ชื่นชม "ลานปัญญา"


วันนี้ผมพึ่งได้ทราบข่าวว่ากลุ่มผู้ใช้จาก GotoKnow ได้เปิดเว็บไซต์ชื่อว่า "ลานปัญญา" เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับนโยบายการให้บริการบางอย่างของ GotoKnow.org ครับ

การที่กลุ่มผู้ใช้ในระบบชุมชนออนไลน์แยกตัวออกไปเปิดชุมชนใหม่นั้นเป็นเรื่องปกติของชุมชนออนไลน์ที่ใหญ่โตขึ้นครับ เพราะชุมชนที่ใหญ่ขึ้นนั้นก็ย่อมมีความคิดและความเชื่อที่แตกต่างกันที่เด่นชัดขึ้นแน่นอนและเมื่อถึงจุดหนึ่งชุมชนก็ย่อมต้องแยกตัวไปเติบโตในแนวทางของตัวเองครับ

สิ่งที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งคือ "ลานปัญญา" และ GotoKnow ต่างยึดมั่นอยู่ในแนวทางเดียวกันคือการ "แบ่งปันความรู้แก่สังคม" ครับ ซึ่งแนวทางนี้ไม่ได้เกิดขึ้นโดย GotoKnow นะครับ แต่เป็นแนวทางของโลกที่ GotoKnow รับมาครับ

ตัวอย่างชุมชนออนไลน์ที่พัฒนาเพื่อแบ่งปันแก่สังคมแล้วแตกตัวออกเพื่อเติบโตนั้นเป็นเรื่องปกติอย่างยิ่งครับ ผมขอยกตัวอย่างใกล้ตัวกับวิชาชีพของผมคือเกี่ยวกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ครับ

ตัวอย่างที่ผมยกเกี่ยวกับระบบปฎิบัติการคอมพิวเตอร์ครับ ในขณะนี้ระบบปฎิบัติการคอมพิวเตอร์ที่เสถียรและมีศักยภาพทำงานที่ดีไม่ได้เกิดขึ้นจากบริษัทเอกชน แต่เกิดขึ้นจากชุมชนที่ร่วมกันพัฒนาเพื่อแบ่งปันใช้งานครับ ในขณะนี้เชื่อว่าผู้ใช้คอมพิวเตอร์จำนวนไม่น้อยที่รู้จัก Linux แต่ Linux ไม่ได้เป็นระบบเดียวครับ แต่เป็นระบบที่พัฒนาโดยชุมชนแล้วแตกตัวเพื่อพัฒนาต่อยอดในแนวทางของตัวเอง โดยแต่ละชุมชนก็แตกตัวออกไปด้วยเหตุผลที่หลากหลายครับ ทำให้จนในปัจจุบันเรามี "Linux Distribution" จำนวนเยอะมาก โดยแต่จะ "Distribution" ก็จะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไปครับ ไม่ว่าจะเป็น Debian, Ubuntu, Gentoo, Fedora Core, LinuxTLE, CentOS, etc แต่สิ่งที่ชุมชนผู้ใช้คอมพิวเตอร์มีในตอนนี้คือทางเลือกของระบบปฎิบัติการคอมพิวเตอร์จำนวนมากมายที่สอดคล้องกับความต้องการในการใช้งานของตนครับ

เรื่องการแตกตัวของชุมชนออนไลน์นี้ไม่ได้จำกัดเฉพาะด้านเทคโนโลยีแน่นอนครับ แต่เกิดขึ้นในทุกประเภทของชุมชนออนไลน์ ดังนั้นการได้ทราบว่าเกิดชุมชนลานปัญญาขึ้นนั้นเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งครับ เพราะลานปัญญาจะเป็นชุมชนที่ตอบโจทย์ของสังคมในประเด็นที่ GotoKnow ตอบไม่ได้เพราะ GotoKnow ก็มีโจทย์ที่ต้องตอบอยู่ครับ

ผมได้ใช้เวลาช่วงเช้าอ่านเนื้อหาใน "ลานปัญญา" แล้วรู้สึกประทับใจมากครับ เพราะเพียงแค่เริ่มต้น "ลานปัญญา" ก็มีหลายอย่างที่ GotoKnow ยังไม่มีครับ

เริ่มจากเรื่องระบบ "ลานปัญญา" ใช้ระบบ WordPress ซึ่งเป็นระบบบล็อกที่พัฒนาในระดับนานาชาติ ดังนั้นระบบจะทำงานได้เสถียรกว่าระบบของ GotoKnow ซึ่งพัฒนาเอง เรื่องนี้ก็เป็นอีกประเด็นที่ GotoKnow ทำไม่ได้เพราะเรามีโจทย์ของการเป็นหน่วยงานในสถานศึกษาที่ยังต้องพัฒนาซอฟต์แวร์เองเพื่อเรียนรู้และฝึกฝนทักษะของคนทำงานครับ

ในส่วนประเด็นต่อไปนั้นยิ่งสำคัญมากกว่าเรื่องระบบ คือเรื่องการ "owned and operated by users" ครับ "ลานปัญญา" เริ่มต้นด้วยผู้ใช้และบริหารจัดการโดยผู้ใช้ตั้งแต่ต้น ประเด็นที่ GotoKnow ต้องวางแผนในการดำเนินงานเพื่อถ่ายโอนความเป็นเจ้าของกลับเป็นสิ่งที่เริ่มต้นโดยปริยายใน "ลานปัญญา" ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งครับ

"ลานปัญญา" เป็นการเริ่มต้นของชุมชนออนไลน์ที่ดีมากครับ ประเทศไทยเราต้องการชุมชนออนไลน์เพื่อการแบ่งปันเช่นนี้จำนวนมากครับ โดยไม่จำเป็นว่าต้องมีความคิดและความเชื่อและนโยบายที่เหมือนกัน ความแตกต่างและทางเลือก และการมีสิทธิ์ที่จะได้เลือกคือกลไกที่เข้มแข็งของชุมชนที่จะช่วยพัฒนาโลกเราให้สวยงามขึ้นครับ และเป็นเรื่องปกติอีกเช่นกันที่ผู้ใช้จะเป็นสมาชิกของชุมชนออนไลน์มากกว่าหนึ่งแห่งในเวลาเดียวกัน เพราะ "users spend most of their time on other websites." ครับ

"ลานปัญญา" และ GotoKnow ต่างก็จะดำเนินงานไปในทิศทางและแผนการทำงานที่มีทั้งเหมือนและแตกต่างมากบ้างน้อยบ้างไปในแต่ละประเด็น แต่ที่แน่นอนคือในภาพรวมของสังคมทั้งระบบรวมทั้งเว็บไซต์อื่นๆ เพื่อชุมชนออนไลน์ที่ผมไม่ได้กล่าวถึงในที่นี้ ย่อมเสริมเติมเต็มเพื่อให้เกิดขึ้นสิ่งดีงามในสังคมแน่นอนครับ

หมายเลขบันทึก: 194503เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2008 12:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)
  • เข้าระบบG2K ไม่ได้อีกแล้วค่ะ
  • กำลังจะเขียนเตือนภัยเกี่ยวกับโรคจากการทำงาน
  • โดยเฉพาะ COMPUTER VISION SYNDROM
  • จึงไปเขียนที่ Lantubtim ค่ะ
  • C.V.S
  • Computer Vision Syndrome
  • ข้อแก้คำผิดค่ะ

ไม่ทราบว่าอาจารย์ทดลองเข้า GotoKnow จากเครื่องอื่นได้ไหมครับ รบกวนอาจารย์อีเมลแจ้งเบอร์โทรศัพท์ได้ไหมครับ เดี๋ยวมะปรางจะโทรไปช่วยเหลือเรื่องนี้ครับ

อ่านๆ ไปก็นึกถึงคำถามที่อาตมาเคยถาม หลวงพี่รูปหนึ่งในตอนที่บวชไม่นานนักว่า ทำไมวัดบางวัดจึงอยู่ติดกันหรือใกล้กัน ?

หลวงพี่ท่านเล่าทำนองว่า เมื่อก่อนอาจเป็นเพียงที่พักสงฆ์กลางสวน เมื่อพระ-เณรมาอยู่เยอะขึ้น ความเห็นอาจแตกต่างกันบ้างทั้งฝ่ายสงฆ์และฝ่ายโยม... ก็มีโยมคนหนึ่ง ชักชวนว่าไปอยู่สวนท่าออกก็ได้ เป็นสวนผมเอง... และเมื่อตกลงจึงอพยพกันไป... ลานปัญญาก็อาจเกิดขึ้นทำนองนี้

และพออ่านจบ ก็นึกถึงเพลงของชาย เมืองสิงห์ (ถ้าจำไม่ผิด) ตอนที่ว่า ขนาดเมียหัวหน้า ดูซิยังบ้าไม่ย่อย พอดังนิดดังหน่อย ชะทิงน่องหน่อย แยกวง.... ลานปัญญาก็อาจแยกวงออกไปทำนองนี้

อนึ่ง นึกถึงพรรคประชาธิปัตย์... พรรคการเมืองหลายพรรคในเมืองไทย คือส่วนที่แยกตัวออกไปจากพรรคประชาธิปัตย์... จนพรรคประชาธิปัตย์ได้ชื่อว่า โรงเรียนนักการเมือง... GoToKnow ก็อาจคล้ายกับพรรคประชาธิปัตย์

เป็นไปได้ว่า ในอนาคต GoToKnow อาจได้ชื่อว่า โรงเรียนนักบล็อกเกอร์...ซึ่งเมื่อเป็นไปทำนองนี้ คิดว่า อาจารย์คงจะภูมิใจ เพราะไม่มีใครบิดเบือนได้ว่า GoToknow มิใช่ผลงานของอาจารย์...

สำหรับอาตมาเอง ถือว่า GoToKnow คือสถานที่ฝึกหัดและบ่มเพาะให้อาตมาพัฒนามาจนถึงทุกวันนี้..

เจริญพร

แว้บเข้าไปดูแล้วค่ะ คิดว่าดูเป็นระเบียบเรียบร้อยดีจัง อ่านๆแล้วเหมือนจะเจอแต่คนคุ้นเคย ยังไม่ได้ไปแสดงความยินดี แต่ก็ขอยืนยันว่ายังคงยืนหยัดเป็นสมาชิกหลักกับบ้านนี้แหละค่ะ ไปไหนไปกัน เพราะรู้แล้วว่า "คนทำ" จริงใจและทุ่มเทขนาดไหน ขอบคุณที่แนะนำนะคะ อ.ธวัชชัย ผู้แข็งขัน 8-)

  • แวะมาให้กำลังใจอาจารย์ครับ

GotoKnow ไม่ใช่ผลงานของผมจริงๆ ครับ แต่เป็นผลงานที่ทุกท่านช่วยกันเขียนขึ้นมาครับ งานบริหารจัดการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่พวกเราทำเป็นเพียง 10% ของทั้งหมดที่ทำให้ GotoKnow เป็นเว็บไซต์เช่นนี้ได้ครับ ที่เหลือ 90% เป็นสิ่งที่ผู้ใช้ร่วมมือกันสร้างครับ

เวลาใครถามผมก็บอกเช่นนี้ตลอดครับ

อย่างไรก็ตามงาน 10% นั้นอาจทำให้ผู้ใช้หลายท่านมีความเห็นแตกต่างกันได้ครับ เพราะแต่ละคนก็มีความคิดที่แตกต่างกันหากต้องตัดสินใจในส่วน 10% นั้นครับ ผมเองเคารพความคิดเห็นของทุกท่านและยอมรับว่าพวกเราไม่ได้ทำงาน 10% นั้นสมบูรณ์ตรงใจทุกคนได้ครับ แต่อย่างไรก็ต้องมีการทำงานใน 10% นั้นครับ

แวะไปดูมาแล้วค่ะ แต่ตอนนี้ขอเป็นผู้อ่านไปก่อน เพราะดูแลหลายบัญชีมากไปไม่ไหว แค่ที่เดียวยังไม่ได้เขียนสักเท่าไหร่เลยค่ะ ^ ^

ขอบคุณนะคะ

  • ยังคงติดตามอ่าน GotoKnow.org เสมอๆครับ
  • และขอเป็นกำลังใจให้ทีมงานผู้ก่อตั้งและสร้างสรรค์ GotoKnow.org ให้อยู่คู่คนไทยตลอดไป

ขอบคุณครับ

ได้ร่วมรับรู้ตั้งแต่...คนทำงานสองคนช่วยกันสองแรงแข็งขัน อ.จัน และ อ.เหน่... และ user ไม่กี่ท่าน... เป็นพื้นที่ที่มีจุดยืนที่ชัดเจนว่าทำไปเพื่ออะไร...

คุณค่าเกิดขึ้นมากมาย เป็นการถักทอสายใยแห่งความรู้ที่เชื่อว่ามีอยู่ในตัวบุคคล และพื้นที่สำหรับเป็น แหล่งเก็บ "อักษรจารึก" ที่มีความหมายที่หนึ่งในโลกปัจจุบัน ณ ขณะนี้....

แวะไปแล้วเช่นกันค่ะ... ตามอ่านและไม่แปลกใจค่ะ เพราะเป็นธรรมชาติของสังคม... จะจริงหรือเสมือน ก็มักจะเกิดปรากฏการณ์เช่นนี้เสมอค่ะ...

กะปุ๋มก็ไปเขียนหลายที่...

แต่ที่เขียนอย่างตั้งใจมาก คือ GotoKnow พยายามสกัดสิ่งที่พิจารณาว่า เป็น "ตัวรู้" ในตัวเราสกัดออกมาเก็บไว้...เพื่อร่วมสร้างสรรค์ "การแลกเปลี่ยนเรียนรู้" ค่ะ

(^____^)

ขอบพระคุณนะคะ

กะปุ๋ม

ขอบคุณทุกท่านสำหรับความคิดเห็นครับ

สวัสดีค่ะ
ไปเยี่ยมแล้ว ก็เป็นสมาชิกทั้งสองที่เลยค่ะ ชอบทั้งคู่ค่ะ

บันทึกนี้ของ อ.ธวัชชัย เป็นอีกหนึ่งบันทึกที่แสดงให้เห็นถึงความเปิดเผย โปร่งใส ในการทำงานของอาจารย์ ซึ่งเท่าที่ได้ติดตามมา แม้จะไม่นานนัก.. ใบไม้ย้อนแสงก็เห็นคุณสมบัติข้อนี้ของอาจารย์มาโดยตลอด และขอแสดงความชื่นชมอย่างจริงใจค่ะ

ไม่ว่าจะเป็น G2K หรือ ลานปัญญา ก็ล้วนเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับสื่อพลเมืองค่ะ ของดี ๆ ยิ่งมีมาก ยิ่งดีค่ะ

อย่างไรก็ตาม.. ขอขอบคุณทีมงานทุกท่านที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับสมาชิก G2K มาโดยตลอดค่ะ ^_^

ขอขอบคุณคุณใบไม้ย้อนแสงครับ พวกเราจะพยายามทำงานให้เปิดเผยและโปร่งใสให้มากที่สุดครับ

สวัสดีครับ

เห็นลานปัญญาเหมือนกันครับ แต่ก็ยังงงๆ อยู่ แต่ผมคงเขียนที่นี่แหละครับ ลองไปเปิดหลายที่แล้ว ผมชอบการจัดระบบบันทึกของgotoknow มากกว่า

ที่รู้สึกว่ายังไม่สมบูรณ์ ก็น่าจะเป็นระบบการค้นหา และระบบหมวดหมู่ (ที่ไหนๆ ก็เหมือนกัน คือ ข้อมูลล้น ค้นหายาก)

 

ขอบคุณคุณธวัชชัยมากครับ การจัดการ information overwhelming นี่เป็นปัญหาใหญ่ของอินเทอร์เน็ตครับ พวกเราจะพยายามทำให้การจัดเรียงข้อมูลทำได้ดีขึ้นครับ

  • ลุงเองรู้จักบล็อกครั้งแรกในชีวิตก็ GoToKnow หล้งจากอ่านแล้วก็เริ่มเขียนบันทึก  ทั้งๆที่พิมพ์ดีดก็ไม่เก่ง  แต่มีความตั้งใจที่เสนอบันทึกที่เป็นประโยชน์  และปราณีตเหมือนกับท่านอื่นๆที่ได้ทำกัน 

ขอขอบคุณคุณลุง riceman ที่ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ GotoKnow ครับ

- อ่านข้อความแล้วน่าชื่นชอบแนวคิดดีค่ะ

- พึ่งได้เรียนกับอาจารย์ พินิจ แนะนำให้เข้า gotoknow เป็นลานปัญญาที่ให้ความรู้ดีมากค่ะ

สวัสดีค่ะอาจารย์ 

  • ครูอ้อย  ไม่เคยเปลี่ยนใจ  นอกใจ  แปรใจ  ปันใจ  ไปจาก G2K เลย
  • และกำลังฉลอง ...820วันกับ2,802บันทึกระทึกใจ..ต้องฉลอง
  • 2 ปี 3เดือนแล้วนะคะ  ที่ครูอ้อยเขียน เรียน  รัก  ใน G2K อย่างมีความสุข
  • จริงๆแล้ว  กลัวจำไม่ได้ว่า..เขียนไว้ที่ไหนต่างหาก  อิอิ

มีความสุขตลอดไปค่ะ

รักและผูกพันกับ..อาโก ทูโนนี้ค่ะ

แต่ถ้ามีเพื่อนตายเพิ่มอีกก็ดีนะคะ

คนเดียวหัวหาย สองคนเพื่อนตาย

-เคยแวะเวียนไปเรื่อยตามประสาคนแก่นะอาจารย์ โผล่หน้าเข้าไป แล้วเหงาอะหว่ะ

-ครูต้อยเขียนบล็อกเป็นก็อ.ขจิต สอน รู้นะว่าสอนยาก แต่ก็ยังสอน ประทับใจ ในความคิดที่จะสานต่อ ต่อยอด ดึงศักญภาพ ....

-ขอบคุณที่นี่ ที่G2K และทุกคนที่นี่ค่ะ

-ที่จริงก็หัดท่องเว๊บมานานหลายปี แต่ไม่ชอบเลย จะค้นหาอะไรก็นาน ข้อความบทความเยอะ มึน เสียเวลา ไปร้านหนังสือ ไปห้องสมุดมันกว่า อ่านไม่ทัน ก็ถ่ายเอกสารมาบ้าน ถ้าถูกใจที่ร้านเขาขายก็ซื้ออ่าน ความสุข

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท