สวรรค์ล่ม


..ตะวันกำลังโพล้เพล้ ไก่ต๊อกและนกยูงเริ่มโผบินไปเกาะคอนเตรียมหลับนอนในค่ำคืนนี้ โฉมยงถามว่า จะรับประทานมื้อเย็นที่ไหน ก็เอาตรงชานบ้านนี่แหละน้อง เป็นมุมอาหารที่แวดล้อมไปด้วยความรื่นรมย์ เปิดสปริงเกอร์โปรยละอองชุ่มชื่นให้ปลิวไสว มีไก่ยำมะม่วง น้ำพริก/ผักลวก ปลาตัวเล็ก ๆ อบกรอบ ตามด้วยมะม่วงสุกตบท้าย นั่งคุยไปคุยมานึกขึ้นได้ว่าเมื่อตอนกลางวันเอามะละกอสุกแช่เย็นมาชิม เป็นของว่างยามบ่ายที่เหมาะยิ่งกว่ารายการคลายเครียดเสียอีก มะละกออย่าเอาที่สุกเกินไป ฝานตอนที่เนื้อยังกึ่งแข็งกึ่งนิ่ม เนื้อสีทองไม่หวานมากนักเป็นคุณสมบัติของมะละกออีสาน โฉมยงเก็บมาตุนไว้ทีละ2-3ลูก กลายเป็นผลไม้ประจำในช่วงนี้เสียแล้ว

ตอนที่หมอเจ๊มาได้ชวนปลูกมะละกอไปหลายต้น

หลังจากนั้นก็เพาะและปลูกเพิ่มเรื่อย ๆ

พบว่ามีทั้งมะละกอที่งอกเองและที่เราปลูก

สังเกตได้จากที่เป็นแถวเป็นแนวและขึ้นเปะปะทั่วไป

เนื่องจากไม่ใช่ไม้ยืนต้นจึงปล่อยให้ขึ้นตามอำเภอใจ

ลูกสุกคาต้นก็ปล่อยให้เป็นอาหารนกหนู

เมล็ดร่วงลงมาไก่ไปจิกนกไปชิมแล้วเอาก้นหว่านไปทั่ว

บอกให้โฉมยงเก็บเมล็ดไว้จะเพาะขยายปลูกให้เต็มสวน

ถ้าน้าอึ่งน้าแป๊ดมาอย่าลืมเอาครกเอาสากมาด้วย

พริก-มะเขือเทศ-น้ำตาลปึก-กุ้งแห้งมีแล้ว อิอิ..

 ปีนี้แปลกเหลือเกิน กลางวันอากาศร้อนอบอ้าว แต่กลางคืนกลับเย็นสบาย นั่งตากอากาศยามราตรีแล้วไม่อยากเข้าบ้าน คืนดือนมืดดาริกาเต็มท้องฟ้า ลมพัดเบาๆ หอบกลิ่นดอกราตรีหลังบ้านโชยกลิ่นข้ามหลังคามาได้ยังไงไม่ก็ไม่รู้ ท้องถิ่นไทยมีอะไรดีๆ เหลือล้น ถ้าคนไทยรู้จักคิดรู้จักมองรู้จักดำเนินชีวิตแบบพอเพียง เราก็จะอยู่สุขสบายไม่ต้องไปตะกายหาเหาใส่หัว ตกอยู่ในสภาพที่อ่อนแออ่อนไหว คนทำงานการเมืองไม่ว่าใครหรือพรรคไหน ล้วนมีจุดอ่อนกันทั้งนั้นแหละครับ พระสงฆ์อยู่ในธรรมวินัยยังมีการปลงอาบัติ ถ้าทำตัวเป็นไทยรักไทยจริงบ้านเมืองจะน่าอยู่กว่านี้ อีกไม่ถึงปีก็มีการเลือกตั้งแล้ว ไม่รู้จะรีบเร่งไปทำไม? น่าจะใจเย็นๆนะพี่

ตอนหัวค่ำมีคนโทรมาบอกว่าพระอาจารย์ไร้กรอบจะออกทีวีแต่ไม่ทราบเวลา นึกในใจว่าช่างเหมาะเจาะเหลือเกินที่พระอาจารย์จะออกมาเคาะสติคนไทยในช่วงนี้ ปรึกษากับโฉมยงว่าเอาอย่างนี้ไหม ..เรามาแปลงชานบ้านเป็นวิมานฉิมพลีกันดีกว่า กวาดบ้านแล้วเอาสื่อมาปู ขนที่หลับที่นอนออกมา กะจะนอนดูดาวดูเดือน และดูพระอาจารย์ไร้กรอบออกทีวีให้สำเริงใจ แม่โฉมยงก็ดีเหลือเกิน จัดแจงลากโต๊ะทีวีออกมานอกบ้าน ปูที่หลับที่นอนแล้วก็เรียกผมมานอนชม ในช่วงนั้นอาจารย์ปราโมท นาครทรรพ กับอาจารย์อีกท่านหนึ่งมาจากจุฬาฯ มาสะท้อนมุมบ้านมุมเมืองมุมสังคมได้อย่างจะแจ้ง ทะลวงกำปัญหาได้สะเด็ดสะเด่าถึงใจ ใครๆได้ฟังอย่างใช้ปัญญาจะตระหนักความเป็นจริงได้ไม่ยากนัก

บ้านเรามีทีวีหลายช่อง แต่ผู้บริหารสื่อก็ไม่ค่อยคิดบริหารข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์แก่สังคมเท่าที่ควร เปิดดูเถอะวันๆมีแต่รายการตลกกับรายการบ้าๆบวมๆ มอมเมาประชาชนทั้งวัน ละครก็มีแต่เรื่องในมุ้ง เรื่องแม่ยายแม่ผัวตัวดีออกมาว๊ากเพ้ย ชิงรักหักสวาทกันทั้งปี เรื่องประเทืองปัญญาก็เพิ่งจะมาคิดกันเอาตอนบ้านเมืองเดือดปุดๆนี่แหละ สังคมสิ้นคิดก็เกิดขึ้นอย่างที่ท่านอาจารย์ทั้ง 2 มาออกรายการ

ชานบ้านผมดัดแปลงแล้วเป็นสวรรค์ดี ๆ นี่เอง

มีร่มไม้บาง ๆ ให้พอมองเห็นดาวระยิบระยับ

ได้เสียงดนตรีธรรมชาติจากแมลงกลางคืนร้องกล่อม

คืนนี้สงบสุขจนแม้แต่นกถึดทือก็ลืมละเมอ

ยุงไม่มี..

ลมหอบกลิ่นหอมดอกราตรีโชยมา

ผมเผลอหลับไปตอนไหนก็ไม่รู้

รายการพระอาจารย์ไร้กรอบออกทีวีก็เลยไม่ได้ดู

เสียโอกาสฟังเสียงหัวเราะสะท้านทรวงจนได้

โฉมยงบอกว่า..ปลุกเหมือนกันแต่พ่อไม่ตื่น

โธ่! น้องเอ๊ย!..ทำไมไม่เอาน้ำราดสักโครมละ

โธ่! และโธ่ๆ ..

หมายเลขบันทึก: 345578เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2010 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีค่ะ

*** ชานบ้านผมดัดแปลงแล้วเป็นสวรรค์ดี ๆ นี่เอง

*** เราสามารถทำทุกที่ให้เป็นสวรรค์ได้จริงๆนะคะ ถ้าเราพอใจและอยู่เป็นสุข

*** อ่านบันทึกนี้แล้ววันนี้จะเนรมิตบ้านรกๆบางมุมให้เป็นสวรรค์สักมุม

*** ขอบคุณบันทึกนี้ค่ะ

สุขแบบง่าย สบายแบบเราๆ ชอบแบบไหน เราก็ทำเอาเองดีที่ซู๊ดนะครับ

วรรณวไล อธิวาสน์พงศ์

เรียน ท่านอาจารย์สุทธินันท์

เพิ่งกลับจากเมืองหลวงไทยเย็นนี้ เปิดอ่านแล้วอิจฉา เพราะทั้งกรุงเทพฯ และ อุบลฯ ยังร้อนทั้งกลางวันกลางคืน เพียงแต่เย็นลงกว่าสัปดาห์ที่แล้ว อาจเพระพายุฝนเข้าเมืองไทยระยะนี้

ไม่ทราบท่านอาจารย์ได้รับหนังสือเชิญ จากคณะบริหารศาสตร์ มาร่วมให้ข้อคิดเพื่อให้ชาวคณะบริหารศาสตร์ ได้คิดโครงการและกิจกรรมสำหรับสองปีข้างหน้า ในวันที 31 มีนาคม นี้หรือยัง หวังว่าคงไม่มีงานอื่นซ้อนทับนะคะ

วรรณวไล

สวัสดีค่ะ  พ่อครู

สวรรค์ล่มไม่เป็นไรค่ะ  สวรรค์บ้านเราสร้างได้ตลอดเวลา อิอิ

อากาศร้อน  แต่ไม่ร้อนใจใช่มั้ยค่ะ

เรียน ท่านอาจารย ์วรรณวไล อธิวาสน์พงศ์

-รายการของคณะบริหารศาสตร์วันที่ 31 มีนาค,ยังไม่ได้รับครับ

-มีรายการวิจารย์หลักสูตรของ มหาวิทยาลัยมหาสารคามวันที่ 29 ซึ่งมีพระอาจารย์ไร้กรอบร่วมด้วย ถ้าทราบข้อมูลแล้วผมจะเข้า กทม.กับคณะแล้วต่อไปม.อุบล

-เสียดายไม่จัดต่อเนื่องกับวาระการประชุมสภาฯ ช่วงวันที่ 25-27 ผมจะได้ไม่ต้องวิ่งไป-มา

-แต่ถ้าเลือกวันที่31 แล้วก็ยินดีครับ

-อาจารย์สบายดีนะครับ

namsha

ร่วมสร้างสวรรค์ในบ้านในเมือง ก็ได้นะครับ

เย็นใจ ดีกว่าเย็นแอร์เสียอีก

สวัสดีค่ะ

แวะมาเยี่ยม

ในวันที่สถานการวันนี้อาจวุ่นวาย

เลยชวนให้วาดภาพลายเส้นดอกกล้วยไม้อยู่กับบ้านกันค่ะ

เลยได้ผลไม้กลับไปด้วย อิอิ

  • สวัสดีครับพ่อ
  • อยากพักกาย พักใจ บ้างจังเลยครับ

สวัสดีคะพ่อ.... ขอแซวมะเดี่ยว หน่อยค่ะ อิอิ

ก็ไม่ยอมพักเองนี่นา

...ใครว่าสวรรค์ล่มคะ...นอนสบายน่าเป็นสวรรค์..สุขาวดี...นะยายธีอืจฉานิดเดียว..ตรงที่ยายธีต้องหลับนกกว่าสิบ ชม.กว่าจะถึงอู่ที่เคยนอน...ไม่มีชานเรือนกับโฉมยง..อิอิ..คนข้่ากายก็ไปนั่งเสียหลังแถว.....สวัสดี.ยายธีค่ะ

อ่านบันทึกตั้งแต่บรรทัดแรกจวบสุดท้าย ... มดหลายตัวไต่มาทายทัก หวานยิ่งนักนะคะพ่อครูขา ... คู่นี้หวานปานน้ำผึ้งเดือนห้า พ่อขาเล่นบรรยายซะ สวรรค์ ณ สวนป่า ว้าว ;)

ว้าว มะละกอน่ากินมากๆค่ะ ปูกินลูกเดียวหมดในพริบตา เหมือนเคยได้ยินป้าบอกว่า อยากให้มะละกอใหญ่ยาว ต้องเอาสากไปเคาะๆ ตรงลำต้น ปูลองต้นหน้าบ้าน ก็ได้ผลดีไป หนึ่งลูกค่ะพ่อครู ๆ สนใจทดลองไหมคะ ...  คิดฮอดพ่อครูเด้อค่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท