ค่ายจิตวิทยาที่ปรึกษา คณะครุศาสตร์จุฬาฯ


 

(ชมภาพก่อนชมของจริง)

ทริปนี้อาจจะตั้งได้หลายชื่อ

(ให้ความรักก่อนให้ความรู้-จากไร้กรอบ) (ย่องเบาเข้าสวนป่า-จากมหาชีวาลัยอีสาน)

ครูอึ่งกับอุ้ยตีปิ๊บมานาน แจกหนังสือ60ปีอาจารย์โสรีช์ โพธิแก้ว

(ก่อให้เกิดอภินิหารทางด้านความรู้สึกสะสม)

บางท่านอาจจะมีความคันความคิดทบต้น

(มาปีละ6-7 ครั้งก็ยังกระดี๊กระด๊า)

การที่มีพระอาจารย์ผู้ใหญ่ที่เราเคารพนับถือมาด้วย

(ขอสมัครเป็นลูกศิษย์ภาคสมทบ)ดูดร้าฟท์

กลุ่มคนสกุลเฮบังเอิญมีช่วงว่างตรงกันก็อยากจะมา

(มาแล้วมาอีก ไม่เข็ดลาบ ไม่ว่างก็แหกด่านมา)

กลุ่มที่ไม่เคยมาก็โดนมอมเมาจนเกิดจินตนาการคล้อยตาม

(อยากมา อยากเห็น อยากสนุกด้วย)

แม้แต่เจ้าสำนักเองก็ตื่นเต้นไม่เบา

(แอบทำการบ้านเล็กๆน้อยๆ)

(เด็กชนบทมีของเล่นที่ดิ้นได้)

  • ปลูกฟักทองเสริมจากที่มีอยู่เิดิมที่ อุ้ย-ครูอึ่ง-ครูอารามมาปลูกไว้ ตั้งใจว่าจะชวนทำเมนูอาหารลูกฟักทองอ่อน ลูกเล็กๆเท่ากำปั้นเด็ก เอามาแกง มาผัด อร่อยกรุ๊บกรอบยิ่งนัก เอาลวกมาจิ้มน้ำพริกก็ฮ่อแรด แต่ปรากฎว่าความแล้งมหาโหดทำให้ผลอ่อนฟักทองที่ออกมายั้วเยี่ยเน่าหล่นทิ้ง แทบทั้งหมด แต่ด้วยฝีมือเหลือกินเหลือใช้และช่วงนี้ฝนลงมาบ้าง ไปแอบดูแล้ว มีลูกฟักทองหลายขนาดที่เกิดจากตอเก่าปีที่แล้ว มีผลเล็ก-กลาง-ใหญ่-อยู่บ้าง พอที่จะเอาแกงใสไก่ตามแบบอาหารพื้นถิ่นอีสาน ก่อนยกลงจากเตา เอาใบแมงลักขยุ้มหนึ่งใส่ลงไป ปรุงด้วยหัวน้ำปลาดีจากเมืองสุราษฎร์ ป้าหวานเอ๋ย เอาหูฉลาม หูหมู หูเป็ดหูไก่ที่ไหนมาแลกก็ไม่ยอม

(ไผ่ทิ้งใบหน้าแล้งคลุมรอบๆกอ ใส่ปุ๋ยอย่างเดียวก็พอ)

  • ช่วงนี้คาดคะเนสภาพภูมิอากาศยาก ไม่แน่ใจว่าจะร้อนสลับฝนหรือเปล่า แต่ถึงอย่างไรก็เถอะ ด้วยฝีมืออีกนั่นแหละสภาพธรรมชาติเป็นอย่างไร แต่บรรยากาศเราสามารถปรุงแต่งให้ชื่นมื่นได้ รายการภาคสนามจึงขึ้นอยู่กับอากาศในช่วงวันนั้นๆ วันที่ร้อนมากๆ ช่วงบ่ายคล้อยพอออกไปลอยชายได้ ก็จะพาบุกสวนแตงโม ล่อแตงโมคลายร้อน หรือถ้าร้อนมากๆจนออกไม่ได้ โฉมยงก็จะต้มน้ำมะขาม น้ำตะไคร้ น้ำใบเตย น้ำใบบัวบก ปรุงให้มีรสเปี้ยวอมหวานนิดๆใส่น้ำแข็งชิมกันคนละแก้วแล้วนั่งมองตากัน (คราวนิสิตแพทย์มา ..บางคนชิมน้ำที่ว่านี้แล้วท้องไส้ลั่น เผลอระบายลมตามธาตุหนัก-เบา) ท่านที่ธาตุไฟอ่อนอาจจะถามหาสุขาอยู่หนไหน มันก็ไม่เชิงท้องเสีย แต่ระบายของเหลวบ่อย อาจจะเป็นเพราะน้ำมะขาม บังเอิญอร่อย เผลอดวลไป4-5แก้ว ช่วยคลายร้อนคลายใจสลายของเก่าได้อักโข (ไม่เหมือนอยู่ในเมืองหรอกนะ ที่น้าอึ่งจะสั่งกาแฟเย็น สั่งไอติม เราอยากให้เห็นวิถีคนรากหญ้า ว่าเขามีวิธีคลายร้อนที่เป็นภูมิปัญญาฉันใด

(ฟักทอง มีดอก-ยอด-ผล พอให้แม่ครัวหัวป่าส์แสดงฝีมือ)

  • เรื่องต้นไม้ใบหญ้าพอไหว เพราะพ้นช่วงไม้ผลัดใบไปแล้ว กลุ่มไม้ที่ทิ้งใบยกชุดก็แตกยอดอ่อนเขียวไสว ขณะที่โลกร้อนโลกแต่เราเรียนวิชาใจเย็นจะเป็นไรไปเล่า ความเป็นอยู่ส่วนใหญ่จะฝังตัวอยู่ในมหาชีวาลัยอีสาน ช่วงนี้ฝนตกมาบ้างแล้ว เช้าๆนกเขาป่าจะมาขันคู เสียดายนิสิตแพทย์มาไม่เจอเสียงสวรรค์นี้ เช้ามืดไก่ป่าจะพากันขันเซ็งแซ่ เราไม่ปลุกตอนย่ำรุ่งหรอกนะ แต่อยากให้นอนพิจารณาฟังเสียงไก่ขันเงียบๆ เท่าที่ทราบถ้าคอไม่อักเสบ ไก่ทุกตัวไม่เบี้ยวการทำหน้าที่โก่งคอกัน อยู่ที่นี่จะได้เริ่มเรียนกันตั้งแต่ยังงัวเงียอยู่บนที่นอน (ยังไม่ต้องตื่นก็เรียนได้) ได้เวลาบิดขี้เกียจ นกกระปูดก็จะร้องให้สัญญาณว่าตื่นได้แล้ว หลังจากจัดการตัวเองเรียบร้อย ช๊อตแรกของวัน อุ้ยก็จะชวนคณะออกกำลังกาย จะรำมวยจีน มวยลาว มวยเขมร ก็เชิญตามอัธยาศัย
  • รำมวยหลายกระบวนท่าจนร่างกายกระฉับกระเฉง ดื่มน้ำเต้าหู้สักคนละถ้วยดีไหม ชาสมุนไพร กาแฟ โอวัลตินก็มีให้ หรือจะชิมน้ำสมุนไพรสดตำหรับเจ้าสำนักก็ได้ (เอาน้ำร้อนใส่แก้ว เด็ดใบกระเพา3ใบ ใบสะระเหน่3ใบ รอให้น้ำอุ่นก็ลองชิม กลิ่นน้ำหอมระเหยจะช่วยให้หูคอตาจมูกโล่ง หายจากอาการใจโรยอย่างน่าอัศจารรย์ หลังจากนั้นก็จะออกเดินไปพิจารณาตามที่พระอาจารย์โสรีช์ โพธิแก้ว ท่านชี้โพรงให้กระรอก..

-ต้นไม้ใหญ่กว่าจะเติบโตใหญ่ได้

ก็ต้องอาศัยหยาดฝนเล็กๆค่อยโลมไล้ ให้กำลังใจในห้วงเวลายาวนาน

-ต้นไม้ใหญ่กว่าจะเติบใหญ่

ก็ต้องอาศัยสายลมอ่อนโยนพัดพาให้กิ่งก้านมั่นคง และเติบโตแผ่ขยายให้กว้างใหญ่

-ต้นไม้ใหญ่กว่าจะเติบโ

ก็ต้องอาศัยแสงแดดอุ่น ทาบทอต้นไม้ให้พลังงานแก่ชีวิต

-เด็กๆกว่าจะเติบใหญ่

ต้องอาศัยมือลูบไล้ที่นุ่มนวล อ่อนโยน ปลอบโยนให้กำลังใจของพ่อแม่

-ความมั่นคง ความเติบโต ความอิ่มเอมใจ

เกิดขึ้นในหัวใจของมนุษย์ด้วยความอ่อนโยน

-ความอ่อนโยนที่แท้เกิดจากหัวใจแห่งความรัก

ความรักที่เยือกเย็นดั่งสายน้ำที่ไหลฉ่ำเกื้อกูลทุกแผ่นดินให้เจริญเติบโตร่มเย็นอยู่เสมอ

พระไพศาล วิสาโล ท่านสะท้อนคิดเรื่องนี้ไว้ว่า..

-ต้นไม้ไม่เคยดูดน้ำและปุ๋ยจากดินมาเลี้ยงตัวเองอย่างเดียว

หากยังคายน้ำและทิ้งกิ่งใบเป็นปุ๋ยกลับคืนผืนดิน

อีกทั้งยังให้อาหารและให้ที่พักพิงแก่สรรพสิ่งทั้งปวง

-มนุษย์เราก็เช่นกัน

ควรรู้จักตอบแทนผู้มีพระคุณ

และทำตนให้มีประโยชน์แก่โลก

-พินิจดูให้ดี ต้นไม้ยังรู้จักเปลี่ยนแสงแดดให้กลายเป็นร่มเงา

เปลี่ยนขยะมูลฝอยในดินให้เป็นดอกไม้และผลไม้ที่หอมหวาน

  • นอกจากมีกิจกรรมกระแซะปัญญาแล้ว ยังมีกิจกรรมผ่อนคลายใจ คอนครั๊กเตอร์คงจะชวนปั้นพระพุทธรูป และชวนเล่นไฟศิลปะถ่ายภาพ รายการคุยกับวัวก็น่าสนุกนะครับ นอกจากวัวแล้วยังมีเรื่องนกยูง ไก่ต๊อก ไก่ป่า หมู และนกป่าให้เลือก ถ้าโลกร้อนจะนอนยังไงนี่ก็จ๊าบส์ไม่เบา รายการแม่ครัวหัวป่า อยากจะชี้ชวนให้รู้จักเมนูป่าๆแบบพื้นถิ่นประยุกต์ เช่น ป้าหวานตำน้ำพริกกะปิ2มาตรฐานในถ้วยเดียวกัน (เผ็ดมากอยู่ด้านล่างเผ็ดน้อยอยู่ด้านบน) ที่พิเศษคือรายการกะทะร้อน จะเป็นผักสมุนไพรพื้นถิ่นเป็นส่วนใหญ่ และอาหารประจำภูมิภาคที่พี่น้องสกุลเฮจะชวนนักศึกษาจิตวิทยาที่ปรึกษาทำกัน ทุกมื้อเย็น ต้องการให้อยู่กินแบบง่ายๆจะได้มีเวลาสนทนากันมากๆ
  • มีข้อมูลที่เป็นปรากฎการณ์เกี่ยวกับโลก ร้อนจากชาวบ้าน บอกว่าปีนี้ต้นไม้ใบหญ้าติดดอกออกผลน้อย มะม่วงแทบมองหาผลไม่เจอ ต้นมะนาวผมปลูกด้วยเมล็ดมา10กว่าปี ยืนต้นตายแทบหมดสวน ยังดีที่มีต้นไม้ใหญ่ช่วยบรรเทาแดด ไม่งั้นจะกรอบเกรียมกว่านี้อีก ปีนี้มีมดแดงตัวเล็กๆกับมดดำตัวจิ๋วแต่กัดแสบคันเป็นบ้า ขยายพันธุ์เต็มไปทั่วไหนทั่วหนึ่ง มากมายอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ..ข่าวล่ามาเร็วบอกว่า ที่หมู่บ้านห่างออกไปจากสวนป่าประมาณ10กิโลเมตร มีจิ้งหรีดยกโขยงกันมาจากไหนไม่รู้ มากมายอย่างกับกองทัพมดเสียอีก ชาวบ้านหลายหมู่บ้านขนกันไปจับจิ้งหวัดมาบริโภค บ้างก็เอามาขายก.ก.ละ100บาท ไปรุมจับกันเป็นเดือนแล้ว จิ้งหรีดก็ยังมากมายเหมือนเดิม แสดงว่าอุณหภูมิที่พอเหมาะกับการฟักไข่ ทำให้มีจิ้งหรีดทะยอยออกมาต่อเนื่องมหาศาล คิดล่นๆ..ถ้าคนอีสานไม่เปิบพิสดาร จิ้งหรีดหลายล้านตัวพวกนี้จะกินอะไร จะไปแย่งหญ้าวัวควายหรือเปล่า หรือจะเกิดปัญหาอะไรขึ้นมาอีก คงเข้าทำนองไข้หวัด2009นั่นแหละ ไม่มีปี่มีขลุ่ยก็ระบาดตูมตามไปทั่วโลก ไม่แน่นะครับ บางคืนที่ร้อนนอนไม่หลับ ผมอาจจะพาไปจับจิ้งหรีดก็ได้ ถ้ากลัวบาปก็ไปดูชาวบ้านเขาจับ ถ้ามีจิตอาสาก็ช่วยชาวบ้านจับ ถ้าคิดเอาข้างเข้าถู..แมลงพวกนี้อายุสั้น วางไข่แล้วก็ตายทิ้งไปเฉยๆ เราจับมาเลี้ยงนกยูง เลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา เป็นอาหารโปรตีนชั้นเลิศของสัตว์เลี้ยงเชียวแหละ เรื่องนี้เล่าให้ฟังเฉยๆ ใครจะอยู่ใครจะไปก็ค่อยว่ากันอีกที ยังดีนะครับ ถ้ามาช่วงฝนตกหนัก อาจจะพาไปจับอึ่งอ่างก็ได้นะ บ่ายเมื่อวานฝนตก ยืนอาบน้ำฝนแล้วคิดถึงสมัยเป็นเด็ก ..ใครไม่เคยเล่นน้ำฝนแข่งกับอึ่งอ่างเข้าใจไม่ได้หรอกว่ามันสนุกยังไง!
  • ส่วนรายการเชิงวิชาการ(อุ้ยกับอึ่งและ อึ่งกับอาราม4อ.) เตรียมการบ้านไว้ในส่วนของจิตตปัญญาพอสมควร แล้วยังจะมีจอมยุทธไร้กระบวนท่า-คุณหมอจอมป่วน-ท่านบางทราย-หลวงพ่อโต-อาว์เปลี่ยน-ป้าหวาน-ออต-ฯลฯมาช่วยขบคิด ไม่แน่นะครับ หลวงพี่ติ๊กร่ำๆจะแหกโผมาให้ได้ คาดว่าการจัดรายการทริปนี้จะเป็นการทบทวนวิสัยทัศน์ของคนสกุลเฮเช่นกัน เราเปิดกว้างที่จะบรรจุเรื่องที่เหมาะสมได้เสมอ ท่านใดคิดอะไรออกบอกตั้งแต่เนิ่นๆจะได้ตระเตรียมไว้ให้
  • ที่เตรียมให้ไม่ได้ก็คือ พกหัวใจที่รื่นเริงมาด้วย เอ๊ะแบบนี้ก็ต้องบรรจุรายการร้องเพลงให้แห้วศรีแล้วละสิ รองเท้าเดินป่า ผ้าขาวม้า กล้องถ่ายภาพ โน๊ตบุกค์ ไฟฉาย ชุดว่ายน้ำไม่ต้องเพราะน้ำน้อยค่อยๆหยอดทีละขัน..แป้งตรางูเงี้ยวอะไรนั่น อย่าลืม กะทะตะหลิวไม่ต้อง หยอดขนมครกตอนเช้าๆดีไหม? จะให้หุงข้าวหม้อดินหลายมื้อ เตาดาโกต้ายังใช้ได้ดี มีเรื่องแปลกแต่จริงด้วยนะ จะได้เห็นอภินิหารของฝักต้นแดง ที่ให้พลังไฟแรงเหลือใจ
  • ขออนุญาตตั้งน้าอึ่งอ๊อบเป็นผู้กำกับข้อมูลทุกเรื่อง ท่านใดข้องใจเรื่องใดสอบถามได้ ฝากให้ไล่เรียงรายชื่อคณะที่จะมาทั้งหมดด้วยเน้อ จะได้หาที่หลับที่นอนให้ครบคน นอกจากจะมีคณะเราแล้ว ยังจะมีมาจากฝั่งทุ่งกุลาร้องไห้อีกนับ10ชีวิต บอกว่าจะมากราบพระอาจารย์โสรช์ เป็นนิสิต ป.เอก จะมานอนคืนวันที่ 8 กลับเช้าวันที่9 ถ้าเจ้าเอกจตุพรมาร่วมช่วงนี้ได้ ก็จะเข้าล็อกเลย นะเอกนะ รวมทั้งเจ้าแป๊ดคนตัวใหญ่มาได้จะได่ฮึน้า หมอPaoก็ร่ำๆอยากจะมา ไม่ทราบว่ามีเวลาว่างพอไหม ถ้าครูอึ่งหนีบมาด้วยได้ หมอPaoก็ จะได้กลับไปเล่าให้เพื่อนแพทย์เชียงใหม่ฟัง นักศึกษาแพทย์ม.อุบลก็จะมานะครับ กำลังหาเวลาฟันธง วันที่3เดือนหน้าผมไปประชุมที่อุบลฯจะสอบถามเวลาอีกครั้งหนึ่ง ทริปนี้อาจจะมีคณบดีวิทยาลัยแพทย์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มาร่วมสังเกตการณ์ ท่านชื่อจริงว่า รศ.นพ.ป่วน สุทธิพินิจธรรม เคยเล่าว่ารู้จักหมอจอมป่วนของเราด้วย ท่านคณบดีป่วน เป็นคนคุยสนุกถ้าเจอกันที่สวนป่า ป่วนยกกำลัง2แน่ๆ บางทีก็อาจจะชวนคณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ม.อุบลมาด้วย แต่ที่แน่ๆวันที่5 คุณหมอJJ พาชาวรังสี โรงพยาบาลศรีนัครินทร์ขอนแก่นมาก่อนเพื่อน รับประทานมื้อเที่ยงบ่ายๆกลับ

Key Word งานนี้..

ภาพนิ่ง 10

.O {color:white; font-size:233%;} a:link {color:#66CCFF !important;} a:active {color:#468A4B !important;} a:visited {color:#F0E500 !important;} <!–.sld {left:0px !important; width:6.0in !important; height:4.5in !important; font-size:103% !important;} –>

  • สมัยเชื่อท่านผู้นำก็บังคับให้สวมหมวก

มาสมัยนี้ก็บังคับให้ใส่หมวกกันน็อค

แต่เรื่องลึกลงไปในหัวกระโหลกไม่ค่อยจะคิดกัน

ไม่ทราบว่าจะป้องกันก้อนสมองโง่ๆไว้ทำไม

  • คาถาคลายม็อบ

ถึงฝันดีอย่าตีเป็นเลขหวย

เร่งปลูกกล้วยปลูกป่าภักษาหาร

เลี้ยงหมูไก่ปูปลาอย่าช้านาน

ชวนแม่บ้านจู๋จี๋อยู่ที่นา

หมายเลขบันทึก: 354669เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2010 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • พ่อครูครับ
  • มาทีสองบันทึกเลย
  • ต้นไผ่โตไวมากเลยนะครับ
  • จอมยุทธ์มาเต็มเลยครับ...

ถ้า ย่องเบาเข้าสวนป่า ... พ่อครูต้องเตรียมทำใจแล้วล่ะคะ ;)

เกรงว่ากิ๊กน้องวัวจะหลงเสน่ห์ตามออกมาด้วย เสียหายหลาย อิ อิ

วันที่ ๕ พ.ค ทีมรังสี มข มาเรียนรู้ครับ

เรียน เจ้าสำนัก...คริคริ

ศิษย์ผู้นี้อยากไปใจจะขาด ยังจำสัญญาพ่อครูว่าจะทำ ลาบ และผักสดๆ ให้ทาน ....น้ำลายไหล...ซี้ดดดดดดดดดดดดด

Poo วันที่ 2 พ่อไปหาดใหญ่ นอนหาดใหญ่ กลับเช้าวันที่ 3

อยากจะไปกราบหลวงพี่ชัยวุธ ยังหาไกด์ไม่ได้

แป๊ดติดงานนอกพื้นที่

มีใครว่างไหม? ช่วงบ่ายๆวันที่ 2

พักที่วัดโคกสมานคุณ

อยากไปครับ แต่ไปอบรมให้ชาวต่างประเทศ 18 ท่านที่สตรีภูเก็ต คาดว่าจะได้พบกับท่านอัยการด้วยครับ...

ชาดา เอ๊ย

กำลังขาดมือลาบอยู่พอดี

สตึกตอนนี้มีปลากรายสดๆตัวใหญ่ๆ4-5 ก.ก.

ขูดเนื้อมาทำทอดมัน -ทำลูกชิ้น -ทำลาบอร่อยนัก

ยอดมะกอก -มะตูม -กำลังสะพรั่ง

รีบติดต่อน้าอึ่งด่วนจี๋ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆถ้าจะมาาาาา......

เกือบจะกันนะรูปหล่อ จะไปหาดใหญ่ วันที่ 2-3

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท