กัวซ่าคืออะไร?


ดูเหมือนผมจะรู้จักกัวซ่าแบบผิวเผินมาไม่ น้อยกว่า 20ปีเศษ สมัยที่เขมรฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ นั่นแหละครับ ช่วงนั้นชาวเขมรตายเป็นเบือนับล้านคน ทำให้คนเขมรที่พอไหวแตกซ่านกระเซ็นไปทั่วสารทิศ พวกที่อยู่ชายแดนหนีเข้ามาในประเทศไทยบ้าง เดินทางต่อไปยังประเทศที่3บ้าง  ที่สวนป่ามีหนุ่มเขมรเดินทางมาขอทำงานอาศัยอยู่ชั่วคราว ก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังประเทศฝรั่งเศส หนุ่มชาวเขมรมาอยู่ด้วยหลายเดือน บางคนก็ขยันขันแข็งอย่างหาตัวจับยาก บางคนก็โหล้ยโท้ยขนาดชะลอหลังยาวเรียกพี่ ผมพูดเขมรได้งูๆปลาๆพอสื่อสารรู้เรื่อง สิ่งที่สังเกตเห็นก็คือ หนุ่มต่างแดนเหล่านี้ยามเจ็บไข้ได้ป่วยเขาจะไม่กินยา แต่จะเอาเหรียญห้าบาทมาขูดตามหน้า ศีรษะ และตามเนื้อตัว  ผมสงสัยถามว่า..ทำอะไร เขาตอบว่าทำแล้วหายปวดหัว ผมไม่อยากจะเชื่อ ..นึกว่าเขมรพวกนี้เพี้ยน ไม่ได้สนใจสืบค้นหาความจริง

มาในระยะหลัง ป้าจุ๋มชวนผมไปรู้จักหมอจัดกระดูกคนหนึ่ง หมอคนนี้จะเอากระดูกแบนๆมาขูดที่ร่องสันหลัง ขูดแรงมาก เจ็บแสบแทบทนไม่ได้ ดีแต่เขาใช้เวลาขูดประมาณ 10 นาทีก็เลิก หลังจากนั้นก็นวดตามไหล่-คอเป็นอันเสร็จสิ้นการรักษา ผมทดลองไปขูดคัวซากับหมอคนนี้2-3ครั้งก็ไม่ได้ไปอีก เท่าที่ประเมินดู..วิธีการก็ใกล้เคียงกันกับการขูดกัวซา เพียงแต่กัวซาสามารถขูดตามร่างกายทั่วไป ไม่เน้นขูดเฉพาะกระดูกสันหลัง

วิธีการของกัวซา  มีคำอธิบายว่าเป็นการดีท๊อกซ์พิษออกทางผิวหนัง เป็นศาสตร์การแพทย์แผนจีนที่เข้ามาเผยแพร่ในบ้านเรา การขูดกัวซ่าขูดได้ทั่วไป  ขูดใบหน้า คอ แขน มือ สะโพก ขา เท้า และจุดไม่สบายอื่นๆ  ให้ขูดลงหรืือขูดตามทิศที่เราขูดแล้วรู้สึกสบาย เพราะสภาพที่เกิดการบำบัดรักษาคือสภาพที่รู้สึกสบาย ตามหลักปฏิบัติเพื่อความแข็งแรงอายุยืน ในพระไตรปิฎก อนายุสสสูตรข้อที่1การรู้จักทำความสบายให้แก่ตนเอง

ข้อควรรู้จักของการกัวซา

1 การใช้แรงขูดควรสม่ำเสมอ ควรขูดจนเห็นรอยจุดแดงปรากฏขึ้นมาจนจนกว่าจะไม่แดงไปกว่านั้น (หากขูดไปสักพักแล้วไม่แดงก็ย้ายจุดขูดได้) หรือขูดจนบริเวณที่ขูดนั้นรู้สึกสบายขึ้น จากนั้นจึงขูดตำแหน่งอื่นต่อไป

2 บางครั้งหลังจากขูดแล้ว2-3วัน ตำแหน่งที่ขูดอาจจะมีอาการระบมปรากฎขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ หลังขูดจนเกิดรอยแดง ณ จุดนั้นๆออกมาแล้ว เราสามารถแปลงผลได้ดังนี้

1. สีชมพูหรือสีแดงเรื่อๆแสดงว่าดี

2. เป็นปึ้น แสดงว่าพิษเริ่มสะสม

3. เป็นจ้ำเหมือนไข้เลือดออก แสดงว่าพิษสะสมมานานแล้ว ในทางแพทย์ทางเลือกเรียกว่า ลมแตก

4. ถ้าเป็นลักษณะช้ำ แสดงว่ามีพิษสะสมมาก ยิ่งถ้าช้ำจนถึงขั้นสีม่วงสีดำ ในทางแพทย์ทางเลือกถือว่ามีพิษมากถึงขั้นมะเร็ง การกัวซาจึงเป็นทั้งการวินิจฉัยโรคและการรักษาโรค

 

วันนี้เปิดตำราลงมือทำกัวซาด้วยตนเอง

ตรงมุมชานบ้านมีดอกกล้วยไม้้ช้างกระกำลังออกดอกบานส่งกลิ่นหอมเย็นระรื่น

ผมเอาเก้าอี้ไปนั่งใกล้ๆ..บรรยากาศสดชื่นมาก

หลังจากนั้นก็เอาไม้กัวซาที่หมอเบิร์ดส่งมาให้ขูดๆๆ

เปิดตำราขูดตามหัวไหล่ หน้าอก สีข้าง และรอบๆพุง

ขูดไปขูดมาเกิดปึ้นแดงๆเตามรอยขูด

ด้านหน้าขูดเองได้สบายมาก

แต่การขูดด้านหลังนี่ต้องการคนช่วย

จึงจูงนางเข้าห้อง จะได้ไม่อายใคร

หลังจากนั้นก็ขูดๆไปทั้งสรรพรางกาย

เกิดรอยแดงเทือกไปทั้งตัว

รู้สึกผ่อนคลายสบายๆเหมือนการนวดชนิดหนึ่ง

ขูดไปคุยกันไปกระหนุงกระหนิง เฮ้อ!!

แคว๊กๆ..

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 325091เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2010 01:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 17:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับพ่อครับ

เรื่องของการรักษาทางเลือกแบบนี้ เราพบได้ในกลุ่มชาวไทยภูเขาทางภาคเหนือ เช่น กลุ่มม้ง ลีซู และ ลาหู่ครับ เพราะกลุ่มนี้ยังมีวัฒนธรรมแบบจีนเข้ามาด้วย

ผมเคยทำงานวิจัยกับกลุ่มลีซู เกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่นทางด้านสุขภาพ "กว๋าซา" เป็นวิธีการหนึ่ง และใช้ได้ดีทีเดียวครับสำหรับการเยียวยาตัวเองเบื้องต้น เป็นวัฒนธรรมการรักษาของจีน

ไข้ ปวดเมื่อย และเเม้กระทั่ง อาการเเฮงค์โอเวอร์จากการดื่มเหล้า ก็ช่วยได้ ลีซูจะใช้เหรียญขูดครับ บางครั้งเราก็เห็นการใช้มือหนีบผิวหนังเเรงๆแล้วดึงขึ้นมาตรงๆ ทำให้ผิวหนังแดงช้ำ เชื่อว่าเป็นการถอนพิษออกมาทางผิวหนัง

หากผู้ป่วยมาที่สถานีอนามัยหรือโรงพยาบาล ก็จะเห็นลำตัวผู้ป่วยมีรอยช้ำ มีห้อเลือดเต็มไปหมด ก็ไม่ต้องตกใจ นั่นคือ การเยียวยาเบื้องต้น(self health care) ของชาวบ้านครับ :)

 

มีหลายท่านสนใจคำว่า "กวาซา" นำมาให้อ่านเพิ่มเติมครับ

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1251446806

 

ขอบใจมากเอก ได้ความรู้เพิ่มเติมอย่างดียิ่ง

อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท