Napa Valley - เสน่ห์เมืองไวน์ กับคนแพ้ไวน์


ได้สัมผัสเสน่ห์เมืองไวน์ - Napa Valley ในอีกมุมมอง ที่ไม่เน้นการชิมไวน์เพียงอย่างเดียว

ห่างหายจากการเขียนบันทึกไปนานพอให้คิดถึง..กัลยาณมิตรชาวบล็อคเกอร์หลายๆท่านรวมทั้งซูซานน้องรัก..ช่วงปีที่แล้วเป็นประมาณ"บล็อคลิซึ่ม"(ฉันตั้งชื่อเอง)...หลังจากได้ไปเปลี่ยนบรรยากาศที่บ้านเกิดเมืองนอน อิ่มเอมใจกับครอบครัว..ได้เจอกันพร้อมหน้าพร้อมตา..และกับเพื่อนๆ ที่รัก..ซึ่งไม่ได้เจอกันนานน้าน..พอได้เติมพลังแล้วกลับมาสู้กับโลกต่อไป

ช่วงต้นเดือนมิถุนาที่ผ่านมา..โชคดีได้มีโอกาสวางแผนกลับไปเยือนเมืองซานฟรานซิสโก มลรัฐแคลิฟอเนีย (ตั๋วฟรี) เป็นเมืองโปรดอันดับต้นๆที่มีีศิลปะ เอกลักษณ์และความน่าสนใจรายล้อมอยู่ทั่วเมือง แถมอากาศก็เย็นฉ่ำ สบายเหมือนเค้าติดแอร์ด้านนอกอีกด้วย (สามีบอก) และรวมไปถึงเมืองไวน์ "Napa Valley" ซึ่งห่างจากซานฟรานฯ เพียงแค่ประมาณสองชั่วโมงครึ่ง เป็นเมืองที่เพื่อนอาวุโสส่วนใหญ่บางคนบอกว่า เพราะไม่ดื่มแอลกอฮอล์เลยไม่คิดที่จะไป..เราก็คิดแต่ในใจว่า..ทำไมถึงคิดอย่างนั้น?

                              

ชมเมฆที่ซานฟรานฯกันก่อน เห็นแล้วก็คิดถึงพี่ชิวก่อนใคร ไม่แน่ใจเรียกว่าอะไร??

จริงๆแล้ว ฉันเองแพ้แอลกอฮอล์มาตั้งแต่สมัยสาวๆ ไม่ว่าจะโดยสัมผัสหรือดื่มจะเกิดผื่นแดงและคันขึ้นต่างร่างกาย บวมแดงเมื่อเกา..ทรมานน่าดู แต่มาระยะหลังๆ เพื่อนชวนไปเยือนถิ่นซึ่งเป็นแหล่งผลิตไวน์ไทยที่วังน้ำเขียว โคราช ได้ใกล้ชิดคลุกคลีเป็นระยะๆ..ทำให้ได้มีโอกาสเรียนรู้ที่จะปรับตัว..จนเริ่มลดความแพ้แอลกอฮอล์ลงได้ในระดับหนึ่งทีเดียว

ก็สงสัยอยู่เหมือนกันว่าเป็นเพราะอะไร..ทำไมเราต้องแพ้..เราจะหน้าแดงแจ๋กว่าคนอื่นๆ..จนมาอ่านเจอบทความถูกใจสุดๆ ทำให้ถึงบางอ๋อ...ของอ.คุณหมอวัลลภ พรเรืองวงศ์ เรื่องดื่ม(แอลกอฮอล์)แล้วหน้าแดงดีไหม? ว่าฉันเป็นพวกมียีนส์(พันธุกรรม)บกพร่อง ชนิด ALDH2 deficient ประมาณนี้ พบมากในกลุ่มคนเอเชียตะวันออก มิน่าล่ะ ฝรั่งที่เทสต์ไวน์ด้วยกันหน้าตาปกติกันทุกคน มีเราคนเดียวแค่ลองชิมนิดเดียวหน้าแดงก่ำ..(..หาเรื่องเองนี่นา...)  คุณหมอบอกว่าเพราะมียีนส์แฝงอยู่ เลยทำให้ทำลายพิษแอลกอฮอล์ได้ช้ากว่าคนทั่วไป หน้าก็จะแดงมากเวลาดื่ม ร่างกายก็จะรับสารพิษสูงกว่าคนอื่นๆ

แต่เรื่องหน้าแดง แพ้ไวน์ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการมาเยือนถิ่นไวน์นี้อยู่ดี เพราะเราก็ไม่อยากปิดโอกาสที่จะไปเปิดโลกทัศน์ในแง่มุมอื่นๆ ได้ข่าวว่ามีร้านอาหารอร่อยมากมายให้เลือก รวมไปถึง ไร่องุ่น ดอกไม้สีสันงดงาม อีกทั้งบ้านเรือนสวยงามสไตล์ต่างๆ รอเราอยู่

                        

ดอกลาเวนเดอร์มีให้เห็นกันทั่วไปที่Napa Valley

                                                    

เราสองคนมาพักกันที่ Bed&Breakfast เล็กๆ ซึ่งมีมากมายหลายร้อยแห่งที่นาปาฯ ให้เราเลือกสรร ข้อดีคือเราจะได้รับการดูแลต้อนเราอบอุ่นเหมือนเจ้าของบ้าน บรรยากาศกันเอง อาหารเช้าแบบโฮมเมดที่แสนอร่อย มีขนมอบ เครื่องดื่มร้อนเย็น เตรียมไว้ตลอดคืน แถมมีไวน์เนอรี่นำไวน์มาให้ชิมถึงที่ทุกๆห้าโมงครึ่งตอนเย็น เจ้าบ้านก็มีกับแกล้มพร้อมไว้รอท่า ประมาณว่าขึ้นไปนอนพักเมื่อไรก็ได้

โปรแกรมหนึ่งที่ไม่ทำให้ผิดหวังคือ นั่งรถไฟชมเมืองพร้อมกินอาหารมื้อเที่ยงบนรถไฟ ใช้เวลาประมาณสามชั่วโมงเบ็ดเสร็จ เรียกว่า "Wine Train" บรรยากาศดี ได้เห็นไร่องุ่นมากมายลดหลั่นตามเขา ไล่ไปตั้งแต่ Napa, Yountville, Oakville, Rutherford, St. Helena แต่ไปไม่ถึง Calistoga

โดยจองตั๋วก่อนจากที่พัก ช่วงที่รอเรียกขึ้นรถไฟก็จะให้ชิมไวน์ฟรี 2 ชนิดทั้งไวน์ขาวและแดง พร้อมแนะนำว่าจะมีให้ชิมบนรถไฟด้วย สนนราคาค่าชิมไวน์ 4 ชนิด 10 เหรียญ ส่วนอาหารที่เราจ่ายไปก่อนพร้อมตั๋วโดยเลือกเป็น Gourmet Express Lunch จะมี สลัดหรือซุป ซึ่งจะบอกว่าเหมาะที่จะคู่กับไวน์ชนิดใด ตามด้วย อาหารหลักจะเป็นเนื้อ หมู ไก่หรือปลาให้เลือกคู่กับไวน์ ราคาแก้วละตั้งแต่ 8เหรียญจนถึง 13 เหรียญต่อแ้ก้ว  ต่อด้วยของหวาน และชากาแฟ

                    

เค๊าว่ากันว่าในระยะทางครึ่งชั่วโมงที่ขับรถผ่าน มีไวน์เนอรี่มากมายให้เลือกเข้าไปชิมถึงสี่ร้อยกว่าแห่งทั่วไปหมด แต่ก่อนนั้นหลายปีมาแล้วจะให้ชิมกันฟรีเป็นส่วนใหญ่ แต่ปัจจุบันนี้ หากเป็นไวน์เนอรี่ที่ใหญ่หรือมีชื่อเสียงโด่งดังจะคิดค่าชิมไวน์ อาจเป็นเซ็ตหรือแยกเป็นชนิดๆ ต่อแก้ว ราคาตั้งแต่ 8-30 เหรียญก็มี บางแห่งก็ให้แก้วไวน์กลับไปเป็นที่ระลึกเลยหลังชิม หรือรวมกันกับค่าเข้าชมไวน์ทัวร์

                                                

เนื่องจาก สามีซึ่งเป็นสารถีให้ความสำคัญกับเมื่อขับรถจะไม่ดื่มเด็ดขาด ซึ่งบางคนก็แนะนำว่าก็ชิมแล้วบ้วนทิ้ง ก็มีบ้างบางแห่งที่เตรียมถังไว้ให้บ้วนทิ้ง แต่ก็ไม่ค่อยได้เห็นใครทำกันซักเท่าไหร่ ก็ไม่ว่ากัน...เรา เน้นชื่นชมกับบรรยากาศและอาหารก็ไม่ได้ทำให้ความสุขลดน้อยลงเลย..

ตอนเย็นๆ ก็มีตลาดนัดทุกวันพฤหัสในช่วงนี้ Shef Market จะมีผักผลไม้สดมาขายในราคาถูก ลืมบอกไปว่าช่วงนี้เป็นฤดูของสตอร์เบอรี่ เชอรี่ซึ่งมีทั้งขาวและแดงอร่อยมากๆ โดยเฉพาะบิงค์เชอรี่ (สีแดง) ได้เดินเล่น ชิมอาหาร โดยมีเชฟมาทำอาหารโชว์ให้ชิมพร้อมไวน์ มีดนตรีการแสดงสด จะไม่ค่อยได้เห็นผู้คนเดินตามถนนหนทางเท่าไหร่ จะมีก็คงมารวมตัวกันสนุกสนานที่นี่นะเอง

หลังจากนั้นก็มาลองอาหารเย็น สไตล์สแปนิชประเภท ทาปาส(Tapas) ทำให้ได้มีโอกาสรู้จักคำว่าทาปาสนั้น คืออาหารที่เรียกน้ำย่อยหลากหลายแบบ เป็นจานเล็กๆ สามารถแบ่งกันทาน สั่งมาหลายๆจาน ก็ทำให้อิ่มได้เหมือนกัน เมื่อแกล้มกับขนมปังฝรั่งเศส อร่อยดีไปอีกแบบ

ก็บอกแล้วว่ายังแพ้ไวน์อยู่..แต่ก็มีอย่างอื่นให้ลอง..ให้เรียนรู้..และอื่นๆอีกมากมายๆ...ไว้มีโอกาสจะกลับมาเล่าเรื่องซานฟรานฯให้ฟังกันต่อนะึคะ

 

หมายเลขบันทึก: 270840เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2009 10:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)
  • พี่อุ๊คิดถึงๆๆ
  • หายไปนานมากๆๆ
  • มาดูเมือง Napa ด้วยคน
  • ลืมไปว่าพี่แพ้ไวส์
  • ฮ่าๆๆๆ
  • ไม่ดื่มไวส์อ่านมากๆๆจะเมาไหมครับ
  • ฮ่าๆๆ

สวัสดีค่ะพี่อุ๊

 

หายไปนานมากๆ เลยนะคะ ... พี่อุ๊มาครานี้เปลี่ยนลุคใหม่ สดใสมากๆ ค่ะ

 

เห็นดอกไม้งามแล้วสดชื่นๆ ชอบลาเวนเดอร์ค่ะ แต่ยอมแพ้อัลกอฮอล์ค่ะ

 

ฟ้างามๆ มากๆเลยนะคะ ช่วงนี้ที่ใต้ฝนตกตลอดเลยค่ะตั้งแต่ต้นปี นี่เพิ่งจะหยุดๆ

ได้วันสองวัน แต่ฟ้ายังครึ้มๆ ค่ะ  

 

ใช่ค่ะ ปีที่แล้วพี่อุ๊ บันทึกเยอะมาก น้องๆ ชอบภาพงามๆ แปลกตาหาชมยาก

จะติดตาม และเป็นกำลังใจนะคะพี่อุ๊ มีความสุขนะคะ ขอบคุณค่ะ

 

 

  • ดีใจจังเลยน้องอุ๊กลับมาแล้ว ทนเสียงเรียกร้องไม่ไหวใช่มั้ยล่า
  • เคยดูรายการสารคดีเขาพาไปเที่ยวไปสัมภาษณ์เจ้าของไวน์เนอรี่รายใหญ่ ๆ ที่นี่ เห็นแล้วอยากไป๊ อยากไป ดีจังที่น้องอุ๊เอามาเล่าเพิ่มเติมค่ะ ภาพถ่ายจุใจ และสวยงามเหมือนเดิม
  • เหลืออีกสามวันพี่อักษรจะไปวาเคชั่นที่เมืองไทยแล้วนะคะ ตื่นเต้นจังเลย วันอาทิตย์นี้จะออกเดินทางไปแคนาดาก่อน ไปตั้งหลักทีนั่นสักสองวัน เยี่ยมหลานตัวน้อยด้วย จากนั้นก็จะไปบินเมืองไทย ไปเมืองไทยคงมีอะไรให้ทำมากมาย คงหายไปนานเหมือนน้องอุ๊อีกคน อิ อิ.... 

  

(เมื่อวาน) มัวแต่ช็อคข่าวไมเคิล แจ็คสัน(50)ได้จากไป พร้อมๆกับ ฟาร์ร่าห์ ฟอว์เสซ(62) สะกดถูกเปล่าเนี่ย...ใจหาย..สองคนพร้อมๆกัน เฮ้อ..ชีวิตคนเราก็เท่านี้เอง มัวแต่ร่วมไว้อาลัย เลยเข้ามาตอบคอมเม้นต์ช้าไปหน่อยค่ะ..ขออภัยด้วยค่ะเพื่อนๆ

Pสวัสดีค่ะคุณมาร์ท เปรมการ

ขอบคุณค่ะที่แวะเวียนมาทักทายเป็นท่านแรกเลยตั้งแต่เพิ่งเขียนบันทึกเสร็จ..รวดเร็วจริงๆค่ะ..และยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่ด้วยค่ะ ..ได้มีโอกาสแวะไปอ่านบันทึกเรื่องอยากแต่งงานแล้วค่ะ ยังไม่ได้มีโอกาสคอมเม้นต์..ชอบมากค่ะหัวข้อนี้..เดี๋ยวจะแวะไปอีกทีนะคะ

Pสวัสดีค่ะอ.ขจิต..กามนิตหนุ่มเชียร์บล็อคของเราเอง..ขอบคุณที่แวะมาทักทายกัน...คิดถึงๆ เช่นกันค่ะ ยังไม่ได้แวะไปทักทายที่บล็อคอ.เลยค่ะ ไม่รู้ว่าสอนเด็กๆไปถึงจังหวัดไหนแล้วนะคะ

ส่วนคำถามที่ถามมานั้น จะบอกว่าแล้วแต่ค่ะ เป็นคนๆไป อ.ได้ผลอย่างไรก็บอกกันบ้างนะคะ

 

สวัสดีค่ะน้องปู..

ขอบคุณนะคะที่แวะมาทักทายหลายครั้ง เป็นระยะๆ แถมเป็นกำลังใจให้อีกต่างหาก น่ารักจริงๆ เลยค่ะ

..ดีใจมากๆค่ะที่น้องปูชอบภาพต่างๆ ที่ถ่ายมาให้ดู อยากจะบอกว่า ช่วงที่ห่างหายไป ก็ไม่ได้จับกล้องเลยเหมือนกันค่ะ คราวที่แล้วที่กลับเมืองไทย ก็ต้องไปซ่อมกล้องที่ศูนย์แคนนอน เค๊าบอกว่าใช้โฟกัสเยอะเกินจนเลนส์เสีย โชคดียังอยู่ในประกัน ก็เลยไม่ต้องเสียค่าซ่อม..ค่อยยังชั่วหน่อย

ชอบดอกลาเวนเดอร์เหมือนกันเลยค่ะ ดูอ่อนโยน มีเสน่ห์แถมยังมีกลิ่นหอมที่มีประโยชน์ด้วยเนอะ งั้นฝากภาพนี้ให้อีกภาพค่ะ

 

Pสวัสดีค่ะพี่อักษร..

ดีใจมากๆค่ะที่พี่อักษรเข้ามาทักทาย คิดถึงอยู่เลยค่ะ ถ้าพี่อักษรและครอบครัวไปที่นาปาฯ ต้องชอบมากๆแน่เลยค่ะ อาหารก็อร่อยไปหม๊ด

ตอนที่มีเรื่องไข้หวัดหมูที่เม็กซิโก ก็ยังเป็นห่วงและนึกถึงอยู่เลยค่ะ แต่ตอนนี้เริ่ม..ตาร้อนเล็กๆที่จะได้กลับเมืองไทย พี่อักษรเนี่ย ชีพจรลงเท้านะคะ เดินทางตลอดเลย..(ก็บินฟรีเนอะ) ..ไม่มีที่ไหนๆจะอบอุ่นและมีความสุขใจเมื่อได้กลับไปเยี่ยมบ้านเราแล้วนะคะ ขอให้เดินทางปลอดภัยและเที่ยวอย่างมีความสุขนะคะ :) เย้ๆๆ....

สวัสดีค่ะคุณอุ๊ พี่เข้ามาอ่านเมื่ออาทิตย์ที่แล้วแต่ไม่ทันได้ฝากรอย อ่านแล้วเพลิดเพลินมาก เห็นหน้าใสๆของคุณอุ๊ยิ้มมีความสุขก็มีความสุขไปด้วยค่ะ

เขาจัดวางแผนการท่องเที่ยวในเขตุนี้ได้อย่างดีมากนะคะ แม้ไม่ใช่คนดื่มไวน์ไปเที่ยวก็มีความสุขกับสิ่งต่างๆหลากหลายที่ดูสงบงามไม่อึกทึกครึกโครม

ขอบคุณที่เจียดเวลานำสิ่งดีๆมาฝากกัน เหมือนได้ไปเองค่ะ^__^

ตั้งแต่พี่เรียนจบป.โท พี่ยังไม่ได้กลับมาอเมริกาอีกเลย รู้สึกมันไกลมากๆๆ นั่งเครื่องบินเป็นวัน สว.ถอดใจ ค่ะ ตามคุณอุ๊มาเที่ยวก็แล้วกัน

Pสวัสดีค่ะพี่นุชที่คิดถึง

ขออภัยที่มาตอบช้าไปหน่อยค่ะ และต้องขอบคุณพี่นุชมากค่ะที่ติดตามมาอ่านและได้รับความสุขไปด้วยกัน

เห็นด้วยกับพี่นุชค่ะว่าเค๊าเก๋าจริงๆ เรื่องการทำให้เป็นเมืองท่องเที่ยว การรวมตัวและร่วมมือกันดีมากๆค่ะ แถมมีเอกลักษณ์ดีอีกต่างหาก มองบ้านเรือนก็สวยงามไปหมด เชื่อว่าถ้าพี่นุชไปพักแบบ B&Bที่นั่น พี่นุชน่าจะชอบนะคะ เพราะเค๊าทำอะไรเป็นแนวโฮมเมดไปหมดค่ะ อย่างในภาพที่เห็นเป็นก้อนใหญ่กลมๆ ข้างๆแก้วที่ใส่แคนตาลูปกับเบอร์รี่ เป็นเฟรนช์โทสต์ ทำซะเก๋เลยค่ะ... และยังเป็นเมืองที่ไม่ค่อยเห็นคนเดินตามท้องถนนเท่าไหร่ค่ะ ดูสงบน่าอยู่ อากาศเย็นสบายดีค่ะ แต่ช่วงบ่ายแดดแรงจริงๆค่ะ

พี่นุชไม่ได้สว.ซะขนาดนั้นหรอกค่ะ แต่พอพูดถึงนั่งเครื่องบินนานๆ ก็เบื่อเหมือนกันนะคะ สงสัยจะ...เหมือนกัน 555

ตามมาอ่านและตามมางอน ได้ข่าวจากพี่ชิวเลยแวะเข้ามาดูบล็อกพี่ คิดว่าอาจจะเขียนเรื่องไปเที่ยว ก็จริงดังคาด แต่นะ...ส่งข่าวถึงพี่ชิวได้แต่ไม่ส่งข่าวถึงน้องนุ่งตัวเอง งอนตะลุ้บตุ๊บป่อง T_T

Napa Valley นี่สวยจริง Chateau ที่มีต้นสนเรียงเข้าไปเป็นทางนี่เหมือนอิตาลี่เลยอ่ะ วิวมุมนั้นใช่อย่างแรง ไว้ถ้ามีโอกาสคงไปเยือนบ้าง งวดนี้พี่ดื่มไวน์ไปหลายขนานอาจจะหายแพ้ถาวรก็ได้ งวดหน้าอาจจะดื่มแล้วหน้าซีดเหมือนเรา : ) แต่ไม่ได้ดื่มมานานแล้ว ที่มีก็เก็บไว้ ตอนนี้ได้ไอเดียว่าอาจจะเอาพวกที่แพงๆ ไปขายต่อเพื่อนเพื่อรวมไปซื้อไวโอลินแทน 555 เห่อเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตัวที่เล็งไว้นี่ราคาสองแสนกว่า แต่ฝากร้านเขาไว้ก่อนเพราะเขาดูแลดี เหอๆๆ รอไว้เก่งขั้นเทพเมื่อไหร่จะไปสอยมาคู่บารมี ตอนนี้ใช้ถูกๆ ไปก่อน สมกับฝีมือดี : D

ปล. คิดถึงนะ แต่ยังงอนอยู่ ฝากความคิดถึงถึงพี่อลัน คุณปู่ กล้วยไข่ และผักสวนครัวด้วย (ตอนนี้ปลูกดอกไม้อยู่ ปลูกขึ้นออกดอกเยอะ เลยนั่งเฝ้านับดอกทุกวันเช้าเย็น พอเห็นดอกร่วงก็เครียดเลย คือลุ้นจัดไปหน่อย)

พี่อุ๊...... คะ ตามมาดูคนแอบงอน 5555

ได้ข่าวจากบันทึกของพี่ชิวเหมือนกันว่า พี่อุ๊กลับมาเยือนถิ่น GotoKnow.org แล้ว

ปรางก็เลยตามมาดู ปรากฏว่าพี่อุ๊ปล่อยบันทึกเที่ยวซานฟรานฯ มาให้อิจฉา.......

พี่อุ๊สบายดีนะคะ ^_^

เห็นนะ ว่าตามมาแซว เดี๋ยวก็ปล่อยคลิปฉาวหรอกปราง เหอๆๆ มีฟามลับกุมอยู่นะ ข่มขู่ซะเลย

ตามมาจากบันทึก ดร.ชิว เหมือนกันค่ะ คุณอุ๊มาเงียบๆ ขนาดคุณซูซานยังไม่ทราบนะคะ (...ขอน้อยใจด้วยคนนะคะ)

แม้ว่าจะแพ้ไวน์ แต่กลับมาเป็น "บล็อคลิซึ่ม" ต่อเถอะค่ะ อย่าทิ้งกันๆ

P:ซูซาน..สาวน้อยไวโอลิน

โอ๋..เสียะๆ อย่างอนเลยนะจ้ะ..คิดถึงซูซานอยู่ตลอดนะ..และติดตามผลงานเพลงเป็นระยะๆ ...ส่วนพี่เกรงใจน่ะ (เลยไม่ได้ไปโฆษณาแจ้ง) เพราะช่วงที่เขียนบันทึกนี้ตอนนั้นเห็นซูซานยุ่งๆอยู่กับการซ้อมๆจะไปโชว์ออกงานก็เลยไม่ได้ไปตามมาอ่านเท่านั้นเอง ที่เขียนบันทึกนี้ขึ้นมาเพราะซูซานนะเนี่ยคอยกระตุ้นบันดาลใจ 

จะบอกว่าที่เห็นในรูปภาพซ้ายมือ ข้างๆหัวรถไฟ ที่แบคกราวน์เป็นภูเขาคือที่ตั้งของ Opus one ไวน์เทสติ้งแก้วละ 30 เหรียญเองแหล่ะ =( คนที่นั่นบอกว่าไม่คุ้มที่จะลอง ..555 พี่เห็นด้วยนะว่า เอาไวน์ที่ซูซานมีอยู่ไปแลกเป็นไวโอลินจะได้ประโยชน์กว่าและไพเราะน่าฟังกว่าเยอะ จริงมะ

ขำเรื่องนั่งนับลุ้นดอกไม้ เป็นเอามากนะเรา...เค๊าให้ชื่นชมดอกไม้ให้สบายใจไม่ได้ให้เครียดนั่งนับนั่งลุ้น..เป็นซะอย่างนี้

Pสวัสดีจ้ะ สาวมะปรางเปรี้ยว

ขอบคุณค่ะที่ตามมาอิจฉา..เอ๊ยมาแซว..พี่ชิว ซุปเปอร์สตาร์ประชาสัมพันธ์ให้นะเอง เลยโดนคนข้างบนงอนตุ๊บป่องไปแล้ว.

.Pสวัสดีค่ะคุณดาวฯ

คิดถึงคุณดาวฯ เช่นกันค่ะ ขออภัยไม่ได้แวะไปทักทายคุณดาวฯที่บันทึกเลย แต่ก็ติดตามผลงานเสมอๆนะคะ

ขอบคุณค่ะที่มาทักทายกัน

สวัสดีค่ะพี่อุ๊

 

เห็นภาพเมฆส้มแสด เทกระจาดหมดหน้าตัก เต็มท้องฟ้า ของพี่ในบันทึกท่านอ.หมอเมฆแล้ว บอกได้คำเดียวว่า เลิศ มากๆ ค่ะ ขอบคุณนะคะ  ที่ทำให้ได้คิดถึงกันเสมอ ...   ช่วงนี้ทั้งปีน้องกลับมาอยู่ทางใต้ เรียกได้ว่า ฝนกระหน่ำซะ ไม่เป็นใจให้ได้เก็บภาพงามของน้องฟ้า กะนายเมฆ เลยค่ะ ...  

....  ภาพนี้ งามค่ะ ลิ่วล้อ ลอยลู่ตามลม  บ่มเพาะ คืนวัน อ่อนโอน เอน  อ่อนหวานตามสไตล์ ลาเวนเดอร์ค่ะ J  รักษาสุขภาพค่ะพี่ ระลึกเสมอ

 

สวัสดีครับ อุ๊

       ทุกตัวอักษรในบันทึกนี้เปล่งประกายแสดงความสุขใจและสภาพจิตที่แจ่มใสของคนบันทึกจริงๆ ครับ ^__^

       โปรแกรม Wine Train นี่ท่าจะมีเสน่ห์ & เพลิดเพลินมากจริงๆ เวลา 3 ชั่วโมงนี่คงจะผ่านไปไวทีเดียวนะครับ

       ภาพเมฆภาพนี้....ส่วนที่เป็นเส้นๆ บางๆ นี่เป็นเมฆซีร์รัส(cirrus) [เมฆน้ำแข็งอยู่ระดับสูง] แน่ๆ

                         

        แต่ส่วนที่เป็นก้อนหนาๆ ดูจากภาพแล้วไม่แน่ใจว่าเป็นเมฆที่อยู่ต่ำกว่าหรือเปล่า ถ้าใช่ ก็เป็นคิวมูลัส (cumulus) ส่วนที่เห็นปนๆ กันไปก็เพราะมุมกล้อง

        แต่เมฆหนาๆ บางส่วนอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของซีร์รัสที่กำลังตกลงมาก็ได้ครับ (ไว้จะบันทึกเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกทีแถวๆ บล็อกรักเมฆนะครับ)

        จะบอกอุ๊ว่า เดิมทีพี่เคยยกให้เดย์เป็นคนที่รักเมฆมากที่สุดในมุมมองของพี่ (ดูจากภาพเมฆอันหลากหลายที่ส่งมา...ลองย้อนไปชมสิครับ)

        แต่ตอนนี้ ตำแหน่งนี้ตกเป็นของอุ๊ไปแล้ว!....ด้วยเหตุผลที่ว่า ถ้าถึงขนาดลงทุนปีนบันไดขึ้นไปถ่ายภาพเมฆบนหลังคาบ้านอย่างนี้ ไม่ยกตำแหน่งแชมป์ให้ ก็ไม่รู้ว่าจะยกให้ใครแล้วครับ (พี่นี่อย่างเก่งสุด คือ แอบขึ้นไปบนชั้นดาดฟ้าชั้น 13 ของโรงพยาบาล ไปถ่ายภาพ จนโดนเจ้าหน้าที่เชิญลงมา 555 ดูได้จาก บันทึกนี้ ครับ)

        ส่วนเดย์ถ้าจะทวงแชมป์คืน ต้องไปปีนที่ไหนสักแห่งถ่ายภาพเมฆครับ ไว้พี่จะไปแจ้งเดย์อีกที (ว่าจะลองทวงแชมป์คืนไหม?) ;-)

สวัสดีค่ะพี่ชิว

ขอบคุณมากค่ะพี่ชิวที่กรุณามาตอบให้..เป็นเมฆซีร์รัสนะเอง เมฆน้ำแข็งเหมือนขนนกเลยค่ะ อากาศก็เย็นจริงๆด้วยค่ะ

เย้ๆๆๆ..ได้ตำแหน่งคนที่รักเมฆมากที่สุดในมุมมองพี่ชิวอีกต่างหาก ขอบคุณค่ะ..แต่เชื่อว่าเดย์ต้องไม่ยอม..ตามมาทวงคืนแน่นอนเลยค่ะ..เดย์เค๊าถ่ายรูปเก่งมุมสวยมากๆเลยค่ะ ตามไปดูมาแล้วหลายบล็อค..แถมยังมีความช่างสังเกต ช่างถามอีกต่างหาก..

ตามไปดูพี่ชิวแอบไปถ่ายฟ้าบนดาดฟ้ารพ.เชื่อเลยค่ะว่ารักเมฆจริงๆ ขำๆตามไปด้วยค่ะว่าพี่ชิวไม่มีปล่อยโอกาสให้หลุดลอย..ทุกที่ทุกเวลา..ทุกสถานที่มีค่าจริงๆค่ะ =)

ขอแถมค่ะ จะบอกว่า..ตอนปีนบันไดที่เอามาพาดกับบ้าน..ก็หวาดเสียวแถมหวั่นๆเหมือนกันค่ะ แต่เจอลูกยุ..เลยอดใจไม่ไหว..เป็นไงเป็นกัน..ขอให้เห็นท้องฟ้า360องศา ก็ถือว่าคุ้มจริงๆค่ะ

ดีใจจังครับ ได้เจอพี่อุ๊ในเช้าวันนี้ :)

 

สวัสดีครับ อุ๊

        เย้! ชอบมั่กๆ คร้าบ...Rama takes a bath...นี่ เลยนึกถึงบันทึกเก่าอันนี้ครับ ไม่เกี่ยวกับอาหาร แต่เป็นคำไทยเหมือนกัน

                           The Wet...อยู่หนใด?

        ไม่รู้ว่าอุ๊เคยผ่านไปแถวนั้นหรือเปล่านะครับ The Wet เนี่ย อิอิ (ใบ้ให้ว่า อยู่ใกล้ๆ บางลำพู...เอ๊ะ..หรือ..บางลำภู...หว่า? ชักจะไม่แนใจซะแล้ว)

Pสว้สดีค่ะน้องเอก

ขออภัยค่ะ เพิ่งมาอ่านเจอ น้องเอกสบายดีนะคะ นึกถึงเสมอๆค่ะ ติดตามข่าวคราวจากอนุทินบ้าง นานๆทีค่ะ น้องเอกยังชีพจรลงเท้าเหมือนเดิมนะคะ

ดีใจมากๆค่ะ ที่แวะมาทักทายกัน

Pสวัสดีค่ะพี่ชิว

พี่ชิวทำงง..คิดตั้งนานนึกไม่ออก พอตามไปดูถึงได้ร้องอ๋อ เทเวศน์นะเอง เหมือนคุ้นๆ เคยเห็นแต่นึกไม่ถึงจริงๆค่ะ

ขออภัยค่ะ Rama takes a bath ลืมเต็มเอส..ว้า..แย่จัง ขอบคุณค่ะที่ช่วยจัดการให้นะคะ

สวัสดีครับ อุ๊

         นำเจ้าตัวนี้ กับเพื่อนๆ อีก 1  ฝูง มาฝากครับ

                               

สนใจพับโมเดลนี้ไหมครับ...พี่ส่งแบบพับให้ได้ ^__^

 

ปลายสัปดาห์นี้พี่จะไปจัดกิจกรรม Origami สั้นๆ ในงาน GotoKnow สัญจร ครั้งที่ 1 ที่ ขอนแก่น ครับ

ไว้ถ้าน้องอุ๊มีโอกาสกลับมาเมืองไทยช่วงที่เขาจัดงานกัน ก็อยากให้ไปร่วมงานด้วยครับ ^__^

 

 

สวัสดีค่ะพี่ชิว

ขออภัยค่ะมาตอบช้าไปหน่อยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ อยากจะพับนกเพนกวินตัวที่เอามาฝากด้วยค่ะ ไว้จะไปหาวิธีพับที่ลิงก์นะคะ

ส่วนเรื่องไปแจมเวลาที่พี่ชิวสอนorigami ได้เลยค่ะ อยากเจออาจารย์ชิวตัวเป็นๆเวลาสอนด้วยค่ะ ได้ตามไปดูผลงานพี่ชิวที่ขอนแก่นแล้วค่ะ มีพับดอลล่าร์บิลด้วยนะคะ เหมือนเคยพับเป็นมาก่อน แต่จำไม่ค่อยได้ หัวขี้ลืม อย่างพี่ชิว ยิ่งทำยิ่งเก่งนะคะ

คุณอุ๊ได้ภาพเมฆสวยๆมาฝากกันเยอะเลยนะคะ ดร.บัญชาสร้างชมรมคนรักมวลเมฆได้เติบโตรวดเร็วมาก มีสมาชิกใหม่ๆและสมาชิกเดิมฝีมือเยี่ยมๆทั้งนั้น

ตอนนี้สมาชิกฯไปไหนๆ คงมีนิสัยแหงนหน้ามองฟ้าหาเมฆเด็ดๆมาฝากกันนะคะ

สวัสดีค่ะคุณเบดูอินP

ขอบคุณค่ะที่แวะมาทักทาย ได้เข้าไปอ่านเรื่องของวัน selamat hari raya aidil fitri‏ แล้วค่ะ แต่ไม่ได้ฝากคอมเม้นต์ไว้ค่ะ

 

สวัสดีค่ะพี่นุช P

เรียนท่่านประธานชมรมคนรักเมฆ ภาพที่ส่งให้พี่ชิวจะเป็นภาพที่ถ่ายไว้ตอนเดินทางนานแล้วเหมือนกันค่ะ นึกขึ้นได้ตอนที่พี่ชิวจะรวมเล่มเลยลองไปค้นๆดู เจอภาพสวยๆ เลยต้องแบ่งปันกันชมค่ะ ชอบภาพเมฆแถวๆบ้านพี่นุชมากๆค่ะ ตรงริมน้ำ สีสันบรรยากาศดีสุดๆ จินตนาการตามได้เลยค่ะ

เห็นด้วยกับพี่นุชว่าเดี๋ยวนี้ไม่มองอย่างอื่น มองแต่เมฆทุ๊กวันเลยค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณอุ๊

ดีใจจังค่ะที่ได้ทักทายกันอีก....กำลังต้องออกจากบ้าน รีบมาทักทายแล้วจะมาอ่านอย่างละเอียดอีกครั้งนะคะ

สบายดีนะคะ

คิดถึงจังค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะคุณคนไม่มีรากP

ขออภัยคนไม่มีรากด้วยนะคะที่เข้ามาตอบช้าไปหน่อย ขอบคุณค่ะสำหรับภาพเมฆแสงสวยงามที่เอามาฝากนะคะ ตอนนี้ก็ยังหลงใหลเมฆอยู่ค่ะ ได้แวะไปดูเมฆที่บันทึกพี่ชิว แบบแว๊บมาแว๊บไป ไม่ได้ใช้เวลาในบล็อคมากเหมือนเมื่อปีที่แล้วค่ะ

ดีใจมากๆและคิดถึงคนไม่มีรากเสมอๆ ค่ะ คนไม่มีรากสบายดีนะคะ ยังเรียนหนักอยู่หรือเปล่าคะ

ทางนี้สบายดีค่ะ ฝนจะตกคล้ายเมืองไทยช่วงเช้าๆกับเย็นๆ กลางวันร้อน แต่ตอนกลางคืนก็เย็นสบายดีค่ะ ยังต้องห่มผ้าหนาหน่อย

รักษาสุขภาพด้วยนะคะ เห็นว่าเมืองไทยฝนตกบ่อยๆ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท