เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๑๐- ๑๔ สิงหาคม ๒๕๕๒


สามวังคู่บ้าน ขนมหวานคู่เมือง ลือเลื่องศิลปะ แดนธรรม ทะเลงาม

 

 

 

 

 

 

 

   

๑๕  สิงหาคม  ๒๕๕๒

เรียน   เพื่อนครู  ผู้บริหารที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่ ๑๐  สิงหาคม  ๒๕๕๒  เช้ามีการประชุมคณะทำงานเพื่อจัดทำเกณฑ์ประเมินศักยภาพในการย้ายผู้บริหารโรงเรียน ฝ่ายประถมศึกษา ตามหลักเกณฑ์ใหม่ของ ก.ค.ศ. คณะทำงานได้อภิปรายถึงประเด็นต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน  การทำเกณฑ์คงต้องใช้เวลาไปคิดไปร่างและขอความเห็นจากผู้เกี่ยวข้องอย่างกว้างขวาง เพื่อความเป็นธรรม การบริหารงานบุคคลที่พยายามให้เป็นวิทยาศาสตร์ทั้งที่เนื้อแท้เป็นสังคมศาสตร์นั้น เป็นการบริหารที่กำหนดกรอบให้ผู้มีอำนาจไม่ต้องใช้อำนาจและดุลพินิจ เพียงสามารถบวกลบคูณหารเป็นก็บริหารงานได้ ผลที่ออกมาจึงอาจขัดต่อสายตาคนดู เมื่อระบบบังคับให้เป็นอย่างนี้ มีทางเดียวที่จะทำได้คือการหาตัวชี้วัดที่แม่นตรงและมีความเชื่อมั่นสูงมาใช้กับเกณฑ์ ในระบบนี้ผู้ที่ได้รับแต่งตั้งก็ไม่รู้สึกผูกพันกับผู้บังคับบัญชาที่ออกคำสั่ง เพราะเชื่อว่าได้มาด้วยคะแนนตัวเอง  บ่ายนั่งทำงานเอกสาร เพราะฝนตกจนไปไหนไม่ได้ ช่างเชื่อมเหล็กก็ต้องเลิกงานไปโดยปริยาย  เย็นปั่นจักรยานออกกำลังกายไปดูท้องนาแถวบ้านเขากระจิวและสวนมะนาวที่ปลูกไว้สองข้างทาง   มีนักเรียนละแวกนั้นนั่งซ้อนท้ายแนะโน่นนี่ไปตามประสา

วันอังคารที่ ๑๑ สิงหาคม  ๒๕๕๒  เช้าเดินทางไปโรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี เพื่อเป็นประธานการจัดงานวันแม่และมอบทุนการศึกษาของโรงเรียน ผู้อำนวยการโรงเรียนเพิ่งย้ายมาใหม่ จากโรงเรียนโตนดหลวงวิทยา ผ อ.สมชาย  ครึกครื้น     พากันเดินชมบริเวณโรงเรียน จัดผังอาคารได้ดีมองต่อเนื่องกันไปสุดสายตา ครูบอกว่าอธิบดีกว้าง  รอบคอบ เป็นผู้ออกแบบ  ได้เวลาทำพิธีซึ่งใช้หอประชุมใหญ่ชั้น ๒ มีนายธนาคาร ศิษย์เก่า นักธุรกิจ คณะกรรมการสถานศึกษา ซึ่งตั้งกองทุนเพื่อเป็นทุนการศึกษามากันหลายท่าน  ทุกท่านมีส่วนร่วมในการมอบทุนให้นักเรียนวันนี้  มีการแสดงและแสดงความรู้สึกของแม่ลูกตัวอย่างกันตามสมควร  เสร็จพิธีเดินทางกลับสำนักงานทำงานเอกสารจนเย็น

 

วันพุธที่ ๑๒  สิงหาคม  ๒๕๕๒  เช้ารถมารับเวลา ๐๗.๓๐ น. แต่งชุดปกติขาวไปร่วมพิธีที่หน้าศาลากลางจังหวัดเพชรบุรี เพราะวันนี้เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ  ที่เพชรบุรีเขาใช้ลานรัฐพิธีซึ่งเป็นลานกลางแจ้งหน้าศาลากลางทำพิธีทั้งเช้าและเย็น  จึงต้องกางเต้นท์กันแดดกันฝนไว้ส่วนหนึ่ง  ที่อื่นจะใช้หอประชุมในพิธีตอนเช้าและลานเอนกประสงค์ในตอนค่ำ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นายชาย  พานิชพรพันธุ์ เป็นประธาน พอเสร็จพิธีทุกคนจึงรีบกลับเพราะหนีความร้อนแรงของแสงแดด  กลับบ้านอ่านหนังสือเขียนหนังสือทั้งวัน สลับกับการดูหนังจากเคเบิ้ลทีวี  เย็นรถมารับไปร่วมพิธีที่ลานรัฐพิธี เขาให้แต่งผ้าไทย  ท่านปลัดจังหวัดเพชรบุรีเป็นประธาน เพราะท่านผู้ว่าฯต้องเข้าเฝ้าที่วังไกลกังวล   ท่านรองฯ วีระ  ศรีวัฒนตระกูล ก็ติดรับเสด็จที่โครงการชั่งหัวมันอำเภอท่ายาง "โครงการพระราชดำริ ชั่งหัวมัน" เป็นโครงการพระราชดำริล่าสุดที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำริให้ปลูกแปลงทดลองมันเทศในที่ดินส่วนพระองค์ประมาณ 250 ไร่เศษ อีกทั้งยังทรงให้ปรับปรุงระบบระบายน้ำที่อ่างเก็บน้ำหนองเสือ  เพื่อใช้ในโครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ  บ้านหนองคอกไก่  ตำบลเขากระปุก  อำเภอท่ายาง  จังหวัดเพชรบุรี  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรความคืบหน้าโครงการด้วยพระองค์เอง เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2552 และวันนี้ก็จะเป็นอีกวันที่พระองค์ท่านฯ จะเสด็จพระราชดำเนินไปทรงทอดพระเนตรความคืบหน้าของโครงการอีกครั้งหนึ่ง  ท่านรองฯประสาน  วงศ์สวัสดิ์ ติดราชการที่กรุงเทพฯ หลังพิธีไปทานข้าวกับ ผอ.ยิ่ง  ทัศน์แก้วและคณะที่ร้านอาหารริมน้ำ อิ่มแล้วไปต่อกันที่คาราโอเกะแบบเข้าคิวร้องเป็นรายโต๊ะ ซอยหลังห้างบิ๊กซี กลับที่พักเกือบเที่ยงคืน

วันพฤหัสบดีที่ ๑๓  สิงหาคม  ๒๕๕๒  เช้ามีการประชุมเพื่อพิจารณางบประมาณประจำปี ๒๕๕๒ ที่ดำเนินการไปแล้วและยังไม่ได้ดำเนินการ ที่ประชุมกำหนดเอาวันที่ ๒๐  สิงหาคม  ๒๕๕๒ เป็นวันตัดเชือกสำหรับการเบิกจ่ายงบประมาณ  หากมีเงินเหลือจ่ายจะได้ขออนุมัติไปใช้ในการพัฒนาเขตพื้นที่ต่อไป   สำหรับโครงการปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ได้ให้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการขึ้นเป็นการเฉพาะ มีคณะกรรมการอำนวยการ และคณะทำงานโครงการต่าง ๆ เน้นประสิทธิภาพในการดำเนินงาน  อีกเรื่องหนึ่งที่ประชุมเสนอให้จัดโครงการพัฒนาผู้อำนวยการโรงเรียน เจ้าหน้าที่ในสำนักงาน พร้อมกันและถือโอกาสนี้จัดงานแสดงมุทิตาจิตแก่ผู้เกษียณอายุราชการไปด้วย  สำหรับสถานที่และวันเวลาให้ไปลองคิดคำนวณกันดู  เราพูดถึงการบริการของเขตที่ต้องการให้เจ้าหน้าที่มีจิตบริการ  ที่สำคัญงานบางอย่างที่ครูขอรับบริการบ่อย ๆ ต้องให้ทุกคนสามารถบริการได้ เช่น การขอแบบฟอร์มต่าง ๆ การขอคัดสำเนาเอกสาร  การขอเบิกเงินบางรายการ   เที่ยงไปทานข้าวกับท่านรองฯสมาน  คชกฤต และท่านรองฯบุญรอด  จงมุม ที่ร้านอาหารป่าบ้านหนองจอก  บ่ายกลับมาทำงานเอกสารแล้วเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพราะพรุ่งนี้ต้องไปรับประกาศนียบัตรและเข็มวิทยฐานะนักปกครองระดับสูง ที่กระทรวงมหาดไทย

 

วันศุกร์ที่ ๑๔  สิงหาคม  ๒๕๕๒   ออกจากบ้านพักเมืองนนท์เกือบ ๑๑ นาฬิกา ถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เที่ยงพอดี เขาให้แต่งชุดปกติขาว เนื่องจากต้องขับรถเองเลยแขวนเสื้อไว้ก่อน การจราจรคล่องตัว จอดรถไว้ที่นี่ รอคณะจากเพชรบุรี เขต ๒ ที่มากัน ๑ คันรถตู้เพื่อแสดงความยินดี  เห็นว่าจะได้มีประสบการณ์จากการดูการจัดพิธีการของกระทรวงอื่น จึงอนุญาตให้มากัน ท่านรองฯสุรจิต  สุขกันตะ เป็นหัวหน้าทีม ได้อาศัยรถตู้เข้าไปส่งที่กระทรวงมหาดไทย  ยกทีมขึ้นไปชั้นที่ ๕ สถาบันดำรงราชานุภาพ  เป็นห้องประชุมใหญ่ที่เคยมาทำพิธีเปิดเมื่อเดือนมกราคม ท่านรองฯยรรยง  เจริญศรี และ ผอ. พชร  เพิ่มพงษ์พิพัฒน์ ตามไปสมทบภายหลัง  ได้พบเพื่อนร่วมรุ่นที่ไม่พบหน้ากันมา ๒ เดือนจึงทักทายกันเป็นที่ครื้นเครง  บรรยากาศวันนี้ก็คล้ายกับสมัยที่เรียน มีอาหารว่าง น้ำชา กาแฟ ไว้บริการตัวเอง ที่สำคัญเขาไม่หวงของ ทีมเพชรบุรี เขต ๒ จึงถือเป็นแขกผู้มีเกียรติไปโดยปริยาย  การรับประกาศนียบัตรและเข็มวิทยฐานะวันนี้เริ่มเวลา ๑๔.๐๐ น. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายเชาวรัตน์ ชาญวีรกูล เป็นประธานในพิธี  ท่านปลัดกระทรวงมหาดไทย นายวิชัย  ศรีขวัญ เป็นผู้กล่าวรายงาน  ผู้เข้ารับต้องยืนเข้าแถว ไม่มีโต๊ะให้นั่ง ก็ดีเหมือนกัน ทำให้พิธีเร็วขึ้น เสร็จพิธีลงไปถ่ายรูปในลานอเนกประสงค์ กระทรวงมหาดไทย  ชวนไปสังสรรค์กันที่ร้านครัวคันไถ  ริมคลองบางบัวทอง ย่านหมู่บ้านประดับดาว กินข้าวร้องเพลงกันพอสบายอารมณ์  ชวนแขกมาเยี่ยมบ้านก่อนกลับเพชรบุรี  วันนี้คำสั่งย้ายนายอำเภอออกแล้วมีเพื่อนร่วมรุ่นย้าย ๘ คน  ของ สพฐ. ก็คงจะเป็นเดือนหน้า หลายคนก็คาดคะเนกันว่าผมจะย้ายถึงกับมาถามตรง ๆ ก็มี ก็ต้องบอกตามตรงว่า ไม่ทราบนโยบายของผู้บังคับบัญชาในเรื่องนี้แต่ก็ไม่เกี่ยวกับเรื่องที่จบ นปส.มา   การมาอยู่เพชรบุรี เขต ๒ เป็นชีวิตที่สงบสุข ไม่รีบร้อน วุ่นวาย ปัญหาที่แก้ก็ไม่ซับซ้อนเหมือนที่เคยพบมา มีประสบการณ์ใหม่ ๆ ได้เรียนรู้เรื่องงาน เรื่องคน และการพัฒนา  เป็นธรรมดาของโลกที่มีทั้งคนรักและคนชัง ผู้บริหารไม่มีสิทธิ์จะไปอคติกับใครเพราะทุกคนเป็นลูกน้องเรา หากเราไปพยาบาทอาฆาตแค้นเราก็จะหมดความชอบธรรมในการเป็นผู้นำ แต่เราก็ไม่ต้องไปกราบกรานขอโทษใครในเรื่องที่เราต้องทำและควรทำ ต้องกล้ายืนหยัดและพิสูจน์ในสิ่งที่ถูกต้องเหมือนที่อาจารย์พร่ำสอนตอนเรียน นปส.  ครูและบุคลากรทางการศึกษาในเพชรบุรี เขต ๒ ก็ได้เรียนรู้เกี่ยวกับผู้บังคับบัญชาเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งรายทั้งด้านบวกและด้านลบ  โปรแกรมการพัฒนาของเพชรบุรี เขต ๒ ที่คิดและกำลังทำมีอยู่ ๓ เรื่อง คือ เรื่องคน ต้องนำพาทั้งครูและเจ้าหน้าที่ให้มีความก้าวหน้าในวิชาชีพ มีบุคลิกภาพที่ดี มีจิตใจที่ดีงามในการบริการลูกค้า  ไม่เอารัดเอาเปรียบเบียดเบียนซึ่งกันและกัน ต้องเอื้ออาทรต่อกันให้มาก เรื่องงาน  อยากให้ทุกคนทำงานได้ถูกต้อง รวดเร็ว ได้มาตรฐานสากล และมีความสุขในการทำงาน  เรื่องสถานที่ ทั้งเขตและโรงเรียนควรได้รับการดูแลให้สะอาด สวยงาม ถูกสุขลักษณะ มีสิ่งอำนวยความสะดวกได้มาตรฐาน รักที่ทำงานและองค์กร ความสำเร็จเกิดได้อย่างแน่นอนถ้าทุกคนช่วยกัน เราก็จะเป็น Best Education Service & Happy working area

กำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต ๒

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 287423เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2009 08:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอแสดความชื่นชม  และขอแสดงความยินดี ในโอกาสที่ท่านเข้ารับ   ประกาศนียบัตรและเข็มวิทยฐานะนักปกครองระดับสูง ที่กระทรวงมหาดไทย

  • มาทักทาย ผอ
  • หายไปนานมากๆๆ
  • ผมไปอบรมวิจัยให้ครูเพชรบุรีมา
  • แต่ติดต่อไม่ได้
  • เซ็งเป็ดเลย

อยากให้ท่านย้ายไปพัทลุง บ้าง ดีจัง

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท