ตกขบวนไหว้ครู


“ขอมอบดอกรักแท้แด่ครูไทย

ขอส่งความเห็นใจถึงทุกท่าน

ขอครูอยู่ปลอดภัยไร้กดดัน

ขอครูฉันสบายใจในวันครู”


..โธ่!ผมแทบดิ้นปัดๆ คอมฯมาเดี้ยงเอาตอนถือพานธูปเทียนจะไหว้ครู ผมไม่มีอะไรจะแก้ตัวหรอกนะคุณครู มาสายยังดีกว่าไม่มา หรือส่งใบลาไปเที่ยวห้าง ผมรักครูทุกคน อ่านออกเขียนได้ก็เพราะครูเมตตาสอนก.ไก่.ก.กา.พระคุณนี้ใหญ่หลวงนัก ผงจึงเคารพรักคุณครูทุกท่านที่มีอยู่ในโลก ทั้งครูคน ครูเครื่อง ครูอีแอบ ครูๆๆ

ก่อนหน้าวันครู1วัน มีคณะอาจารย์จากสถาบันวิจัยและ พัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์มาเยี่ยม คณะนี้ประกอบด้วยอาจารย์พิสมัย ประชานันท์ ผศ.ฉัตรประมนต์ ทองศรี ดร.ฉัตรประมนต์ ภูติจันทร์ เราได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันหลายเรื่อง โดยเฉพาะแนวทางทำการวิจัยร่วมกับชุมชน และการนำนักศึกษาลงพื้นที่ ผมเห็นความตั้งใจดี ที่คณาจารย์จะเชื่อมโยงชุดความรู้ต่าง ๆ อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อทำให้ปรัชญาของสถาบันที่จะเป็นเสาหลักด้านวิชาการให้แก่ท้องถิ่น อาจารย์สนใจวิธีเรียนของผม ก็ขออนุญาตฉายซ้ำ..

ผมนิสัยไม่ดีสารพัด ชอบนอนอ่านหนังสือมาแต่ไหนแต่ไร จนแก่เกินเกงจะมาแก้ไขก็คงยากแล้ว เอาไว้ไปแก้ทีเดียวตอนนอนในโลงน่าจะประสบผลสำเร็จอย่างแน่นอน อิอิ ..คนที่นอนอ่านหนังสือจะเปิดไฟเป็นระยะๆ  ดังนั้นเมื่อนอนกับใครจึงเกรงใจมาก ครั้นจะอดรนทนนอนก็เป็นทุกข์เหลือเกิน ก่อนนอนผมจะเตรียมหนังสือที่ค้างอ่าน พอล้มตัวนอน อ่านได้สัก 2-3 หน้าจะหวอดๆ ความง่วงมาเยือน หลับไปสัก 2 ชั่วโมงก็ตาลุกโพลงขึ้นมาอ่านหนังสือต่อ เจอเรื่องดีๆก็จะพับมุมหนังสือไว้ (คนรักหนังสืออย่าเอาอย่างนะครับ) อ่านๆไปก็ง่วงอีก ง่วงก็หลับอีกนะสิครับ หลับไปสัก 2 ชั่วโมง ก็ตื่นมาอ่านต่ออีก ..จะเป็นอย่างนี้ประจำจนกระทั้งฟ้าสาง ประมาณตี3 ก็จะลุกมารวบรวมเรื่องที่อ่านพบ แต่ก็ไม่เป๊ะ ๆ อย่างนี้ทุกคืนนะครับ ปรับได้เปลี่ยนได้ตามสภาวะการณ์ของหัวใจ

สาเหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะผมเรียนมาน้อย วิชาความรู้จึงขาดๆเกินๆ เหมือนหิ่งห้อยบินมาเจอแสงไฟฟ้าในเมือง รู้ตัวดีว่าตนเองโคตรโง่เลย ดังนั้นถ้ามีเรื่องอะไรที่สนใจก็จะพยายามกอบโกยความรู้เท่าที่ทำได้ แต่ก็ได้แค่งูๆปลาๆเพราะสนใจไปทุกเรื่อง ผมมองเรื่องศาสตร์ต่างๆในระนาบเดียวกัน ไม่คิดแยกภาควิชานั้นวิชานี้อย่างที่ในระบบเขาเรียนที่แยกเป็นแพทย์ เป็นวิศวะ เป็นนักกฎหมาย หรือศึกษาศาสตร์เป็นครูบาอาจารย์ ซึ่งก็เหมาะกับคนที่อยู่ในระบบ จำเป็นต้องรู้สุดโต้งสาขาหนึ่งสาขาใด แต่ก็ใช่ว่าจะไม่เรียนรู้ศาสตร์สาขาอื่นๆเอาเสียเลย เพราะในชีวิตจริงคนเราต้องใช้ความรู้ทุกแขนง ส่วนจะมากน้อยก็แล้วแต่จะออกแบบชีวิตว่าจะต้องไปเกี่ยวข้องในด้านใด

ในสมัยที่ยังไม่มีการแยกย่อยสาขา มนุษย์ก็มุ่งเรียนเอาความรู้เพื่อมาใช้ตรงๆกับตนเอง ระบบการเรียนจึงมีชีวิตชีวา มีเหตุผลมีความหมาย สนุกตรงที่ตอบตัวเองได้ว่าทำไมถึงเรียน ทำให้เกิดการกระหายใคร่เรียน ซึ่งตรงกันข้ามกับสภาพการจัดการเรียนทุกวันนี้ ผู้เรียนยังไม่ตระหนักว่าทำไมถึงต้องเรียนวิชานี้ ดู ๆ เป็นการบังคับให้ต้องเรียน ต้องรู้ ไม่อย่างนั้นสอบไม่ผ่าน การบังคับเรียนจึงมีทั้งส่วนดีและส่วนด้อย คนที่เป็นครูจะต้องปรับตรงจุดนี้อย่างมาก ไม่อย่างนั้นเด็กก็จะเบื่อครูมากขึ้น ยุคนี้มีสื่อมีกระบวนการเรียนรู้ที่แปลกใหม่และกว้างขวาง แถมยังโดนใจกว่าในห้องเรียนที่เจอแต่ครูหน้าเดิม ๆ ระบบการศึกษาปรับเปลี่ยนไม่ทันกับสิ่งที่ผู้เรียนต้องการ ช่องว่างนี้ก็จะถ่างห่างกันออกไปเรื่อย ๆ  สุดท้ายก็จะไปยืนสุดกู่อยู่คนละมุม ชี้โบ้ชี้เบ้โทษกันไปมา

ผมเห็นใจคุณครู ก็ได้แต่ดูอยู่ห่าง ๆ  ยังไม่เห็นว่าใครจะช่วยครูได้

ถ้าบนด้วยไข่ได้เหมือนป้าจุ๋มบนหาูลูกเขยก็จะทำให้

แต่เรื่องการศึกษาจะกี่ล้านบนกี่ล้านไข่ ก็ช่วยอะไรไม่ได้หรอก

ในต่างประเทศมหาวิทยาลัยเด่นๆระดับโลกอยู่นอกระบบราชการทั้งนั้น

ก่อเกิดจากมูลนิธิ หรือเกิดจากการก่อหวอดของภาคเอกชน

แต่สถานศึกษาภาคเอกชนในบ้านเราเป็นยิ่งกว่าลูกเมียน้อย

การบริหารระบบการศึกษาของประเทศนี้ยังไม่ตระหนักการศึกษาภาคเอกชนเท่าที่ควร

การศึกษาอาชีวะก็ใช่ว่าจะไม่มีจุดโหว่

ข่าวการฆ่าฟันตีแทงกันไม่เว้นแต่ละวัน

ส่วนมากเกิดจากสถานศึกษาอาชีวะของรัฐเป็นส่วนใหญ่

สถานอาชีวะศึกษาภาคเอกชนจะสงบเสงี่ยมเจียมตัว

ข่าวทะเลาะกันรุนแรงระหว่างสถาบันนี่แหละครับ

ที่ทำให้ผู้ปกครองขยาดที่จะส่งลูกเรียนด้านอาชีวะศึกษา

การศึกษาไทยอาจจะมีส่วนอย่างที่รอกอดวิพากษ์ไว้..ความรู้ที่จำเป็นต่อชีวิตนั้น มีทั้งทางกว้างทางลึก ความรู้ในหลักสูตรก็อยากให้ทั้งทางกว้างและทางลึก แต่ถ้ารีบร้อนลนลานยัดเยียด จะออก"กลิ๊ก" ซึ่งไม่มีความหมาย

เป็นภาระหนักของครูเสมอ ที่จะสร้างศิษย์ที่ดีขึ้นมาสักคนหนึึ่ง ยิ่งมีข้อกำหนดแปลกๆจากหอคอยงาช้าง มาจากนักทฤษฎีที่ไม่เข้าใจว่าแต่ละโรงเรียน แตกต่างและมีข้อจำกัดไม่เหมือนกัน จะให้เก่ง+ดีเหมือนออกจากพิมพ์เดียวกันได้อย่างไร

บางที่ระบบการศึกษาควรเริ่มจากการเคารพในความแตกต่างในทางเลือก มากกว่าจะพยายามทำให้โรงเรียนเหมือนกันไปหมด (เหมือนอย่างผู้บริหารแบบContent-Free/air head ชอบทำกัน

ช่วงปีใหม่มีครูบาอาจารย์ร่อน ส.ค.ส. มาจากหลายสำนัก บางท่านนึกไม่ออกว่ารู้จักกันตอนไหน แต่ท่านยังกรุณาส่งความระลึกมาถึง หลายท่านไม่แจ้งที่อยู่จึงไม่รู้ที่จะตอบกลับยังไง ขออนุญาตเอาBlogเป็นสื่อประสานไมตรีแทนก็แล้วกันนะครับ ผมรักครูอึ่ง ครูอุ้ยจันตา ครูอาราม ครูปู ครูPoo ครูขจิต ครูโย่ง ครูคิม ครูหน่องหวาน ครูปุ๊ ครูนฤมล ครูอ้อย ครูแมว ครูHandy ครูแป๋ว ครูเล่าฮู ครูป1 ครูยายธี ครูแดง ครูหนิง ครูแผ่นดิน ครูออต ครูติ๋ม ครูต่าย ครูตุ๊ก ครูเอื้องแซะ ครูโยธิน ครูหน่อง..ครู..ๆๆๆ

หมายเลขบันทึก: 328706เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2010 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีครับ พ่อครูบา

มากราบคารวะครู ผู้เป็นพ่อแห่งครูครับ

กราบสวัสดีพ่อครูขานำอีกครั้งค่ะ ตกขบวนรถไฟสะตึก มาช้าไปวันเดียว ยังทันอยู่เจ้าค่ะ

เช้าวันครู หนูโทรไปหาป๋า แล้วจึงโทรไปหาพ่อของครู ยุ่งกันนำเลยขออภัยต้องส่งเอ็ม ภาษาต่างด้าวไปค่ะ

อิ อิ โดนใจค่ะ ข้อกำหนดแปลกๆ จากหอคอยงาช้าง ... แต่ละที่ แต่ละภาค ช้างก็บ่คือกันเลยเด้อค่า แม่นสิหื้อขี่ช้างแบบเดียวก็ บรร (ณา) ลัย พอดี 

พ่อครูรู้ไหมเอ่ย ว่าช้างตี้ใด ใหญ่ที่ซู๊ดเจ้า ...  มาเจ๊าะแจ๊ะให้เอมใจ หลังจากห่างหายไปหลายเพลาเด้อค่า ... ด้วยคึดฮอดกะหวังเหวิด ค่ะ  

 

สวัสดีคะ พ่อครู....

ครูพอลล่า มีไหมคะ พ่อ...หนูอยากเป็นครู กะเขาบ้างคะ พ่อจะได้คิดถึง แคว๊กๆ อิอิ

สวัสดีค่ะพ่อครู

วันนี้นั่งอ่านเจ้าเป็นไผเล่ม 1  อ่านจบรวดเดียว

สนุกมากค่ะ ทำให้รู้จักชีวิตดีขึ้น

มีแรงมาทำอะไรได้อีกค่ะ

เมื่อกี๊หนูดีใจมากมาย จนพูดไม่ออกเลยค่ะ เมื่อได้ยินเสียงสวรรค์

พ่อครูอ่านหนังสือแบบ ปรับได้เปลี่ยนได้ตามสภาวะการณ์ของหัวใจ

หากทุกสถานการณ์ เข้าถึงใจ ทำด้วยใจ จากใจถึงใจ ... คงดีนะคะ

กราบขอบพระคุณที่พ่อครูทำให้หนูฝันดีคืนนี้ค่ะ U make my Day!  

สวัสดีคุณครูอีกท่านหนึ่งของผมครับ

อยากบอกว่า เห็นด้วยกับบันทึกนี้อย่างแรง

ขอขอบคุณ คุณครูที่ดูบล็อก

อยากจะล็อกความดีเอาไว้ให้

เพื่อจะมอบตอบแทนกำลังใจ

ให้ครูไทยไปโลดโชติช่วงเอย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท