คนเพี๊ยนโลกพัง


 

ภาพในวงกว้างอย่างที่รอกอดเขียนเรื่องแกน โลกหรือขั้วแม่เหล็กโลกเอียง เท่าที่เล่าก็บอกว่ามันเอียงไปเอียงมากน้อยอยู่เสมอ วิชาวิทยาศาสตร์ดีตรงที่ช่วยอธิบายเรื่องยากๆให้เราได้รับรู้ ส่วนจะส่งผลกระทบอย่างไรนั้น ผมก็บ่ฮู้บ่แน่ใจ ฟังข่าวทีวีบอกว่าหิมะตกที่เมืองจีนขนานใหญ่ ปิดโรงเรียนทั่วประเทศ อุณหภูมิลดลงลบ20องศา ประชาชนคงอุดอู้อยู่แต่ในบ้าน ด้านยุโรปก็หิมะตกจนต้องปิดสนามบินหลายประเทศ จะฮาฮาร่าเริงเทิดเทิงทั่วราชอาณาจักรก็มีแต่ไทยแลนด์นี่แหละ ได้หยุดยาวแบบฟ้าดินเป็นใจ ถึงกระนั้นก็มีปีศาจสุราขับรถเกิดอุบัติเหตุ ต้องย้ายสถานที่ไปฉลองกับยมพบาลหลายร้อยคน เมาทุกปีตายทุกปี เตือนว่า..เมาไม่ขับ ก็ไม่เชื่อ ให้เหล้าเหมือนแช่ง ก็ไม่เชื่อ  บอกยากที่สุดก็มีแต่มนุษย์นี่แหละ ดันทุรังจนทุรนซ้ำซาก

ตอนหัวค่ำอ่านเจอเรื่องตะเกียบตะกาย คอลัมย์ต้นไม้ใต้ดวงอาทิตย์ในหนังสือเนชั่น ..

มนุษย์เราใช้ตะเกียบกันมาหลายพันปี โดยไม่มีปัญหา เพิ่งจะมามีก็ไม่กี่สิบปีนี่เอง ปัญหาแรกก็คือ ตะเกียบแบบฉีก ใช้แล้วทิ้ง ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นั่นแปลว่าเราต้องตัดต้นไม้มาทำตะเกียบมากขึ้นเรื่อยๆ  ประชากรจีนบริโภครายใหญ่ของโลก ไหวตัวปรับตัวก่อนใคร ประกาศขึ้นภาษีตะเกียบใช้ทิ้ง 5% เพราะมองว่าขยะจากตะเกียบกองเท่าภูเขาเลากานั้น มันคือสาเหตุหนึ่งในการทำลายป่าไม้ของประเทศ

ประเทศจีนผลิตตะเกียบแบบใช้แล้วทิ้งปีละ กว่า 45,000,000,000 คู่ (อ่านว่า สี่หมื่นห้าพันล้านคู่) ต้องแลกด้วยต้นไม้ 25 ล้านต้น หลายประเทศหันมาพิจารณาเรื่องนี้ หนุ่มสาวไต้หวันจำนวนหนึ่งหมื่นคนพกตะเกียบส่วนตัวและยังพกสำรองเผื่อเพื่อน ด้วย ข้อมูลเพิ่มเติมบอกว่า ร้านอาหารบางร้านตอบแทนลูกค้าที่นำตะเกียบมาเองด้วยการลดราคาให้ แถมซุปฟรี หรือแถมสินค้าอื่นที่เกี่ยวข้องให้ รัฐบาลจีนชอบไอเดียถึงขนาดคิดว่า ถ้ามีร้านไหนในจีนมีส่วนลดหรือของแถมให้กับลูกค้า รัฐบาลจะรับผิดชอบส่วนนี้ให้  บา่งบริษัทถึงกับออกระเบียบให้พนักงานนำตะเกียบมาเอง ใครไม่เอามาถูกตัดเงินเดือน จีนผลิตตะเกียบแบบใช้แล้วทิ้งในเมืองจีนปีละสี่หมื่นห้าพันล้านคู่ แต่ยังไม่หมดแค่นั้น จีนยังตัดต้นไม้มาทำตะเกียบอีกหนึ่งหมื่นห้าพันล้านบาท เพื่อส่งออกไปยังญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และประเทศที่ใช้ตะเกียบอื่นๆ ไม่ทราบรวมถึงประเทศไทยด้วยหรือเปล่า หมู่นี้เห็นใช้ตะเกียบแล้วทิ้งมากขึ้น

 

พูดถึงเรื่องนี้โยงไปถึงต้นเอกมหาชัยที่พวกเราส่งเสริมปลูก

เมื่อกิ่งโตๆขนานโคนขาเราก็ทยอยตัดออกทำเป็นวัตถุดิบผลิตตะเกียบได้

เรื่องนี้ฝากรอกอดลองค้นหาเครื่องจักรผลิตตะเกียบแบบใช้แล้วทิ้งก็ดีนะครับ

บ้านเราปลูกต้นไม้เนื้ออ่อนได้ดีกว่าประเทศอื่น

เราไม่ต้องตัดทั้งต้น แต่เลือกตัดเฉพาะกิ่งมาใช้ทำตะเกียบ

ใบกับกิ่งเล็กๆเอาไปสับทำปุ๋ย

ส่วนตะเกียบใช้แล้วทิ้ง กระทรวงเกษตรกรรม ป่าไม้ ประมงประเทศญี่ปุ่น

ก็เตรียมผลิตถังขยะพิเศษเพื่อใช้ทิ้งตะเกียบ

ตะเกียบเหล่านี้จะถูกนำไปผลิตไบโอดีเซล

ซึ่งน่าจะทำในจังหวัดโอซาก้าและโอกายามะ

ในญี่ปุ่นมีโรงงานแบบนี้ 30 แห่ง

# ปีใหม่

ลูกสาวจากเจียงฮายส่งตำราพร้อมกับมีดไม้ทำกัวซามาให้  

(การขูดล้างพิษตามร่างกาย)

บ่ายนี้จะลองดู ผลเป็นประการใดจะรายงานเน้อ

แคว๊กๆๆ

หมายเลขบันทึก: 324891เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2010 08:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ต้นไม้ 25 ล้านต้นถูกโค่นมาทำตะเกียบ ฟังดูเพี๊ยนๆชอบกล ไม่รู้ว่ามากกว่าต้นไม้ทั้งเขาใหญ่หรือเปล่า ทางที่ดีก็เลิกใช้เถอะครับ ก่อนที่จะพากันเพี๊ยนหนักกว่านี้ วัสดุอื่นมีตั้งเยอะ ไม่มีตะเกียบใช้ กับ ไม่มีต้นไม้เหลือ จะเอาอะไร? เหมือนกับที่ อดีตรองประธานาธิบดีอัลกอล์ กล่าวไว้ตอนจบของสารคดี Inconveniece Truth ว่า ระหว่าง โลก กับ ทองคำ คุณจะเลือกอะไร?......คำตอบคือ โธ่ ไม่น่าถาม

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • สนับสนุนตะเกียบแบบพกพาค่ะ..มั่นใจดี..ใช้เป็นอาวุธยามคับขันก็ได้..ได้ประโยชน์สองต่ออีกค่ะ
  • หรือผลิตตะเกียบที่ทำจากวัสดุอื่นแทนไม้..จะได้ลดการตัดไม้ลง
  • หรือรณรงค์ให้ใช้อุปกรณ์อย่างอื่นแทนตะเกียบ
  • อิอิ..ใช้มือเปิบแบบเก่าดีกว่า...ง่ายไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมด้วยค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

 

 

อ่านเข้าใจทั้งหมดครับ ยกเว้น กัวซา คืออะไรครับ

แวะมากราบสวัสดีปีใหม่ผ่านบล็อกไปพรางๆ...
จะหาเวลาว่างไปกราบพ่อที่สวนป่าอีกครั้ง
ช่วงนี้ แบกชีวิต หนักมหาศาล เลยครับ

...

ขอให้พ่อและครอบครัว...สุขกาย สบายใจ....เสมอไป

..วันนี้อ่านพยากรณ์ชีวิตประจำวัน...เขาแนะนำให้หาคนคุยเกี่ยวกับเรื่องราวความคิดที่ติดค้างอยู่ในหัวเพื่อว่าที่คิดไว้จะเป็นจริงซักที่..มาอ่านเรื่องราวนี้เลยได้เพื่อนคุย..อิอิ..ช่วยกันคุยดับร้อนในใจ..กันหน่อยดีเนอะ....คนเกิดคนปลูกต้นไม้สักสามต้น(ถ้าจน)..ถ้ารวยก็สักสามร้อยต้น...คนตายคนค่าเลี้ยงเหล้าเป็นเพื่อนศพ...เอามาปลูกต้นไม้คงได้หลายพันต้น..แถมยังได้เลี้ยงดูแลให้เห็นหน้าตากันคิดถึงกันแทนความตายที่พรากจาก...วันหนึ่งๆมีคนเกิดตายกันทั้งโลกหลายอยู่...คุณครูบาคะต้นไม้ที่ปลูกนี่มันเกิดจากความรักความห่วงอาลัย....คงจะช่วยกันดูแลห่วงใยให้รอดชีวิต...ไม่ให้ถูกตัดแขนตัดขาไปทำตะเกียบตะกาบ...ปล่อยให้เขาเติบโตเป็นร่มไม้ชายป่าอยู่กับเรา...ให้เราๆหมดทุกข์หมดร้อน..กับอนาคตที่สั้นลงๆไปทุกที...แบกชีวิตหนักมหาศาลกับคุณแผ่นดิน...ถ้าต้นไม้ได้กลับไปอยู่บนแผ่นดิน...ไม่มีผู้แย่งไปปู้ยี่ปู้ยำ....ความเบาบางคงจะเกิด...ถ้าคนทั้งโลกพร้อมใจกันทำ......ยายธีค่ะ

1. เรื่องอุณหภูมิในส่วนต่างๆ ของโลกลดลงจนน่าวิตก จนมีหิมะตกมากหลายแห่งในหลายๆสิบปีที่ผ่านมา ซึ่งขัดแย้งกับข่าวที่บอกว่าโลกเรากำลังร้อนขึ้นเรื่อยๆ ท่านครูบาคิดอย่างไรครับเรื่องนี้

 

2. เห็นด้วยกับเรื่องตะเกียบที่ท่านครูบาเสนอครับ ทุกวันนี้ผมก็สงสัยอยู่เหมือนกันว่า เขาเอาไม้อะไร จากไหน มาผลิดตะเกียบไม้ใช้แล้วทิ้ง ผมเห็นผู้ผลิตเขาบรรทุกรถสิบล้อมาขายตามต่างจังหวัดครับ ทั่วประเทศการบริโภคใช้ตะเกียบแต่ละวันย่อมมหาศาลครับ

ยายธี ครับ

คนปลูกต้นไม้มีหลายระดับ หลายวัตถุประสงค์

คนที่มีความพร้อมทางศักยภาพคือชาวไร่ชาวนา

กลุ่มนี้มีที่ดิน -เครื่องมือ -แรงงาน -เพียงแต่ต้องมีรายได้เลี้ยงดูพอสมควร

จึงต้องออกแบบชี้ชวนการปลูกในหลายมิติ

/ปลูกติดแผ่นดิน /ปลูกใช้สอย/ปลูกเพื่อการวิจัย /ปลูกเพื่อเชื้อเพลิง/ปลูกเชิงอนุรักษ์ ฯลฯ

เรียน คุณโสภณพันธ์

เรื่องโลกร้อน มันคลืบคลานเข้ามาเรื่อยๆ

เพียงแต่มันไม่ปุ๊บปั๊บเหมือนคลื่นสึนามิ มนุษย์เราจึงยังเฉยๆ ไม่คิดเรื่องนี้อย่างจริงจัง

คาดว่าไม่นานหรอก คนจะสะดุ้งกับเรื่องนี้

Green Business จริงๆครับ ชอบๆครับ

ลดการสูญเสีย ลดการลงทุน ลดการใช้ไม้ ลดการใช้พลังงาน รวย รวย รวย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท