หลง Flow


สองสามวันที่แล้วผมเขียนบันทึกแล้วก็ตั้งใจว่าจะเขียนบันทึกให้ได้วันละหนึ่งบันทึก แต่ผ่านมาหกวันความตั้งใจก็ล้มเหลว เพราะแม้กระทั่งความเห็นที่ได้รับจากบันทึกเหล่านั้นผมก็ยังไม่ได้ไปคลิกปุ่มขอบคุณด้วยซ้ำ

เป็นเพราะหลายวันมานี้ผมกำลังเขียนโปรแกรม GotoKnow Mobile ที่มีหน้าตาตามรูปในบันทึกนี้ครับ

ผมมีนิสัยที่มีทั้งด้านดีและด้านไม่ดี คือพอเพิ่มเริ่มทำอะไรที่ตั้งใจจะทำแล้วก็จะติดพันทำโดยจะไม่ทำอะไรอย่างอื่นเลย สมัยหนุ่มๆ นี่ถึงขั้นว่าไม่กินไม่นอนเชียวครับ

จริงๆ สมัยนี้ก็ไม่ได้ดีกว่าตอนหนุ่มๆ เท่าไหร่ ไม่ถึงขั้นไม่กินไม่นอน แค่รีบกินกับรีบนอนเท่านั้นเอง

ข้อดีของนิสัยแบบนี้คือได้งาน ได้สิ่งที่ทำออกมาสำเร็จแน่นอน แต่ข้อเสียคือสิ่งอื่นๆ ที่ควรจะทำในเวลานั้นจะหลุดเสียหายไปหมดครับ

นิสัยแบบนี้อาจฟังดูดีเหมือนว่าจะได้งานเป็นชิ้นเป็นอัน แต่ตลอดชีวิตที่อยู่มากับนิสัยเช่นนี้ผมขอบอกเลยว่าเป็นนิสัยที่มีข้อเสียมากกว่าข้อดี อยากจะอธิบายแต่เดี๋ยวจะกลายเป็นบันทึกยาว ตอนนี้ใจผมอยู่ที่ GotoKnow Mobile จนเกินกว่าจะอธิบายอะไรอื่นได้

อาการของผมนี้นักจิตวิทยาเขาเรียกว่าอยู่ใน Flow แต่อาการของผมอาจจะแรงหน่อยกลายเป็นนิสัยที่ต้องแก้ไปครับ

คนหลายคนเข้าสู่ Flow ยาก เข้าแล้วก็หลุด บางคนเข้าได้ง่ายแล้วออกไม่ได้ บางคนเข้าออกได้แต่พอดี ที่จริงแล้วสิ่งที่เรียกว่า "Flow" นี้มีอะไรที่เกี่ยวข้องน่าคิดเกี่ยวกับ "ญาณ" อยู่หลายอย่างทีเดียว ผมเคยนั่งคิดและน่าสนใจน่าบอกเล่าอยู่เหมือนกันครับ

แต่ผมคงไม่เล่าในบันทึกนี้ เพราะผมออกจาก Flow มาเขียนบันทึกนี้ได้นี่ก็เก่งมากแล้ว

จบละครับ ผมจะรีบไปเขียนโปรแกรมต่อ

หมายเลขบันทึก: 563745เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2014 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มีนาคม 2014 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีครับอาจารย์

ช่วงนี้ผมก็บันทึกน้อยลง อาจเป็นเพราะติดFLOWอะไรบางอย่างเช่นกันครับ...

คอยอ่านบันทึกของอาจารย์ครับ ชอบ... สั้น กระชับ เข้าใจง่ายครับ

ปี 57 นี้พี่ดามีความตั้งใจไว้เช่นกันในการเขียนบันทึก ซึ่งทำได้ผ่านไปแล้ว 2 เดือน 60 บันทึก มีนาเป็นเดือนที่ 3 ของปี ยังไม่ทราบว่าจะได้กี่บันทึก ก่อนถึงวันที่ 1 มค.57 คิดไว้ว่าอยากเขียนบันทึกต้นไม้วันละต้นรวมกับเรื่องอื่นๆต่อวัน แต่ทำไม่ได้ค่ะ แต่ก็ยังดีที่ได้เฉลี่ยทุกเรื่องที่อยากเขียนถึงไม่เขียนทุกวันแต่บางวันเขียนมากกว่า 1 รวมแล้วได้มากตามที่ตั้งใจ เรื่องต้นไม้วันละต้น ต้องพยายามใหม่ค่ะ

" เริ่มทำอะไรที่ตั้งใจจะทำแล้วก็จะติดพันทำโดยจะไม่ทำอะไรอย่างอื่นเลย " พี่ดาก็เป็นค่ะ




รอชื่นชม GotoKnow Mobile ครับ กราบขอบพระคุณ อ.ธวัชชัยล่วงหน้าครับ คิดแต่สิ่งดี ๆ ให้กับพวกเราได้มีความสุขอย่างสม่ำเสมอครับ

สวัสดีค่ะ..ท่านอาจารย์..."ติดหมัด"..เป็นอาการ..คล้ายๆกันนะเจ้าคะ....

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท