โรงเรียนคุณธรรม


 

วันที่ ๔ เมษายน ๒๕๖๗ ทีมงานโรงเรียนคุณธรรม มูลนิธิยุวพัฒน์ มาขอปรึกษา   ช่วยให้ผมได้เรียนรู้เรื่องราวของกิจกรรมดีๆ ของบ้านเมือง    ว่าโรงเรียนคุณธรรมริเริ่มโดย มูลนิธิยุวสถิรคุณในปี ๒๕๕๗   และมูลนิธิยุวพัฒน์รับมาดำเนินการในปี ๒๕๖๒    เวลานี้มีโรงเรียนในโครงการ ๕๐๐ โรงเรียน    อ่านจากเอกสารที่ส่งมาให้ มีความสำเร็จที่น่าชื่นชมมากมาย   

ประธานของมูลนิธิยุวพัฒน์ คือคุณวิเชียร พงศธร ที่ผมนับถือมาก   ว่าเป็นนักธุรกิจที่มีจิตใจเพื่อสังคม  เป็นคนที่มีจิตใจดีงานน่าเคารพนับถือ 

ผู้ที่นัดผมคือ อ. นพพร สุวรรณรุจิ ที่ปรึกษาโครงการ   นัดกันที่อาคารวิจัยของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล   โดยก่อนหน้านั้นสองวันทางโครงการส่งเอกสารให้ผมสี่เล่ม ช่วยให้ผมได้รับรู้ความเข้มแข็งของโครงการ   โดยผู้ลงนามในหนังสือนำส่งเป็นผู้อำนวยการโครงการ คือ ดร. พะโยม ชิณวงศ์ อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาเอกชน และอดีตรองเลขาธิการ กพฐ. ที่คุ้นเคยกันดี    รวมทั้งผู้ที่มาร่วมคุยอีกท่านหนึ่งเป็นอดีต ผอ. รร. สามเสนวิทยาลัย ที่คุ้นเคยกันเหมือนกัน   อีกท่านหนึ่งเป็นอดีต ผอ. รร.   และอีก ๓ คนเป็นเจ้าหน้าที่มูลนิธิ          

เราคุยกันเรื่องการพัฒนาคุณธรรม ที่ผมส่งการบรรยายเมื่อ ๑๐ ปีก่อนไปให้ (๑) ล่วงหน้า   และใช้เป็นข้อมูลประกอบการสนทนาได้เป็นอย่างดี    ผมเสนอเรื่องการพัฒนา V – Values – ค่านิยม ใน VASK ว่าเป็นเรื่องที่ต้องเอาใจใส่หนุนให้เด็กพัฒนาใส่ตัว โดยการจัดระบบนิเวศการเรียนรู้ ทั้งที่โรงเรียน บ้าน/ครอบครัว ชุมชน สังคม และในระบบออนไลน์       

วิจารณ์ พานิช

๔ เม.ย. ๖๗

 

หมายเลขบันทึก: 718055เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2024 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2024 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท