ลำดวนดง


ยามลำดวนส่งกลิ่นหอม เราเผลอสูดลมหายใจแรงโดยไม่รู้ตัว

เราจะได้โบนัสจากสวรรค์เสมอ

เราจะได้รับความสุขความสบายใจเสมอ

เราจะได้รับดอกเบี้ยความยินดีเสมอ

เราจะได้กลิ่นหอมล่องลอยมาสู่เราเสมอ

เราจะได้รับประโยชน์นานับประการเสมอ

..ถ้าเราปลูกต้นไม้นานาชนิดทุกปีๆ

สหประชาติ(ยูเอ็น) ได้ประกาศให้ปี2553 หรือค.ศ.2010 เป็นปีแห่งความหลากหลายทางชีวภาพสากล  ก่อนหน้านี้รัฐบาลนานาชาติจะมีความเห็นพ้องกันในการประชุมสุดยอดที่นครโยฮัน เนสเบริ์ก แอฟริกาใต้ ในปีคศ.2002 ที่ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะลดอัตราสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพให้ได้ภายในปี คศ.2002 แต่จนขณะนี้เป็นที่ชัดเจนว่าเป้าหมายดังกล่าวยังไม่บรรลุผล เลขายูเอ็นได้กล่าวถึงปัญหาการขยายตัวของมนุษย์ที่เป็นตัวทำลายสายพันธุ์ของ สิ่งมีชีวิตต่างๆ มากกว่าที่จะเป็นไปเองโดยธรรมชาติถึงราว1,000เท่าตัว

ช่วงบ่ายลูกน้องขนไม้ตาลมาให้รถหนึ่งทั้ง ที่ควรจะขนได้2เที่ยว  ได้รับการบอกเล่าว่ารถติดหล่ม ยางระเบิด ต้องแก้ไขค่อนครึ่งวัน ถามว่ากินข้าวกลางวันยังไง เขาบอกว่ามีเมนูพิเศษ ช่วงที่โค่นต้นตาลล้มลง มีทั้งค้างคาวแม่ไก่และตุ๊กแกถูกใบตาลทับตาย20กว่าตัว เปิบอีสานถือว่ามีโชค จัดการลอกหนังปิ้งย่างแบ่งกันเจี๊ยะทั่วหน้า สรุปว่าจะต้องออกแรงขนกันอีกวันหนึ่ง หลังจากนั้นจะมาปรึกษาว่าจะเอาไม้ตาลพวกนี้มาทำสิ่งประดิษฐ์ได้อย่างไร ภายใต้ข้อจำกัดของเครื่องมือ ..ตรงนี้แหละครับที่การจัดการความรู้จะเกิดขึ้น สถานการณ์เผชิญหน้าให้เคี่ยวความคิดจนพบทางเลือกและทางออก ส่วนจะเป็นอย่างไรบ้างนั้นก็ต้องติดตามกันต่อไป

หลังจากที่ใครๆกลับไปหมดแล้ว ผมเดินผ่านหลังบ้าน กลิ่นดอกลำดวนฉุนกึกมากระทบจมูก กลิ่นนี้ไม่ต้องสงสัยเลย เพราะลำดวนจะหอมมีเอกลักษณ์เฉพาะชัดเจน ผมปลูกลำดวนตรงกับหน้าต่างด้านหลังบ้าน หวังว่าจะให้กลิ่นหอมโบยโบกเข้ามาในห้อง บัดนี้ก็สมความประสงค์แล้ว แต่กลิ่นมันแรงเกินไป ทั้งๆที่เพิ่งจะบานวันแรกและยังบานเป็นส่วนน้อย ถ้าวันถัดไปบานพร้อมกันมันจะไม่ตลบไปทั้งบ้านหรือครับ กรณีนี้ช่วยเตือนเราว่า..อย่าปลูกต้นลำดวนใกล้บ้านเกินไป ควรจะปลูกให้ห่างบ้านประมาณ 10-15 เมตร กลิ่นจะหอมจางๆกำลังดี ซึ่งตรงกันข้ามกับดอกสะเดาที่กำลังบานแข่งกัน ดอกสะเดาหอมระรื่นกำลังดี ถึงจะปลูกใกล้ยังไงก็ไม่มีปัญหาเหมือนลำดวน เรื่องเล็กๆน้อยๆอย่างนี้แหละครับ เข้าตำรา”ไม่ลองไม่รู้” จริงๆเลยเชียว

ลำดวนเป็นไม้พื้นถิ่นอีสาน ขึ้นในที่แห้งแล้งได้ดี สามารถขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดและตามรากไหลไปโผล่ต้นอ่อนขึ้นรอบๆต้นแม่ เนื่องจากเป็นไม้ขนาดกลางเรือนใบทึบหนาแน่น มีดอกหอม ผลสุกมีสีม่วงถึงดำรับประทานอร่อย แต่ปากลิ้นจะอมสีหมึกไว้ระยะหนึ่ง สมัยเป็นเด็กบ้านป่าก็ได้อาศัยเก็บลูกลำดวนสุกนี่แหละเป็นออเดิฟที่ชื่นชอบ ด้วยคุณสมบัติที่ว่านี้ทำให้ผมเลือกเป็นไม้ประดับบ้าน และไม้ปลูกเพื่อล้อมแทรกไว้ในแปลงไม้อื่นๆไว้หลายร้อยต้น คาดว่าอีกสัก2ปีน่าจะออกดอกอบอวลไปทั้งป่ายามนี้ ถ้าถึงจุดนั้นเมื่อไหร่อาจจะจัดวันดมดอกลำดวนก็ได้นะครับ เสียดายช่วงที่ครูอึ่งมาดอกคงจะโรยราไปหมดแล้ว

จำได้ว่ามีเพลงลูกทุ่งเนื้อร้องเกี่ยวกับลำดวน

..บอกลำดวนว่าฉันรักเธอ

บอกลำดวนว่าฉันต้องการเธอ

บอกลำดวนว่าไม่ต้องเป็นห่วง..

ลำดวน

พันธุ์ไม้พระราชทานเพื่อปลูกเป็นมงคลจังหวัดศรีสะเกษ

ชื่อวิทยาศาสตร์ Melodorum fruticosum Lour.

วงศ์ ANNONACEAE

ชื่ออื่น หอมนวล

ไม้ต้น ขนาดกลาง สูง 5 - 20 เมตร ไม่ผลัดใบ เรือนยอดรูปกรวย หนาทึบ ลำต้นเปลาตรง

เปลือก สีน้ำตาล แตกขรุขระเป็นสะเก็ด

ใบ ใบเดี่ยว เรียงสลับ แผ่นใบรูปขอบขนานหรือรูปใบหอก   กว้าง 2.5 - 4  เซนติเมตร ยาว 5 - 11.5 เซนติเมตร ปลายใบแหลมโคนใบสอบหรือมน

ดอก สีนวลกลิ่นหอม ออกเดี่ยวตามซอกใบที่ปลายกิ่ง กลีบดอกหนาและแข็ง กลีบดอก ชั้นนอก 3 กลีบแผ่ออก ชั้นใน 3   กลีบ หุบเข้าหากัน เมื่อบานเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2 เซนติเมตร

ผล เป็นผลกลุ่ม ทรงกลม เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 0.6  เซนติเมตร สีเขียว เมื่อสุกสีดำ รสหวานอมเปรี้ยว

คนไทยโบราณเชื่อว่า บ้านใดปลูกต้นลำดวนไว้ประจำบ้านจะทำให้เกิดความคิดถึง ความสดชื่น เพราะ ลำดวน หรือ ลำดวน คือ ความกลมกลืน ความดูดดื่ม ความชื่นฉ่ำ นอกจากนี้ดอกของลำดวนยังมีลักษณะสีนวลสว่างกลิ่นหอมเย็น กระจายไปไกลมิรู้คลาย และยังเชื่ออีกว่าเกสรของลำดวนเป็นยาวิเศษอย่างหนึ่ง สำหรับบำรุงสุขภาพจิตที่ดีอีกด้วย เพื่อเป็นสิริมงคลแก่บ้านและผู้อาศัยควรปลูกต้นลำดวนไว้ทางทิศตะวันตกเฉียง เหนือ ผู้ปลูกควรปลูกในวันพุธเพราะโบราณ เชื่อว่าการปลูกไม้เอาประโยชน์ทั่วไปทางดอกให้ปลูกในวันพุธ ถ้าจะให้มงคลแก่ตัวเองผู้ปลูกควรเป็นสุภาพสตรี เพราะชื่อลำดวนเป็นชื่อที่เหมาะสมสำหรับสุภาพสตรี

Key Word

ปลูกต้นไม้ เหมือนได้ปลูกความรัก มิตรไมตรี ความดี ความงาม

หมายเลขบันทึก: 331058เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2010 01:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

แวะมาสูดดมลำดวนครับพ่อ

พ่อครูขา สงสารค้างคาวแม่ไก่กับตุ๊กแกค่ะ งั้นขอมอบเพลงนี้ให้นะคะ .. ไปดีเถอะหนา พี่ขออวยพร ;)

ส่วนเพลงลำดวน นี้ หนูบ่เคยได้ยินค่ะ แต่คลับคล้ายกับเพลง ... tell laura i love her, tell laura i need her, tell laura ...  เปลี่ยนชื่อจากลอร่า เป็นน้อง ลำดวน อิ อิ    

ลำดวนที่แม่ปลูกไว้เป็นสิบปีแล้ว..ยังไม่เคยได้เชยกลิ่น...ฝากบังสกุลต้นตาลที่โดนโค่น..ต้นตาลที่ว่าน่าจะเอาไปทำกลอง...ตีให้ดังไปถึง..สวรรค์ชั้นพรหม...อิอิ

เออ..Poo นับญาติ ลอร่า กับ ลำดวนจนได้เน๊าะ อิอิ

เออ..Poo นับญาติ ลอร่า กับ ลำดวนจนได้เน๊าะ อิอิ

คุณยายธีครับ อย่าเพิ่งฟันธง

ปี้นี้ลำดวนสับสนในการออกดอก

ต้นโตที่เคยอกดอกก่อนเพื่อน ปีนี้ดอกเพิ่งจะตูมๆ

แต่ต้นข้างบ้าน เพิ่งจะออกดอกครั้งแรก ปีนี้ดอกบานก่อนเพื่อน

ลองไปด้อมๆมองๆอีกทีนะครับ

บางที่ต้นที่คุณแม่ปลูกไว้อาจจะมีดอกโผล่มาก็ได้

ขอให้พบดอกลำดวน

ลำดวนจงเจริญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท