ชูชกรำพึง


 

.. เรื่องกินเรื่องใหญ่ เรื่องตายเรื่องเล็ก เป็นคำพูดเล่นๆของปีศาจสุรา ยามที่ถูกใครค่อนขอดค่อนขวดว่าเอาแต่กินๆและกิน ผมเองไม่ได้สังกัดกลุ่มเช้าฮาเย็นเฮดึกเซสว่างซ้ำกับเขาหรอกนะ แต่ก็กินไม่เลือกและไม่บันยะบันยังเสียด้วย เนื้อสัตว์ กิ้งก่า กบ เขียด อึ่งอ่าง แย้ จักกะจั่น แมงคาม แมงแคง ด้วง นก หนู งู เก้ง กวาง เสือ กระทิง แม้แต่เนื้อช้าง ฟาดมาเรียบ ด้วยเป็นคนอีสานที่อยู่ในยุคสมัยบุกเบิกป่า จะไปหาซาลาเปา หรือร้านเซเว่นที่ไหนเล่า อะไรวิ่งผ่านหน้าจับมาทำกับแกล้มได้ทั้งนั้น ผมจึงติดสันดาน ถ้าเป็นอาหารแปลกไม่เคยชิม จะไม่ละล้าละลังที่จะลองเปิบสักครั้ง อยู่ในกลุ่มเปิบพิสดารเรียกพี่นั่นแหละ เป็นพวกบ้าชิมมาจนเท่าทุกวันนี้ ไปต่างจังหวัดจะแอบกระซิบถามเจ้าถิ่นมีอะไรอร่อย ถ้าถามหมอจอมป่วน..พิษณุโลกจะมีต้มเลือดหมูเจ้าประจำ ไม่กินเหมือนๆไปไม่ถึงทู้กครั้ง ฮ่าๆๆๆ..

ความจริงเป็นสิ่งหลีกไม่พ้น คนทำบาปก็ต้องรับบาปอยู่ดี พอแก่ตัวเข้าได้เรียนรู้เรื่องอาหารการกิน ทำให้เข้าใจว่าเรื่องกินเรื่องเป็นเรื่องใหญ่จริงๆ ไม่ได้พูดเล่นๆอีกแล้ว ..สมัยนี้กินไม่เป็นตายง่ายๆจริงๆด้วย หมอให้โจทย์มาว่า ผมควรจะลดน้ำหนักลง6ก.ก. เมื่อ เป็นเช่นนี้ก็ต้องทำการบ้าน โดยยกเครื่องกระบวนการกินทั้งหมด กินข้าว30%กินผัก50%กินผลไม้20% คำนวณคร่าวๆหนักนิดเบาหน่อยไม่เป็นไร ไปภูเก็ตเที่ยวนี้ญาติโยมเลี้ยงดีเกินไป กว่าจะมาสลายพุงให้ระบบเข้าที่เข้าทางใช้เวลาเป็นสัปดาห์ละมัง ตอนนี้เริ่มเข้าที่เข้าทางแล้ว ท้องไส้-พุงกะทิ-สภาพสังขารโดยรวมชักเข้าท่าแฮะ

ผมพิจารณาว่าพระท่านฉันวันละ2มื้อนั้นถูกต้องแล้ว

คนเราสม้ัยนี้ไม่ค่อยได้ออกเรี่ยวแรงทำอะไร

จะกินอาหารวันละ3-4มื้อเหมือนจับกังที่ทำงานหนักไม่ดีหรอก

ออกแรงน้อยก็ควรกินอาหารแต่น้อย

จะได้ไม่มีไขมันล้นเหลือไปสะสมในพุงในเส้นเลือด

เดี๋ยวนี้คนทั่วไปกินแบบไม่มีเหตุผลด้วยนะ

ประชุมกันนิดๆหน่อยก็มีเบรคของว่าง ..เอ้าเข้าไป เฮ้อๆๆ..

ตอนเด็กๆผมไม่ชอบ กินผัก ไม่ชอบกินน้ำพริก จะชอบประเภทเนื้อสัตว์เป็นชีวิตจิตใจ โดยเฉพาะปลา และหัวปลา ไปกรุงเทพครั้งหลังสุดยังไปชิมต้มหัวปลา พอโตขึ้นผมหัดกินผัก ทำให้ค่อยๆกินมากขึ้นรู้สึกอร่อยและชอบมากขึ้นๆ เมื่อมามีรายการลดเนื้อสัตว์หันมากินผัก จึงไม่ได้สะดุดความเคยชินความอร่อยจนหัวคะมำ เริ่มออกเมนูกินผักให้หลากหลายขึ้น สนุกกับการกินผักที่ปลูกเอง จึงปลอดภัยจากสารพิษ ไม่เหมือนผักที่ซื้อในตลาด เดี๋ยวนี้มีคนบอกว่าแม่ค้าจะชุบฟอร์มาลินเพื่อให้มันดูสดๆจะขายได้นานๆ ถ้าเป็นแบบนี้ก็ไม่ต่างกับหนีเสือปะจระเข้ “กินเนื้อก็ยุ่ง กินผักก็แย่”

สักวัน..ผมจะเปิดครอส์กินผัก

ให้ครูปู ตาหวาน ท่านบางทราย ป้าหวาน มาเป็นผู้สอน

ส่วนผู้เรียนใครไม่ชอบกินผักก็สมัครเข้ามาได้

เล็งๆไว้แล้ว น้าอึ่งหนึ่งละ แป๊ดก็อีกคนหนึ่ง

ยิ้มหวานเป็นเสน่ห์อย่างเดียวไม่พอหรอกนะ..ต้องมีหุ่นเช้งวับด้วย จิบอกไห่..

รายการนี้ต้องมีคนเชียร์แขกด้วยสิ

ครูอึ่ง ครูอาราม อุ้ยสร้อย หมอเจ๊ หมอเบิร์ด น่าจะรับหน้าที่นี้

ผักมีหลายประเภท

ผักล้มลุกตามฤดูกาล

ผักพื้นเมืองผักยืนต้น

ผักที่เป็นสมุนไพรในตัว

 

ผมจะทยอยปลูกไว้มากๆ

ตอนนี้มะเขือเทศสูงท่วมหัว และจะสูงขึ้นๆไปอีก

เตรียมไว้ตำบะก๊วยเทดรสเด็ด

สะเดากำลังชูช่อดอกตูมๆอ่อนๆมีสัก 100 เข่งได้ละมัง

ร่ำๆจะหาเวลาชวนฤๅษีอ้นมาจัดรายการพึ่งพุงสักวัน

เมื่อตอนหัดกินผัก ใหม่ๆ ผมจะใช้จินตนาการเยอะมาก นึกว่าเราเดินทางมาเหนื่อยๆ ตั้งแคมป์ กินข้าวป่า ยกเอาผักปลามาทำอาหารป่าส์แบบง่ายๆ ความหิวดีกว่าอายิโน๊ะโม๊ะโต๊ะหมื่นซอง แต่ตอนนี้ไม่ต้องจินตนาอะไรแล้ว ช่วง ที่ครูอึ่ง น้าสร้อยหรือใครๆมา พากันไปเก็บผักมาทำอาหารสนุก ทุกคนจึงพร้อมเพรียงกันอร่อยโดยไม่ยากนัก การกินดี อยู่ดี อนามัยดีก็เกิดขึ้น อารมณ์ดี สติดีก็จะตามมา ส่วนหุ่นดี ร่างการแข็งแรงดีเป็นของแถมโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว ช่วงต้นปีอย่างนี้ ถ้าตั้งต้นกินดี กินถูกต้อง ก็จะเป็นการก่อการดีให้กับตนเองที่สุดยอดแล้วละครับ

รอกอดเขียนว่า..

โรคของผมถูกกับแอปเปิล

ยังปลูกไม่ได้เสียด้วยสิ

แต่ไม่เป็นไรหรอก

ในกระเช้าของฝากปีใหม่มีอยู่หลายสิบลูก

ว่าแล้วก็ขออนุญาตไปปอกแอปเปิลเติมพลังก่อนนะขอรับ

 

แคว๊กๆๆ

หมายเลขบันทึก: 326032เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2010 09:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

..ยายธี..ทำกับข้าวที่ว่าอร่อยไม่หยอก..ชนิดเสน่ห์ปลายจวักน่ะ...น่าจะชักชวนไปเป็นคนก้นครัวด้วยสักคน..อิอิ

ขออนุญาต ส่งเทียบเชิญตรงนี้เลยนะครับ

อิอิ สวรรค์ส่งแม่ครัวหัวป่าส์มาให้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท