เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๙ - ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๕๒


สามวังคู่บ้าน ขนมหวานคู่เมือง ลือเลื่องศิลปะ แดนธรรม ทะเลงาม

 

๑๑  กรกฎาคม  ๒๕๕๒

เรียน  เพื่อนครู ผู้บริหารที่เคารพรักทุกท่าน

 

วันพฤหัสบดีที่ ๙  กรกฎาคม  ๒๕๕๒   ออกจากบ้านเมืองนนท์แต่เช้ามืด เพราะต้องไปรับแขกที่มาศึกษาดูงานในเวลา ๐๘.๓๐ น. ที่สำนักงานเขต  สภาพการจราจรยามเช้าคล่องตัวมากใช้เวลาประมาณ ๒ ชั่วโมงก็ถึงที่หมาย   คณะศึกษาดูงานจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต ๓ กำลังทยอยกันเข้ามาในห้องประชุม  ท่านรองฯ ธงไทย  วิชัยดิษฐ์ เป็นหัวหน้าคณะนำผู้อำนวยการโรงเรียน  รองผู้อำนวยการสำนักงานเขต หัวหน้ากลุ่ม และกรรมการสถานศึกษา มาดูงานการศึกษาทางเลือกที่โรงเรียนหนองชุมแสงวิทยา เลยแวะมาดูสำนักงานเขตด้วย   หลายคนคุ้นเคยกันมาในสมัยที่ผมเป็นวิทยากรอบรมโครงการผู้นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการกระจายอำนาจ   วันนี้ได้จัดรับรองและพูดคุยกันตามธรรมเนียมในห้องประชุม มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันตามสมควร ก่อนเดินชมกลุ่มงานต่าง ๆและไปโรงเรียนหนองชุมแสงวิทยา   สาย ๆ ได้เชิญช่างฝีมือจากโรงเรียนมาช่วยรื้อตัวหนังสือที่ตัวอาคารไปติดที่ป้ายทางเข้าเขต เป็นชื่อสำนักงานแบบโลหะ  ที่ช้าบ้างก็ตรงต้องทาสีรองพื้นใหม่ การจะให้งานสำเร็จลงในวันนี้ต้องใช้ทินเนอร์และน้ำมันสนช่วย  ที่สำคัญหากฝนเทลงมาตอนบ่ายทุกอย่างก็ต้องหยุด   เที่ยงไปทานข้าวและขนมจีนที่ห้องประชุม วันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดของ ศน. ไฉน ยังละออ  เขาเลยสั่งอาหารมาเลี้ยงทั้งสำนักงานตามที่เคยทำมาเป็นประจำ แปลว่ายังไม่มีใครเคยเลี้ยงวันเกิดให้เขาเลยเหมือนกัน  บ่ายเดินทางไปโรงพยาบาลพระจอมเกล้า เพชรบุรี ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเรียกผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้าส่วนราชการทั้งจังหวัดประชุม เพื่อรับมือกับไข้หวัด ๒๐๐๙ ที่เพิ่งคร่าชีวิตนักเรียนโรงเรียนวัดโตนดหลวงไปเมื่อวันหยุดที่ผ่านมา   ความจริงเด็กเขาป่วยด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว เข้าไปรักษาที่โรงพยาบาลตามปกติ โชคร้ายไปรับเชื้อในขณะที่อยู่โรงพยาบาลถึงกับเสียชีวิต  ทุกฝ่ายโดยเฉพาะสาธารณสุขจังหวัดจึงต้องออกมาเป็นเจ้าภาพโดยตรง   เบียดเสียดผู้คนขึ้นไปฟังการประชุมที่ชั้น ๙ ของตึกใหม่ของโรงพยาบาล  ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยกันเชื้อโรค สรุปผลการประชุมก็เพียงให้รู้จักป้องกันตนเองในระยะนี้ หากป่วยก็รักษาตามอาการ  หากยังไม่ป่วยควรหลีกเลี่ยงการเข้าชุมชนที่เสี่ยง  สำหรับโรงเรียนหากจำเป็นก็ปิดเรียนได้ตามที่เห็นสมควร  กลับเข้าสำนักงานช่างกำลังติดตัวอักษร ฟ้าก็เริ่มมีเค้าว่าฝนจะต้องตกในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า  ช่างเขาบอกว่าถึงอย่างไรวันนี้ต้องเสร็จ  ทำกันจนใกล้เสร็จฝนก็เทลงมา แต่ไม่นานนักก็หยุด  ช่างทำต่อจนเสร็จ  ได้ป้ายสำนักงานใหม่แบบรีไซเคิล ทุกคนดูแล้วก็ชมว่าสวยดี  อาทิตย์หน้าเรามีนัดกับการติดตั้งเสาธงและหลังคาทรงไทย

 

วันศุกร์ที่ ๑๐  กรกฎาคม  ๒๕๕๒  เช้ามีการประชุมผู้บริหารโรงเรียนประจำเดือนหลังจากว่างเว้นมาสองเดือน  ก่อนการประชุมได้มอบเกียรติบัตรและเหรียญรางวัลให้กับนักเรียนที่ไปแข่งขันในระดับประเทศและติดอันดับทั้งชนะเลิศ และรองลงมา  เป็นที่น่าสังเกตว่าเมื่อมีการจัดกิจกรรมแข่งขันทางวิชาการ โรงเรียนไม่ค่อยส่งนักเรียนเข้าแข่งขัน ทั้งที่เป็นช่องทางสำหรับส่งเสริมความรู้ความสามารถของนักเรียน เพราะช้างเผือกย่อมอยู่ในป่า  ข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ  เวลา และเรื่องอื่น ๆ ควรหาทางแก้ไขด้วยการวางแผนล่วงหน้า เพราะบางกิจกรรมเขาก็แข่งทุกปี เตรียมตัวล่วงหน้าได้  มหาวิทยาลัยแสตมฟอร์ด มาแนะนำหลักสูตรที่เปิดใหม่เป็นภาษาไทยตามคำเชิญของผม เพราะเป็นเพื่อนบ้านกัน  ในอนาคตเราคงได้ทำงานร่วมกัน   ให้ท่านรองฯและหัวหน้ากลุ่มได้ชี้แจงข้อราชการที่เกี่ยวข้องตามลำดับ บางเรื่องก็เน้นย้ำอีกครั้ง  เช่น การสอบคัดเลือกพนักงานราชการเข้ารับราชการครู ขอให้ดำเนินการด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม  หากมีกรณีทุจริตหรือตกเบ็ดจะดำเนินมาตรการขั้นเด็ดขาดถึงขั้นให้ออกจากราชการไว้ก่อนแล้วค่อยสอบตามหลัง  การตรวจผลงานเพื่อเลื่อนวิทยฐานะของครู ขณะนี้กำลังเร่งรัดให้ส่งตรวจโดยเร็ว  ต่อไปจะมีข้อมูลให้ตรวจสอบว่ามีความคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว  การแต่งตั้งโยกย้ายทั้งผู้บริหารและครูที่ผ่านมาได้ใช้หลักธรรมาภิบาล ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์  การพิจารณาความดีความชอบที่ผ่านมาก็ได้รับฟังข้อมูลรอบด้านแล้วตัดสินใจตามอำนาจหน้าที่ของผู้บังคับบัญชา  ของฝากก่อนจบคือการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์กรที่เฉลียวฉลาดหรือเรียกสั้น ๆ ว่าองค์การอัจฉริยะ  และมีกำลังใจในการพัฒนาโรงเรียน ให้ทำไปทุกวันและทำแบบต่อยอด หรือปรับปรุงพัฒนา อย่ารื้อหรือล้มของเก่าแล้วสร้างใหม่ การพัฒนาจะไม่เดินหน้าเท่าที่ควร ที่สำคัญการบริหารแบบทางไกลได้ผลน้อยกว่าการบริหารแบบนั่งอยู่ในโรงเรียน บ่ายให้เขาไปรวมกลุ่มประชุมกันตามภารกิจ มีงานเอกสารให้ลงชื่อพอสมควร พอว่างจึงรวบรวมสมาธิเขียนคำชี้แจงศาลปกครอง เพราะเขตเราไม่มีนิติกร   เย็นกลับบ้านเมืองนนท์  แต่ก็มาแวะเพชรบุรีหาซื้อของโบราณทั้งหลายที่ยังพอหลงเหลือในร้านค้า เพราะเป็นวัยย้อนยุค

 

กำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต ๒

 

หมายเลขบันทึก: 275869เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2009 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท