ธนาคารอะไรปล่อยความลับลูกค้ารั่วออนไลน์


คำถามสั้นๆ ว่า "ธนาคารอะไรปล่อยความลับลูกค้ารั่วออนไลน์บ้าง" คำตอบคือ

  • ธนาคารทหารไทย
  • ธนาคารกรุงเทพ
  • ธนาคารไทยพานิชย์

ธนาคารเหล่านี้สร้างความรำคาญให้แก่ผมมากครับ

อีเมลผมคือ thawatchai ที่ Gmail ซึ่งเป็นอีเมลที่ไม่มีตัวเลขหรือตัวอักษรอื่นผสม ทำให้คนอื่นที่ชื่อธวัชชัยเหมือนกันแต่ไม่ค่อยมีความเข้าใจในโลกออนไลน์ไปใส่อีเมลนี้เวลาสมัครใช้บริการธนาคารเหล่านั้น

แล้วธนาคารเหล่านั้นก็ไม่ได้มีการตรวจสอบว่าอีเมลที่ใส่มานั้นเป็นอีเมลของบุคคลนั้นจริงหรือเปล่า หลังจากลูกค้าใส่ข้อมูลไประบบของธนาคารเหล่านั้นก็เริ่มส่งข้อมูลมาให้ผมว่า ลูกค้าของธนาคารที่ใส่อีเมลผมไปนั้น เข้าใช้ระบบของธนาคารกี่โมงกี่ยาม โอนเงินไปให้ใครจำนวนเงินเท่าไหร่ ฯลฯ

ครั้งแรกที่มีเหตุการณ์อย่างนี้เป็นของธนาคารทหารไทย ผมเองก็ช่างดีเหลือเกินรีบติดต่อธนาคารทหารไทยว่าอย่าส่งข้อมูลมานะ มันไม่เกี่ยวกับผม ผมไม่อยากรู้ แต่ได้รับการปฎิเสธแบบไม่มีเยื่อใยจากพนักงานของธนาคารที่ให้บริการลูกค้าทางโทรศัพท์

ส่วนธนาคารที่สร้างความลำบากใจให้แก่ผมมากที่สุดก็คือธนาคารไทยพานิชย์ เพราะผมเป็นลูกค้าของธนาคารนี้ ดังนั้นเวลามีอีเมลมาผมจะงงและสับสนจนเหมือนว่ามีคนมาเจาะระบบธนาคารขโมยเงินของผมไป

ไม่น่าเชื่อว่าธนาคารขนาดใหญ่ของไทยทั้งสามแห่งจะหละหลวมได้ขนาดนี้ ทำให้นึกว่าเรื่องอื่นๆ ที่ผมไม่รู้ธนาคารเหล่านี้จะไปปล่อยข้อมูลผมให้คนอื่นรู้อีกมากแค่ไหน น่ากลัวจริงๆ ครับ

หมายเลขบันทึก: 605983เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2016 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2016 12:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขนาดนั้นกันแล้วนะครับ.

น่ากลัว น่ากลัว ครับ อาจารย์

1. ทีมน.นั้นตอนตั้ง User name เป็นชื่อ และตามด้วยนามสกุลตัวแรก ทำให้ผมรอดพ้นเหตุการณ์แบบท่านอาจารย์ธวัชชัย

2. เข้าใจว่า ท่านอาจารย์ใช้ระบบ internet banking ของธนาคาร จึงมีรายงานที่ทำธุรกรรมทางการเงิน ออนไลน์ ซึ่งธนาคารชื่อที่ 2 และ 3 ผมก็ใช้บริการอยู่

3. ยังมีชื่อธนาคารไทย ประมาณ 20 ธนาคาร ที่ยังไม่มีข้อมูลอีก 17 ธนาคาร..ผมคิดว่าน่ะจะคล้ายๆ กัน เพราะทำงานภายใต้การดูแลของสมาคมธนาคารไทย และธนาคารแห่งประเทศไทย

ขอบคุณครับ

ผมใช้บริการธนาคารออนไลน์อยู่แล้วครับ แต่อีเมลที่ส่งมาเพราะ "ธวัชชัย" คนอื่นไปสมัครบริการธนาคารออนไลน์แล้วใช้อีเมลของผมสมัครครับ ทางธนาคารก็ไม่มีการตรวจสอบความถูกต้องของอีเมล พอได้อีเมลก็ส่งข้อมูลส่วนตัวของลูกค้ามายังอีเมลนั้นเลยครับ ผมก็เลยจำเป็นต้องรู้ข้อมูลส่วนตัวของ "ธวัชชัย" เหล่านั้นแบบที่ไม่มีทางหลีกเลี่ยงครับ

ขอบคุณครับ อ. สำหรับข้อมูลที่มีประโยชน์นี้

หากมีใครแจ้งให้ธนาคารเหล่านี้ทราบถึงปัญหา
ปัญหานี้ก็คงไม่กลายไปสร้างปัญหาอื่นๆต่อได้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท