เล่าเรื่องวันที่ ๒๑- ๒๕ กันยายน ๒๕๕๒


โลกนี้คือละคร

๒๖ กันยายน ๒๕๕๒

เรียน   เพื่อครู ผู้บริหาร ที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่  ๒๑  กันยายน  ๒๕๕๒   แม้จะกลับมาจากเขาค้อถึงท่ายางดึกแต่ช่างก็มาทำงานกัน ได้พักผ่อนเติมพลังกันเต็มที่ และคงรู้ใจว่าเราเร่งให้เสร็จทันปีงบประมาณนี้ จึงโหมงานกันใหญ่ แต่ฝนฟ้าก็ไม่ค่อยเป็นใจ บ่ายทีไรเป็นตกทุกที  งานแฟ้มเอกสารมีให้อนุมัติ อนุญาต พอสมควร ครูทยอยกันมารับข้อสังเกตในการปรับปรุงผลงานทางวิชาการ จึงได้พูดคุยให้กำลังใจในฐานะคนที่เคยได้รับใบ “ไม่อนุมัติ” วิทยฐานะเชี่ยวชาญพิเศษมาก่อน   เย็นเดินทางไปหาซื้อของใช้เล็ก ๆ น้อย ๆที่ตลาดเพชรบุรี  ประมาณ ๒ ทุ่ม ร้านค้าเริ่มปิดกันแล้ว ถนนบางสายเงียบสนิท

วันอังคารที่ ๒๒ กันยายน  ๒๕๕๒  เช้าเดินทางไปโรงเรียนบ้านดอนขุนห้วย  เพื่อร่วมพิธีเปิดการอบรมมัคคุเทศก์น้อยของกลุ่มโรงเรียนในเขตเทศบาลตำบลนายาง รวม ๑๐ โรงเรียน ท่านนายกเทศมนตรีตำบลนายางให้เกียรติมาเป็นประธาน ท่านบอกว่าได้จัดสรรงบประมาณให้โรงเรียนในพื้นที่ทุกปี มากบ้างน้อยบ้างตามโครงการที่เสนอขอไป วิทยากรเป็นอาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบุรีและครูภาษาอังกฤษของเราเอง  กลับเข้าเขตขึ้น ๆ ลง ๆ ระหว่างห้องทำงานกับกลุ่มงานต่าง ๆ เพื่อติดตามงานเร่งด่วน บ่ายทำงานเอกสารและเย็นชวนท่านรองฯไปโรงแรมไดมอนด์เพชรบุรี เพื่อร่วมงานเลี้ยงส่งท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ที่เลื่อนไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เป็นงานเลี้ยงส่งผู้ที่ได้ย้ายไปดำรงตำแหน่งใหม่  ผู้เกษียณอายุราชการ และผู้เข้าโครงการเกษียณอายุก่อนกำหนด มารวมอยู่ในงานเดียวกัน

วันพุธที่ ๒๓  กันยายน ๒๕๕๒  อยู่ประจำสำนักงานเพื่อทำงานเอกสารต่าง ๆ เพราะเป็นปลายปีงบประมาณ ลงไปดูช่างทำงานบ้างเป็นระยะ ๆ  เที่ยงพาช่างไปทานข้าวที่ร้านอาหารริมคลองสาย ๑ หน้าบ้านท่าน ผอ.ประเทือง  กลิ่นเล็ก โรงเรียนบ้านหนองหงส์ เจ้าบ้านมาเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารมื้อนี้ เย็นเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อประชุม ผอ.สพท.ทั่วประเทศ ที่โรงแรมอิมพีเรียลควีนส์ปาร์ค สุขุมวิท ๒๒

วันพฤหัสบดีที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๕๒  ประชุม ผอ.สพท. ทั่วประเทศ  เริ่มด้วยบทเรียนและข้อสังเกตจากการดำเนินงานที่ผ่านมา โดย ดร.สมเกียรติ  ชอบผล รองเลขาธิการ กพฐ. ได้พูดถึงการพัฒนากิจการนักเรียน มีการโอนเงินให้ดำเนินการค่อนข้างมาก เช่น งานศิลปหัตถกรรม งานการกีฬา ปัญหาที่พบคือไม่ส่งนักกีฬาเข่าร่วมแข่งขัน นอกจากนั้นโครงการเยาวชนสร้างสรรค์ต่าง ๆ ได้เชิญเจ้าหน้าที่มาประชุมและตัดโอนเงินไปให้แต่ไม่ได้ผล เพราะหาโรงเรียนไม่ได้และไม่ได้ดูแลจริงจัง  โครงการผลิตสื่อคอมพิวเตอร์ บางเขตรับงบไปแล้วไม่ได้งาน  สถาบันภาษาในวิชาภาษาอังกฤษ ยังไม่ได้ทำ ไม่เต็มที่  หลักสูตรทุกเขตสร้างความตระหนักให้กับโรงเรียนดีมาก แต่ไม่มีเวลาลงไปดูแล  หนังสือเรียนยังได้ไม่ครบทุกโรงเรียน ไม่รายงานมาขอให้ติดตามดูแล ทำความเข้าใจให้ตรงกันเรื่องการเลือกหนังสือปีหน้าจะดำเนินการให้เร็วขึ้น  นอกจากนั้นยังมีการเข้าใจผิดเรื่องการยืมหนังสือ มีการบังคับให้เด็กซื้อหนังสือสำเร็จรูป  ห้องพิเศษวิทยาศาสตร์ และโรงเรียนในฝัน โรงเรียนดีประจำอำเภอฝากดูแลด้วย   เวลา ๑๐.๐๐ น. นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มาเป็นประธานเปิดการประชุมและบรรยายพิเศษ นโยบายที่เน้นย้ำ แต่ที่ไม่เน้นย้ำก็ยังไม่ยกเลิก คือ

                ๑. ทิศทางกรอบการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ ๒ ต้องศึกษาและทำความเข้าใจ มีรายละเอียดมาก แต่ได้พยายามย่อลงเพื่อจัดทำเป็นกรอบการทำงานต่อไป เช่น

                ๑.๑  เป้าหมายให้คนไทยได้เรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพ ต้องเน้น ๓ เรื่อง คือ คุณภาพ  ขยายโอกาส แสวงหาการมีส่วนร่วมและเพิ่มคนไทยยุคใหม่ต้องมีความภาคถูมิใจในความเป็นไทยเข้าไปในเรื่องเก่ง ดี มีสุข

                ๑.๒  สร้างครูยุคใหม่

                ๑.๓  มีระบบบริหารจัดการแบบใหม่

                ๑.๔  มีแหล่งเรียนรู้ สถานศึกษายุคใหม่เกิดขึ้น

                ๒. รัฐบาลกำลังดำเนินการฟรี ๕ อย่าง

                ๒.๑  เรียนฟรี ๑๕ ปีอย่างมีคุณภาพ  ปีที่ ๒ มีปัญหาอะไรต้องสรุปและปรับปรุงแก้ไข โดยภาค ๒ จะทำอย่างมีคุณภาพได้อย่างไร  เป็นหัวใจที่สำคัญยิ่งกว่าปัจจัยพื้นฐาน

                ๒.๒ ต้องติวฟรีอย่างมีคุณภาพ เริ่มดำเนินงานไปแล้ว ๓ – ๔ ครั้ง เมื่อวันที่ ๕  กันยายน ที่ผ่านมา ได้รับเสียงสะท้อนในทางบวกเกือบ ๑๐๐ % เว็บไซด์ของ กศน. คนเข้ามาเป็นแสนภายในระยะเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือน  มีเป้าหมายยกระดับคุณภาพการศึกษาให้ดีขึ้น และกระจายโอกาสให้เด็กในต่างจังหวัดและแม้แต่เด็กใน กทม. ที่ด้อยโอกาสในการเรียนเสริมกับครูที่เก่งด้วย นอกจากการเรียนประจำในห้องเรียน  เป็นการเติมเต็มความรู้ให้ครบถ้วนมากขึ้นและเกิดการมีส่วนร่วมมากขึ้นจากครูต่าง ๆ ด้วย  จึงขอให้ช่วยกันดำเนินการ  ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ครู  ผู้ปกครอง และเด็ก ซึ่งครูจะได้ทบทวนวิธีการจัดการเรียนการสอน การประชาสัมพันธ์ที่ได้ผลที่สุดคือ การประกาศหน้าเสาธงทุกเช้า ให้เข้าไปดูทั้ง ม.ต้นและม.ปลายทุกวันเสาร์ต่อเนื่องตลอดทั้งปี  และขอให้ความรู้ในการดาวน์โหลดให้เด็กด้วย  หรือโรงเรียนใดจะบริการในเขตพื้นที่ก็จะเป็นประโยชน์ยิ่ง  กศน.เองก็จะทำสำเนาส่งโรงเรียนมัธยมทั่วประเทศด้วย

                ๒.๓ นมโรงเรียนฟรี ต้องให้ครบถ้วนจากอนุบาลถึง ป.๔ หมายถึง ป.๖ เตรียมงบประมาณไว้สำหรับเด็กหกล้านห้าแสนคน จำนวนหนึ่งหมื่นหกร้อยล้านบาท ผ่านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จึงต้องเข้มงวดให้ได้นมที่มีคุณภาพด้วย

                ๒.๔ อาหารกลางวันฟรี เดิมจัดให้ ๖๐ % ต่อไปจะจัดให้ครบ ๑๐๐ % สำหรับเด็กอนุบาลถึง ป.๖ และเพิ่มรายหัวจากจาก ๑๐ บาทเป็น ๑๓ บาท

                ๒.๕ คนพิการจะได้เรียนฟรีถึงระดับปริญญาตรีทั้งของรัฐและเอกชน ตั้งแต่ปี ๒๕๕๓ เป็นต้นไป จึงขอให้ช่วยกันและแนวทางให้เขาสามารถเรียนต่อไปได้ถูกทิศทางด้วย

                ๓. โครงการไทยเข้มแข็ง(sp2)

                ๓.๑  ขอให้เร่งรัดดำเนินการทุกโครงการและให้มีความโปร่งใส ต้องกำชับเรื่องนี้เป็นพิเศษเพราะเป็นยุคกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นดำเนินการด้วยตนเอง  ตัวอย่างโครงการที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ

                (๑) โรงเรียนดี ๓ ระดับ ต้องเน้นวิชาการ ระบบบริหารจัดการเน้นกระจายอำนาจและสร้างความมีส่วนร่วม  ปรับปรุงอาคารภูมิทัศน์ เพื่อให้เห็นชัดเจนว่าได้ปรับปรุงพัฒนาขึ้นมา มีภาพลักษณ์ใหม่และต้องกระจายทั่วประเทศ และ ๕๐๐ โรงที่เป็นสากล  ต้องจัดเครือข่ายระดับชาติช่วยกันดูแล ประสานงานกันเป็นกลุ่ม ๆ เพื่อพัฒนาได้รวดเร็วขึ้น

                (๒) ห้องสมุด  คอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ที่จะจัดให้ถึงโรงเรียนอย่างน้อย ๓,๐๐๐ โรงทุกเขตพื้นที่การศึกษา ที่สามารถนำเข้าไปได้

                ๓.๒ โรงเรียนทุรกันดารในท้องที่ห่างไกล จัดงบไว้ ๓ ปี เพื่อช่วยเสริมเป็นพิเศษเรื่องบ้านพักครูและเรือนนอนนักเรียน รวมทั้งขอเน้นการช่วยกันดูแลความปลอดภัยของเด็กทุกด้าน

                ๓.๓ ห้องสมุด ๓ ดี หนังสือดี บรรยากาศดี บรรณารักษ์ดี ใน ๓๒,๐๐๐ โรงเรียนทั่วประเทศให้ครบ  แต่อาจต่างกันตามจำนวนนักเรียนและความเหมาะสม ขอฝากการเลือกหนังสือ   ให้คุยกันจนได้ข้อยุติ จำเป็นหรือไม่ที่ต้องมีคณะกรรมการพิจารณาหนังสือ ฝากช่วยดู  แต่อย่างน้อยต้องมีหนังสือพระราชทาน ๖ เล่ม จากสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถและหนังสืออื่น ๆ มอบโรงเรียนไปดำเนินการ  รวมทั้งต้องดูราคาให้ถูกลงกว่าราคาปกติ ดูให้ชัดเจนให้เกิดประโยชน์สูงสุด ให้โรงเรียนปฏิบัติได้

                ๓.๔ การจัดซื้อคอมพิวเตอร์ปรับจาก ๔๐ : ๑ เครื่อง เป็น ๑๐ :  ๑ เครื่อง ให้โรงเรียนหนึ่งหมืนแปดพันกว่าโรงทั่วประเทศ ให้โรงเรียนจัดซื้อโดยหลักการโปร่งใสให้ได้ของดีที่สุด

                ๓.๕ การอบรมพัฒนาครู ทุกท่านต้องเข้าสู่กระบวนการครบทั้งสี่แสนห้าหมื่นคน แยกเป็นระดับผู้บริหารและครูผู้สอน ซึ่งแยกตามวิชา รวมทั้งครูแนะแนวที่ต้องปรับระบบ โดยเริ่มตั้งแต่ ม.๑ เพื่อให้เด็กเดินได้ถูกทิศทาง  จะมีการอบรม ประเมินผลก่อนอบรมและหลังอบรม  และติดตามหลังการอบรมว่าครูมีศักยภาพเพิ่มขึ้นหรือไม่  การอบรมต้องไม่กระทบเวลาสอนของครู  ผลการอบรม หลังจากการเข้ารับการอบรมแล้วต้องสามารถนำไปใช้ประโยชน์เรื่องใดบ้าง เช่น วิทยฐานะ การต่ออายุใบประกอบวิชาชีพ ต้องดูให้ครบถ้วน จะไม่ต้องอบรมซ้ำ

                ๔. นโยบาย ๓ D ต้องทำจริงจังเป็นเงื่อนไขในการประเมินผลรายปี  เป็นหัวข้อในการประเมินของ สมศ. ขอให้คิดนวัตกรรมขึ้นมา ขณะนี้ได้ Logo ของ ๓ D แล้ว ประกอบด้วย Democracy , Decency, และ Drug Free ขอให้นำไปใช้

                ๕. นโยบายสอนทางไกล สำหรับโรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนมัธยมขนาดเล็กและโรงเรียนขยายโอกาสที่มีผลสัมฤทธิ์การเรียนต่ำ จะแบ่งเป็น ๒ ระยะ ระยะแรก ๔,๐๐๐ โรงเรียน ระยะ ๒ จำนวน ๕,๐๐๐ โรงเรียน เริ่มปีการศึกษาหน้า ต้องทำทุกเขต มีคู่มือให้ จัดอบรมครูให้ในสัปดาห์ที่ ๓  ของเดือนตุลาคม ให้สามารถบริหารจัดการได้ในเดือนพฤศจิกายนและจะทดสอบผลสัมฤทธิ์ต่อไปตามบริบทด้วย

                ๖. เรื่องแยกประถมและมัธยม ระบบบริหารบุคคลมีผลแล้ว ในระหว่างรอกฎหมาย การโยกย้ายก็แยกคณะทำงาน ๒ ชุด คือ คณะดูแลประถม มี ผอ.เขต เป็นประธาน หัวหน้ากลุ่มบุคคลเป็นเลขานุการ ชุด ๒ ดูแลมัธยม มีผู้แทนจาก สพฐ. เป็นประธาน มีประธานศูนย์เป็นเลขาฯ จากนั้นก็เสนอเข้า อกคศ.  เรื่องมัธยมมีประเด็นเพิ่มเติม คือ คุณภาพ ได้จัดงบประมาณ ๓ ปี เป็นเงินเก้าพันล้านบาท ขอให้ทำจริงจังให้ได้ผล

                ๗. นโยบายส่งเสริมการศึกษาเอกชน ทุกเขตต้องจัดระบบการนิเทศให้โรงเรียนเอกชนในความรับผิดชอบทั้งประถมศึกษาและมัธยมศึกษา เพื่อให้เด็กไทยได้รับการพัฒนาที่มีคุณภาพเช่นเดียวกัน และพยายามสนับสนุนให้เอกชนเข้ามาจัดการศึกษาให้มากขึ้น ตามเป้าคือ ๗๐:๓๐

                ๘. สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะมอบผู้รับผิดชอบระดับกระทรวงศึกษาธิการ รับผิดชอบและมีอำนาจบริหารจัดการเสมือนเป็นตัวแทนของทุกองค์กรหลักไปดำเนินการ โดยต้องรับผิดชอบผลสัมฤทธิ์ที่จะเกิดขึ้นในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ด้วย

                ๙. เด็กนอกสัญชาติ เด็กที่ตามพ่อแม่มาทำงานในประเทศไทย โดยนโยบายต้องสนับสนุนให้เด็กเหล่านี้ได้เข้าเรียนในระบบของเรา  เพราะถ้าไม่ให้เขามาเรียน จะเกิดโรงเรียนนอกกฎหมายมากมายในพื้นที่ที่มีเด็กเหล่านี้  ซึ่งไม่ได้สอนเป็นภาษาไทย และไม่รู้ว่าสอนเรื่องอะไร เป็นประโยชน์หรือเป็นโทษต่อประเทศไทย  ดังนั้นต้องให้เข้าเรียนในระบบ อย่างน้อยให้รู้ภาษาไทย จงรักภักดีต่อประเทศไทยด้วย ซึ่งเรื่องนี้ได้ทำเป็นประกาศเข้าสู่คณะรัฐมนตรี เพื่อสามารถดำเนินการโดยมีระเบียบรองรับ ขณะนี้เริ่มทำได้เลย

                ๑๐. นักเรียนทะเลาะวิวาทกัน ขอให้ยึดประกาศเมื่อวันที่ ๓ กันยายนที่ผ่านมา ต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง ทั้งทางวินัยและอาญาผู้เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบด้วย ขอให้กำชับโรงเรียนด้วย

                ๑๑. ครู

                ๑๑.๑ วิทยฐานะ วันที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๕๒ จะประชุม กคศ. วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๒ จะมีผลบังคับวิทยฐานะใหม่ ให้น้ำหนักเรื่องการเรียนการสอน ๖๐ % รายงานเอกสารเหลือ ๔๐ %  เป็นการวิจัยในห้องเรียน  และมติ กคศ. หากใครเปลี่ยนสายงานไม่ต้องนับหนึ่งใหม่  แต่ต้องเคยยื่นครบแล้วและยังพิจารณาไม่เสร็จ จะไม่ยกเลิก

                ๑๑.๒ โครงสร้างเงินเดือนใหม่ จะปรับระบบซีเป็นระบบแท่ง เพดานเงินเดือนจะเพิ่มประมาณ ๘ % และเพิ่งลงนามปรับเพดานครู คศ.๓ และ คศ.๔ ที่เงินเดือนตัน ให้ขยับไปอีกแท่งหนึ่งกำลังรอประกาศในราชกิจจานุเษกษา

                ๑๑.๓ คืนครูให้นักเรียน  ดำเนินการต่อเดือนตุลาคมนี้  จะได้ปรับเงินเดือนวุฒิปริญญาตรี

                ๑๑.๔ อัตราภารโรง ได้รับ ๘,๗๔๕ อัตรา อัตราละ ๕,๓๓๔ บาท .ให้โรงเรียนจ้างได้ตามความเหมาะสม ยืดหยุ่นแต่ต้องมีธรรมาภิบาล

                ๑๑.๕ การเลือกผู้แทนครูที่จะมาเป็นตัวแทน กศศ. ลงนามในประกาศแล้ว มีผลให้ปรับระบบใหม่ ๒ ประเด็น คือ เดิมสัดส่วน ๗ : ๗ : ๗ เปลี่ยนเป็น ๙:๙:๙ และเดิมผู้แทน ผอ.สพท. ผู้มีสิทธิ์เลือกเฉพาะ ผอ.สพท. ปรับเป็นให้เพิ่มจำนวนคนเลือกขึ้นคือ รอง ผอ.สพท.  การเลือกไม่ว่าจะในเขตพื้นที่หรือส่วนกลาง ฝากดูแลและเตือนให้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม ตามนโยบาย ๓ D

            ๑๑.๖  ชพค. ๕ มีผลแล้ว ได้ปรับปรุงแก้ไขโดยไม่มีนัยอะไร หัวใจสำคัญคือ ต้องรักษาประโยชน์ของครูและให้ได้ประโยชน์มากขึ้น คือ

                (๑)  เดิมกู้ได้หกแสน โดยบังคับทำประกันชีวิตด้วย ซึ่งถือว่าไม่จำเป็นต้องบังคับ ควรให้เป็นไปโดยสมัครใจ

                (๒) ดอกเบี้ย MLR มีเงื่อนไขว่าลูกหนี้ชั้นดีลดดอกเบี้ยให้ ๑ % ยกให้ สกสค.ไป จึงเกิดคำถามว่า ทำไม ไม่คืนผลประโยชน์ให้ครูโดยตรงเพื่อจูงใจให้เป็นลูกหนี้ชั้นดี

                (๓) บังคับลงทุนคนละ ๑ หมื่นบาท กรณีกู้  ๖๐๐,๐๐๐ บาท ได้รับคำชี้แจงว่าอาจไปลงทุนกับองค์การค้าของ สกสค. ซึ่งมีคำถามต่อไปว่า ๑ หมื่นบาทนั้นได้จากการกู้ดอกเบี้ยที่แพงกว่าแต่ลงทุนแล้วยังขาดทุน ครูที่สมัครใจถ้าคิดเลขไม่เป็นก็ไม่สบาย   ในที่สุดให้ทบทวนดังนี้ –ไม่บังคับทำประกันชีวิต – ครูลูกหนี้ชั้นดีได้รับการลดดอกเบี้ยโดยตรง –ไม่หักเงินลงทุน ๑ หมื่นบาท

                ๑๒. กำลังปรับกระบวนการสำคัญของกระทรวงศึกษาธิการหลายเรื่อง  เพื่อสร้างคุณภาพทั้งระบบ เป็นการสังคายนา ซึ่งมีการประชุมไปแล้ว เป็นงานใหญ่ที่ค่อนข้างเป็นนามธรรม แต่ให้คิดเป็นรูปธรรม เช่น

                ๑๒.๑ ลดระบบการสอนแบบท่องจำ แต่เพิ่มการคิดวิเคราะห์ให้มากขึ้น

                ๑๒.๒ ทำอย่างไรให้เด็กได้มีโอกาสเรียนนอกห้องเรียนอย่างสร้างสรรค์มากขึ้น  โดยอาจลดเวลาเรียนในห้อง แล้วเพิ่มการเรียนนอกห้องที่สร้างสรรค์ได้อย่างไร ปรับตารางสอนอย่างไร

                ๑๒.๓ การเรียนการสอนสอดคล้องกับข้อสอบต่าง ๆ หรือยัง ถ้าไม่สอดคล้องจะต้องปรับปรุงอย่างไร เช่น ปรับการสอนหรือปรับการออกข้อสอบ ถ้าไม่ดำเนินการเด็กจะหันไปกวดวิชามากกว่านี้

                ๑๒.๔ สพฐ.กับมหาวิทยาลัยจะหารือกันว่า จะผลักดันเด็กในระดับ สพฐ.ไปป้อนมหาวิทยาลัยอย่างไรให้ตรงกัน ใครจะต้องปรับ มหาวิทยาลัยเองก็ต้องไปคิดด้วยว่าจะผลิตคนอย่างไรให้ตรงตลาดแรงงาน

                นำมาเล่ายืดยาวเพราะเห็นว่าจะเป็นประโยชน์ในการทำงานของพวกเรา  บ่ายมีการศึกษาผลการทำงานที่ผ่านมาโดยแบ่งกลุ่มรายภาค

วันศุกร์ที่ ๒๕  กันยายน ๒๕๕๒  ภาคเช้าที่ปรีกษา สพฐ.  ผอ.สำนัก ได้นำเสนอข้อราชการที่จะต้องขอความร่วมมือ บ่ายมีการชี้แจงจากสำนักคลังฯเรื่องการทำสัญญาจ้างธุรการที่ผ่านการประเมิน สรุปแล้วให้ทำสัญญาจ้างต่อการเบิกจ่ายคงต้องรองบประมาณปี ๒๕๕๓ หรืออาจแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปก่อนได้ สำหรับผู้ประสงค์จะสอบ ผอ.เขต รอบปกติ หลังจากแต่งตั้ง ผอ.เขต รุ่นใหม่ในวันที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๕๒ แล้ว บัญชีจะถูกยกเลิกทันทีและในวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๒ จะประกาศรับสมัครสอบ ผอ.เขตรุ่นใหม่ รับสมัครระหว่างวันที่ ๘ - ๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๒ ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบวันที่ ๒๘ ตุลาคม ๒๕๕๒ สอบข้อเขียนวันที่ ๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๒ และประกาศผลข้อเขียนในวันที่ ๑๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๒ นี่เป็นข้อมูลจาก ผอ.สพร.สพฐ. จากนั้นมีการมอบรางวัลต่าง ๆ มีนักเรียนโรงเรียนชะอำคุณหญิงเนื่องบุรี ได้รับรางวัลรองชนะเลิศการประกวดโลโก้ ๓ D ขึ้นรับรางวัลจากเลขาธิการ กพฐ.  ก่อนเลิกประชุมคุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา ได้กล่าวอำลาพวกเราเพราะในเดือนหน้าท่านจะไปอเมริกา คงไม่ได้พบกันอย่างพร้อมหน้าเหมือนครั้งนี้ก่อนจากมีวรรณกรรมเรื่องรามเกียรติ์ตอนพาลีสอนน้องมาฝากเพื่อเปรียบเทียบให้เห็นระบบราชการในอดีตและปัจจุบันซึ่งมีทั้งความต่างและความเหมือน
           ครั้นเสร็จซึ่งลาพระสี่กร  วานรเศร้าโทมนัสสา  จึ่งสั่งสุครีพอนุชา พี่จะลาสิ้นชีพชนมาน เจ้าจะอยู่เป็นข้าพระทรงจักร จงพิทักษ์รักษากันอาหลาน หมั่นเฝ้าเช้าเย็นเป็นนิจกาล อย่าเกียจคร้านแต่ตามอำเภอใจ สิ่งใดพระองค์จะตรัสถาม อย่าเบาความเพ็ดทูลแต่โดยได้ อย่าแต่งตัวโอ้อวดพระทรงชัย ที่ในพระโรงรัตนา หมอบเฝ้าอย่าก้มอย่าเงยหน้า อย่าเตร่ตร่ายเหลือบแลซ้ายขวา พระที่นั่งบรรลังก์อลงการ์ อย่าฝ่าฝืนขึ้นนั่งอิงองค์ อันฝูงสนมนางใน อย่าผูกจิตพิสมัยใหลหลง จงภักดีต่อใต้บาทบงส์ อย่าทะนงว่าทรงพระเมตตา แขกเมืองอย่าบอกความลับ อย่าสนิทคำนับคบหา อันรางวัลให้ปันเสนา อย่ามีใจฉันทาทัดทาน แม้กริ้วโกรธลงโทษผู้ใด อย่าใส่ใจยุยงจงผลาญ อย่าโลภลักราชทรัพย์ศฤงคาร พระบรรหาญสิ่งใดจงจำความ อาสาเจ้าตนจนตัวตาย จึ่งนับว่าเป็นชายชาญสนาม เจ้าจงจำคำทำตาม ก็จะจำเริญความสวัสดี สอนน้องสิ้นเสียงสิ้นสั่ง สิ้นกำลังสิ้นฤทธิ์กระบี่ศรี

 กำจัด  คงหนู
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบุรี เขต ๒

หมายเลขบันทึก: 300898เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2009 07:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอแสดงความยินดีกับตำแหน่งใหม่ "ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต 1"

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท