มากอดประเทศไทย กันเถอะ


ในขณะที่ประชาชาวไทยทั้งหลายตกอยู่ในสภาพจับแพะชนแพะ อยู่กับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในสังคมที่อ้อยอิ่งอ้อยสร้อยมานาน ทำให้มีขยะกองโตสะสมไว้จนเน่าบูด กลายเป็นแก๊สระเบิดออกเป็นพักๆ ภายใต้วัฒนธรรมไทยที่ยังไงก็ได้..ความ ไม่เอาไหนสะสมจนกระทั้งมาถึงจุดที่มันสะสางยาก ยุ่งเหยิงจนเกิดการเผาบ้านเผาเมือง แตกแยกเป็นสีเป็นก๊ก วันๆเอาแต่กล่าวหาทั้งๆที่สิ้นคิดพอๆกัน พวกตาบอดสีคิดและทำแต่เรื่องอึมครึม ยากที่จะมองหามองเห็นทางออก มีแต่ทางที่จนตรอกจนใจ

จนกระทั้งผมได้มีโอกาสมาร่วมงาน Ignite Thailand ที่ สวนลุมพินีเมื่อคืนนี้ ทำให้ความสิ้นหวังเกิดเป็นความหวังและความเชื่อมั่นอย่างมาก ที่พบว่ากรุงรัตนโกสินทร์ยังไม่สิ้นคนดี คนกรุงหนุ่มสาวจำนวนมากได้ใช้สื่อเฟสบุคส์เชื่อมโยงความรัก-ความคิด-ความ เข้าใจ-ต่อไต่ไปหาความรับผิดชอบบ้านเกิดเมืองนอน เริ่มคิดค้นวิธีการที่จะช่วยหาทางออกให้กับประเทศไทย แทนที่จะงอมืองอเท้ารอดูภาคส่วนอื่นๆเต้นแร้งเต้นกาหาความสมานฉันท์ที่ เลื่อนลอย ในเมื่อไม่มีเจ้าภาพตัวจริงเสียงจริง เราจะได้พบความจริงได้อย่างไร คนหนุ่มสาวดังกล่าวนี้ตั้งใจที่จะทำความจริงให้ปรากฏ เมื่อรู้แจ้งเห็นจริงขึ้นมาแล้ว ก็จะเอาพลังที่แท้จริงในตัวตนของแต่ละคน มาช่วยกันทะนุบำรุงบ้านเมืองตามสไตล์ของของแต่ละคนแต่ละกลุ่ม สิ่งนี้ต่างหากที่เป็นแก่นสารของอำนาจและสิทธิ์ปวงชนที่บริสุทธิ์ใจที่แท้ จริง เรื่องประชาธิปไตยที่มีอีแบบคอยแอบแฝง คิดและทำบนความห่วงใยผลประโยชน์ของตนเอง ถ้ายังขืนไปหวังกับอีแอบวิธีที่ไม่โปร่งใส การแก้ไขปัญหาจะสำเร็จไม่ได้เลย ไม่ว่าฝ่ายไหนจะเสนออะไรขึ้นมา..ก็จะโดนก้างขวางคออยู่อย่างนี้

พลังใหม่ สำนึกใหม่ ที่เป็นกลาง เป็นของแท้ สดๆใหม่ๆ ทำใหม่อย่างที่แท้จริง จะสร้างความหวังใหม่ให้คนกรุงรุ่นใหม่ได้ และควรจะเป็นกระแสที่จะชี้ชวนให้คนไทยทั้งประเทศมาเป็นตัวบวกของสังคมได้ ตรงจุดความโปร่งใสสำคัญที่สุด จะให้รัฐบาลหรือหน่วยงานใดๆสร้างสังคมอุดมสติขึ้นมาเป็นเรื่องยาก การที่เกิดกลุ่มสังคมก่อการดีขึ้นมาโดยธรรมชาติ ถือเป็นความแข็งแกร่งภาคสังคมฉบับตัวจริงเสียงจริง เพราะสิ่งนี้ใช่ไหมเล่าที่มีฐานมาจากความจริง ความเข้าใจและตั้งใจทำหน้าที่คนไทยด้วยพลังสติปัญญาที่ทรงพลัง พลังซึ่งมีอยู่มากมายในตัวคนไทยรุ่นใหม่ ที่ในอดีตเป็นพลังแฝงพลังซ่อนเร้น วันนี้ได้จุดระเบิดพลังก่อหวอดขึ้นมาด้วยกระบวนการเรียนรู้ตลอดเวลา สังคมใดที่มีอิสระเลือกวิธีเรียนรู้ภาคสังคม การเรียนรู้ก็จะเปิดกว้างเชื่อมโยงกันแตกตัวเหมือนตัวอะมีบา

แทนที่จะเราจะให้ความสำคัญกับ-สีเหลือง-สีแดง หรือสีช้ำเลือดช้ำหนองต่างๆ เรามาชี้ชวนให้เกิดสารพัดสีเป็นร้อยเป็นพัน กลุ่มสีใหม่ๆเหล่านี้จะไปเจือจางแม่สีแห่งความรุนแรง ให้เป็นสีสวยงามอ่อนหวานเหมือนสีรุ้งกินน้ำ ทางออกเช่นนี้ใช่หรือไม่ ที่จะช่วยละลายความหมางเมินของคนในชาติได้อย่างอ่อนโยนแต่มั่นยืน

สังคมแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างโกลาหล ต้องการวิธีคิดวิธีทำใหม่ๆ เวทีปลุกพลังบวก เปลี่ยนประเทศไทย ให้คำตอบได้อย่างดี ไม่อย่างนั้นเราก็จะจัดสัมมนา-จัดกิจกรรมย่ำต๊อกที่ไม่มีผลในทางปฏิบัติ เลิกสร้างภาพเสียที หันมาสร้างสัมพันธภาพของผู้คนที่ห่วงใยแผ่นดินกันเถิด ยื่นมือให้เพื่อนใหม่ที่อายเหนียม ยิ้มให้แล้วชวนก้าวเดินออกมาเคียงข้างกัน ให้กำลังใจกัน เป็นเพื่อนกัน ร่วมทุกข์ร่วมสุขกัน

ไม่มีคนไทยคนไหนไม่มีพลังบวก

วิทยากรที่ได้รับฟังมีพลังตัวคูณทั้งนั้น

ถ้าเราเป็นตัวคูณทางสังคม

สังคมไทยก็จะโปร่งใสขึ้นเรื่อยๆ

พลังค้ำจุนสังคมก็จะไหลมาเทมา

เมื่อดวงตาเห็นทางออก ดวงใจก็เห็นธรรม

วิธีก่อการดีก็จะเริ่มต้นอย่างถูกทิศถูกทางเสียที

(เจอดาวพระศุกร์ในงานนี้ด้วย อิอิ)

เรื่องอย่างนี้ไม่มีขาย

เรื่องอย่างนี้ไม่มีการสร้างภาพเสมือน

เรื่องอย่างนี้ไม่มีใบสั่ง

เรื่องอย่างนี้ลงทุนด้วยหัวใจล้วนๆ

เรื่องอย่างนี้ใจสั่งมาทั้งนั้น

ถ้ารักเมืองไทย อยากอยู่ประเทศไทยอย่างมีความสุข ทุกคนต้องช่วยกันปลูกพลังบวกอย่างเอาใจใส่ ช่วยกันทะนุถลอมเพื่อให้ประเทศไทยก้าวเดินไปสู่การสร้างสถานะชาติภายใต้ สัมพันธภาพของคนรุ่นใหม่ ที่เข้าใจความเปลี่ยนแปลง ที่มีศักยภาพรู้เท่าทันความเปลี่ยนแปลง ที่ฉุกคิดถึงปัญหาที่เกาะกุมบ้านเมือง การช่วยกันตีแตกปัญหาด้วยวิธีการใหม่ๆสดๆ ภายใต้ความปรารถนาดีต่อชาติบ้านเมือง เป็นพลังบวกที่นับวันจะเกิดกระบวนการเสริมพลัง ขยายตัวออกไปทั่วแผ่นดินขวานทอง

ผมดีใจที่เห็นพลังใหม่ของชาวเครือข่ายพลังบวกเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม หวังใจว่าพลังบริสุทธิ์นี้ จะเป็นพลังความดีที่เป็นต้นทุนกอบกู้ชะตากรรมของบ้านเมือง เฟสบุกส์เป็นเครื่องมือที่เข้าถึงทุกหย่อมหญ้าอยู่แล้ว เชื่อแน่ว่า ความงดงามที่บริสุทธิ์ใจจะเป็นพลังที่สว่างไสวในใจคนไทย ที่ยังตอบตัวเองไม่ได้ว่า กรู..จะรักประเทศไทยได้ยังไงวะ

มาร่วมด้วยช่วยเข็นประเทศไทยออกจากห้องICU.กันเถิด

มาเป็นผู้ประกอบการดีให้กับสังคมที่บอบช้ำกันเถิด

เลิกถามกันเสียทีว่าคุณเป็นคนไทยหรือเปล่า

เลิก“เรื่องของข้าใครอย่าแตะ”กันเถิด

เลิก“ไม่ใช่เรื่องของข้า”ปัดก้นเดินหนีกันเถิด

เลิกหวงความรักหันมาแชร์ความดีกันเถิด

เลิกความหมางเมินหันมาสร้างความมุ่งหมายดีๆร่วมกันเถิด

ไกด์จอมแห้วมารับแล้วพามุดลงดิน ไปโผล่ใกล้ๆลุมพินีสถานซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน งานนี้แฟนคลับเฟสบุกส์มากันมากหน้าหลายตา ลงทะเบียนแล้วไปนั่งรอในบรรยากาศเป็นกันเอง มีไอติม น้ำใบบัวบวก อาหารว่างอยู่รอบๆให้เดินไปเลือกชิมได้ตามอัธยาศัย ไม่มากเรื่อง..คุณภาณุ อิงคะวัติ และสมาชิกในทีมแนะนำเครือข่าย Ignite Thailand งานแบ่งออกเป็น2ช่วง กติกามีว่า..ให้แต่ละท่านเตรียมเนื้อหา/สื่อมานำเสนอคนละ5นาทีรวม21ท่าน ช่วยกันจุดประกายการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยอย่างไร? ตามสไลต์เชิงความรู้ความคิดของแต่ละท่าน

ประกอบกับผมสนใจตัววิทยากรหลายท่านอยู่แล้ว เช่น ท่านเจ้าคุณพระศรีญาณโสภณ(ปิยโสภณ) คุณสราวุธ เฮ้งสวัสดิ์ (นิ้วกลม) หัวข้อ: ความงามใต้หัวนมซ้าย คุณขัตติยา สวัสดิผล : การเมืองในครอบครัว แต่พอมารับฟังพบว่าทุกวิทยากรเป็นมืออาชีพที่มีชั่วโมงบินมาไม่น้อย ผมเห็นความแปลกใหม่ ความคิดสดๆรุกเร้าความตื่นเต้น ทุกนาทีอัดแน่นความน่าสนใจ ทุกวลีกระแทกความรู้สึกนึกคิด

“ขอโทษประเทศไทย”

“ขอบคุณประเทศนี้ให้ที่เกิดที่อาศัยได้ดำรงชีวิต”

“เรากระทำกับประเทศไทยเกินไปเสียแล้ว”

ถ้ารักประเทศไทยไม่เป็น

ก็ยากที่จะดำรงอยู่อย่างปกติสุขได้

ขอบคุณชาวเครือข่ายพลังบวกที่ช่วยชำระล้างข้อกังขา

..คนกรุงหดหัวหายหน้าหายตาไปไหนกันหมด

ปล่อยให้เกิดกลียุคเผาบ้านเผาเมือง

วันนี้มีคำตอบแล้ว..

แถมเป็นคำตอบที่โดนใจจริงๆ ขอบอก

หมายเลขบันทึก: 367286เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2010 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

กราบสวัสดีพ่อครูขา มาให้กอด หายคิดถึงหน่อยคะ หายไปนานมากๆ ค่ะพ่อ อานแล้วมีความหวัง เสริมพลังใจ และขอร่วมส่งเสริม สนับสนุนเครื่อข่าย มองบวก รักเธอประเทศไทย ค่ะ ... จะเริ่มมองมุมบวก มุมดี ๆ กับคนใกล้ตัว แล้วขยายไปเรื่อยๆ อย่างไร้เงื่อนไขค่ะพ่อ ขา คืนนี้ ฟ้าครึ้ม เห็นพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว มีดาวเป็นไฝ ไกลๆ ส่งใจ ไปนอนขนำ ที่สวนป่า ฟังเสียงนก กา แม้เพียงฝัน ก็ยังรู้สึกดี นะคะ ;)

ตอนนี้มานอนคลุมโปงอยู่ที่ โรงแรมมารวย คงค้างเติ่งอยู่กรุงอีก 2-3 วัน

ก็ยุ่งๆอยู่กับรายการประชุม ประชุม นั่นแหละ

ที่ดินของผม มีหน้าดินลึกราวหนึ่งศอก ล่างจากนั้นเป็นดินเหนียวปนกรวด เป็นดาน

ปลูกพืชยืนต้นไม่ค่อยจะได้ แต่น้ำน่าจะขังได้ดี

แก้ไขอย่างไรดี จะได้ปลูกต้นไม้เจริญงอกงาม

ผมรอคำตอบด้วยความเคารพครับ

   พ่อครูครับ ผมอยากจะขอไปดูงานที่บ้านพ่อครูซักวัน อยากสัมภาษณ์ข้อมูลเกี่ยวกับพ่อครูด้วย พอดีผมเรียนวิชาเขียนสารคดี กำลังถึงเรื่องการเขียนสารคดีบุคคล พอดีกับเสนอชื่อของพ่อครูผ่าน อยากทราบว่าพ่อครูสะดวกหรือเปล่า ว่างวันไหนบ้าง รบกวนตอบผมด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ

เรียนคุณโสภณ

อาจจะต้องบำรุงดินเฉพาะหลุม หมายถึงขุดเอาดินเก่าออก แล้วเอาดินปุ๋ยผสมใส่ลงไปแทน แล้วจึงปลูกต้นไม้ ลองดูนะครับ

กราบเรียนท่านพี่

  • หัวข้อ บรรยาย ๒๐ สิงหาคม  "เรียนรู้จากปราชญ์ วางรากฐานสู่สังคมระดับโลก"ครับ
  • มี รศ.พญ.นันทนา ศิริทรัพย์ Candidate อธการบดี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ร่วมด้วยครับ
  • ประเด้นของ ท่านพี่ คือ "เรียนรู้จากปราชญ์"
  • ส่วน ท่าน อาจารย์หมอนันทนา น่าจะบรรยาย ต่อในประเด็น KM_TQA ที่ คณะแพทย์ ต้องดำเนินการครับ
  • คารวะพ่อครูบาค่ะ
  • ขอให้อิ่มบุญ
  • บุญหนุนนำตลอดเทศกาลเข้าพรรษาค่ะ

คิดถึงๆๆๆ อาจารย์เอื้องแซะ สบายดีนะครับ

จริงค่ะ ครูบา สุทธินันท์

เราสามารถรักประเทศไทย ได้โดยไม่ต้องมีใบสั่ง

หนูรักประเทศไทยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท