บ้านเราไม่เหงาเสียงเพลง (Peacock จากไป Apple Music เข้ามา)


ผมชอบฟังเพลงครับ ผมเป็นนักฟังเพลงที่เรียกว่าฟังเพลงตั้งแต่เช้าจนถึงก่อนนอนทีเดียว จริงๆ แล้วผมอยากเรียกตัวเองว่าเป็นนักดนตรี แต่มือไม้ผมมันแข็งไปหมดแล้วเกินกว่าที่จะใช้คำนั้นได้ ดังนั้นเรียกตัวเองว่านักฟังเพลงก็น่าจะดีที่สุด

เมื่อก่อนสมัยผมเด็กๆ ประเทศไทยเรามี "เทปผี" ยี่ห้อ Peacock ที่ทำเลียนแบบเทปถูกลิขสิทธิ์แล้วขายในราคาถูก ถ้าจำไม่ผิดจะอยู่ประมาณม้วนละยี่สิบกว่าบาท ภายหลังก็เพิ่มราคาไปเรื่อยๆ จนเกือบจะถึงร้อยบาทก่อนจะถูกปราบจนต้องเลิกกิจการไปในที่สุดเมื่อประเทศไทยเริ่มเอาจริงกับกฎหมายลิขสิทธิ์เมื่อประมาณ พ.ศ. 253x ที่ผ่านมา

เทปผีนี่เปิดโอกาสให้ผมเรียนรู้ด้านดนตรีเยอะมาก เพราะเป็นช่องทางให้ผมเข้าถึงเพลงดีๆ ที่คนมาจากครอบครัวจนๆ อย่างผมไม่มีโอกาสถ้าต้องซื้อเทปถูกลิขสิทธิ์มาฟัง

มาถึงโลกในปัจจุบันที่ music streaming เป็นสิ่งที่ราคาไม่แพงมากนัก ชนชั้นล่างที่กลายเป็นชนชั้นกลางแล้วแต่ยังไม่ลืมกำพืดเดิมอย่างผมสามารถเข้าถึงได้ ผมก็ไม่รีบรอช้าสมัครสมาชิกใช้บริการเสียทุกเจ้าที่เขาเปิดบริการในประเทศไทย

ผมสมัครเฉพาะรายที่มีเพลงดีๆ น่าฟังนะครับ ประเภทพวกมีแต่เพลงขยะทำเพื่อขายไม่ได้มีความเป็นศิลปะนั้นผมก็ไม่ได้สมัครให้เสียดายเงินนะครับ

รายแรกที่เข้ามาเปิดบริการคือ Rdio ที่ปัจจุบันเจ๊งไปเรียบร้อยแล้ว รายนี้จริงๆ แล้วเขาน่าจะขอบคุณผมมาก ผมสมัครแบบ Family Plan ตั้งแต่วันแรกที่เขาเปิดให้บริการในประเทศไทยจนถึงวันที่เขาปิดบริการเลย

รายต่อมาที่ผมสมัครตั้งแต่วันแรกที่เปิดให้บริการในประเทศไทยคือ Apple Music และสมัครแบบ Family Plan เหมือนกัน เพราะ อ.จัน ก็ชอบฟังเพลงไม่ได้น้อยกว่าผมทีเดียว

ผมมองว่าดนตรีเป็นวัฒนธรรมอันยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ สิ่งที่มนุษย์พัฒนาขึ้นมาอย่างมากเหนือสัตว์ประเภทอื่นๆ ก็คือดนตรีนี่เอง แล้วดนตรีเป็นสิ่งละเอียดอ่อนเป็นวัฒนธรรมที่มีสันติภาพอยู่เต็มร้อย อาจจะมากที่สุดเมื่อเทียบกับวัฒนธรรมอื่นๆ ของมนุษย์

ปีนี้ผมให้เจ้าต้นไม้เริ่มเรียนเปียโนที่โรงเรียนยามาฮ่าเพราะผมชอบใจในหลักสูตรของเขา ผมสอนเจ้าต้นไม้เองไม่ได้เพราะผมไม่มีความสามารถสอนดนตรีได้เป็นระบบเหมือนกับหลักสูตรของยามาฮ่า แต่เจ้าต้นไม้กลับบ้านมาก็เล่นเปียโนกับพ่อได้

เดี๋ยวนี้ผมเล่นเปียโนก่อนอาบน้ำตอนเย็นเกือบทุกวัน แม้จะเล่นได้ไม่ดีแต่ก็มีความสุข ครอบครัวนี้ไม่มีเครื่ององค์ทรงประดับที่จะแสดงฐานะดังเช่นที่เขามีกันในสังคม แต่เรามีเปียโน (ไฟฟ้า) เพราะเรามองความรวยในมุมมองที่แตกต่าง เปียโนที่เรามี (และต้องได้เล่นด้วยไม่ใช่ตั้งไว้เฉยๆ) เป็นตัวแทนแห่งความร่ำรวยเชิงวัฒนธรรมทางดนตรีของมนุษยชาตินับหมื่นปีที่เรามีตั้งอยู่หัวเตียง เปียโนไฟฟ้าที่ลูกกับพ่อได้เล่นด้วยกันโดยที่ราคาถูกกว่า iPhone 6s (ที่บ้านเราไม่มี) ผมถือว่าคุ้มค่ามากครับ

การเลี้ยงลูกให้เติบโตกับดนตรีผมไม่ได้คิดจะให้เจ้าต้นไม้ไปเป็นนักดนตรีนะครับ แต่ผมต้องการให้เจ้าต้นไม้เติบโตเป็นคนที่สมบูรณ์มีจิตวิญญาณที่ละเอียดอ่อน ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ถ่ายทอดอยู่ในเสียงดนตรีครับ

หมายเลขบันทึก: 598444เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2015 09:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ธันวาคม 2015 22:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบความคิดแบบนี้จังครับ

ดนตรี กล่อมเกลาหัวใจผู้คนให้ soft ลงจริง ๆ ครับ

..

ดนตรีทำให้เด็กละเอียดอ่อน

ให้ปลูกต้นไม้ด้วยยิ่งดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท