เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๒๐- ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๕๒


สามวังคู่บ้าน ขนมหวานคู่เมือง ลือเลื่องศิลปะ แดนธรรม ทะเลงาม

๒๖ กรกฎาคม  ๒๕๕๒

เรียน  เพื่อนครู ผู้บริหารที่เคารพทุกท่าน

วันจันทร์ที่ ๒๐  กรกฎาคม  ๒๕๕๒   อาการหวัดเริ่มดีขึ้น จึงขับรถกลับเพชรบุรี ใช้ความเร็วไม่มากนัก  จากเดิมที่เคยรับปากศึกษานิเทศก์ว่าจะไปเปิดการอบรมครูคณิตศาสตร์ที่โรงเรียนบ้านลาดวิทยา ต้องเปลี่ยนเป็นมอบท่านรองฯ ชุมพล  วีระไพศาล เปิดแทน เหตุเพราะยังมีอาการไอจะเป็นที่หวาดวิตกของผู้เข้าอบรมว่าจะเอาหวัด ๒๐๐๙ มาฝากเขา  เห็นมีเวลาจึงแวะเข้าไปที่วัดกุฎี บ้านบางเค็ม เลยวังมะนาวมาหน่อย  ไปถามหาร้านเจ๊กฮั้ว แม่ค้าชี้ทางให้ ในร้านมีเครื่องมือเครื่องใช้โลหะนานาชนิดวางขาย  ชายสูงวัยกำลังเตรียมไม้รวกทำด้ามมีดอยู่กับพื้น ถามหามีดปาดตาล คุณลุงฮั้วบอกว่าหมดแล้ว ตัวเองก็ป่วยเป็นความดันเพิ่งหาย ตีมีดไม่ไหว  ของที่วางขายเป็นของที่ทำไว้เดิม  ขอดูตัวอย่างมีดปาดตาล  ลูกสาวแกไปเอามีดสนิมเกรอะมาให้ดู ถามจะซื้อ  แกบอกว่าเป็นมีดที่เสียแล้ว ท้ายสุดแกยกให้แต่ต้องให้เงินแกสองบาท เพราะเป็นของมีคมยกกันฟรี ๆ ไม่ได้เขาถือ เลยให้ไป ๑๐ บาท และซื้อมีดจักตอกอีก ๑ เล่ม ๑๒๐ บาท  กลับมาแวะบ้านพักให้รถเขตมารับ ถึงห้องทำงานมีแฟ้มเอกสารกองเต็มโต๊ะ ที่สำคัญมีแฟ้มเงินรางวัลมาให้ลงชื่อตั้งกรรมการด้วย ผมเลยนัดประชุมวันพรุ่งนี้  ลงไปดูช่างทำเสาธง  วันนี้งานฐานเสร็จไป ๗๐ %  เหลือเทปูนทับรูปครึ่งวงกลม ให้เขาสั่งปูนผสมสำเร็จจากโรงโม่ ไม่ต้องเหนื่อยแรง  จะทำให้งานเสร็จเร็วขึ้น   เย็นกลับบ้านมาพักผ่อนผู้บริหารโรงเรียนจากเมืองเพชรเอาข้าวเอาน้ำมาส่งเพราะเห็นว่าป่วยจะได้หายเร็ว ๆ 

วันอังคารที่ ๒๑  กรกฎาคม  ๒๕๕๒  เช้านี้นัดประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองการขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสายสะพาย (ปม.) ที่ตกหล่นอยู่ ๑ ราย อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนปีที่เกษียณอายุราชการเงินเดือนเต็มขั้นระดับ ๘  จึงมีสิทธิ์ขอเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสายสะพายได้  ที่ประชุมพิจารณาแล้วก็เห็นชอบ  ก่อนเที่ยงมีเรื่องให้รับทราบและสะสาง ๒ เรื่อง เรื่องแรกเป็นการแก้ปัญหาชาวบ้านมาทวงครูแทนโรงเรียน จึงต้องเชิญผู้บริหารมาทำความเข้าใจว่ากำลังจัดครูให้อยู่แต่ต้องใช้เวลาบ้าง เพราะต้องประชุมต้องออกคำสั่ง อีกเรื่องเป็นปัญหาครอบครัวที่น่าปวดเศียรเวียนเกล้า คงต้องใช้เวลาเพราะเพื่อนเล่นผูกเงื่อนตาย จะเอาเร็วก็ต้องใช้มีดตัดคงจะเดือดร้อนกันทุกฝ่าย  บ่ายประชุมคณะกรรมการจัดสรรเงินรางวัลประจำปี ๒๕๕๑  ตัวเงินยังไม่มามาแต่ตัวเลข สพฐ. เขาแบ่งออกเป็น ๒ ยอด ยอดแรก ๖๐ % เฉลี่ยเท่ากันทุกคน อีก ๔๐% เป็นการจัดสรรจากผลการปฏิบัติงาน ที่ประชุมวันนี้ได้แบ่งออกเป็น ๒ ส่วน ๆ ละ ๒๐ % ส่วนแรกจัดสรรตามความดีความชอบ ๒ ขั้น ๑ ขั้นครึ่ง และหนึ่งขั้น ส่วนที่สองจัดสรรตามคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  เมื่อได้ข้อยุติจึงมอบหมายคณะทำงานไปคิดรายละเอียดออกมา   เย็นไปลงชื่อในแฟ้มเอกสารแล้วลงไปดูเขาทำฐานเสาธง วันนี้นัดจะเทคอนกรีตแต่รถโรงโม่ไม่มาตามเวลานัดหมายจึงกลับที่พัก

วันพุธที่ ๒๒  กรกฎาคม  ๒๕๕๒  เข้าสำนักงานเพื่อดูฐานเสาธง ที่เทคอนกรีตเรียบร้อยแล้ว ดูมั่นคงแข็ง  เดินทางไปโรงแรมไดมอนด์พลาซ่า เพชรบุรี ร่วมพิธีเปิดงานสัปดาห์ความปลอดภัยในการทำงานของกระทรวงแรงงาน  มีปลัดกระทรวงแรงงาน มาเป็นประธานเปิดงาน  ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีกล่าวต้อนรับและแนะนำจังหวัด  มีผู้ประกอบการในภาคตะวันตกมาร่วมงาน ภาคตะวันตกของกระทรวงแรงงานเขานับไล่มาจากชัยนาท สิงห์บุรี จนถึงประจวบคีรีขันธ์  ผู้ประกอบการหลายแห่งได้รับรางวัลระบบความปลอดภัยในการทำงาน รวมทั้งของเพชรบุรี  ขากลับมาแวะทานข้าวกลางวันที่ร้านต้นม่วง อยู่ด้านตะวันตกของถนนเพชรเกษม หากขึ้นมาจากอำเภอท่ายาง พอเลยบิ๊กซี เลยแยกเข้าอำเภอบ้านลาดมาหน่อยจะมีถนนเลี้ยวซ้ายเข้าไปประมาณ ๕๐ เมตร ก็ถึงร้านนี้  บรรยากาศร่มรื่น  อาคารโครงเหล็กทรงจั่วง่าย ๆ แต่อาหารเขาอร่อย ที่แนะนำคือแกงป่าไก่บ้าน เขาใช้พริกกะเหรี่ยงที่เผ็ดร้อนมาทำพริกแกง  ไก่โกะ คล้ายไก่คั่วเค็มตอนตรุษจีนแต่ไม่เหมือน เพราะเป็นไก่ไทยหมักเกลือ ทอดจนแห้งกำลังดี ราคาก็ไม่แพงหากเทียบกับรสชาติ  บ่ายทำงานเอกสารจนเสร็จ  จึงเดินทางเข้ากรุงเทพมหานครเพื่อประชุมผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศที่โรงแรมอิมพีเรียลควีนปาร์ค  สุขุมวิท ๒๒

วันพฤหัสบดีที่ ๒๓  กรกฎาคม  ๒๕๕๒  ว่างเว้นการประชุม ผอ.เขต ไปนาน เพราะไปเรียน นปส. พบเพื่อนฝูงจึงเฮฮาปาตี้กันพอสมควร  ที่แปลกไปกว่านั้นเราเริ่มเข้าโครงสร้างใหม่ตั้งแต่ปี ๒๕๔๖ จึงสนิทสนมกันดีกับทีม ๓ เสือ คือ ผู้อำนวยการกรประถมศึกษาจังหวัด ผู้อำนวยการสามัญศึกษาจังหวัด และศึกษาธิการจังหวัด ถึงปีนี้มีการเกษียณอายุราชการไปแล้ว ๖ ครั้ง จึงมีคนรุ่นใหม่แปลกหน้าเข้ามาแทน ที่รู้จักเป็นส่วนน้อย แต่ก็ค่อนข้างคุ้นหน้า ที่สำนักงานเขตเขาได้ฤกษ์ยกเสาธงขึ้นติดตั้ง เวลา ๐๙.๐๙ น. ได้นิมนต์หลวงพ่อวัดหนองแขมมาเจิมเพื่อเป็นสิริมงคล ใช้รถเครนมาช่วยยกจึงสำเร็จ   เวลา ๑๐.๐๐ น. คุณหญิงกษมา  วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการ กพฐ. เป็นประธานเปิดการประชุมและบรรยายพิเศษ ได้เน้นย้ำการทำงานที่รวดเร็ว โปร่งใส กระฉับกระเฉง โดยเฉพาะการจัดซื้อจัดจ้างตามนโยบายแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ๒๕๕๒ (SP2) ขอให้รวดเร็วและสุจริต ถูกระเบียบ  จากนั้นรองเลขาธิการ กพฐ. ทั้ง ๓ ท่าน คือนายสมเกียรติ  ชอบผล  นายวินัย  รอดจ่าย และนายเสน่ห์  ขาวโต ได้ชี้แจงการดำเนินงานตามนโยบายแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ๒๕๕๒(SP2)  มีการชี้แจงแนวทางพัฒนาผู้บริหารและครูทั่วประเทศซึ่งจะเริ่มในวันที่ ๒๖ ๒๘  กรกฎาคม  ๒๕๕๒ ที่โรงแรมแอมบราสเดอร์จอมเทียน พัทยา เป็นโมดูลที่ ๑ จากนั้นจะขับเคลื่อนเป็นระลอก ๆ ต่อเนื่องกันไปจนไปถึงการพัฒนาครูประจำการรายบุคคล รวมไปถึงการผลิตกำลังคนเพื่อเป็นครูในอนาคต  เย็นมีการพูดถึงเรื่องห้องสมุด ๓ ดี ดี ๑ คือหนังสือและสื่อการเรียนรู้ดี  ดี ๒ คือ บรรยากาศและสถานที่ดี ดี ๓ ครูบรรณารักษ์และกิจกรรมดี    หลายโรงเรียนมีทั้ง ๓ ดีแล้วอีกหลายแห่งต้องไปให้ถึง อาจมีคนสงสัยว่า sp1 คืออะไร SP1 คือโครงการเรียนฟรี ๑๕ ปี

วันศุกร์ที่ ๒๔  กรกฎาคม  ๒๕๕๒  เช้าท่านรองฯวินัย  รอดจ่าย ได้ชี้แจงนโยบายการยกระดับคุณภาพการศึกษา ได้เสนอแนวทางพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนไว้ ๔ ประการ คือ ๑. ควรเร่งพัฒนาสถานศึกษาที่มีผลประเมินต่ำกว่าเกณฑ์ให้ก้าวสู่มาตรฐานระดับที่สูงขึ้น ๒. ใช้เทคโนโลยีช่วยเพิ่มคุณภาพและขยายโอกาสทางการศึกษา ๓. ยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน  ๔. ให้เน้นพัฒนาผู้เรียนเป็นสำคัญ  ต่อด้วยที่ปรึกษาฯสุชาติ  วงศ์สุวรรณ บรรยายเรื่อง การบริหารจัดการหลักสูตรอิงมาตรฐาน : บทบาท ผอ.สพท. ในฐานะ The Learning  Leader ท่านมีลูกเล่นมากความรู้มากนำเข้าสู่บทเรียนก็ให้ข้อคิดที่หวือหวา เช่น เรามีตึกที่สูงขึ้นแต่มีอารมณ์ที่สั้นลง เรามีบ้านหลังใหญ่ขึ้นแต่มีครอบครัวที่เล็กลง เรามีบ้านที่น่าอยู่แต่มีครอบครัวแตกแยกเพิ่มขึ้น เราเรียนสูงขึ้นความรู้มากขึ้นแต่ตัดสินใจน้อยลง เรามีผู้เชี่ยวชาญมากขึ้นแต่ปัญหามากขึ้น เรามีความสะดวกสบายมากขึ้นแต่เวลาน้อยลง เรามียารักษาโรคมากขึ้นแต่สุขภาพแย่ลง เรากิน ดื่ม เที่ยว ดู มากขึ้น แต่อ่านน้อยลง เรามีข้อมูลสารสนเทศมากขึ้นแต่สื่อสารน้อยไป บ่าย ผอ.นคร  ตังคะพิภพ ได้ให้ความรู้เรื่อง การดำเนินงานกลุ่มเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพจังหวัด สุดท้ายของวันนี้ รศ.ดร.ปรียา  ลีฬหกุล ได้บรรยายหัวข้อ ผู้บริหารยุคใหม่ใส่ใจสุขภาพ 

 

วันเสาร์ที่ ๒๕  กรกฎาคม  ๒๕๕๒  ภาคเช้าฟัง ดร.รัฐ  ธนาดิเดก พูดเรื่อง การคิดเชิงกลยุทธ์ : ปรัชญาตะวันตก VS ตะวันออก Strategic VS Tactic  บ่ายผู้อำนวยการสำนักวิชาการ คุณเบญจลักษณ์  น้ำฟ้า บรรยายเรื่อง ความรู้สำคัญสำหรับผู้นำการศึกษา ประชาคมอาเชี่ยน  -สิทธิเด็ก การศึกษาในสถานการณ์ฉุกเฉิน  หลังการปิดประชุมพวกเราเดินทางไปพัทยาเพื่อเข้าประชุมรับนโยบายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการที่โรงแรมแอมบราสเดอร์จอมเทียนพัทยา  และอบรมโครงการโรงเรียนในฝันและโรงเรียนผู้นำการเปลี่ยนแปลง

กำจัด  คงหนู
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต ๒

 

หมายเลขบันทึก: 280771เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2009 19:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้เงินรางวัลแล้ว ตกใจหมดเลย

รูปสาวสวยน่ารักจัง ดีใจที่ครั้งหนึ่งในชีวิตได้มีผู้บังคับบัญชาชื่อนายกำจัด คงหนู ถือเป็นศิริมงคลแก่ชีวิต ได้ร่วมงานกับคนดีและเก่ง รู้สึกภูมิใจและเมื่อใครถามว่าใครเป็นผอ เขต จะรีบตอนทันทีว่า ชื่อ นายกำจัด คงหนู แล้วยิ้มด้วยความภูมิใจจริง ๆ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท