เรื่องดีที่ มวล: สัมมนาแปลงแผนยุทธศาสตร์สู่การปฏิบัติ (๑)


ทิวทัศน์สองข้างทางสวยงามเพราะเขียวชอุ่ม ท้องฟ้าก็สดใส พร้อมก้อนเมฆขาวๆ

ระหว่างวันที่ ๑๒-๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๒ มีการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ "WU Planning Model: แปลงแผนยุทธศาสตร์ มวล. สู่การปฏิบัติ” ณ โรงแรม Best Western Premier Supalai Resort & Spa อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ผู้เข้าประชุมประกอบด้วยผู้บริหาร หัวหน้าหน่วยงานและพนักงานที่รับผิดชอบในการจัดทำแผนของหน่วยงาน ซึ่งในส่วนของสำนักวิชาจะได้โควต้าสำนักวิชาละ ๔ คน

เราเดินทางออกจาก มวล. และนครศรีธรรมราชกันตั้งแต่เช้าตรู่ ด้วยรถตู้ (น่าจะ) ๓ คัน และรถบัส ๒ คัน บางกลุ่มขับรถไปเอง ดิฉันนั่งรถตู้มากับคณบดีและรองคณบดีส่วนหนึ่งมีคุณจาตุรนต์ ชุติธรพงษ์หรือน้องป็อปคอยดูแลและอำนวยความสะดวก กำหนดการที่แจ้งไว้คือรถจะเวียนรับทุกคนในช่วงเวลา ๐๖.๐๐-๐๖.๓๐ น. ดิฉันจึงต้องตื่นตั้งแต่ ๐๔.๓๐ น. เพื่อจัดกระเป๋าและจัดการกิจวัตรส่วนตัวให้เรียบร้อยล่วงหน้า

ทีมจัดงานได้เตรียมอาหารว่างไว้ให้รับประทาน แต่ดูแล้วเป็นของเพิ่มน้ำตาลทั้งนั้นคือน้ำส้ม เค้ก ๒ อย่าง พวกเราจึงปฏิเสธที่จะรับประทานและตกลงกันว่าจะแวะรับประทานอาหารเช้าแถวสิชลที่ร้าน "ข้าวแดงแกงร้อน" ระหว่างทางมีฝนตกเล็กน้อยบางช่วง

ร้านอาหารข้าวแดงแกงร้อนอยู่ติดกับปั๊มน้ำมัน พอลงจากรถเราก็เห็นว่าตรงทางเข้าร้านมีต้นตีนเป็ดหรือสัตบรรณอยู่ต้นหนึ่ง ออกดอกเต็มต้น ยังพอมีกลิ่นหอมน้อยๆ (กลางคืนจะหอมแรง) ดอกร่วงอยู่เกลื่อนพื้น มีผีเสื้อบินตอมดอกเต็มไปหมด ดิฉันพยายามจะถ่ายภาพผีเสื้อ แต่ไม่ได้จังหวะสวยสักที ผศ.เอกพงษ์ จุลเสนีย์ คณบดีสำนักวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์ถ่ายภาพ close up ผีเสื้อกับดอกสัตบรรณได้สวยมาก หลังกินอาหารเสร็จดิฉันและเพื่อนร่วมรถมาพยายามถ่ายภาพผีเสื้อและดอกไม้กันใหม่ ดิฉันได้ภาพแบบต้องจ้องดีๆ จึงจะเห็นผีเสื้อ

 

ดอกสัตบรรณ

การซื้ออาหารร้านนี้ต้องซื้อคูปอง มีกับข้าวหลายอย่างให้เลือก มีขนมจีนด้วย ดิฉันกินข้าวสวย ปลาทูทอด ๑ ตัว กุ้งหวาน และซื้อห่อหมกปลาอินทรีย์ ๑ ห่อ มาแบ่งกันกิน รวมราคา ๕๐ บาท

 

ส่วนหนึ่งของทีมชาว มวล. ด้านหลังคือร้านข้าวแดงแกงร้อน

เสร็จจากอาหารเช้าเราก็เดินทางกันยาว คุยกันไปและชมทิวทัศน์ข้างทางไปพร้อมๆ กัน ถ้ามองดีๆ จะเห็นว่าทิวทัศน์สองข้างทางสวยงามเพราะเขียวชอุ่ม ท้องฟ้าก็สดใส พร้อมก้อนเมฆขาวๆ ดิฉันนั่งติดกับ ผศ.ดร.พ้วน เพ่งเซ้ง รองคณบดีสำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร อาจารย์พ้วนคอยบอกว่าที่นั่นที่นี่มีอะไร ภูเขาก็ยังมีชื่อ ภูเขาลูกหนึ่ง อาจารย์พ้วนบอกว่าชื่อเขานมสาว พรรคพวกพากันจ้องดู เมื่อเห็นแล้วบางคนบอกว่ารับไม่ได้....เพราะไม่เหมือนนมสาว (สวย) แถมมีอยู่ข้างเดียวเอง

ดิฉันได้คุยกับอาจารย์พ้วนเกี่ยวกับเรื่องราวดีๆ ที่ได้ค้นพบจากการทำงานในโครงการ KM สุขภาวะชุมชน แลกเปลี่ยนความคิดกันเรื่องหลักสูตรทางการเกษตรว่าน่าจะทำอย่างไรให้มีนักเรียนสนใจเข้ามาเรียนให้มากขึ้น ดิฉันเล่าเรื่องที่ ต. วังอ่าง (อ่านที่นี่) และ ต.ท่าฉาง (อ่านที่นี่) ให้ฟัง รศ.ดร.อมรา ช้างทรัพย์ คณบดีสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ ได้ร่วมวงคุยด้วย ทำให้รู้ว่าการกินสมุนไพรสดๆ เช่น ดอกอัญชัน จำนวนมากอาจไม่ดี

รถของชาว มวล. ผลัดกันแซง เมื่อมาเจอะกันก็โบกมือทักทาย ส่งยิ้มให้กัน มาแวะ ๑ ครั้งที่กระบี่เพื่อให้คนเข้าห้องน้ำและซื้อของกินเล็กๆ น้อยๆ เพราะบางคนเริ่มหิว

เรานั่งในรถกัน ๓ แถว จึงมีวงคุยหลายวง บางช่วงเวลาก็คุยข้ามแถวกันบ้าง หลากหลายเรื่องราวทั้งเรื่องงาน เรื่องทั่วไป เรื่องส่วนตัว....ทำให้ไม่มีใครหลับ กว่าจะถึงที่หมายก็ ๑๑ น.กว่าใก้ลเที่ยง ทางขึ้นโรงแรมเป็นทางขึ้นเขา สูงชันพอควร สภาพดูไปก็คล้ายโรงแรมของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (อ่านที่นี่) แต่บริเวณไม่ได้จัดสวนไม้ดอกไม้ประดับตกแต่งเหมือนที่นั่น

จาก Lobby เรามองเห็นทะเลและหมู่เกาะ อากาศที่นี่ค่อนข้างร้อน แต่ฟ้าใสและทะเลดูสวย เลยพากันถ่ายภาพกันใหญ่ ดิฉันเปรยว่าถ้าให้มาพักผ่อนเฉยๆ คงจะดีมาก เราพากันเอาข้าวของเก็บเข้าห้องพักแล้วมากินอาหารกลางวัน รสชาติอาหารที่นี่ธรรมดา ยังไม่มีอะไรที่น่าประทับใจ แต่สภาพห้องพักดีใช้ได้ (ราคาคืนละ ๑,๒๐๐ บาท)

 

ทะเลภูเก็ต ภาพซ้าย ในช่วงเวลาก่อนเที่ยง ขวา ยามเย็น

ได้ยินว่ารถบัสอีกคันหนึ่งเสียระหว่างทาง ต้องรอรถมาเปลี่ยน กำหนดเวลาการประชุมจึงต้องช้าไปบ้าง

เริ่มประชุมเมื่อเวลาประมาณ ๑๓.๔๕ น. มีคุณนิรันดร์ จินดานาค หัวหน้าหน่วย OD ทำหน้าที่พิธีกร ชี้แจงวัตถุประสงค์และกิจกรรมการประชุม ต่อจากนั้น รศ. ดร. ไทย ทิพย์สุวรรณกุล อธิการบดีกล่าวเปิดการสัมมนาและพูดถึงภาพอนาคตของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 313637เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2009 11:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท