กดชัตเตอร์หัวใจ


เมื่อคืนนี้ตรงกับวันมาฆบูชา นับเป็นความกรุณาของธรรมชาติ ที่ช่วยให้คนยากได้อยู่กับสภาพแวดล้อมที่พอดีกับความต้องการของคนเรา บ่ายเมื่อวานมีรายการดวลแตงโมกับสับปะรด มีกาแฟเย็นกับโอ เลี๊ยงคลายร้อน โฉมยงเอาน้ำผลไม้ปั่นมาแถม น้ำดื่มผสมน้ำใจช่วยให้ผ่านช่วงบ่ายอย่างชื่นมื่น ตอนหัวค่ำเทวดาส่องสปอตไลท์ท้องฟ้าสว่างไสว มองเห็นกระทั้งลายมือ บรรยากาศดีลมพัดเบาๆไม่ร้อนไม่หนาว เราสนุกกับการถ่ายภาพดวงจันทร์ แต่กล้องก็บันทึกรายละเอียดได้เพียงหยาบๆ ในความเป็นจริงแล้ว กล้องไหนๆก็ไม่มีเทคโนโลยีเก็บความดื่มด่ำแสนงดงามของธรรมชาติได้ทั้งหมด หรอกนะ เว้นแต่จะกดชัตเตอร์หัวใจ

ทุกวันนี้ถึงจะมีสื่อที่ทันสมัยเข้าถึงทุกย่อมหญ้า แต่ก็หาได้ช่วยให้จิตใจคนไทยอ่อนโยนได้ไม่ เราจะเห็นความกระวนกระวายปนความอิดหนาระอาใจแผ่คลุมอยู่ทุกอณู เราจะคลายปมที่ปีนเกลียวกันนี้ได้อย่างไร วิธีที่จะช่วยทำให้เหตุผลซึมเข้าถึงจิตใจที่อลวนผู้คนได้อย่างไร จะแปลไทยเป็นไทยไปอีกนานเท่าใด ถ้าวางระเบิดหน้าธนาคารเป็นพุทธบูชา โลกาวิบัติเริ่มป่วนมากขึ้น เมืองพุทธก็จะเปลี่ยนเป็นเมืองพิษ

ทริปนี้มีการหยอกเอินคนแก่ จับถ่ายรูปคู่บ้างละ เล่นlight paint ให้ของขวัญทำพิเศษที่ประทับใจ..เป็นงานวันเกิดย้อนหลังที่อยากให้มีทุกเดือน เรานั่งคุยกันภายใต้แสงจันทร์จนค่อนคืน จะนอนอาบแสงเดือนก็เกรงว่าจะไม่สบาย จึงแยกย้ายกันไป หลังจากหลับไปงีบใหญ่ ผมเดินออกมาเจอครูปู ลุกจากที่นอนมานั่งพิมพ์คอมฯก๊อกๆแก๊กๆตั้งแต่ตี2 เลยชงชาจักรพรรดิ์มาชิมกันคนจะจอกสองจอก ช่วยให้อุ่นสบาย ..รำพึงได้ว่า..ถึงจะไม่ได้เจอความสุขสบายแบบง่ายๆเช่นนี้บ่อยนัก ในปีหนึ่งๆถ้าได้มีโอกาสสัมผัสอย่างนี้บ้าง ก็จะทำให้มนุษย์รักโลกใบนี้ยิ่งขึ้น การช็อปปิ้งก็ดีหรอก แต่การช็อปป่าก็น่าสนุกนะครับ เดี๋ยวจะหาว่าป๋าไม่ชวน..

เมื่อคืนนี้มีรายการไปเกาคางวัว ตัวที่ชื่อน้องฟ้าน้องฟางนั่นแหละ นอนเคี้ยวเอื้องอยู่ข้างคอก เราไปถึงแม่วัวสาวลุกขึ้นยื่นคางมาให้เกา วัวคงจะชอบมาก..หลับตาพริ้มอย่างมีความสุข ขณะเดียวกันก็ใช้ลิ้นสากๆมาเลียมือเรา ประสาทสัมผัสคล้ายกับการนวด เราเกาคางเบาๆวัวก็นวดมือให้เราเบาๆ การได้เห็นวัวมีความสุขเราก็พลอยปิติไปด้วย ต่อไปใครไปใครมาอาจจะมีรายการเกาคางวัวแทนเกาคางคน อิ.อิ.

ลองเปิดMSN ไม่มีใครลุกมาออนไลน์

คงหลับอุตุกันหมดแล้ว

ใครฝันดี ฝันหวาน บ้างก็ไม่รู้นะ

ขอให้เป็นสุขเป็นสุขเถิด

ตื่นมาจะได้เบิกบานมีแฮงไปทำบุญทำทาน

(เมล็ดไม้ที่บางเบาปลิวตกลงมาเพื่อช่วนกันสร้างโลกให้ร่มรื่น)

ไก่-นก -ในป่าแห่งนี้ ช่างนอนเงียบเชียบยิ่งกว่าทุกวัน แม้แต่แมลงที่เคยกรีดเสียงก็ขี้เซาไปด้วย เวลาว่างๆเช่นนี้เหมาะที่จะมานั่งเคาะสนิมใจในวันมาฆะ เสริมเป็นวันมาเคาะ สิ่งที่รุงรังออกไปบ้างก็ดีนะ จะได้เบาตัวเบาใจโล่งโจ่ง เสียงไก่ตีปีกพับๆโก่งคอขันครั้งที่1 รออีกสักพักครั้งที่2-3ก็คงจะตามมา ได้เวลาที่จันทราจะขอลาล่วง พระอาทิตย์สีแดงดวงจะนำความอบอุ่นมาเยือนโลก

นำแสงแดดมาให้พืชพรรณได้ปรุงอาหาร

นำวิตามินดีมามอบให้กับมนุษย์

วิตามินไม่ดีไม่เคยแพร่งพรายให้แก่ใคร

วิตามินไม่ดีก็ไม่ทราบมาจากไหน

วันนี้ขอให้รับวิตามินดีกันมากๆเถิดนะ

ขอให้พบแต่ความยินดีความสุขความสบายใจ

โรคภัยไม่เบียดเบียน

จากมาฆะ ก็มาคะ มาปลูกต้นไม้กัน


ถ้าอยากจะแก้ไขปัญหาแบบง่ายๆใครก็ทำได้

ก็ช่วยกันปลูกต้นไม้เถิด

อย่างน้อยก็เหมือนได้กางร่มให้ตัวเองและสร้างร่มเงาให้ผืนโลก

ถ้าโลกเย็นคนก็เย็นด้วย ถ้าโลกร้อนคนก็เหี่ยวเฉา

(จอกแหนเป็นร่มกางให้กับผิวน้ำ)

เช้านี้ครูปูเปิดร้าน”ขี้โม้โภชนา” จัดเป็นมหกรรมกินผัก เมนูเด็ดได้แก่ผัดมั่ว จึงชวนกันไปเด็ดผักนานาชนิดมาได้ตะกร้าใหญ่ หมูเหมยซานเรียกเจ๊บอกว่าอยากจะผัดผักรวมมิตร หมายความว่าเอาผักทุกชนิดมาผัดรวมกัน 1 กระทะ แยกผัดเฉพาะชนิดอีก 2กระทะ เท่าที่จดชื่อมามีดังนี้ 1 อ่อมแซบ 2 กะวานฮ๊อก 3 ถั่วฝักยาว 4 มะเขือยาว 5 ผักหวานป่า 6 ยอดมะรุม 7 ยอดเสาวรส 8 ยอดน้ำเต้า 9 ยอดตำลึง 10 ยอดชงโคขาว 11 ยอดโสม 12 ยอดพริก 13 กุยฉ่าย 14 ยอดมะกล่ำ 15 ยอดฟักข้าว ผัดออกมาแล้วไม่รู้ได้ว่าผักอะไรเป็นอะไร ปล่อยให้ไปตะลุมบอลกันอยู่ในท้อง ผัดจานใหญ่นึกว่าจะเหลือ ล่อซะแมวค้อน ก่อเกิดมาตรฐานแห้ววิไล

คืนนี้ฟ้าคงสวยอีก

จะพาคนกรุงเทพไปเวียนเทียน

ที่วัดหลวงพ่อจันทร์แรม

ส่วนจะเป็นแรมจันทร์แรมใจยังไง

โปรดติดตามตอนต่อไป

หมายเลขบันทึก: 340821เขียนเมื่อ 1 มีนาคม 2010 06:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สุขสันต์ วันมาฆบูชา(ย้อนหลัง)นะครับ...พ่อครู

สวัสดีค่ะพ่อขา หว้าก็เพิ่งกลับจากไปโรงเรียนตชด.ไปทำค่ายภาษาอังกฤษ 3 วันได้พี่ขจิตมาช่วยด้วยค่ะ ปีนี้วันมาฆาบูชาได้ทำบุญวัดบนเขาด้วย คิดถึงนะคะพ่อ

  • พ่อครูเขียนได้ลึกซึ้งกินใจมากเลยค่ะ
  • หนูเห็นด้วยอย่างยิ่ง
  • กับทุกตัวอักษร
  • ขอบพระคุณค่ะ

อาจารย์พิสุจน์ สบายดีนะครับ

อีแซวจงเจริญ

ได้ข่าวกามนิตหน่มมา2แควเหมือนกัน

ขอให้สุขสบายในช่วงนี้นะ ลูกหว้า

  • สวัสดีครับพ่อครูบา
  • ผมก็กดชัตเตอร์หัวใจไว้เหมือนกัน
  • อิอิ...เสียดายแสงเดือน ที่หลายคนอาจไม่ได้สัมผัส
  • คิดถึงสวนป่าครับ  อยากไปเกาคางวัวจัง
  • 555
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท