วรรณกรรมล้อ (parody)


JONATHAN LIVINGSTON : SEAGULL
โจนาธาน ลิฟวิงสตัน : นางนวล
ผู้แต่ง : Richard Bach ผู้แปล : ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ

.. ร่างกายของเธอทั้งหมดจากปลายปีกหนึ่งสู่อีกปีกหนึ่ง
ไม่ใช่อะไรอื่น นอกจากความคิดของเธอเอง ….

โจนาธาน ลิฟวิงสตัน นกนางนวลผู้ไม่พอใจในสภาวะของตนเอง ต้องการบิน(ทิ้งดิ่ง)ด้วยความเร็วสูงปานนกอินทรีย์/เหยี่ยว สุดท้าย ด้วยความวิริยะอุตสาหะ มันก็บินได้เร็วในแบบที่มันต้องการ

"สิ่งที่โจนาธานคิดได้ก็คือชัยชนะ ความเร็วสุดยอด! นางนวลบินได้ถึง สองร้อยสิบสี่ไมล์ต่อชั่วโมง! มันช่างเป็นประวัติการณ์ เป็นชั่วขณะที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ของฝูงนกนางนวล เป็นชั่วขณะของยุคใหม่ที่เปิดต้อนับโจนาธาน ลิฟวิงสตัน แต่มันก็ต้องโดนไล่ออกจากฝูง เพราะได้ทำเรื่องที่แหกขนบของนกนางนวล ต่อมา นกนางนวลโจนาธาน กลับมายังฝูงอีกครั้งเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ที่มันได้ค้นพบ

แต่มันก็พบว่า

โจนาธานถอนหายใจ มันคิดว่ารางวัลของการถูกเข้าใจผิดก็คือ จะถูกเรียกว่าเป็นปิศาจหรือไม่ก็เป็นพระเจ้า
"เธอล่ะคิดอย่างไรเฟลท เราอยู่ก่อนกาลเวลาของเราหรือ"
เสียงเงียบไปนาน
"เออ การบินแบบนี้มีอยู่เสมอสำหรับที่ใครก็ได้จะเรียนรู้ และใครก็ได้ที่ต้องการจะค้นพบ มันไม่เกี่ยวกับเรื่องกาลเวลา บางทีเราคงจะนำในเรื่องรูปแบบ นำในเรื่องวิธีบินของนกส่วนมาก"

และแล้ว

"….ลูกชายผู้เดียวของนางนวลที่ยิ่งใหญ่ ฉันคิดไว้แล้ว?" โจนาธานถอนใจและมองออกไปสู่ท้องทะเล "เธอไม่ต้องการฉันต่อไปอีกเท่าไรแล้ว เธอต้องค้นพบตัวเอง ทีละน้อยๆ ทุกวันให้พบ นางนวลเฟลทเชอร์ที่แท้จริงไม่มีขอบเขตจำกัด เขาจะเป็นครูผู้ฝึกของเธอ เธอจะต้องเข้าใจเขาและฝึกกับเขา"

ชั่วขณะหนึ่งต่อมา ร่างของโจนาธานก็ขึ้นไปลอยอยู่กลางอากาศ ส่งแสงแวววับและก็เริ่มจะจางหายไป "อย่าปล่อยให้พวกนั้นปล่อยข่าวลือโง่ๆ เกี่ยวกับฉันหรือทำฉันให้เป็นพระเจ้า โอเค เฟลท? ฉันเป็นนางนวล ฉันชอบบิน บางที…"
"โจนาธาน"
"เฟลทที่น่าสงสาร อย่าเชื่อสิ่งที่ดวงตาของเธอกำลังบอกเธอ สิ่งที่มันบอกมีข้อจำกัด จงดูด้วยความเข้าใจ ค้นหาสิ่งที่เธอได้รู้มาแล้ว แล้วเธอก็จะพบหนทางที่จะบิน"
แสงแวววาวนั้นดับไป โจนาธานนางนวลหายวับไปในอากาศที่ว่างเปล่า

นกนางนวลหายไปไหน : หายไปกับแสงวับวาว : บรรลุนิพพาน ?

 ลุดวิก ฟอน วูล์ฟแกง : อีแร้ง เขียนโดย ดอล์ฟ ชาร์ฟ แปลโดย ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ เป็นวรรณกรรมล้อ (parody) นิยายเรื่อง โจนาธาน ลิฟวิงสตัน : นางนวล โดยให้ตัวเอกเป็นนกอีแร้งที่ไม่พอใจที่จะกินซากศพแต่อยากอ่านหนังสือออกแบบคน พออ่านหนังสืออกก็อยากให้เพื่อนในฝูง อ่านหนังสือบ้าง (ไม่พอใจกับสภาวะของตน สุดท้ายมันก็  บรรลุนิพพาน?)

วิญญ์ ชวาทิต : เต่าทะเล 
เขียนโดย มนัส ปรัชญาถาวรกุล วรรณกรรมล้อ นิยายเรื่อง โจนาธาน ลิฟวิงสตัน : นางนวล และล้อ นิยายเรื่อง  ลุดวิก ฟอน วูล์ฟแกง : อีแร้ง โดยให้ตัวเอกเป็นเต่าทะเลชื่อ วิญญ์ ชวาทิต ที่ไม่พอใจที่จะว่ายต้านกระแสน้ำในทะเล โดยพอใจที่จะลอยนิ่งๆ  (ไม่พอใจกับสภาวะของตน สุดท้ายมันก็ บรรลุนิพพาน?)

ย่อสรุปเนื้อหามาจาก : วารสารหนังสือใต้ดิน#13: อะไรนะ? วรรณกรรมล้อ/ใครว่ากันว่าหัวเราะเป็นเรื่องธรรมชาติ สนทนากับธเนศ วงศ์ยานนาวาและปรีดีโดม พิพัฒนชูเกียรติ/โดนัลด์ บาร์เธลมี ตอบปัญหา และปราบดา หยุ่น เขียนถึง ULYSSES วารสารหนังสือใต้ดิน#13 มีการยกนิยายเรื่อง โจนาธาน ลิฟวิงสตัน : นางนวล ขึ้นวิเคราะห์ โดย ปิยะวิทย์ เทพอำนวยสกุล  

ปล. หนังสือทั้งสามเล่มมีปรัชญาว่าด้วยการแสวงหา ตัวตนที่แท้จริง /ศักยภาพที่แท้จริง นกนางนวลก็สามารถบิน(ทิ้งดิ่ง) ได้รวดเร็วปานประหนึ่ง และอาจจะบินได้เร็วกกว่า นกอินทรีย์/เหยี่ยว  สำหรับนกอีแร้งกลับหลงไหลการอ่านหนังสือ แทนที่จะจิกกินซากศพ (ผิดธรรมดา ยิ่งกว่านกนางนวลผู้นิยมความเร็ว) ส่วนเต่าทะเลก็ไม่ต้องการว่ายต้านกระแสน้ำ (ไม่ต้องการที่จะเคลื่อนไหวเร็วๆแบบ นกนางนวล และอีแร้ง ชอบที่จะอยู่เฉยๆ แต่ก็สามารถบรรลุนิพพาน/บรรลุเป้าหมายสูงสุดในชีวิตได้เหมือนกัน) แต่ไม่ว่าจะเป็น นกนางนวล นกอีแร้ง เต่าทะเล ผู้เป็นขบถ ย่อมกลายเป็นผู้แปลกแยกจากสังคม สังคมย่อมมองเป็นตัวประหลาด  สัตว์โลก จึงเป็นไปตาม(ยถา)กรรม ด้วยประการฉะนี้

หมายเลขบันทึก: 198166เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2008 22:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

สวัสดีครับ

  • แวะมาเยี่ยมน้องกวินครับ
  • เพลงยังเพราะอยู่ครับ
  • ฟังแล้วอิน
  • มาอ่านบันทึกน้องกวินครับ
  • ฝนตกไหมครับ ที่โน้น
  • สบายดีนะครับ

 

สวัสดีครับพี่โย่ง ฝนไม่ตกครับ ร้อน แต่ก็สบายดีครับ

+ พี่อ๋อยมีหนังสือนี้ทั้งสามเล่มเลยค่ะ...

+ เป็นหนังสือเก่า ๆ ค่ะ..หาซื้อมาจากร้านขายหนังสือเก่า

+ โจนาธาน ลิฟวิงสตัน : นางนวล อ่านหลายเที่ยวมาก..

+ อ่านตอนแรก ๆ เรียนรามปีหนึ่ง...เข้าใจอะไรได้ไม่มาก

+ แต่ก็หยิบอ่านอีกหลายครั้ง....

+ เดี่ยวกลับบ้านที่หาดใหญ่จะเอามาอ่านอีกครั้ง...

+ ขอบคุณค่ะ..ที่มาเตือนให้ได้คิดถึงอะไรบางอย่าง

สวัสดีครับพี่อ๋อย หนอนหนังสือตัวจริง :)

ตามมาดูก่อนเดี๋ยวแวะมาใหม่ ขอพาเด็กน้อยไปวิ่งและเล่นเกมก่อนนะครับ

  • มาตามหาโจนาธาน ไหงเจออีแร้ง อิๆ
  • มีความหลังกับโจนาธานค่ะ
  • ชอบค่ะ มีทั้ง 4 เล่ม
  • เอหนังสืออยู่ไหนหนอ
  • วันหลังหาเจอแล้วจะเอามาอวดนะคะ

สวัสดีค่ะคุณกวิน

โลกก็เป็นเสียอย่างนี้เอง....ดูสิ...

นางนวล.....ต้องการบินเร็วเหมือนนกอินทรีย์...

อีแร้ง.....อยากอ่านหนังสือ

เต่าทะเล.....อยากลอยอยู่นิ่ง ๆ

คุณกวินสรุปไว้ดีนะคะ  เห็นด้วยค่ะ....

แต่ไม่ว่าจะเป็น นกนางนวล นกอีแร้ง เต่าทะเล ผู้เป็นขบถ ย่อมกลายเป็นผู้แปลกแยกจากสังคม สังคมย่อมมองเป็นตัวประหลาด  สัตว์โลก จึงเป็นไปตามกรรม จริงๆ ....

เพิ่มเติมหน่อยนะคะ...ผู้มีหัวใจขบถ..และแปลกแยกจากสังคม...ย่อมเป็นผู้นำไปสู่....นวัตกรรม...สิ่งใหม่...ความสร้างสรรค์...เสมอ

ว่าแต่...เรากล้าพอหรือเปล่า...

                          (^___^)

สวัสดีครับอาจารย์ ขจิต ฝอยทอง ไม่เจอกันประเดี๋ยวเดียวมีภาระเลี้ยงดู เด็กน้อย ซะแล้วหรือครับ :) เอยังงัยกัน   

ว่าแล้วเชียวคุณ naree suwan ต้องชอบอ่านหนังสือแนวๆ นี้ :) หาเจอแล้วนำมาเล่า นำมา ลปรร กันบ้างนะครับ

ผู้ไม่ใช้ชีวิตแบบเป็นธรรมชาติ  ก็ขบถนะครับ

สวัสดีครับ คนไม่มีราก  บางที นวัตกรรม ที่ค้นพบ อาจจะเป็นเรื่องที่ ไร้สาระสำหรับผู้ที่ยังพอใจ ใน โบณาณกรรม :)

สวัสดีครับ ลุงเอก ขอเสริมลุงเอก "สำหรับผู้ที่ปฏิวัติสำเร็จ ก็มักจะไม่ถูกเรียกว่าเป็น  ขบถ " :)   

ผมมาจากเวปคุณคนไม่มีรากครับ  ตามคำชักชวน...

เรื่อง โจนาธาน นั้น ผมอ่านหลายรอบแล้ว ตอนเรียน อาจารย์บอกว่า .. ทุกคนควรได้อ่าน ...เพื่อให้ได้พบศักยภาพของเราที่แฝงเร้นอยู่ภายในนะครับ...

สำหรับผมตอนนี้กินยาจิตเวช .. ยังไม่มีโอกาสหาศักยภาพ...สักที..

ค้นหาอะไร เงินทอง สมบัติ ความรู้ เพื่อนฝูง .... ไม่ยากเกินศักยภาพมนุษย์ แต่...ค้นหา...คนที่จะรู้ใจเรา และ เรารู้สึกว่าควรค่ากับการ...ฝากใจเราไว้นี่...ผมว่ายากชมัด

สวัสดีครับ

สวัสดีครับคุณกวิน

มาตามคำเชิญชวนให้มาอ่าน

การวิพากษ์ และตีความวรรณกรรมนั้น ถือเป็นการ เพิ่มคุณค่า (ถ้าวรรณกรรมนั้นมีคุณค่าจริง) ให้แก่วรรณกรรมนั้นยิ่งขึ้น

ผมเห็นด้วยกับคนไม่มีราก...ในประเด็นที่ว่า...ผู้มีหัวใจขบถ..และแปลกแยกจากสังคม...ย่อมเป็นผู้นำไปสู่....นวัตกรรม...สิ่งใหม่...ความสร้างสรรค์...เสมอ

ถ้าทุกคนคิดแบบเดิม ไม่กล้าคิด..ต่าง....อะไรจะเกิดขึ้นกับโลกของเรา   แต่ทั้งนี้...ความกล้าที่จะต่าง นั้น จำเป็นต้องมีสัมมาทิฐิ ความคิดเห็นที่ถูกต้องกำกับอยู่ด้วยเสมอไป ...

โลกจึงจะวิวัฒน์และดีขึ้นครับ

สวัสดีค่ะ

* ตามมาอ่านโจนาธานฯค่ะ

* นวัติกรรมใหม่...ต้องมั่นใจและกล้ามากพอที่จะนำเสนอค่ะ

* ขอสนับสนุนคำกล่าวของคนตัดไม้......ความกล้าที่จะต่าง นั้น จำเป็นต้องมีสัมมาทิฐิ ความคิดเห็นที่ถูกต้องกำกับอยู่ด้วยเสมอไป ...

* ฝากรูปที่คิดว่าหายวับ...มาให้ค่ะ

* เข้าพรรษาแล้ว....

* ขอให้สุขกายสุขใจนะคะ

สวัสดีครับคุณ  bipolar : ดีจังนะครับ ผมก็เพิ่งได้มีโอกาส อ่าน JONATHAN LIVINGSTON : SEAGULL  ของ Richard Bach เมื่อไม่นานมานี่เอง ตามอ่านมาจาก วารสารหนังสือใต้ดิน#13: อะไรนะ? วรรณกรรมล้อ ซึ่งได้มีการยกนิยายเรื่อง โจนาธาน ลิฟวิงสตัน : นางนวล ขึ้นวิเคราะห์ โดย ปิยะวิทย์ เทพอำนวยสกุล  ซึ่งเห็นได้ว่า นกนางนวล อีแร้ง และเต่าทะเล ต่างก็มีมรรควิธี ที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง แต่ทว่า นกนางนวล อีแร้ง และเต่าทะเลต่างก็บรรลุสู่เป้าหมายของตนได้เหมือนๆ กัน ด้วยเพราะมีความเพียร และเพราะมีความกล้าที่จะต่างโดยมีความคิดเห็นที่ถูกต้องกำกับอยู่ด้วยเสมอๆ (แต่ตีความยาก ว่าอะไรคือ ความคิดเห็นที่ถูกต้อง ถ้าความถูกต้องของเรานั้น ถูกคนในสังคมมองเห็นว่าเป็นสิ่งที่ผิด ความถูกต้องที่เราเชื่อจะยังเป็นความถูกต้องหรือไม่ หรือว่าเราเห็นถูกแต่ คนอื่นๆ เห็นผิด) 

ค้นหาอะไร เงินทอง สมบัติ ความรู้ เพื่อนฝูง ไม่ยากเกินศักยภาพมนุษย์ แต่ค้นหาคนที่จะรู้ใจเรา และ เรารู้สึกว่าควรค่ากับการ...ฝากใจเราไว้นี่ ผมว่ายากชมัด

นิทานเวตาลเรื่องที่ 6 ซึ่งนิพนธ์เป็นภาคภาษาไทยโดยกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ กล่าว ไว้ว่า

ชายหาญเห็นได้เมื่อ-     สงคราม นั้นเนอ
ความซื่อส่อถนัดยาม-   ส่งหนี้
เห็นมิตรคิดเห็นความ-   จริงเมื่อ ทุกข์แล
เมียสัตย์ชัดชื่อชี้          เมื่อไข้ไร้สินฯ

*เราจะเห็นความกล้าหาญของชายชาตรีเมื่อยามเกิดศึกสงคราม
*เราจะเห็นความซื่อสัตย์ของลูกหนี้ ก็เมื่อยามถึงเวลาส่งหนี้
*เราจะเห็น มิตรแท้หรือมิตรเทียม ก็ต่อเมื่อเรามีทุกข์ (เพื่อกินสิ้นทรัพย์แล้วแหนงหนี)
*ผู้ใด เมื่อเจ็บไข้ ไร้ทรัพย์สมบัติ แต่ทว่าคู่ครองของเขาผู้นั้นกลับยังคอยดูแล ไม่ห่างหาย เมื่อนั้นล่ะเขาย่อมที่จะได้เห็นความรักแท้จากคู่ครองของเขา

ในยามยาก หรือในยามวิกฤติของชีวิต อย่างน้อยๆ เราก็จะได้เห็น ทั้งความกล้าหาญ และความขลาดกลัว  ทั้งยังได้เห็นความซื่อสัตย์ และความ อสัตย์   ได้เห็นมิตรแท้ และได้เห็นมิตรเทียม ได้เห็นรักแท้ และรักจอมปลอม  นี่คือข้อดีในยามยาก นี่คือข้อดีในยามที่เกิดวิกฤติ ของชีวิต นะครับ 


ปล. ผมสนทนากับคุณ ใบโพธิ์ (bipolar) แล้ทำให้นึกถึงผู้ไม่ยอมแพ้ต่อวิกฤติในชีวิต ที่ชื่อ John Forbes Nash, Jr.

สวัสดีครับท่าน ผอ.ประจักษ์ ขอบคุณมากๆครับ ที่แวะมา เยี่ยมๆบ่อยๆ ขอบคุณสำหรัย OSOP ครับ สว่างไสว ดีจริงๆ

สวัสดีครับพี่ คนตัดไม้ หรือจะกล่าวอีกนัยยะหนึ่ง วรรณคดีที่ ดีย่อมมีคนหยิบยกมาล้อเลียน หยิบยกมาวิพากษ์นะครับ

ขอบคุณที่ช่วยเสนอแนะความคิดดีๆไว้ ณ ที่นี้นะครับ ที่ว่า ถ้าทุกคนคิดแบบเดิม ไม่กล้าคิด..ต่าง....อะไรจะเกิดขึ้นกับโลกของเรา   แต่ทั้งนี้...ความกล้าที่จะต่าง นั้น จำเป็นต้องมีสัมมาทิฐิ ความคิดเห็นที่ถูกต้องกำกับอยู่ด้วยเสมอไป ...

ตรงนี้ สัมมาทิฐิ คือความคิดเห็นที่ถูกต้อง ถ้าความถูกต้องของเรานั้น ถูกคนในสังคมมองเห็นว่าเป็นสิ่งที่ผิด ความถูกต้องที่เราเชื่อจะยังเป็นความถูกต้องหรือไม่ อันนี้ก็น่าคิดต่อนะครับ ขอบคุณที่แวะมาทักทายและ ลปรร ไว้นะครับ :) 

สวัสดีครับคุณพี่อาจารย์ พรรณา ผิวเผือก เป็นนกนางนวลไม่ได้ก็ขอเป็น ผีเสื้อ ก็พอนะครับก็ยังดีนะครับเพราะอย่างน้อยๆ ก็ได้เชยชม ดมดอม กลิ่นหอมแห่งละอองเรณุกาบุพผรัตน์รัตน์ :)

แอบเข้ามาทักทายนะครับ

สวัสดีปีใหม่ สุขสันต์วันแห่งความรักครับ

^^

ปล.ดีใจที่คุณมนัสผู้เขียนนิยายเต่าทะเลมาเยี่ยมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท