ติดแหง๊กก็ยังไปเชียงใหม่ได้


เมื่อวานนี้ ช่วงสายๆพระอาจารย์Handy มารับไปเที่ยวบ้านหม้อ ย่านคลองถม อุตลุดหลายอย่าง ฝนตก ม๊อบปิดถนน ทำให้รถติดไปทั่วย่านนี้ หลุดออกมาได้ เอารถยนต์ไปจอดที่อาคารฝากรถ แล้วเราก็เดินๆๆ..ไปชมสินค้าที่หลากหลายละลานตา ทั้งๆที่ไม่ใช่วันหยุดซึ่งจะเป็นที่รู้กันว่าจะมีสินค้าทุกระดับมาวาง เกลื่อน แต่มาวันปกติเราก็ไปดูของในห้างอมรเป็นส่วนใหญ่ อมรนั้นเป็นเจ้าพ่อของสินค้าต้นทางที่ต้องบอกว่ามหาศาล มีทุกอย่างให้เลือกไม่อั้น ส่วนมากเราจะเดินดูเครื่องมือการเกษตร ผมอยากจะได้กรรไกรตัดไม้ อุปกรณ์ระบบน้ำ ไปเจอปัมซัมเมิดซ์ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ (สูบน้ำบาดานได้เหมือนปัทบาดาลไฟฟ้า) แต่ที่น่าสนใจคือปัมที่ว่านี้ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ แต่ราคาโหดไปหน่อย ประมาณ60,000บาท รับประกัน3ปี ก็ดูๆไว้ละครับ ถ้าไฟฟ้ามีปัญหาในอนาคต เราก็ยังมีทางเลือก พระอาจารย์Handy เป็นขาใหญ่ย่านนี้อยู่แล้ว พาเดินฉับๆขึ้นตึกโน้นไปตึกนี้ มุดตึกออกตึกขึ้นลงบันไดเลื่อนเป็นว่าเล่น ยังพาไปชิมอาหารที่แปลกพิเศษมีชื่อของย่านนี้ คล้ายๆขาหมู ถามครูปูเขาเรียกว่าปอเปี๊ยะขาหมู เจ้า เก่าที่ลือลั่นมานาน .. อร่อยสมคำเล่าลือแต่ไขมันสะท้านพุงแน่ อิ่มแล้วก็เดินต่อ สินค้าที่นี่ถ้ารู้จักเลือกจะได้ของดีของถูกเหลือเชื่อเลยละครับ เราแยกกันประมาณบ่าย3โมง พระอาจารย์มาส่งผมที่โรงแรม

(ปอเปี๊ยะสะท้านพุง)

ผมแว๊บไปตัดผม ..เข้าห้องได้ 10 นาที บ่าย 4 โมงครึ่ง ลุงเอกโทรมาบอกอีก15 นาทีจะมารับ ยังนึกแปลกใจทำไมไปงานเลี้ยงพบปะนักเรียนโข่งสสส1.เอาตอนนี้ ผมรีบอาบน้ำสระผมแต่งตัวลงไปรอๆ ลุงเอกโทรมาบอกรถติดมาก แนะให้ผมเดินข้ามไปรอที่หน้ากองสลากกินแบ่ง หลังจากนั้นก็เดินทีละกระดึ๊บๆยิ่งหว่าหนอนขาหัก..รถติดมหาโหดในรอบปี ระยะทางจากหน้ากองสลากมาอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย ใช้เวลาชั่วโมงครึ่ง ทราบภายหลังว่าม๊อบเสื้อแดงปิดถนนราชดำเนินบางส่วน โธ่..ม๊อบหนอม๊อบ ในสภาพปกติวันศุกร์รถก็ติดเป็นตังเมอยู่แล้ว มาเย๊วๆกันอีกจะเหลือหรือครับ

(ภาพถ่ายในเรือด่วนลำคลองข้างวัดภูเขาทอง)

ลุงเอกบอกว่าถ้าเป็นอย่างนี้เราจะไปถึงงานตอนไหนก็ไม่รู้ จึงหักพวงมาลัยเอารถไปจอด ไว้ที่พิพิธภัณฑ์พระปกเกล้า (ตรงข้ามกับวัดสระเกศ) แล้วชวนผมลงเรือที่ท่าเรือใกล้ๆนั้น เกิดมาก็เพิ่งจะเคยลงเรือที่วิ่งตามคลอง (เคยแต่นั่งเรือด่วนเจ้าพระยา) ลุงเอกให้ผมนั่งด้านข้างเพื่อจะได้ถ่ายรูปได้ ช่วงนั้นมืดแล้วนะครับ ผู้คนขาประจำที่เดินทางกับเรือรีบเร่งพรึบเดียว เรือก็บึ่งไปตามคลองที่น้ำดำปี๋ การจราจรทางน้ำคั่บคั่งไม่แพ้บนถนน เรือวิ่งไล่กัน-สวนกันน้ำกระจาย คนที่อยู่ด้านข้างจะดึงรอกผ้าใบขึ้นบังน้ำกระเด็นเข้าเรือ เข้าไปนั่งแล้วเหมือนร่วมชะตากรรมอะไรสักอย่าง ได้ประสบการณ์แปลก ไม่ลองไม่รู้ไม่เห็นชีวิตคนเมืองหลวงอีกมุมหนึ่ง เป็นภาพการเดินอุดอู้อยู่ภายใต้ผ้าใบไม่เห็นภาพริมฝั่งอะไรหรอกนะครับ จะมีกระเป๋าเรือไต่มาด้านข้างเก็บค่าโดยสาร ตอนแรกผมก็งงๆเราจะขึ้นท่าน้ำตรงที่ต้องการได้ยังไง มาสังเกตได้ว่าระหว่างเก็บค่าโดยสาร กระเป๋าเรือจะถามว่าเราขึ้นท่าไหน เขาจะจำได้หมด พอเรือใกล้จะถึงท่าเขาจะมาบอกให้เราเตรียมตัวมายืนด้านข้าง เรือจอดจะต้องเผ่นแผล๊ว!ให้เร็วที่สุด เพราะเรือจะบึ่งพรวดออกจากท่าไวยิ่งกว่าปรอท

(ลงจากเรือมาขึ้นรถไฟใต้ดิน ทำตัวยังกับปลวก)

ขึ้น จากเรือ ยังไม่พ้นมหากรรมทุกลักทุเลนะครับ ลุงเอกพามุดลงดินขึ้นรถใต้ดิน ฉึกฉักผ่านไป6 สถานี ก็โผล่มาพื้นดิน ยังมาเจอรถติดยาวเหยียด กว่าจะเรียกแท๊กซี่ได้ ไปถึงงานเอาตอน2ทุ่ม นึกดูเถิดนะครับ คนกรุงเทพจะไปร่วมงานที่ไหนสักแห่ง จะต้องใช้เวลาเดินทาง5ชั่วโมง (เวลาพอๆกับนั่งรถทัวร์ กรุงเทพฯ-บุรีรัมย์) รวมกับการเดินทางขากลับ ที่เพื่อนชาวสสส1. มาส่ง รวมเวลาทั้งสิ้น7 ชั่วโมง นี่ขนาดว่าลุงเอกคล่องแคล่วในการเลือกเส้นทางและยานพาหนะนะครับ ถ้าผมไปเองคงไปถึงตอนเช้าละมั๊ง

ไปถึงเจอเพื่อนๆมากหน้าหลายตา

เขาดวลกันไปหลายรอบแล้ว

แต่ก็มีพวกรถติดทยอยตามหลังเรามาอีก

พี่ติ๋มแห่งทีวีพลูรับเป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยงที่บ้าน

อาหาร ไวน์ หลากหลายไม่อั้น

พวกเราบางท่านเอาไก่ กุ้ง หอยใหญ่ มาสมทบปะเลอะปะเต๋อ

(งานเลี้ยงพบปะปีใหม่ของ สสสส.1)

อิ่มแล้วไมค์ก็ดัง ลุงเอกมาเล่าถึงภาพรวมและผลงานผลสะท้อนของนักศึกษาสสสส1 ว่าได้สร้างปรากฎการเป็นที่ยอมรับในสังคมอย่างยิ่ง สำนักงบประมาณพอใจยินดีสนับสนุนงบฯทะลุไปถึงรุ่นที่3ไว้แล้ว และรุ่นที่2ก็จะเปิดเร็วๆนี้ สาระส่วนใหญ่ที่จะศึกษามีอยู่4เรื่องคือ

1 กรณีศึกษาปัญหาในภาคใต้

2 กรณีศึกษาคนไร้สัญชาติ

3 กรณีสภาพแวดล้อม

4 กรณีศึกษาเรื่องเสื้อหลากสี

(นักเรียนโข่งรักสามัคคีมีธรรมาภิบาล)

เสียดายอัยการชาวเกาะไม่มา มีแต่คนถามถึง เพื่อนๆ เราได้ตำแหน่งในองค์สำคัญๆหลายท่าน บางท่านได้เลื่อนตำแหน่งบางท่านได้ย้ายเข้ากรุง ลุงเอกเปิดเผยว่านักศึกษาโข่งจะได้รับวุฒิบัตรที่พระตำหนักจิตรลดาฯประมาณ เดือนกรกฎาคม หลังจากนั้นก็มีรายงานการเงินกลุ่มที่จัดกิจกรรมสะสมทุน เหรัญญิกรายงานมียอดเงินเหลือสุทธิ 1,900,900.15บาท นับว่าฝีมือบริหารเงินดีมาก โฆษกออกมาจับฉลากแจกทอง 4 เส้น เล่นเอาฮือฮาครึกครึ้น คนที่โชคดีล้วนรวยเป็นกะตั๊ก

กลุ่มนักศึกษาโข่งนัดกันว่าจะไปเที่ยว สังสรรค์ที่จังหวัดตรัง ไปนอนเกาะมุก เกาะกระดาน ระหว่างวันที่ 12-13 มีนาคม จะบินไปลงที่กระบี่ มีเจ้าภาพในกลุ่มอาสาประสานงานยุบยับ ค่าเครื่องบินประํธานรุ่นจะออกให้ครึ่งหนึ่ง ฝ่ายประสานงานขาใหญ่กระทรวงคมนาคมจะจองล่วงหน้าเนิ่นๆกับนกแอร์ ส่วนใครจะไปเที่ยวต่างประเทศกับรุ่น2 ก็เลือกประเทศและเส้นทางได้เช่นกัน พี่ติ๋มให้ผมไปจับฉลากแจกทองและอวยพรเพื่อนๆ..ผมจะไปกล่าวอะไรละ ก็บอกว่า..ที่เจอหน้ากันนี่ก็เป็นสุขแล้ว เรียกคืนบรรยากาศเฮฮากลับมาได้หมด จึงขอขอบคุณเจ้าภาพ หลังจากนั้นก็ถ่ายรูปหมู่ แจกของขวัญ กริ๊ดกร๊าดสไตล์แก่แดด..

ก่อนกลับ พี่ติ๋ม แห่งทีวีพลู

บอกว่ามีของฝากครูบา

เป็นปฏิทินตั้งโต๊ะ 2010 LEO Body Paint

เอาละสิ..ให้คนเดียวนี่ยุ่ง ใครๆก็มาขอดู ชอบกันจัง!

เมื่อคืนกลับมาจากงานเลี้ยงถึงเตียงนอนก็ เลยข้ามคืนไปแล้ว ล้มตัวนอนก็ร่วงผล็อย ถูกรองผู้กำกับการนราธิวาสมอมไวด์ไปหลายจอก แอบจิบเล่นๆไม่งั้นพวกก็จะมาเติมอยู่เรื่อย แต่ก็ทำให้คอพับคออ่อนได้เหมือนกัน ตื่นเช้าเจ้นไปประชุมที่สกอ. วาระเพียบ ต้องรับประทานอาหารกลางวันพร้อมๆกับการประชุม บ่าย1เศษก็ถือโอกาสเผ่นออกจากห้องไปดอนเมือง สักพักน้าอึ่งกับป้านายก็มา เผลอนั่งคุยกันรอแห้วศรี ที่คุยว่าจะมาเลี้ยงข้าวเที่ยง สุดท้ายก็แห้วเมี๊ยนเดิม!! รักษาสภาพมาตรฐานแห้วไว้ได้คงเส้นคงว่าเหลือเกิน ตาหวานกับน่องหวานไม่ควรเอาเยี่ยงอย่าง สิ้นปีควรจะทำโล่ห์ไปติดไว้ที่หน้าห้องให้รู้แล้วรู้รอด

(มาถึงเชียงใหม่มองเห็นดอยสุทพคอยต้อนรับผู้มาเยือน)

บ่าย3โมง บินด้วยวันทูโก ถึงจะนั่งติดหน้าต่างแต่ฟ้าวันนี้ก็อึมครึมเหลือเกิน

มากัน2คนแต่สัมภาระเหมือนเขมรอพยพ

ถึงสนามบินเชียงใหม่คิดถึงวันเก่าๆ

เมื่อครั้ง40ปีที่แล้ว

นั่งเครื่องดาโกต้ามาถึง

แม่ทูนหัวมารอรับ..

แต่งตัวสวยเช้ง หน้าระบายยิ้ม

แค่ได้ยินคำว่าสวัสดีเจ๊าหัวใจเราก็แทบหยุดเต้น !

มันเป็นเอามากๆนะครับ

ผ่านไป40ปีก็ยังมีความหลังมาหลอกหลอน

ฮักวัยละอ่อนสมัยก่อนแสนออนซอนเหลือเกิน

(แจ้งเบอร์โทร ลงรูปเจ้าของร้านไว้แล้ว มาไม่ถึงเหมือนไม่ได้มาเวียงพิงค์)

ลงเครื่องมาคุณชาดามารับ หลังจากนั้นเจอแต่เรื่องดีมากๆเลย เช่น ความมั่นยืนก้าวหน้าของชาวบล็อกภาคเหนือ กำลังเกาะกลุ่มก้อนทำงานส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยมิตรไมตรีที่แสนจะอบอุ่น มีความกระตือรือร้น รับอาสาช่วยเหลือชนิดที่จิตอาสาเรียกเจ๊นั่นแหละ มีงานเข้าตรึมไม่เว้นวาย ไม่ได้อยู่อย่างเหงียบเหงาแม้สักนาทีเดียว วันที่1 นี้ก็จะมีกิจกรรมร่วมกับกรมอนามัย ใครต่อใครจึงแห่กันมาเมืองเหนือ ..เสียดายแคล้วคราดกับหมอจอมป่วน..ฝากไว้ก่อนเถอะโอราฬ..

ตอนเย็นกลุ่มหน้าตาดี คุณดาวลูกไก่ คุณชาดากับน้องสาวน่ารัก และหมอเขี้ยวเลี้ยงพิซซ่า ที่สุดยอดก็คือบล็อกเกอร์ชาวเราเป็นเจ้าของร้านเสียเอง อร่อยจนพุงปลิ้น นี่ถ้าป้าหวานรู้ก็คงจะบ่นในใจอีก ทำไงได้ เราจะไปขัดศรัทธาเจ้าภาพก็ใช่ที่ ..คืนนี้พระจันทร์ที่เชียงใหม่สุกสกาว อากาศกำลังดี คุยไปคุยมาทราบว่าหมอJJ อาจารย์ขจิตจะมาวันที่ 1 เมืองเหนือแตกเอาง่ายๆเลยเชียวแหละ วันนี้โปรแกรมต่างๆเรียงล่ายซ่าย แต่ที่แน่ๆบ่ายนี้จะไปงานพืชสวนโลก ไปเที่ยววัด..ต้นไม้สวยงาม ไปกราบพระทำบุญเผื่อคนที่แห้วบ่อยๆ จะไปๆๆๆ..หลายแห่ง โปรดติดตามด้วยความระทึกระทวยใจ..

(กลุ่มหน้าตาดี บล็อกเกอร์จ๋าวเหนือ มีดาวลูกไก่ สุชาดา หมอเขี้ยวเจ้าของร้าน)


(เจ้าภาพจงเจริญ..คิดบัญชีให้มีเงิน คิดเงินให้ได้เงินสด..)

แคว๊กๆ

หมายเลขบันทึก: 332612เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2010 00:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สวัสดีค่ะ

  • คุณหนานเกียรติ ได้คารวะพ่อครูบาแน่ ๆ
  • น่ารักทุกคนค่ะ

กระดึ๊บๆยิ่งหว่าหนอนขาหัก...เอิ๊กๆ

ขอให้โชคดี ค่ะท่าน

จะได้เจอคนกันเองและน่ารักอีกปะเลอะเลยละครูคิม อิอิ

น่าจะได้เจอใครๆในหมู่ชาวบล็อกอีกหลายท่านนะ

ครูคิมไม่มารึ

คุณลดา สบายดีนะครับ

หนอนขาหักก็พล่านไปทั่ว

พ่อครูไปก่อนเลยฮ่าๆๆ ยังมีกิจกรรมที่สุพรรณบุรี แล้วจะตามไปโดยไวครับ...

 

เคยไปนั่งเก้าอี้ริมถนนที่ร้านนี้ อยู่กลางซอยคลองถมครับ

อร่อยมากครับ

อ้าวคุณพรเทพก็เป็นขาประจำร้านนี้ แสดงว่าเขาดังจริงๆ

..อุ้ย..ยายธีอยากเจ๋อไปบ้างจัง..ชีพจรจะลงเท้าอีกไหมหนอ...อิอิ...สวัสดียายธีค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ตัวไม่มาแต่ส่งใจมาให้กำลังใจค่ะ
  • ขอให้มีความสุขกันทั่วหน้านะคะ
  • ขอเชิญพ่อครูไปเยี่ยมโรงเรียนดีบนดอยด้วยค่ะ
  • http://gotoknow.org/blog/krukimgtk/332122
  • กำลังแกะเมล็ดพันธุ์ จะส่งไปสวนป่าค่ะ

โห กำลังต้องการเมล็ดไม้เลย โรงเรียนเก่งเหมือนพริกขี้หนูนี่อยู่ไกลจากตัวเมือง2แควมากไหม

ถ้าไปพิษณุโลกจะแอบไมเยี่ยม

ขอบคุณมะขามหวานกล่องใหญ่ อิอิ

สวัสดีค่ะท่านครูบา..มาทักทายนานที....หนูจะไปร่วมงานตลาดนัดกรมอนามัยค่ะอยากพบท่านชาวบล็อกเกอร์ขั้นเทพทุกท่านค่ะ..สำหรับท่านได้ติดตามจากพี่ครูคิมแล้วน่าชื่นใจในความเป็นกันเองของท่านที่มีต่อครูห่างไกลค่ะ ..ขอบคุณค่ะ

บางทีเราอาจจะได้พบกันนะครับ

ถ้าไม่มีงานอื่นมาชน โครม !!

พวกเราก็อยากเจอ คุณครู rinda เมี๊ยนกัน

สวัสดีค่ะพ่อครูบา

อยากเห็น ปฏิทิน 2010 LEO Body Paint จังเลยค่ะ  เค้าว่าสวยจริงเปล่าคะ อิอิ

มีความสุขมากๆนะคะพ่อครู

P

namsha

ปฏิทินธรรมดาๆ เนื้อหนังมังสา เน่าเปื่อยไปตามกาล แคว๊กๆ

สวัสดีรอบดึกค่ะพ่อครูบา

วันนี้สาวน้อยตื่นสายมากๆ เลยอดไปเที่ยวกับคุณตาเลยค่ะ

แต่มีรูปเก็บตกมาฝากคุณตาแทนค่ะ

ว่าแต่...พรุ่งนี้อาหารเย็นที่บ้านน้าอึ่งหรือเปล่าคะ...คริๆๆ

ลองโทรประสานน้าอึ่งอีกที

ยังไม่ทราบที่ลง อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท