ค่ายนิสิตแพทย์จุฬาฯ


ช่วงที่นักศึกษาแพทย์จุฬาฯมาเข้าค่าย ปีนี้คึกคักมากทั้งส่วนของคณาจารย์คณะ และเครือข่ายของชาวเฮฮาศาสตร์ ที่มาได้และแถมมีเวลาให้อย่างจุใจ ..แค่มองเห็นก็ปลื้มแล้ว..นี่ยังได้เดิน-คุย-กินข้าว-ฟังเรื่องเล้าพลังจะขนาดไหน? มาตรฐานคุณหมอจอมป่วนธรรมดาที่ไหนละ เป็นทั้งคลังข้อมูลรอบด้าน มีงานแปลก-เปลี่ยน-แปลงเชิงรุกอีกต่างหาก เมื่อคืนจ้อกันจนดึกดื่น ฟ้าร้องครืนๆมาแต่ไกล เข้าตำรา..ฝนตกบ้านน้อง ฟ้ามาร้องเอาๆที่บ้านพี่ แต่ก็ยังดีที่เมื่อคืนนี้อากาศเย็นลง และเช้านี้อุณหภูมิกำลังสบายๆ น่าจะจ่ายวัวให้แต่ละกลุ่มลองจูงไปเลี้ยงดู

โปรแกรมเมื่อวานนี้แน่นเอี๊ยด นับตั้งแต่เช้าพาเดินชมแปลงผัก ป่าไม้ ต้นไม้ ชี้ให้ดูว่ายอดพริกพวกนี้นะ เอาไปผัดอร่อย “เรียนวิชาที่อร่อย” สงสัยพูดมากจนผู้ฟังจินตนาการตามอย่างจะชิม อ๋อ.ได้เลยเดี๋ยวจัดให้ บางคนถึงกับถามสูตรจะเอาไปทำที่บ้านบ้าง แวะไปดูวัว ชี้ให้ดูว่าวัวมันรักเรานะ เห็นเดินมาหา มาให้เกาคาง มันอยากจะให้เราพาไปเดินเที่ยว ถ้าสนใจเดี๋ยวจัดให้ “วิธีเรียนแบบมีกิ๊ก” ส่วนมากจะเคยไปเที่ยวกับเพื่อนๆใช่ไหมละ คราวนี้ลองมีกิ๊กเป็นวัว ดูสิว่าจะเป็นจั๋งได๋ ดูๆหมอหลายคนชอบนะ

หลังจากนั้นก็ชวนเดินอ้อมมาที่ลานไผ่ ให้นั่งเล่นเล็กน้อย แล้วเชิญอาจารย์ไพศาล ช่วงฉ่ำ พี่บางทรายของชาวเฮนั่นเอง เมื่อเช้านี้ได้พูดถึงการทำงานบนฐานความไม่พร้อม เพราะในชีวิตจริงไม่มีอะไรพรักพร้อมรอไว้ให้เรา อย่ารอเลย อยากจะได้อยากจะทำอะไรก็ลงมือแสวงหา.. ขอกระดาษA4นี่แหละ แจกให้กลุ่มต่างๆลองร่างจินตนาการความคิดลงแผ่นกระดาษ วาดให้ดูหน่อยสิว่า ชนบทที่เข้าใจและรู้จักมีหน้าตาเป็นอย่างไร? ทุกกลุุมขมีขมันวาดความเข้าใจออกมาสวยงาม แล้วมานำเสนอ ตกหล่นตรงไหนขาดเหลืออะไร ท่านบางทรายก็เติม ถมให้เต็มสมบูรณ์ เป็นการรับรู้ไปซ่อมแซมความรู้

หลังอาหารกลางวันเป็นรายการพิเศษของสถาบัน ขวัญเมือง นำนักศึกษาเข้าสู่บรรยากาศการเรียนแบบสงบตาสงบใจ คิดลึกๆใคร่คราวญอย่างละเอียด นอนฟังเสียงลมหายใจแลเสียงหัวใจตนเองเต้น รู้วิธีผ่อนพักตระหนักรู้ นำไปสู่ “วิธีผ่อนและคลายใจ” เป็นเรื่องสำคัญในสังคมที่วุ่นวายขณะนี้และนับวันจะโกลหาหลในอนาคต

ช่วงบ่ายเป็นรายการสุดยอดจริงๆ

ก็คนที่ขับรถเหมือนจะเหาะนั่นแหละ

ได้แอบออกแบบมาฝากนักศึกษารุ่นนี้

เอาดินเหนียวมาแแท่งเบ่อเร้อ

แบ่งออกเป็น6กลุ่ม แบ่งดินเหนียว แบ่งกระดาษ

ให้แค่นี้แหละ นอกนั้นอยากได้อะไรให้ไปหาเอาเอง

สอดรับกับหลักสูตรที่นี่ไม่มีความพร้อมอะไรเลยจริงๆ

กติกา..มีอยู่ว่าให้ปั้นพระพุทธ 1 องค์

ในระหว่างปั้นห้ามพูดกัน

สนุกแทบป่าแตกก็ตรงนี้แหละ

การสุมศีรษะทำเรื่องใหม่ๆแล้วไม่ให้คุยกัน อกจะแตกนะสิ

วิทยากรต้องการให้เรียนวิธีสื่อความหมายจากใจลงไปที่ตัวก้อนดิน

จะช่วยกันบรรจงให้สวยงามอย่างไรก็ใช้วิธีเติมใจลงไป

เท่ากับเรียน “วิธีช่วยกันเติมความใส่ใจ”

พระพุทธรูปแต่ละกลุ่มสวยสมใจนึก

ปั้นพระกันจนเย็นย่ำสนทนา นกกากลับรัง จะเป็นเพราะอภินิหารจากพระหรืออย่างไรไม่ทราบได้ ฟ้าร้องครืนๆ ลมพัดอู้ๆมา กิ่งไม่หัก อากาศเย็นวูบลงเป็นระยะ คณะอาจารย์ที่มาสมทบอีก1รถตู้มาถึงยามโพล้เพล้ ได้เวลาอาหารมื้อเย็น ระหว่างอร่อยไฟฟ้าก็ดับพรึบ ช่วงที่เข้าใต้เข้าไฟคุณหมอจอมป่วนกับหมอเจ๊ก็มาถึง สวรรค์เป็นใจก็็ตรงนี้แหละ ช่วยทดสอบใจในระหว่างอยู่มืดๆ มีแสงเทียนวับๆแวมๆ ยังอิ่มต่อและคุยกันได้ครื้นเครง นักศึกษาอาจารย์ให้ไปจับคู่สนทนากัน ผู้ใหญ่ก็คุยกัน จนกระทั่งไฟฟ้าสว่าง ก็ยังคุย และคุย

เช้าวันนี้ อากาศครึ้มเย็นสบาย

อย่ากระนั้นเลย

แจกวัวให้หมอเลี้ยงดีกว่า

จัดแจง..จูงวัวออกมา 6 ตัว

เธอเอ๋ย..นึกออกไหม สนุกมาก จนถึงมากที่สุด..

อยากให้เห็นกับตาจังเลย ป่ากระเจิง คนกระจาย เป็นยังไง

“วิธีเรียนวิชาที่ดิ้นได้” มอๆๆ แตว๊กๆๆ..

วันนี้น่านอนตอนบ่ายมากๆ คณะวิทยากรหารือกันแล้วว่าน่าจะจัดนอนสมาธิ เพราะกำลังเข้ากับสภาพร่างกาย “เรียนวิชาท้องตึงหนังตาหย่อน” มีเห็นดีด้วยประการทั้งปวง กระบวนกรนอนตอนบ่ายคร๊อกฟีี๊ไปแล้ว ตื่นมาจะเป็นรายการทำอาหาร คณะอาจารย์จะหุงข้าวหม้อดินด้วยเตาดาโกต้า จะออกมาแบบหอมฉุยหรือหอมหึ่งก็บ่ฮู้ เมนูของนักศึกษาดูท่าจะอร่อย พวกแก่หนังเหนียวไม่รู้จะทำอะไร จึงชวนกันปลูกต้นไม้ที่ระลึก รอกอดปลูกมะละกอ กับ ตะลิงปิง อีก 8ื เดือนถึงจะได้กินมะละกอ  “เรียนวิชาชอบรับประทานอะไรปลูกอันนั้น”

ส่วนจะได้ชิมวันไหน รอหน่อยนะน้อง

แคว๊กๆ

หมายเลขบันทึก: 353709เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2010 15:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 01:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ทักทายยามเย็นฮ้อนๆ คักๆ ค่ะพ่อครูขา มาเดินเล่นในสวนป่า กิจกรรมน่าสนุกๆ มากเลยค่ะ

หลักสูตรนอกตำราที่เจ๋ง จ๊าบ ..มีกิ๊กเป็นวัว ระวังกิ๊กติดใจ ตามน้องนศ.ไปเมืองกรุงด้วยนะคะพ่อ ;)

  • สวนป่ารื่นรมย์จังเลยค่ะ
  • เชื่อว่าประสบการณ์ในครั้งนี้ จะติดตรึงใจน้องๆนักศึกษาแพทย์ไปอีกนานแสนนาน

สวัสดีค่ะครูบา หวังว่าครูบาจะสบายดีนะคะ เมื่อวานนี้เป๋าได้คุยกับอาอึ่ง บอกว่าช่วงนี้มีนักศึกษาแพทย์จากจุฬาฯไปเข้าค่ายที่สวนป่า แล้วก็มีกิจกรรมพาวัวไปเดินเล่นด้วย ..ท่าทางจะสนุกดีนะคะ เข้ามาอ่านแล้วก็อยากไปเที่ยวสวนป่าบ้าง เอาไว้ถ้ามีโอกาสจะติดสอยห้อยตามอาๆทั้งหลายไปซักวันนะคะครูบา ถึงคราวนั้นจะมีตัวอะไรมาให้จูงไปเที่ยวเล่นอีก น่าตื่นเต้นจริงๆน้อ ^^

ลองดูนะPoo เป็นกิ๊กกับวัว ซาหนุ๊กมาก ขอบอก ดึงกันแทบแย่

สวัสดีครับ ครูอวรรณ ขอบคุณที่มาร่วมเติมกำลังใจ

หมอPao

น่าจะมากับคณะอาอึ่ง ต้นเดือนหน้า

ถ้างานยุ่งก็นั่งรถทัวร์กลับก่อนก็ได้ มีรถทัวร์วิ่งจาก บุรีรัมย์-เชียงใหม่

รับรองซาหนุกไม่แพ้ค่ายหมอจุฬา

อิอิ

พ่อคะ ...พอลล่าอยากไปมากๆๆๆๆๆๆๆๆ

ค่ายนิสิตแพทย์ พยาบาลอยากไป แงๆๆ อิอิ

ช้าไปแล้วต๋อย ค่ายนิสิตแพทย์จบไปแล้วเมื่อวานนี้ อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท