ชีวิตคนทำงานกลางทะเล (Offshore @ Gulf of Thailand) ตอนที่ 16 ชวนมาชมวิวสวยๆ และบรรยากาศการทำงานของคนทะเล


พระอาทิตย์ ดวงจันทร์ ดาว ท้องฟ้า น้ำทะเล เรือ ปลา คือ เพื่อนที่ไม่เคยหนีไปไหนของคนทะเล

          สวัสดีค่ะ ดิฉันหายไปเสียนาน ไม่ได้เขียนบันทึกมานานมากแล้วค่ะ ช่วงวันทำงานก็อยู่หน้าคอมพิวเตอร์ตลอดทั้งวัน แล้วงานก็ยุ่งเหลือเกิน แทบจะปลีกเวลาไปทำอย่างอื่นไม่ได้ ส่วนวันหยุดก็อยากจะหนีให้ห่างจากคอมพิวเตอร์ ช่วงที่หายไป ก็มีเมล์ถามเรื่องงานไปหาดิฉันเรื่อยๆ อยากจะชี้แจงซักหน่อยนะคะ ดิฉันเขียนบันทึกชีวิตคนทำงานกลางทะเลขึ้นมา มิใช่เพื่อชักชวนหรือเจตนามารับสมัครงานนะคะ เขียนเพื่ออยากแชร์ประสบการณ์ การทำงาน การใช้ชีวิตอยู่กลางทะเลเท่านั้น หลายคนส่งข้อความไปถามทางอีเมล์บ้าง ถามมาทางการแสดงความคิดเห็นที่หน้าบันทึกบ้าง "ผม/ฉัน จบอันโน้นมาจะทำงานอะไรได้บ้าง" "ผม/ฉัน อยากทำงานด้านนี้ต้องเรียนด้านไหน" "มีตำแหน่งงานอะไรว่างบ้าง" "ต้องการคนมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง" "เงินเดือนเท่าไหร่" ฯลฯ

          เมื่อก่อนจะพยายามตอบให้ทุกคำถาม แม้ในคำถามที่ตอบไม่ได้ แต่ว่าช่วงนี้ดิฉันไม่ค่อยได้ตอบคำถาม ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี่ด้วยนะคะ คือดิฉันตอบไม่ได้จริงๆ ที่ตอบไม่ได้ เพราะว่าไม่ทราบค่ะ อยากให้ท่านผู้อ่านหลายๆ คน นึกตามนี้นะคะ ส่วนที่ดิฉันทำงานอยู่ก็เหมือนไซส์งานก่อสร้าง ที่ดิฉันเองก็เป็นเพียงพนักงานคนหนึ่งที่งานอยู่ ณ ไซส์ก่อสร้างเท่านั้น ส่วนออฟฟิศที่มีหน้าที่จัดหาคนงานอยู่บนฝั่งค่ะ ต้องสอบถามข้อมูลไปที่นั่น ถึงจะได้คำตอบ

          อธิบายให้เห็นภาพซักหน่อยละกันนะคะ บริษัทเชฟรอนเนี่ยได้สัมปทานการขุดเจาะน้ำมันในอ่าวไทย ก็ได้จ้างให้บริษัทซีดริล (คือบริษัทที่ดิฉันทำอยู่) ซึ่งเป็นเจ้าของเรือขุดเจาะน้ำมันมาขุดเจาะน้ำมันให้ พนักงานที่ทำงานในเรือขุดเจาะน้ำมันส่วนมากจะเป็นพนักงานของซีดริลเอง และนอกจากนี้ก็จะมีบริษัทเซอร์วิสอีกหลายๆ บริษัท (อาทิเช่น Aker Solutions, Baker Huge, Halliburton, Weatherford, Brandt) ภายใต้การจ้างงานจากเชฟรอนเพื่อมาทำงานร่วมกันภายใต้การควบคุมดูแลของเชฟรอน ส่วนบริษัทที่ดูแลเรื่องอาหารการกิน ซีดริลจะว่าจ้างมาจากบริษัทอมฤต (Amarit) ค่ะ

          จบเรื่องงานไว้เท่านี้นะคะ วันนี้มาเขียนบันทึกเพราะอยากจะมาให้เพื่อนๆ ดูว่าเราทำงานอย่างไร กินอยู่อย่างไร บรรยายตามภาพเลยละกันนะคะ

เริ่มจากภาพแท่นขุดเจาะ (ที่เห็นสูงๆ) ในวันที่อากาศดีๆ ท้องฟ้าแจ่มใส

 

ส่วนนี้เป็นที่เก็บท่อขุดเจาะน้ำมัน

ขึ้นไปบนแท่นขุดเจาะน้ำมันกันค่ะ จะมีสะพานเชื่อมระหว่างส่วนเรือกับแท่นขุดเจาะ

ส่วนควบคุมการขุดเจาะน้ำมัน

บรรยากาศการทำงานหน้าหลุมเจาะค่ะ

พนักงานบางคนเรียกตัวเองว่า "กรรมกรหน้าหลุมเจาะ" จะว่าไปก็เรียกอย่างนั้นได้เหมือนกัน ดูซิคะ งานไม่ได้สบายเหมือนที่หลายๆ คนคิด ที่นี่ทำงานหนักมากค่ะ เนื้อตัวมอมแมม งานเดินตลอด 24 ชม.

ส่วนตำแหน่งงานที่ใช้แรงงานน้อยที่สุดก็เห็นจะเป็นตำแหน่งดิฉันนี่แหละค่ะ งานส่วนมากเป็นงานเอกสาร นั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์

รู้สึกโดดเดี่ยวอยู่ท่ามกลางมหาสมุทรมั๊ยคะ?

ทางขึ้นลงแท่นขุดเจาะชันมากค่ะ ต้องเดินด้วยความระมัดระวัง

จากส่วนเรือมองขึ้นไปแท่นขุดเจาะค่ะ

จากยอดที่สูงที่สุด ถ้ามองดีๆ จะเห็นว่ามีคนทำงานอยู่ข้างบนด้วยนะคะ (เสื้อสีแดงๆ)

ตรงนี้เป็นที่พักเบรกระหว่างเวลางาน

ทุกวันอาทิตย์เย็น ทางเรือเราจะมีบริการบาบีคิวที่หัวเรือด้วย

มานั่งดินเนอร์ที่ลานจอดเฮลิคอปเตอร์

กินไป คุยไป ดูพระอาทิตย์ตกน้ำทะเลไป ชิลมากๆ

แท่นขุดเจาะยามเย็นค่ะ

จบด้วยภาพนี้นะคะ ภาพแท่นขุดเจาะยามค่ำคืน

 

หมายเลขบันทึก: 503252เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2012 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ธันวาคม 2012 16:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

น่าสนใจมาก เพราะเราไม่ค่อยจะรู้มากนัก

 

ขอบคุณคุณโสภณ เปียสนิท และคุณธ.วัชชัย สำหรับกำลังใจนะคะ

สวัสดีพี่สาว

ภาพทั้งหมดพี่ถ่ายเองเหรอ ? ถ่ายภาพสวยครับบรรยากาศดีเมฆงามยิ่ง ที่ผ่านมาส่งภาพเข้าประกวดกับทาง เชฟรอน ไปกี่ภาพครับ ? น่าจะส่งนะเพราะภาพสวยจริงๆ จะติดตามผลงานต่อๆไปนะครับ...

สวัสดีค่ะคุณ ikeapril ขอบคุณมากค่ะ ภาพทั้งหมดพี่เป็นคนถ่ายเองค่ะ พี่เคยส่งภาพเข้าประกวดไป 1 ภาพค่ะ แต่ว่าไม่เข้าตากรรมการล่ะ ต้องฝึกต่อไป

สวัสดีคะพี่สาวคนเก่ง หนูชื่อจุ๋มนะคะ อยากทำงานแบบนี้จังเลยคงสนุกดี มีความท้าทายให้ตื่นเต้นอยู่ ตอนแรกได้อ่านที่คุณพี่เขียน รู้สึกสงสารที่ต้องทำงานอยู่กลางทะเล ไม่ได้อยู่ใกล้ครอบครัว แต่ทุกอาชีพการทำงานมันก็มีดี มีเสีย ต่างกันไปนะพี่

จุ๋มขอบอก่อนเลยว่าไม่เคยรู้เรื่อง คนที่ทำงานด้านนี้เลย จนจุ๋มได้รู้จักเพื่อน ทำงานแบบนี้ เขาชื่อ ธีระศักดิ์ ชูแก้ว (หมี) นะคะ น่าจะอยู่ เรื่อ TD 15 คะ จุ๋มเลยสนใจอยากรู้ชีวิตคนทำงานแบบนี้ ได้อ่านตอนล่าสุดของพี่ มีภาพสวยๆ ในมุมต่างๆ ทำให้อยากทำงานแบบนี้บ้างจังเลย พี่สาวคะ ถ้าเขารับ พนักงานหญิง แก่ๆๆ ตัวเล็ก อายุ 31 ปี บอกบ้างนะคะ <0_0> เพื่อจะลาออกจากงานไปอยู่กลางทะเลบ้าง (อยากหนีสังคมวุ่นวายนะ ถ้าเป็นไปได้)

พี่สาวคะรบกวนฝากความคิดถึงไปให้ คุณธีระศักดิ์ ชูแก้ว TD 15 ด้วยนะคะ ถ้าพี่สาวรู้จัก บอกว่าจุ๋มเป็นห่วงเสมอ ให้เขาดูแลสุขภาพด้วย คิดติหาเพื่อนคนนี้บ้าง ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

สุดท้ายให้พี่สาวสุดสวยสนุกกับการทำงาน มีความสุข และสุขภาพแข็งแรงนะคะ แล้วจุ๋มจะติดตามอ่านเรื่องราวของพี่นะคะ

เห็นบาบิคิวแล้วไม่แปลกใจที่พนักงานริกกลับมาส่วนใหญ่จะไขมันพุ่งและตรวจสุขภาพไม่ค่อยจะผ่านนะครับ

พี่ค่ะ อยากเห็นบรรยากาศห้องพักอ่ะค่ะ ถ่ายเก็บมาฝากบ้างนะค่ะ

น่าจะมีภาพถ่ายคลังแวร์เฮ้าด้วยนะ 

ผมอยู่แต่บนบก เห็นบรรยากาศกลางทะเลแล้วอยากไปลุยมั่งจัง

มนุษย์เจาะแผ่นดิน

 สวัสดีคับ ผมชื่อ กอล์ฟคับทำงานอยู่ที่ Weatherford  ดูด้านการติดตั้ง Beam pump ตอนนี้อยากเปลี่ยนสายงาน ได้สมัครเข้า Seadrill  ไว้ตอนนี้รอเรียกอยู่หวังว่าเราคงจะมีโอกาสไ้ด้ร่วมงานกันนะคับ

ดิฉันชื่อ สุวลักษณ์ ค่ะ เป็นhr ของบริษัทฯ ใคร่เรียนรู้ประสบการณ์การทำงานที่มี

เงื่อนไขเช่นนี้ คือทำงานต่อเดือนหลายวันติดต่อกันไม่มีวันหยุดคั่นจนงานเสร็จ แล้วจึงหยุดทีเดียวต่อเนื่อง 12-15 วัน

เช่นนี้ค่ะ จากนั้นเริ่มเดือนใหม่ก็ทำงานเช่นนี้อีก ไม่ทราบดิแันเข้าใจสภาวะการทำงานพนักงานบนแท่นขุด

กลางทะเลเป็นเช่นนี้ใช่หรือไม่คะ พอจะชี้แจงสภาวะ หรือการจ้างให้ดิแันทราบเป็นแนวทางได้หรือไม่คะ

เพื่อเรียนจากประสบการณ์ตรง..ขอขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

รับสมัคร ปวส เทคนิคการผลิตหรือป่าวครับสนใจมากมาก

RT-4 @ PSWA แล้วเจอกันเน้อ แหมๆ ไปเจาะแถวๆ ปลาทอง หรือ นี่อิๆ

ทำงานอยู่แท่นอะไร

ผม จบ ปวช สาขาเครื่องมือกล อยากไปทำงานบนแท่นอ่ะคับ พอมีแนวทางที่จะไปทำงานได้มั่งหรือป่าวครับ 

Confidential ครับ อิๆ อาหาร Rig อร่อย กว่า LQ มากๆ เลย เน็ตก็ไวมากๆ ชอบๆ 

อยากทราบว่าที่ไทยต้องเรียน basic safety course ก่อนที่จะไปทำงานที่แพลตฟอร์มหรือเปล่าค่ะ แล้วเวลาทำงานเป็นอย่างไรค่ะ ตอนนี้อยู่นอร์เวย์ ที่นี่ทำงาน2อาทิตย์หยุด4 อยากรู้ว่าที่ไทยจะเหมือนกันไหม 

แฟนนู๋จบ ปวส.ก่อสร้างค่ะแต่เขาสอบได้เลยได้ลงทะเล ตอนนี้ก็ทำได้ประมาณ 7 ปีแล้ว เปนของบริษัท เอ็กซ์เพิททีมค่ะ ตำแหน่ง ไฟร์วอช ค่ะ

ทุกตำแหน่งก่อนลงออฟชอร์ ต้องผ่านคอร์ส basic safety ค่ะ ที่ไทยมีหลายสเกตส์ เช่น 2/2 , 3/3 แต่ดิฉันทำอยู่ 4/4 อาทิตย์ค่ะ

สวัสดีครับ ...ภาพถ่ายสวยมากเลยครับอยากลองไปหาประสบการณ์ทางนี้บ้างครับตอนนี้ไปสมัครไวแล้วแต่ผมสมัครผ่านทางอินเตอร์เน็ตไม่รู้ว่าจะมีโอกาศได้ร่วมงานกันหรือป่าวนะครับ ปัจจุบันผมเป็นพนักงานดับเพลิงมาครับ


 

เรือน้ำมันต้องรุ้จักคนในเท่านั้นหละค่ะไม่งั้นยาก ส่งใบสมัคร ปั๊บเค้าก้อทิ้งลงถังขยะ มีเปนกองๆ จากประสบการณ์จากคนใกล้ตัวค่ะ แต่ตอนนี้ได้ทำแระเพราะรุ้จักกับคนในบริษัทที่ส่งคนไปลงเรือน้ำมัน

ขอถามวิธีการที่จะสมัครไปทำงานบนoffshoreนะครับ ผมเป็นวิดวะโยธาจะมีตำแหน่งงานบนoffshoreให้ทำไหมครับและต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างครับถ้าไม่รบกวนเกินไปรบกวนช่วยตอบทางmailด้วยนะครับ[email protected] ขอบคุณครับ

กำลังจะไปทำงานoffshore ของ chevron แต่เป็น subcontract ไมทราว่ามีโอกาสเป็นพนักงานประจำหรือเปล่า

ได้สาระและความรู้ดีครับ


โว้ว เจ๋งมากเลยคับ ผมมาถึงก็ KPWG ก็ Operate แล้ว เพิ่งได้เหนตอนเจาะ สุดยอดเลยคับ อิอิ

ผมก็เป็นเด็กหนุ่มอายุ21อีกคนที่มีความฝันอยากทำงานกลางทะเลอะไรแบบนี้แต่คงยากเพราะไม่รู้ต้องเรียนจบอะไรถึงจะทำได้แล้วก้อไม่มีความรู้อะไรเลยน่าประทับใจมากครับสำหรับภาพแต่ละภาพยิ่งทำไห้ผมเพ้อฝันเข้าไปอีก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท