึ่งเป็นหน้ามุขออกมาคล้ายที่ว่าการอำเภอ จะร้อนมากหลังเที่ยงไปแล้ว เพราะรับแดดเต็ม ๆ ทางเขตเขาโยงเหล็กทำหลังคาชั่วคราวไว้ก็พอช่วยได้บ้าง เมื่อเกิดพายุฤดูร้อนทำให้หลังคาชั่วคราวถูกถล่มจนราบเรียบ  จึงกลับมาร้อนตามเดิม   จึงปรึกษากับช่าง สุดท้ายได้ข้อยุติที่จะต่อหลังคาบังแดดออกมาอีก ๒.๕ เมตร โดยใช้โครงเหล็กค้ำยันแล้วมุ่งกระเบื้องขนาดบาง จะสามารถใช้งานได้คงทนถาวร ขึ้นไปทำงานเอกสารที่ห้อง  สาย ๆ นำกระเช้าไปแสดงมุทิตาจิตในวันเกิดหลวงพ่อผล วัดหนองแขม (พระครูวิวิตสมจาร วัดสหธรรมิการาม)เพราะเขตอาศัยอยู่ในที่ดินที่วัดยกให้ หลวงพ่อเองได้เมตตาต่อเขตต่อโรงเรียนมาตลอด ลูกศิษย์มากันเต็มวัด มีพิธีสงฆ์บนศาลาการเปรียญ  ก่อนเที่ยงผู้บริหารโรงเรียนมาหาเล่าเรื่องขัดแย้งกับเจ้าของพื้นที่ให้ฟัง ถึงขั้นที่จะอยู่ด้วยกันยาก เลยบอกว่าเดี๋ยวจะหาโรงเรียนใหม่ให้  เที่ยงพาภารโรงแผนกช่างไปกินข้าวที่ร้านอาหารหนองจอก เป็นอาหารป่ารสจัดจ้าน แต่อร่อยดี กินไปปาดเหงื่อกันไป  บ่ายขึ้นทำงานได้รับหมายศาลปกครองคดีนายเรวัต ระหว่างบ้าน ฟ้องเรื่องการแต่งตั้งผู้บริหารโรงเรียนบ้านท่ายาง  กรณีนี้ ก.ค.ศ.กำลังพิจารณาเรื่องร้องทุกข์ แต่เนื่องจากการพิจารณาของ ก.ค.ศ. ไม่สามารถให้คำตอบได้ภายใน ๙๐ วัน ผู้ร้องทุกข์จึงมีสิทธิจะฟ้องศาลปกครองได้  ความยุติธรรม ความถูกต้อง ศักดิ์ศรี ความรู้สึกและความเป็นจริง อธิบายกันยากในความขัดแย้ง การพึ่งอำนาจศาลจึงเป็นหนทางที่ดี เพื่อได้ข้อยุติ  เย็นไปตัดผมร้านมิตร ๑๑๑ ตลาดท่ายาง หาน้ำพริกและปลาเค็มไปทานที่บ้านพัก

วันอังคารที่ ๑๖  มิถุนายน  ๒๕๕๒  งานประชุมของส่วนราชการทั้งหลายมอบหมายท่านรองฯและหัวหน้ากลุ่มไปทำหน้าที่แทน เดือนนี้ตั้งใจจะขัดสีฉวีวรรณเขตให้พอไปวัดไปวาได้ มีพื้นที่บริการที่เพียงพอ ทั้งสโมสร สวนหย่อม ลานจอดรถ ขึ้น ๆ ลง  ๆ ห้องทำงานกับแผนกช่างหน้าเขต  เที่ยงพาช่างไปทานข้าวที่ร้านริมทุ่ง เลยวัดตาลกงไปเล็กน้อย เป็นอาหารป่าและอาหารพื้นบ้านเมืองท่ายางอีกตามเคย  บ่ายกลับเข้าทำงานเอกสารจนเย็น 

พุธที่ ๑๗  มิถุนายน ๒๕๕๒  เช้าเข้าจังหวัดเพชรบุรีไปร่วมงานพบกันยามเช้าที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัด ขับรถไปเองเพราะสะดวกทันใจ  กลับเข้าเขตเดินดูต้นไม่ที่ล้มทับหลังคามา ๒ สัปดาห์ยังอยู่สภาพเดิม ถามเจ้าหน้าที่ทุกวันเขาก็บอกว่าวันนี้มา แต่ก็ไม่มา จึงโทรศัพท์ประสานกับผู้จัดการไฟฟ้าอำเภอท่ายางและนายกเทศมนตรีตำบลท่ายางขอคนขอเครื่องมือ ก็ได้รับความอนุเคราะห์ด้วยดี ภายใน ๑ ชั่วโมงทั้งรถเครน รถกระเช้าและคนงานพร้อม  แต่การทำงานก็ยุ่งยากเหมือนกันเพราะเป็นไม้ใหญ่ มีรังมดแดง  จึงใช้เวลาหลายชั่วโมง เลี้ยงข้าวห่อเขาคนละกล่อง ขอบคุณสำหรับความกรุณา  บ่ายทำงานเอกสารเป็นการอนุมัติ อนุญาตเป็นส่วนใหญ่  รถหินฝุ่นที่ติดต่อไว้เริ่มมาลงหลังอาคาร ๒ คันรถ จะหารถบดให้แน่นก็จนปัญญา เพราะอยู่ห่างจากทางหลวงชนบทและ อบจ. ต้องอาศัยเวลาให้อัดแน่นไปเอง  เย็นขับรถเที่ยวคันคลองส่งน้ำที่ไม่ค่อยมีน้ำเพราะเขื่อนเพชรเขาปิดประตูน้ำ 

พฤหัสบดีที่ ๑๘  มิถุนายน  ๒๕๕๒  หลังจากเดินดูความเรียบร้อยของสำนักงาน ชวนทีมงานไปจังหวัดเคลื่อนที่วัดหนองโรง  ตำบลเขากระปุก อำเภอท่ายาง ประกอบด้วยท่านรองชุมพล วีระไพศาล หัวหน้าสมศักดิ์  ศักดิ์ทอง  หัวหน้าสุรพล  ทิมวัฒน์  คุณสายใจ  จิรชีพพัฒนา ไปหมู่บ้านเห็นพอมีเวลา ให้รถพาไปโรงเรียนบ้านหนองโรง ของท่าน ผอ.ประดิษฐ์  สีสุกใส วันนี้โรงเรียนจัดพิธีไหว้ครู จึงไม่ได้อยู่นานเพราะจะเป็นการรบกวน กลับไปวัดมีหัวหน้าส่วนราชการทั้งอำเภอและจังหวัดพร้อมหน้า ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นายชาย  พานิชพรพันธุ์ เป็นหัวหน้าทีม ได้กล่าวปราศรัยกับประชาชนและตรวจเยี่ยมนิทรรศการของส่วนราชการต่าง ๆ  ท่าน ผอ.บุญส่ง  เกิดหนู โรงเรียนบ้านเขากระปุก มาชวนไปทานข้าวที่ร้านอาหารในหมู่บ้านที่มีเพียงร้านเดียว มี ผอ.ประดิษฐ์ สีสุกใส ผอ.ศักดิ์ชัย  กิ่งไม้กลาง โรงเรียนบ้านเขาอ่างแก้ว ผอ.พร  เกาทัณฑ์ทอง โรงเรียนบ้านหนองตาฉาว มาร่วมโต๊ะด้วย ขากลับแวะซื้อข้าวหลามมาฝากนายช่างที่เขต ๒๐ กระบอก วันนี้งานก้าวหน้าไปมาก เย็นนายอำเภอเปือยน้อย จังหวัดขอนแก่น คุณวรทัศน์  ธุลีจันทร์ และภรรยาแวะมาเยี่ยมที่สำนักงานเขต เป็นเพื่อนร่วมรุ่น นปส. ๕๓ ที่ลงมาประชุมสัมมนาของจังหวัดขอนแก่น ที่โรงแรมรีเจ้นท์ชะอำ  ตอนเย็นชวนผอ.โกศล  จุ้ยมี ไปรับเพื่อน นปส. ๕๓ จากขอนแก่นเพิ่มอีก ๒ ท่านเพื่อทานข้าวที่ร้านอาหารป้าเหลียว ตำบลโตนดหลวง มีนายอำเภอกระนวน  จังหวัดของแก่น คุณรัฐฐะ  สิริธรังสี และคุณสุพรรัตน์  แสงมาลี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น  มีท่านพัฒนาการจังหวัดขอนแก่นคุณเพ็ญสุภา ศิริสวัสดิ์ ร่วมทีมมาด้วย ครัวป้าเหลียวปิด ๒ ทุ่ม พวกเรายังคุยกันสนุกเลยย้ายมาคุยต่อที่ร้านภูมิซีฟู๊ด ชายหาดชะอำ  

ศุกร์ที่ ๑๙  มิถุนายน ๒๕๕๒  เช้าเดินดูช่างเขาทำหลังคา ตั้งใจจะไปประชุมคณะกรรมการพัฒนาชีวิตครู ที่ สกสค.เพชรบุรี เพราะตั้งแต่มารับตำแหน่งที่เพชรบุรี ไม่เคยรับหนังสือเชิญประชุม ต้องเปลี่ยนคนขับเพราะคนเดิมเขาติดธุระกระทันหัน  ไปถึงสำนักงาน สกสค. เงียบเชียบ สอบถามเจ้าหน้าที่เขาบอกว่างดประชุม  แต่ลืมโทร.ไปแจ้งให้ทราบ  พบ ผอ.สกสค. แต่ไม่ได้คุยอะไรกันขอตัวกลับ ความโมโหโกรธาเจ้าหน้าที่ในเขตที่ทำงานไม่ได้ดั่งใจก็ลดลง เพราะดูแล้วก็เหมือน ๆ กันไปหมด   กลับเข้าทำงานที่เขต เขากำลังเตรียมงานต้อนรับ สพท.พัทลุง เขต ๑ ที่จะมาเยี่ยมสำนักงานเขต และเขตเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารเย็น สั่งปรับเปลี่ยนอาหารจากบุฟเฟ่เป็นโต๊ะจีน เพราะสะดวกและดูดี ในราคาไม่ต่างกันมาก   เที่ยงไปแวะทานข้าวที่ร้านป้าอร ริมคลองสาย ๑ ไปรับทีมงาน นปส. ๕๓ ไปตลาดหัวหิน  สถานีแรกร้านผ้าโขมพัสตร์  สถานที่ที่สอง ก๋วยเตี๋ยวเป็ดเจ๊ไฝ สถานีที่สาม ลอดช่องสิงคโปร์ นายดำ หลังตลาดฉัตรไชย  สถานีที่สี่โกลเด้นเพลส ข้างวังไกลกังวล    เย็นต้อนรับเลี้ยงชาวสพท.พัทลุง เขต ๑ ประมาณ ๘๐ คน รองฯชื่น  ฤทธิวงศ์ นำทีม เขาเล่าให้ฟังว่า ผอ.เขต แบ่งผู้บริหารออกเป็น ๒ กลุ่ม กลุ่มแรกคะแนน NT สูง ให้นั่งเครื่องบินจากหาดใหญ่ไปลงสุวรรณภูมิแล้วไปดูงานที่โคราช พวก NT ต่ำ ให้นั่งรถยนต์มาเพชรบุรี   เนื่องจากงบประมาณน้อยจึงต้องหาเจ้าภาพเอาเอง  งานเลิกประมาณ ๒ ทุ่ม ผมมีโอกาสได้พบหน้าเพื่อนครูที่เคยสอนด้วยกันมาเมื่อ ๓๐ ปีที่แล้ว บัดนี้เปลี่ยนมาเป็นผู้บริหารโรงเรียน  เรื่องการดูงานและเป็นเจ้าภาพของเมืองท่องเที่ยวทั้งหลายเป็นเรื่องหวานอมขมกลืน เพราะคนมาเที่ยวนานทีปีหน แต่เราอยู่กับที่หนีไม่ออก  สำหรับเขตที่มีสนามบิน สพฐ.เขาจัดงบเพิ่มเติมให้เป็นพิเศษ  เขตแหล่งท่องเที่ยวก็น่าจะลองทำดู

กำจัด  คงหนู
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต ๒ 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 268459เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2009 10:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท