เมื่อ Weekend America พูดถึงฝรั่งแก่กับสาวไทย


ผมไม่ได้เจตนาค้นหาเรื่องนี้นะครับ แต่ผมอ่านข่าวต่างประเทศเยอะ และข่าวประเภทหนึ่งที่ผมติดตามอ่านคือข่าวประเทศไทยในสื่อต่างประเทศ

เมื่อผมอ่านข่าวที่เกี่ยวกับประเทศไทยในต่างประเทศเช่นนี้ก็เป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้ที่ผมจะต้องอ่านเรื่องเกี่ยวกับ "กิจการหลัก" ของประเทศไทยในสายตาต่างชาติครับ

ผมคงไม่ต้องบอกว่า "ชื่อเสียง" ของประเทศไทยในสายตาต่างชาติที่เป็นเรื่องหลักที่สุดคือเรื่องอะไรนะครับ

บางครั้งก็น่าเศร้าใจเหมือนกันว่าเรื่องราวเหล่านี้คนไทยกลับแอบๆ ซ่อนๆ ไม่กล้าบอกคนไทยด้วยกันอยู่ ไม่รู้จะเก็บไปเพื่อประโยชน์อะไร

ประเทศเรามีความสามารถในการปิดหูปิดตาประชาชนเป็นอันดับต้นๆ ของโลก เราไม่แก้ปัญหาจนปัญหาใหญ่เกินกว่าที่จะแก้ได้

นี่ล่ะประเทศไทย

คุณ David Maxon เขียนถึงคุณพ่อของเขา Paul Maxon ใน Thai-ing the Mortality Knot โดยคุณ David พยายามจะเข้าใจสาเหตุที่พ่อของเขาไปติดสาวไทยจนเกือบจะแต่งงานในประเทศไทยไปหลายรอบ

ในบทความนี้เขาพยายามเข้าใจพ่อในฐานะลูก แต่เขาไม่ได้พยายามเข้าใจผู้หญิงไทย และ "สิ่งที่เขาเชื่อว่าจริง" (basic assumptions) ที่เขามีต่อผู้หญิงไทยนั้นน่ากลัวมาก

ถ้านี่คือความเชื่อเกี่ยวกับผู้หญิงไทยในสายตาชาวต่างชาติในสื่อ คำว่า "ผู้หญิง" และ "ไทย" เป็นสองคำที่ไม่สวยงามอย่างยิ่งในเวทีระดับนานาชาติ

ปัญหาเป็นที่เราหรือที่เขา? และใครจะคิดแก้ไขปัญหานี้?

หมายเลขบันทึก: 176711เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2008 08:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ดังนั้น จึงต้องมาช่วยกันทำ Bangkok Slideshow ไงครับ

สวัสดีค่ะ ท่าน ดร. ธวัชชัย ปิยะวัฒน์

  • ขอบคุณค่ะ บทความน่าสนใจค่ะ
  • พูดถึงเรื่องปิดหูปิดตาประชาชน ก็เลยเลิกดูข่าวไปนานแล้วค่ะ
  • อยากรู้อะไร หาเองก็ได้ จะได้ไม่โดนยัดเยียดขยะให้
  • เฮ้อ.. อีกเรื่องนึงแล้วค่ะ
  • ขอให้ ท่านและครอบครัว มีความสุข สดชื่น ชุ่มฉ่ำ ดังเทศกาลนี้นะคะ

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ อ.ธวัชชัย

เงินที่หญิงไทยในต่างแดนส่งกลับมาเมืองไทยนับเป็นรายได้จำนวนมหาศาล ไม่ทราบว่านี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งหรือไม่ที่เรื่องนี้ถูกปิดบัง

  • เคยคุยเรื่องนี้กับฝรั่ง พบว่า
  • เมียฝรั่ง ถ้าตกงาน หาเงินไม่ได้ โดนไล่ออกจากบ้าน
  • แต่เมียไทย แก่เฒ่ายังไง เมียไทยก็เลี้ยงดู กตัญญู
  • จุดนี้แหละครับ ที่เป็นเหตุผลสำคัญในการเลือกสาวไทย ครับ

 

คาวระ ยามสงกรานต์ ขอให้ชื่นบานดั่งดอกไม้ได้ฝน

สวัสดีครับอาจารย์ธวัชชัย

     อ่านแล้วรู้สึกหดหู่ใจ มันก็เป็นธรรมดาของลูกที่รักพ่อ  และอีกอย่างต่างวัฒนธรรมด้วย  ต่างคนต่างมุมต่างมอง (แต่เขามองเราร้ายกว่าที่เรามองเขา)  

Take the tour's Website, which, except for the subject matter, looked like a project from a late '90s high school computer class and featured grainy pictures of young Asian women against a gaudy pink background. I felt pretty confident that he would get his money taken or end up an unwitting participant in Thailand's notorious sex trade. Or worse. 
     อ่านข้อความตรงนี้ แย่มากเลยนะครับ เขามองเราในแง่ร้ายมาก ๆ เลยนะครับอาจารย์

   มาสวัสดีวันปีใหม่สงกรานต์แด่อาจารย์และครอบครัวนะครับ

 

อาจารย์คะ พวกเราไม่มีใครชอบที่ฝรั่งพูดถึงเมืองไทย สาวไทย อย่างนั้นะคะ

แล้วดูฝรั่ง ดูแลพ่อแม่ตัวเองดีแค่ไหน พอโต ต่างคนต่างไป

 คริสมาสทีนึงกลับบ้านที

พอพ่อแม่ไปเยี่ยมที่บ้าน เกิน 3 วัน ก็เริ่มอึดอัด อยากให้กลับบ้านตัวเองเร็วๆ

พ่อแม่ก็เหงา คนมีเงินหน่อย ไปอยู่คอนโดคนแก่ พี่เคยไปดูมามากแถวซานฟราน/ซานดิเอโก ก็แยะ ที่สวิสก็มาก เขาดูแลคนแก่ดี มีปาร์ตี้กันทุกweek end

เคยไปเยี่ยมพ่อเพื่อน เขาอยู่เป็นบ้าน 1 ห้องนอน เป็นหมู่บ้านเลย   ถามยามหน้าประตูว่า จะขอมาเยี่ยมพ่อ บ้านที่มีปาร์ตี้น่ะ ยามบอกว่า บ้านไหนล่ะ มีปาร์ตี้ทุกบ้านน่ะ ทุกวันศุกร์ พวกฝรั่งชอบสนุก ร้องเพลง ลูกๆเอาพ่อแม่มาให้อยู่กันเป็นสังคมคนแก่

ทีนี้ ฝรั่งแก่ขี้เหงาขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง   ที่อยากมีคนปรนนิบัติใกล้ชิด จึงมาหาเอาที่เมืองไทยนี่ เคยเล่าที่โกทูโนแล้ว ว่า คนเลี้ยงหลานก็มีสามีฝรั่งแบบนี้ล่ะ

ตอนนี้ฝรั่งตายไปแล้ว เขาได้เงินประกันชีวิต ส่งลูกติดเรียนจนจบมหาวิทยาลัยที่อเมริกา ไม่ได้กลับมา ลูกชายพี่ไปเรียนต่อ เขาโทรมาหา และหอบกับข้าว มาหาหลายอย่างเลย หลายครั้งด้วย ยิ่งหลานที่เขาเคยเลี้ยงไปเรียนต่อ เขายิ่งมาทำกับข้าวให้กินที่บ้านเลย

พี่เข้าใจเขานะคะ ตอนนี้อายุมาก เรียนก็น้อย ไม่มีปัญญาจะไปทำมาหากินอะไร เขาคิดว่า ฝรั่งคนนี้ มาชุบชีวิตเขาแท้ๆ

ทีนี้ มาดูเมืองไทย  ตัดตอนตรงนี้ค่ะ......เกษตรกรอยู่ในวงจรการหมุนหนี้รับมาจ่ายไปไม่มีเงินติดตัว ไม่มีเงินลงทุน ต้องอาศัยลูกหลานออกไปรับจ้าง และส่งเงินกลับมาให้ใช้จ่าย

 ขณะที่ลูกผู้หญิงเริ่มหาทางออก ด้วยการเป็นเมียฝรั่ง โชคดีก็สามารถปลดหนี้ได้หมด มีมือถือ 3 เครื่องไว้ในบ้าน พ่อเครื่อง แม่เครื่อง ลูกเครื่อง มีการปลูกบ้านใหม่สวยงามราคาเป็นล้านบาท มีรถเก๋งขี่ ได้นั่งเครื่องบินเที่ยวรอบเมืองไทย และมีโอกาสในชีวิตได้ไปเมืองนอก

ดูท่าฝรั่งจะช่วยรัฐบาลได้  เกษตรกรสามารถปลดหนี้ได้จริงๆ จึงเริ่มกลายเป็นแฟชั่นเด็กผู้หญิงใฝ่ฝันอยากมีผัวฝรั่งมากกว่าผัวไทยแล้ว

คนเราคงไม่มีใครอยากให้ใครมองอย่างดูถูก แต่ ชีวิตมันจนมุม ไม่รู้จะทำอย่างไร รัฐบาลก็ช่วยไม่ได้เท่าไร

อีกอย่าง ผู้ชายไทยมากมาย ที่ชอบสบาย  ชอบกินเหล้า  เล่นการพนัน ไม่เอางานเอาการ ไม่ขยันการงาน จึงไม่เป็นที่นิยมสำหรับผู้หญิงเท่าใด

คุณ David Maxon เขียนถึงคุณพ่อของเขา Paul Maxon ใน Thai-ing the Mortality Knot 

เขารักและหวงคุณพ่อเขา ซึ่งเป็นเรื่องปกติมากค่ะ เขาไม่ค่อยตำหนิคุณพ่อ แต่กลับมาตำหนิ  และไม่พยายามเข้าใจ ข้อจำกัดของผู้หญิงไทย

อย่างไรก็ตาม ก็เป็น defect ส่วนหนึ่งของประเทศเรา แต่ส่วนดีอื่นๆ เราก็มีแยะนะคะ คนอื่นๆ ที่เขามองประเทศเราในแง่มุมดีๆ ก็ยังมีอีกมากค่ะ

เป็นเรื่องที่พวกเรา คงต้องช่วยกัน ในส่วนที่ช่วยได้ค่ะ

นับตั้งแต่ วิธีการเลี้ยงดูเด็กๆในครอบครัวของเราเลย ซึ่งเชื่อว่า มีส่วนสำคัญในการจะทำให้เด็กๆเป็นเด็กมีคุณภาพต่อไปในอนาคต

ขออ้างอิงส่วนตัวนิดหน่อย  ทุกคนที่รู้จัก จะบอกว่า ตัวเองเป็นคนเจ้าระเบียบ มีวินัย ซึ่งคนในครอบครัว จะถูกจัดระเบียบหมด ไม่อนุญาตให้ใครขี้เกียจ ให้รู้ว่าเวลาเป็นของมีค่า ผ่านแล้วผ่านเลย

ไม่มีการตามใจโดยไม่มีเหตุผล ทั้งเด็กหญิงเด็กชาย ก็พอจะเป็นเด็กใช้ได้กันอยู่ค่ะ

อยากจะโยงไปให้ถึงส่วนที่เป็นปัญหา คิดว่า อาจารย์คงเข้าใจค่ะ--คนทำงานเกษตร จะมีเวลาที่ไหน มาเฝ้าอบรมลูก ?????

ไปก่อนค่ะพร้อมถอนใจยาวๆๆๆ....ปัญหาโลกแตก....ปัญหาปากท้อง...ปัญหาหนี้สิน....อีกหลายๆๆๆปัญหา...เศรษฐกิจดีเสียอย่าง..อะไรๆ มันจะดีขึ้น ...แต่ทำอย่างไร ให้เศรษฐกิจดีขึ้นล่ะ.....

 

 

  • นอกจากปัญหาปากท้อง หนี้สิน เศรษฐกิจ ค่านิยม..... ตามที่คุณพี่ Sasinanda  กล่าวมาแล้วข้างต้น อีกปัญหาที่มองเห็นคือสังคมไทยไม่ให้โอกาสผู้หญิงไทย หญิงไทยหลายคนพออายุเกินสี่สิบ ถ้ายังไม่ได้แต่งงาน ก็คงหมดโอกาสที่จะได้แต่งงานกับผู้ชายไทย สังคมไทยมองว่าแก่ หมดโอกาส คนกลุ่มนี่ก็จึงต้องมองหาสามีฝรั่ง คนกลุ่มนี้หลายคนมีการศึกษา มีหน้าที่การงานดี และไม่มีปัญหาเศรษฐกิจ
  • เมืองที่พี่อักษรอยู่เป็นเมืองเล็ก ๆ ในเม็กซิโก สองสามเดือนที่ผ่านมาได้ข่าวว่ามีคนไทยมาอยู่ใหม่คนหนึ่ง ดีใจมากพอสืบรู้ว่าบ้านอยู่ไหนก็รีบไปหา เพราะคิดว่าเขามาอยู่ไกลบ้านน่าจะต้องการเจอคนไทยด้วยกัน พอไปถึงเขาก็ออกมาต้อนรับพูดคุยดีอกดีใจ เล่าเรื่องให้ฟังอย่างไม่ปิดบังว่ารู้จักแฟนฝรั่งเยอรมันผ่านทางเอเจนต์หาคู่ ฝรั่งไปดูตัวที่เมืองไทย พอถูกใจกันก็ทำเรื่องมาเม็กซิโก เพราะฝ่ายชายอาศัยอยู่ที่นี่................. แต่พอวันรุ่งขึ้นเขาโทรมาบอกว่าตอนนี้อย่าเพิ่งคบกันดีกว่านะ เพราะสามีไม่อยากให้มีเพื่อน ยังอยู่ในระยะเรียนรู้ซึ่งกันและกัน สามีกลัวว่าถ้ามีเพื่อนแล้วจะไปฟังเพื่อน เกรงว่าถ้าวันใดวันหนึ่งเกิดทะเลาะกันขึ้นมา ความสัมพันธ์อาจจะสั่นคลอนเพราะมือที่สามได้ ............ได้ฟังดังนั้นก็พยายามเข้าใจสามีเขา  เพราะแต่ละคนมีวิธีการป้องก้นและแก้ปัญหาไม่เหมือนกัน แต่ก็บอกเขาไปว่า ไม่คบกันไม่เป็นไรแต่อยากบอกให้รู้ว่ามีคนไทยอยู่ตรงนี้อีกคน ถ้าต้องการความช่วยเหลืออะไร ให้ติดต่อมาได้ทันที เขาบอกว่า ไม่ต้องห่วง เขาเป็นทนายความมาจากเมืองไทย และอีกอย่างเขาก็อายุสี่สิบกว่าแล้ว ผ่านโลกมามากแล้ว เขาช่วยตัวเองได้......... ก็ได้แต่ขอภาวนาให้เขาประสบความสำเร็จ และสมหวังตั้งใจในชีวิตคู่ที่เลือกแล้วด้วยตัวเอง   

ในโอกาสที่ลุงเอกใกล้ชิดกับคนไทยในยุโรปและให้ความช่วยเหลือติดความคิดให้เขา  เวลามีใครมาว่าคนไทยในต่างแดนก็อยากปกป้องให้เขา

อยากเรียนว่ารัฐไทยไม่ได้สนใจและเหลียวแลเขาสักเท่าใด  ทั้งๆที่คนดีมีมาก  คนทุกข์ก็มีคนสุขก็มาก  รัฐและคนไทยในประเทศยังดูถูกคนอิสาน  ที่ได้สัมผัสมาบ้างว่ามีแต่พวกไปขายตัว

อาจมีบ้างอยากให้คนไทยให้เกียรติและเห็นคุณค่าเขาจะคอยช่วยเหลือเขา

วันที่ 30 พฤษภานี้เครือข่ายหญิงไทยในยุโรปก็จะมานัดประชุมวางแผนประจำปีที่ลอนดอน  ลุงเอกเดิมจะไปร่วมด้วยแต่ไม่สะดวกเลยเชิญท่าน ดร.สุเมธ ไปพูดให้เขาฟังในงานสองวัฒนธรรม ภาษาไทย  ผมเห็นคนเหล่านี้แล้วมีความรักชาติมากกว่าคนที่กินนอนอยู่ในประเทศไทยซะอีก

http://gotoknow.org/blog/thai-eu

ลองไปดูแล้วจะเห็นชีวิตเขาครับ

กับคนผิวดำ สั้นเตี้ย ถ้ามีเชื้อจีนก็แค่น้ำตาลตั้วสั้น

ก็แค่กับคนผิวดำ สั้นเตี้ย ถ้ามีเชื้อจีนก็แค่น้ำตาลตั้วสั้น หน้าตาแก่ๆ ลูกแม่ค้าจำนวนมาก

คนขาวมากๆ ในไทยที่มีแก้มออกชมพูเป็นเชื้อผิวขาวของคนไตจากภูเขาอัลไต มอญเขมรขาว ไม่ใช่เชื้อจีนนะพี่ คนกลุ่มนี้น้อยสุดและไม่แต่งงานกับคนจีน เพราะขาวอยู่แล้ว เป็นเด็กนักเรียนทุน เรียนโรงเรียนมีชื่อเสียงของชาติ คนกลุ่มนี้ไม่อยู่ในซ่อง ไม่ออกเดทกับฝรั่งงีะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท