๒๙๑. บ้านสามหลัง.....


   รอยยิ้มของพ่อกับแม่ก็ปรากฏขึ้นทันที มีความสุขเล็กๆกับแนวคิดของลูกๆ อย่างน้อยลูกก็คิดดีมีปัญญา ช่วยเปิดโอกาสให้ครูอีกหลายคนในโรงเรียนหลังเล็กนี้ หายใจหายคอได้สะดวกขึ้น

บ้านสามหลัง.....

          โคกหนองนา สวนป่าเพชรสุวรรณ คำว่า เพชร คือ เพชรศรีจันทร์ ส่วนคำว่าสุวรรณ มาจากสุวรรณผา เป็นนามสกุลของภรรยา ซึ่งเป็นชาวอุบลราชธานี

          วันนี้..โคกหนองนามีความลงตัว ทั้งที่พักและต้นไม้ มีความสะดวกสบายตามอัตภาพ ยังขาดก็แต่น้ำ เมื่อฝนไม่ตก ก็เลยต้องใช้น้ำในสระและน้ำประปาอย่างประหยัด

          อากาศที่ร้อนและแห้งแล้งที่สุดในรอบหลายปี มีความรู้สึกว่าต้องพักงานการพัฒนาโคกหนองนาไว้แต่เพียงเท่านี้ รักษาสุขภาพไว้ให้ผ่านพ้นฤดูกาลนี้ไปให้ได้ น่าจะดีกว่า

          บ้านพักชั่วคราว ที่ใช้เป็นห้องเก็บข้าวของและเครื่องมือเกษตร ยังพอใช้เป็นที่หลบลมร้อนได้พอสมควร

          บ้านน๊อคดาวน์ ทรงนอร์ดิค แม้จะไม่ใหญ่โตแต่ก็ใช้ประโยชน์ได้เสมอ ลูกชายกับลูกสะใภ้ ได้ใช้พักผ่อนหย่อนใจเป็นประจำ และใช้ต้อนรับผู้มาเยี่ยมเยือนได้อีกด้วย

          โคกหนองนาไม่เคยเงียบเหงา เพราะลูกๆที่เป็นครูมาช่วยกันดูแล บ้านพักครูที่อยู่อาศัยทุกวันไม่ห่างไกลกันเลย จึงเป็นการสร้างบรรยากาศอันอบอุ่น ไว้ให้ลูกหลาน..ตั้งแต่ก่อนเกษียณ

          แต่ทุกสิ่งทุกอย่างไม่มีสิ่งใดแน่นอน วันนี้..มาถึงจุดที่จะต้องเปลี่ยนแปลงอีกแล้ว

          ครุ่นคิดอยู่ในใจแต่ไม่เคยบอกลูก จากประสบการณ์ที่ผ่านมา บ้านพักครู...เป็นบ้านหลวง มีกฏระเบียบและแนวปฏิบัติชัดเจน ตลอดจนต้องมีแบบธรรมเนียมและมารยาทที่ดีงามในการอยู่อาศัย

          ครูต้องมีอัธยาศัยและไมตรี มีน้ำใจเพื่อส่วนรวม อย่าเพียงแค่คิดเห็นแก่ตัวเท่านั้น

          เมื่อลูกชาย...ได้รับแต่งตั้งไปเป็น รอง ผอ.ร.ร. แต่ยังอยู่กับภรรยาในบ้านพักครู ลูกสะใภ้ซึ่งเป็นครูอาวุโสที่สุดของโรงเรียน เริ่มมีความเคลื่อนไหวก่อนตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง

          เพื่อเห็นแก่ครูที่เช่าบ้านอยู่ รวมทั้งครูที่บรรจุใหม่ คงไม่ต้องรอให้ผอ.ร้องขอ...ควรย้ายออกจากบ้านพักครูไปอยู่กับพ่อแม่ที่ทุ่งดินดำรีสอร์ท หรือไม่ก็เช่าบ้านอยู่ น่าจะเหมาะสมกว่า

          รอยยิ้มของพ่อกับแม่ก็ปรากฏขึ้นทันที มีความสุขเล็กๆกับแนวคิดของลูกๆ อย่างน้อยลูกก็คิดดีมีปัญญา ช่วยเปิดโอกาสให้ครูอีกหลายคนในโรงเรียนหลังเล็กนี้ หายใจหายคอได้สะดวกขึ้น

          ตัดสินใจบอกลูกทั้งสองว่า อย่าไปอยู่บ้านพ่อเลย สถานที่ที่ดีที่สุด กว้างขวางและปลอดภัย คือโคกหนองนานี่แหละ ใส่บ้านหลังใหม่เข้าไป ให้เป็นบ้านหลังที่สาม เป็นบ้านของลูกจริงๆ ที่พักพิงถาวร

          ในอนาคตไม่ว่าลูกจะย้ายไปดำรงตำแหน่งที่ใด บ้านหลังใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอีก ๒ เดือนข้างหน้านี้ จะสร้างหลักประกันที่มั่นคงให้ลูกๆได้เสมอ...ลงมือปลูกสร้างบ้านเลยนะ...

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๖  พฤษภาคม  ๒๕๖๗

หมายเลขบันทึก: 718119เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2024 06:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2024 07:07 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท